skip to Main Content

Trọn bộ thông tin bạn cần biết về tiền điện tử Ripple

Ripple là đồng tiền số có vốn hóa thị trường hiện đang đứng thứ ba trên Coinmarket, chỉ sau Bitcoin và Ethereum. Trên thực tế, có nhiều người chưa biết rằng dự án Ripple thậm chí còn ra đời trước cả Bitcoin. Trong bài viết này, chúng ta hãy cùng tìm hiểu xem tiền điện tử Ripple là gì, Cách thức hoạt động, mua bán và lưu trữ Ripple như thế nào để có thể sinh lời hiệu quả nhất.

Tiền điện tử Ripple (XRP) là gì?

Ripple là một giao thức mã nguồn mở được sử dụng như một hệ thống thanh toán ngang hàng phân tán, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ và tài chính. Ripple được chính thức phát hành lần đầu vào năm 2012 nhưng phiên bản đầu tiên đã được hình thành từ năm 2004 bởi Ryan Fugger với tên gọi là Ripplepay.
Tương tự như các loại tiền điện tử khác, Ripple được xây dựng dựa trên ý tưởng về một mạng lưới phân tán có thể đếm được, nơi các bên tham gia có thể xác minh các giao dịch thay thế một cơ quan tập trung duy nhất. Đây là cách thức giúp cho các giao dịch trên thế giới có thể trở nên thuận tiện hơn với mức phí giao dịch thấp hơn Bitcoin.

Ngoài ra, ưu điểm của Ripple là các giao dịch nhanh chóng và không mất thời gian phải xác thực. Đồng thời, nền tảng Ripple cho phép người dùng có cơ hội giao dịch bất cứ thứ gì, từ tiền tệ, vàng đến tiền điện tử.

Ripple thuộc sở hữu của công ty Ripple Laps. Khác với Bitcoin, được hỗ trợ bởi một mạng lưới các nhà phát triển với số lượng các đồng coin không ngừng tăng lên cho đến khi đạt đến giới hạn, hay cũng giống như đồng Ethereum, không có giới hạn số lượng coin, thì ngay từ đầu, Ripple coin chỉ có giới hạn là 100 tỷ và con số này sẽ được duy trì mà không có bất cứ sự thay đổi nào.

Trọn bộ thông tin bạn cần biết về tiền điện tử Ripple

Đội ngũ phát triển của XRP

XRP hay giao thức Ripple được công ty OpenCoin xây dựng và phát triển, trong đó Chris Larsen là CEO và CTO là Jed McCaleb.

  • Chris Larsen: Đồng sáng lập kiêm lãnh đạo công ty tài chính E-LOAN. Đồng sáng lập một số startup trong lĩnh vực dịch vụ tài chính trực tuyến. Ngoài ra, ông còn có biệt danh là nhà đầu tư “Angel”
  • McCaleb: Đồng sáng lập sàn Mt. Gox cùng với một số dự án tiền điện tử khác như Stellar (XLM), eDonkey, Overnet
  • Ngoài ra, team còn thu hút nhiều nhân tài khác trong ngành, những người cực kỳ am hiểu về tiền điện tử cũng như blockchain.

Ưu nhược điểm của tiền điện tử Ripple

Ưu điểm

  • Không lạm phát: Tất cả các token đều được “đúc” ngay từ đầu và đã tồn tại
  • Càng được nhiều ngân hàng sử dụng, giá trị của XRP càng cao:
  • Ripple hợp tác với hơn 100 ngân hàng bao gồm một số ngân hàng lớn như Bank of America, UBS, Standard Chartered, Barclays, JP Morgan, Santander và American Express. Nếu một ngày, tất cả các ngân hàng quyết định sử dụng XRP như một loại tiền tệ ngân hàng thống nhất thay vì xử lý các giao dịch tiền tệ (fiat) của từng nước, thì đây sẽ là tin cực tốt cho những holder XRP
  • Ripple là một tổ chức chính thức được nhiều ngân hàng tin tưởng; chứ không phải là một startup Blockchain.

Nhược điểm

  • Mang tính tập trung cao: Vì các đồng coin đã được “đúc” nên các nhà phát triển Ripple có thể quyết định khi nào và bao nhiêu coin sẽ được phát hành, hoặc không phát hành. Vì vậy, về cơ bản giống như đầu tư vào cổ phiếu
  • Là mã nguồn mở nên một khi code bị hacker truy cập thành công, khả năng bị hack sẽ khá cao (dù điều này không hề dễ)

Phân biệt Ripple và Bitcoin

Mục đích của Ripple là hỗ trợ cho Bitcoin, chứ không làm đối thủ cạnh tranh. Mạng lưới Ripple thiết kế phục vụ cho việc chuyển tiền tệ một cách liền mạch, cho dù đó có phải là USD, Euro, Bảng Anh hay Bitcoin.

Ripple là một mạng phân tán, nó không bị phụ thuộc vào công ty quản lý nào, do đó các dữ liệu giao dịch được đảm bảo, không cần chờ xác nhận mà có thể đi qua mạng một cách nhanh chóng.

Ripple khác với Bicoin ở điểm nào?

Mục đích của sự phát triển

Bitcoin được phát triển như một loại tiền kỹ thuật số với mục đích thanh toán cho các dịch vụ và hàng hóa. Ripple, lần lượt, được tạo ra cho các ngân hàng và mạng thanh toán dưới dạng thanh toán, hệ thống chuyển tiền và trao đổi tiền tệ.

Ý tưởng chính của Ripple là tạo ra một hệ thống chuyển tài sản trực tiếp theo thời gian thực, sẽ rẻ hơn, minh bạch hơn và an toàn hơn các phương thức thanh toán hiện tại, chẳng hạn như thanh toán SWIFT.

Các nhà phát triển là ai?

Bitcoin được phát triển bởi một người bí ẩn hoặc một nhóm người được biết tới với bí danh Satoshi Nakamoto. Đây là một hệ thống phi tập trung và không được quản lý bởi bất kỳ ngân hàng, chính phủ hoặc bên thứ ba nào.

Ripple được phát triển bởi một công ty chính thức có tên Ripple, được thành lập vào năm 2012 với các mục tiêu phát triển rõ ràng và nhà đầu tư. Trong năm 2015 – 2016, công ty Ripple có văn phòng tại Úc, Luxembourg và Vương quốc Anh.

Công nghệ

Bitcoin là một loại tiền tệ vận hành dựa trên công nghệ Blockchain sử dụng khai thác (Proof of work).

Ripple sử dụng sổ cái đồng thuận lặp và xác thực mạng máy chủ cùng với mã thông báo tiền điện tử XRP. Mạng Ripple được quản lý bởi một loạt các máy chủ độc lập so sánh các hồ sơ giao dịch của họ liên tục. Một sổ cái mới của Ripple được tạo ra mỗi giây.

Phần thưởng khai thác

Ripple không được thiết kế để khai thác. Đó là lý do tại sao hai loại tiền tệ này rất khác nhau. Những người khai thác Bitcoin thường nhận được phần thưởng dưới dạng Bitcoin mới.

Các mã thông báo XRP với số lượng 100 tỷ đã được khai thác ban đầu. Tuy nhiên, hiện nay chỉ có khoảng 38 tỷ có sẵn trên thị trường, phần còn lại nằm trong phòng thí nghiệm của Ripple và có thể được phát hành định kỳ.

Bitcoin hoàn toàn không được khai thác trước và nguồn cung tối đa chỉ là 21 triệu.

Sự khác biệt trong việc sử dụng

Bitcoin được sử dụng trong khả năng của tiền. Mục tiêu của Ripple là sử dụng nó cho các loại tiền tệ hoặc hàng hóa khác như dầu hoặc vàng qua mạng.

Mạng Ripple là một sàn giao dịch tiền tệ hoàn toàn phi tập trung, trong khi Bitcoin đòi hỏi phải có sự tập trung. Điều đó có nghĩa là người dùng dự định đổi XRP lấy USD; có thể làm điều đó trong mạng Ripple mà không cần bất kỳ trung gian hoặc bên thứ ba nào.

Vì vậy, nếu ai đó muốn bán XRP của họ lấy USD, họ có thể làm điều đó trong mạng mà không cần bên thứ ba.

Có nên đầu tư tiền điện tử Ripple không?

Ripple là đồng tiền điện tử phổ biến và có vốn hóa thị trường lớn thứ 3 chỉ sau Bitcoin và Ethereum. Tuy nhiên, không giống như hai loại loại trên, bạn không thể đào Ripple. Chỉ có 100 tỷ token XRP và tất cả đã được phát hành. Khoảng 40% trong số đó đang được lưu hành, còn lại là tài sản của Ripple Labs.
Số lượng token này sẽ dần dần được cung cấp ra thị trường theo từng phần, dự tính là 1 tỷ token mỗi tháng. Điều này để cho các nhà đầu tư có thể tin tưởng rằng tất cả sẽ không được bán ra cùng một lúc gây ảnh hưởng tiêu cực lên giá token.

Trên thực tế, không ai có thể khẳng định một cách chắc chắn rằng Ripple có đáng để đầu tư hay không. Giá trị của nó đã tăng lên rất nhiều kể từ khi thành lập nhưng tương lai thì rất khó có thể đoán trước. Thị trường tiền điện tử là một thị trường tiềm năng nhưng cũng ẩn chứa nhiều rủi ro. Tương tự như các đồng tiền điện tử nào khác, giá của XRP biến động rất mạnh qua thời gian. Vì thế, nếu bạn muốn đầu tư vào XRP hay bất cứ đồng tiền nào khác, hãy chắc chắn bạn luôn theo sát thị trường để có những quyết định đầu tư chính xác thay vì chạy theo đám đông.

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận