skip to Main Content

Tiền điện tử là gì? Tất cả những thông tin bạn cần biết về tiền điện tử

Tiền điện tử một cơn sốt bùng nổ tại Việt Nam vào năm 2017 mà tiêu biểu là đồng Bitcoin. Chính nhờ những tiện ích tối ưu mà nó mang lại mà dần khẳng định được vai trò quan trọng của mình trên thị trường tài chính. Để đáp ứng nhu cầu tìm hiểu thông tin về lĩnh vực này, Investing Việt Nam sẽ cung cấp cho bạn tất cả những thông tin về tiền điện tử là gì và những kiến thức cần biết xung quanh tiền điện tử.

Tiền điện tử là gì?

Tiền điện tử là một loại tiền kỹ thuật số, được hình thành, lưu trữ và trao đổi dựa vào hệ thống điện toán và được lưu trữ trên máy tính, điện thoại,…và các thiết bị kết nối internet khác.

Tiền điện tử thường được gọi nôm na là tiền ảo vì bạn không thể nhìn thấy, sờ chạm được như tiền giấy do ngân hàng phát hành. Tiền ảo là cách gọi phổ biến của tiền điện tử ở Việt Nam.

Vì tiền điện tử có rất nhiều ưu điểm nên từ khi đồng tiền ảo Bitcoin ra đời, thị trường tiền điện tử phát triển bùng nổ về vốn hóa, vùng lãnh thổ, và số lượng. Tính đến 2020, có hơn 5000 loại tiền ảo trên thị trường, trong đó Hoa Kỳ, Châu u và Trung Quốc có vốn hóa tiền điện tử chiếm phần lớn trên toàn cầu.

Lịch sử hình thành của tiền điện tử

Trong những năm 90s khi công nghệ bắt đầu bùng nổ, con người đã liên tục nỗ lực để tạo ra tiền tệ kỹ thuật số, điển hình là những hệ thống như Flooz, Beenz và DigiCash. Những dự án này từng vang tiếng một thời trên thị trường nhưng cũng đã mau chóng đi vào dĩ vãng vì một số lý do như: lừa đảo, vấn đề tài chính, thậm chí là do mâu thuẫn nội bộ của công ty phát triển.

Đáng chú ý hơn cả, tất cả các hệ thống đương thời đều áp dụng cách tiếp cận “Bên thứ ba tin cậy”, tức là tồn tại các công ty đứng đằng sau hệ thống để xác nhận và xúc tiến các giao dịch. Vì vậy, sự sụp đổ của các công ty đồng nghĩa với sự biến mất của đồng tiền kỹ thuật số.

Mãi gần hai thập kỷ sau, một lập trình viên ẩn danh (hoặc là một nhóm lập trình) có bí danh Satoshi Nakamoto đã giới thiệu Bitcoin. Satoshi mô tả đây là một hệ thống “tiền điện tử ngang hàng ”. Đây cũng chính là giai đoạn đánh dấu lịch sử ra đời tiền điện tử. Hệ thống này hoàn toàn phi tập trung, thức là không có sự hiện diện của máy chủ hoặc bên kiểm soát thứ ba. Ý tưởng này giống với mạng lưới P2P dùng để chia sẻ dữ liệu.

Hãy cùng chúng tôi nhìn lại chặng đường phát triển của Bitcoin – đồng tiền mã hóa đầu tiên và cũng là đồng coin có vốn hóa lớn nhất thị trường (chiếm hơn 60% tổng vốn hóa thị trường tiền điện tử):

  • Từ năm 2008 đến năm 2010: giá trị đồng BTC chỉ đạt 1 USD đổi được 1309.03 BTC.
  • Cuối năm 2010 đến năm 2011: giá BTC bị sụt giảm do hacker xâm nhập rớt xuống mức $17.51 xuống $0.01.
  • Năm 2012 đến năm 2013: Tiền điện tử bắt đầu lan rộng tại các quốc gia và trở thành đồng tiền được chấp nhận tại một số quốc gia
  • Năm 2013 đến nay: BTC đã trải qua nhiều biến động và tạo nên một cơn sốt trên thị trường khi liên tục thiết lập những đỉnh giá mới trong năm 2020-2021. Tính đến tháng 4 năm 2021, Bitcoin đã vượt qua đỉnh giá 63.000 USD/BTC và chính thức được đông đảo các quốc gia, tổ chức, doanh nghiệp lớn chấp nhận là một phương thức thanh toán hợp pháp.

Ưu nhược điểm của tiền điện tử

Ưu điểm

  • Giao dịch nhanh chóng: Hiện nay, bạn có thể nhanh chóng thực hiện các giao dịch mua/bán bitcoin với thanh khoản cực cao trên các sàn môi giới trong và ngoài nước. Tất cả những gì bạn cần là một chiếc smartphone có kết nối Internet và một tài khoản giao dịch, mọi hoạt động mua bán sẽ diễn ra chỉ sau vài cái nhấp chuột.
  • Khả năng sinh lời rất cao, đặc biệt đối với những đồng có giá trị nhỏ.
  • Chi phí giao dịch thấp ( có những đồng hoàn toàn miễn phí giao dịch)
  • Thuận tiện trong giao dịch: Bạn có thể chuyển hoặc nhận tiền điện tử ngay lập tức mà không cần thông qua bên trung gian như ngân hàng, chính phủ,…
  • Độ bảo mật an toàn cao, không bị lộ danh tính khi giao dịch ẩn danh.
  • Tạo tiềm năng phát triển cho ngành thương mại điện tử
  • An toàn và bảo vệ môi trường
  • Tiền điện tử không thể làm giả: Vì không tồn tại dưới dạng vật chất và mỗi đồng tiền điện tử tồn tại dưới 1 dãy bit mã hóa duy nhất trên Internet.

Hạn chế

  • Vấn đề an ninh mạng: Tiền điện tử là một công nghệ kỹ thuật số, nên nó vẫn bị chịu rủi ro về an ninh mạng và có thể rơi vào tay của hacker. Trong quá khứ đã có nhiều vụ ICO bị tin tặc tấn công làm thất thoát hàng triệu đô la. Giảm thiểu điều này sẽ đòi hỏi phải liên tục duy trì cơ sở hạ tầng bảo mật.
  • Biến động giá và thiếu giá trị vốn có: Biến động giá gắn liền với việc thiếu giá trị vốn có. Đây là một vấn đề lớn mà Warren Buffett đã cảnh báo giới đầu tư. Nhà đầu tư huyền thoại đã mô tả hệ sinh thái tiền điện tử như một bong bóng kinh tế. Đây là một vấn đề quan trọng, nhưng có thể khắc phục được bằng cách liên kết trực tiếp giá trị tiền điện tử với các tài sản hữu hình và vô hình. Nếu tiếp tục tăng trưởng thị phần như hiện tại, khối lượng giao dịch của thị trường tiền ảo có thể hạn chế sự đầu cơ, dần dần tăng niềm tin của người sử dụng và giảm sự biên độ dao động giá.
  • Có thể được sử dụng cho các giao dịch bất hợp pháp: Tiền điện tử sở hữu tính riêng tư và bảo mật của các giao dịch rất cao. Do đó, chính phủ khó có thể theo dõi bất kỳ người dùng nào theo địa chỉ ví hoặc theo dõi dữ liệu của họ. Trong quá khứ, đồng Bitcoin từng được dùng trên dark web tại sàn Silk Road. Ở Silk Road, tồn tại rất nhiều thứ bất hợp pháp như ma túy, chất kích thích,… Bất cứ ai truy cập đều có thể sử dụng Bitcoin để trao đổi.

Top 5 đồng tiền điện tử tăng trưởng tốt nhất

#1. Bitcoin

Cái tên đứng đầu trong danh sách top 5 đồng tiền điện tử tăng trưởng tốt nhất này chắc chắn thuộc về Bitcoin. Đồng tiền ảo này ra đời dựa trên công nghệ Blockchain vào năm 2019, người sáng lập ra đồng tiền này luôn là một con số bí ẩn nhưng những nhà đầu tư thường truyền tai nhau rằng đó là một người đàn ông bí ẩn tên là Satoshi nakamoto.

Bitcoin luôn được coi là đồng tiền có vốn hóa lớn nhất chiếm khoảng 70% của thị trường crypto, đây là đồng tiền số điển hình nhất và được biết đến rộng rãi nhất. Rất nhiều đồng tiện điện tử khác đã được hình thành dựa trên cơ sở của Bitcoin, được gọi chung là Altcoin. Do chiếm một số lượng lớn trong thị trường nên những thay đổi trong giá của bitcoin thì sẽ ảnh hưởng đáng kể đến các đồng altcoin khác, vì thế nhiều người còn gọi Bitcoin là đồng tiền dẫn dắt thị trường.

Hiện nay bitcoin ngày càng khẳng định được vị thế và sức nóng của mình trên thị trường khi rất nhiều Quốc gia và doanh nghiệp lớn trên thế giới đã chấp nhận Bitcoin là một phương thức thanh toán hợp pháp. Tại thời điểm hiện tại của bài viết này, giá bitcoin đang ở gần mức 60.000 USD, nâng vốn hóa thị trường của đồng tiền ảo này lên hàng nghìn tỷ USD.

Top 10 đồng tiền điện tử tăng trưởng tốt nhất hiện nay

#2. Ethereum (ETH)

Đứng sau Bitcoin về độ phổ biến và vốn hóa thị trường là Ethereum. Được ra mắt vào năm 2015, Ethereum là một nền tảng phần mềm phi tập trung cho phép Hợp đồng thông minh và Ứng dụng phân tán (DApps) được xây dựng và chạy mà không có bất kỳ thời gian chết, tình trạng gian lận hay bị kiểm soát hoặc can thiệp bởi bên thứ ba. Các ứng dụng trên Ethereum được chạy trên mã thông báo được mã hóa riêng (hay còn gọi là Ether). Ether giống như một phương tiện di chuyển trên nền tảng Ethereum. Ngày nay, rất nhiều nhà phát triển đang tìm cách cải tiến và chạy các ứng dụng bên trong Ethereum, cùng với đó, các nhà đầu tư cũng đang tìm cách để mua các loại tiền điện tử khác bằng Ether.
Sau khi cuộc tấn công vào DAO năm 2016, Ethereum đã được chia thành Ethereum (ETH) và Ethereum Classic (ETC). Kể từ ngày 9 tháng 2 năm 2019, Ethereum (ETH) có mức vốn hóa thị trường là 12,49 tỷ đô la và giá trị mỗi mã thông báo là 118,71 đô la.

Top 10 đồng tiền điện tử tăng trưởng tốt nhất hiện nay

#3. Litecoin

Litecoin, được ra mắt vào năm 2011, là một trong những loại tiền điện tử được phát hành đầu tiên, sau Bitcoin. Nó được tạo bởi Charlie Lee – một cựu sinh viên trường Đại học MIT và cũng là cựu kỹ sư của tập đoàn Google. Litecoin được xây dựng dựa trên mạng thanh toán toàn cầu và không bị kiểm soát bởi bất kỳ cơ quan trung ương nào. Mặc dù Litecoin và Bitcoin có nhiều nét tương đồng, nhưng nó có tốc độ tạo khối nhanh hơn nên sẽ cung cấp xác nhận giao dịch nhanh hơn. Khác với các nhà phát triển, ngày càng có nhiều nhà giao dịch đầu tư vào Litecoin. Kể từ 9/2/ 2019, Litecoin có mức vốn hóa thị trường là 2,63 tỷ đô la và giá trị mỗi mã thông báo (token) là 43,41 đô la.

Top 10 đồng tiền điện tử tăng trưởng tốt nhất hiện nay

#4. Dash (DASH)

Dash (ban đầu được gọi là Darkcoin) là một phiên bản bí mật của Bitcoin. Dash cung cấp cho khách hàng nhiều tính ẩn danh hơn các loại tiền ảo khác. Nó hoạt động trên mạng mã chính phi tập trung nên hầu như các giao dịch không thể truy cập được. Ra mắt vào tháng 1 năm 2014, Dash có được một lượng người theo dõi và sử dụng tương đối lớn chỉ trong một khoảng thời gian ngắn. Tiền điện tử này được Evan Duffield tạo ra, phát triển và có thể khai thác bằng CPU hoặc GPU. Vào tháng 3 năm 2015, Darkcoin đã được đổi thương hiệu thành Dash, đây chính là tên viết tắt của Digital Cash. Việc đổi thương hiệu hoàn toàn không ảnh hưởng đến chức năng hay tính năng của Dash. Kể từ ngày 9 tháng 2 năm 2019, Dash có mức vốn hóa thị trường là 640,76 triệu đô la và giá trị mỗi mã thông báo là 74,32 đô la.

Top 10 đồng tiền điện tử tăng trưởng tốt nhất hiện nay

#5. Ripple (XRP)

Ra mắt vào năm 1012, Ripple là một mạng thanh toán toàn cầu theo thời gian thực, cung cấp các khoản thanh toán quốc tế tức thì, an toàn với chi phí thấp. Sổ cái đồng thuận của Ripple (phương thức xác nhận của Ripple) đặc biệt ở chỗ nó không yêu cầu mining (đào), vì vậy giúp giảm thiểu độ trễ mạng. Theo cách này, Ripple khiến cho bản thân nó khác biệt với Bitcoin và các loại Altcoin khác. Hiện nay, Ripple ngày càng được các công ty, ngân hàng quan tâm và sử dụng. Kể từ ngày 9 tháng 2 năm 2019, Ripple có mức vốn hóa thị trường là 12,69 tỷ đô la và giá trị mỗi mã thông báo là 0,38 đô la.

Danh sách sàn giao dịch tiền điện tử uy tín

  • eToro: Kể từ năm 2017, eToro đã cho phép các trader giao dịch tiền điện tử trên nền tảng của mình với nhiều hình thức khác nhau. Các bạn có thể mua tiền điện tử mà không cần dùng đòn bẩy.
  • Coinbase là sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất thế giới, hoạt động tại thị trường Hoa Kỳ, Canada và phần lớn các quốc gia ở Châu Âu.
  • Binance là sàn giao dịch lớn thứ hai cho phép trao đổi hơn 130 loại tiền tệ khác nhau, phí giao dịch thấp (0,1%).
  • Bitmex là sàn giao dịch lớn thứ ba và chỉ giao dịch BTC. Đây là lựa chọn tuyệt vời cho các giao dịch bán khống và ký quỹ.
  • Bittrex là một sàn giao dịch có trụ sở tại Hoa Kỳ được thành lập bởi các chuyên gia bảo mật cũ của Microsoft.
  • Robinhood là một sàn giao dịch mới với 6 triệu người dùng và không mất phí giao dịch.
  • OKEx là một sàn giao dịch có trụ sở tại Hồng Kông. Giao dịch hơn 145 loại tiền điện tử khác nhau.
  • GDAX – broker có trụ sở tại Hoa Kỳ cho phép người dùng giao dịch Bitcoin, Ether, Litecoin và các loại tiền điện tử khác.
  • itBit hoạt động như một bàn giao dịch toàn cầu (OTC) và nền tảng trao đổi Bitcoin toàn cầu.
  • Coinmama – cho phép bạn mua và bán dễ dàng. Chấp nhận thẻ tín dụng và có phạm vi lớn trên toàn cầu.
  • Remitano: là một sàn giao dịch tiền điện tử (Bitcoin, Ethereum, Littecoin, Ripple, Bitcoincash, USDT…) bằng tiền Việt Nam Đồng. Remitano thuộc quản lý của Babylon Solutions Limited (Seychelles), được nhiều quốc gia sử dụng như: Mỹ, Malaysia, Nigeria, Việt Nam, Campodia, Trung Quốc…

Hướng dẫn đầu tư tiền điện tử thông qua sàn giao dịch

Một trong những cách phổ biến, thuận tiện và hiệu quả nhất hiện nay để đầu tư tiền điện tử đó là giao dịch tiền điện tử thông qua sàn giao dịch. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn gia dịch tiền điện tử trên sàn eToro – một trong những nền tảng giao dịch trực tuyến hàng đầu kể từ năm 2008

Có nên đầu tư crypto không? Đầu tư crypto cần bao nhiêu tiền?

Đăng ký tài khoản 

Để bắt đầu giao dịch trên eToro, bạn cần đăng ký tài khoản

Việc đăng ký hoàn toàn miễn phí, và mất không quá vài phút. Bạn có thể tham khảo các bài viết hướng dẫn chi tiết tại eToro toàn tập

Xác minh và nạp tiền

Sau khi hoàn thành đăng ký và gửi các tài liệu xác minh danh tính, địa chỉ (CMND và bằng lái xe), bạn sẽ nhận được email xác nhận và tài khoản của bạn sẽ được xác minh nhanh chóng.

Sau khi đăng nhập, bạn sẽ thấy toàn bộ bảng điều khiển bên trái cửa sổ giao diện.

Để bắt đầu giao dịch, bạn cần nạp tiền vào tài khoản, hãy nhấp vào nút “Nộp tiền”, nhập số tiền bạn muốn và sau đó chọn phương thức thanh toán. Bạn có thể lựa chọn chuyển khoản qua ngân hàng nội địa, cổng Ngân lượng hoặc thẻ tín dụng … Ngay sau khi bạn nạp tiền thành công, bạn có thể bắt đầu giao dịch tiền điện tử theo ý muốn.

Giao dịch tiền điện tử

Để giao dịch tiền điện tử, bạn cần chọn tab “Thị trường giao dịch” (Trade Market) ở thanh Menu bên trái -> “Tiền điện tử” (Crypto).

Có nên đầu tư crypto không? Đầu tư crypto cần bao nhiêu tiền?

Từ bảng điều khiển này, bạn có thể chọn tiền điện tử mà bạn muốn tham gia. Bài viết này hướng dẫn cụ thể cách giao dịch tiền điện tử với Bitcoin (BTC). Các loại tiền điện tử khác bạn làm tương tự.

Nhấp vào biểu tượng Bitcoin sẽ đưa bạn đến trang dành riêng của nó. Là một nền tảng giao dịch xã hội, eToro cung cấp tất cả các thông tin cần thiết về Bitcoin, cũng như một tab trò chuyện nơi người dùng có thể thảo luận.

Có nên đầu tư crypto không? Đầu tư crypto cần bao nhiêu tiền?

Nếu bạn muốn giao dịch tiền điện tử Bitcoin, hãy nhấp vào nút “Giao dịch” (Trade) màu xanh ở góc trên cùng bên phải. Bạn sẽ thấy một cửa sổ hiện lên các thông số cần điền:

Có nên đầu tư crypto không? Đầu tư crypto cần bao nhiêu tiền?

Ở góc trên cùng của màn hình, bạn sẽ thấy các tùy chọn “Mua” hoặc “Bán” tùy thuộc vào việc bạn muốn mở lệnh mua hay lệnh bán Bitcoin. Nhập vào số tiền mà bạn muốn giao dịch, thiết lập Chặn lỗ (Stoploss), Chốt lời (Take profit) và cuối cùng chọn “Mở giao dịch”. Như vậy, bạn đã hoàn tất giao dịch Mua/bán Bitcoin của mình.

Trên đây là tất cả thông tin căn bản nhất mà bạn cần biết khi tham gia vào thị trường tiền điện tử. Hy vọng sẽ giúp ích cho quá trình giao dịch tiền điện tử của bạn. Chúc các bạn thành công!

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận