skip to Main Content

Sự khác biệt của Bitcoin Cash so với Bitcoin và cách tạo ví Bitcoin Cash như thế nào?

Hiện nay số lượng người khai thác, nắm giữ và giao dịch bằng Bitcoin đã tăng lên theo cấp số nhân, tuy nhiên có một vấn đề đáng lo ngại đó là tốc độ giao dịch Bitcoin rất chậm với khoảng 7 giao dịch mỗi giây và để xử lý giao dịch đó sẽ mất khoảng 10 phút. Trên thực tế, ngày càng có nhiều giao dịch cần được thực hiện, nhu cầu tăng nhanh đòi hỏi cần có những cải tiến trong quy trình xử lý giao dịch. Vào tháng 8 năm 2017, Bitcoin đã được phân tách bằng cách sử dụng quy trình có tên Hard Fork, tạo ra một phiên bản Bitcoin mới với tên gọi Bitcoin Cash. Bitcoin Cash sử dụng cùng một cơ sở mã với Bitcoin, nhưng giới hạn khối lên tới 8Mb. Giới hạn khối tăng làm tăng hiệu suất với khoảng hai triệu giao dịch được xử lý mỗi ngày. Để biết rõ hơn về điểm khác biệt giữa Bitcoin và Bitcoin Cash, hãy cùng nhau tìm hiểu trong bài viết này.

Sự khác biệt của Bitcoin Cash (BCH) so với Bitcoin (BTC)

Có rất nhiều người băn khoăn rằng giữa Bitcoin và Bitcoin Cash, cái nào tốt hơn? Trên thực tế, mỗi loại tiền tệ đều có ưu và nhược điểm, Bitcoin và Bitcoin Cash cũng vậy. Và sau đây, hãy cùng khám phá một số điểm khác biệt của Bitcoin Cash so với Bitcoin.

Tên mới

“Cash” trong “Bitcoin Cash” có nghĩa là tiền mặt, và cái tên này không phải là ngẫu nhiên mà có. Những người sáng tạo ra nó luôn hi vọng rằng trong tương lai, Bitcoin Cash sẽ trở thành một hình thức tiền mặt mới.

Ưu và nhược điểm của Bitcoin Cash

– Giới hạn khối của Bitcoin Cash lớn hơn Bitcoin (với 8MB). Kết quả là nhiều giao dịch có thể được xử lý với mức phí rẻ hơn.
– Bitcoin có rất nhiều nhóm khai thác, vì vậy không một nhà khai thác đơn lẻ nào có thể chiếm tới 51% tổng Hashrate. Tuy nhiên, khai thác Bitcoin Cash lại tập trung đến mức một bể khai thác Bitcoin Cash có thể kiểm soát đến 50% số hashrate của nó. Đây có thể là một vấn đề khá nguy hiểm vì tương lai của tiền điện tử BCH trở nên quá phụ thuộc vào bể khai thác này.

Sự khác biệt về công nghệ

Bitcoin Cash nhận thấy được nhược của mình và vì vậy các cơ chế điều chỉnh bảo vệ được thêm vào để giúp cho tiền điện tử này trở nên an toàn hơn cho những người sử dụng.

– Bảo vệ Replay và Wipeout: Bitcoin Cash sử dụng thuật toán băm khác với thuật toán được sử dụng trong Bitcoin.
– Khả năng mở rộng trên chuỗi: Công nghệ Bitcoin Cash cho phép tăng số lượng khối. Hiện tại kích thước của nó là 8 MB và vẫn có thể tăng thêm.
– Chữ ký giao dịch mới Bitcoin Cash có một chữ ký giao dịch mới, để phân biệt nó với Bitcoin.
– Cơ chế điều chỉnh độ khó khẩn cấp (EDA): Trong trường hợp có sự thay đổi trong số lượng người khai thác, một thuật toán mới sẽ được tạo ra để đảm bảo hoạt động bình thường của chuỗi, bên cạnh đó, nó còn cung cấp sự ổn định cho toàn bộ đồng BCH.

Khai thác Bitcoin Cash có lợi hơn Bitcoin không?

Quá trình khai thác Bitcoin Cash rất giống với khai thác Bitcoin, nhưng có một số điểm khác biệt chính. Điểm khác biệt đầu tiên và cũng là quan trọng nhất chính là giới hạn kích thước khối của Bitcoin Cash với tám MB, trong khi đó kích thước khối của Bitcoin chỉ là một MB. Và dĩ nhiên, các khối lớn hơn sẽ có sức mạnh tính toán lớn hơn và thu hút đầu tư nhiều hơn. Thêm vào đó, các khối lớn hơn sẽ chứa nhiều phí giao dịch hơn, cho phép người khai thác có thêm lợi nhuận.
Vì hai loại tiền điện tử này có cùng một kiểu Blockchain nên phần thưởng cho mỗi khối được khai thác hiện tại là như nhau (khoảng 12,5 mã thông báo). Tuy nhiên, tại thời điểm viết bài, giá của Bitcoin đang ở mức 10,513,38 đô la, trong khi Bitcoin Cash là 1,584,54 đô la. Với sự chênh lệch đó, để có thể thu hút các nhà khai thác thì mạng BCH cần phải giữ cho độ khó khai thác thấp hơn so với Bitcoin. Và đây chính là lúc cần đến sự hỗ trợ của cơ chế điều chỉnh độ khó khẩn cấp (EDAs).
Ngay sau khi hiệu chỉnh độ khó tự động của Bitcoin Cash khiến nó trở nên khó khai thác hơn gấp 300% thì cơ chế điều chỉnh độ khó khẩn cấp của BCH đã được kích hoạt, điều này đã thu hút rất nhiều người khai thác trở lại với BCH.
Hiện tại, theo BitInfoCharts, việc khai thác Bitcoin Cash với một THash/giây (một nghìn tỷ băm mỗi giây), trung bình sẽ mang lại lợi nhuận 1,3526 đô la mỗi ngày, so với Bitcoin, con số này là $ 1,2275 (chưa bao gồm các khoản phí giao dịch). Trong khi trung bình người dùng Bitcoin phải trả khoảng 28 đô la phí giao dịch, phí giao dịch cho Bitcoin Cash là nhỏ hơn rất nhiều.

Những yếu tố ảnh hưởng đến giá BCH và tại sao giá của nó lại tăng vụt?

Bitcoin Cash được công bố vào tháng 8 năm 2017, và đến nay Bitcoin Cash chính thức chiếm vị trí thứ hai, sau Bitcoin. Vậy, yếu tố nào gây ra sự tăng đột biến này?
– Do sức mạnh băm giảm, có khoảng 10000 giao dịch đang chờ xử lý trong mạng Bitcoin. Vì thế, rất nhiều người đã chuyển sang mua Bitcoin Cash.
– Bitcoin Cash xuất hiện như một giải pháp cho các vấn đề tốc độ mà Bitcoin đang mắc phải và đưa ra một giải pháp tốt hơn Bitcoin SegWit2X. Ngày nay, nó là công nghệ duy nhất cung cấp giải pháp mở rộng quy mô – một tính năng vô cùng hữu ích.
– Một tính năng khác mà Bitcoin nguyên bản không có được là thuật toán EDA – giúp mạng ổn định hơn trong thời gian giá sản phẩm tăng cao.

Ví Bitcoin Cash là gì?

Trước khi bắt đầu giao dịch hoặc khai thác Bitcoin Cash, bạn sẽ cần một nơi để lưu trữ, và đó được gọi là ví.
Một ví bao gồm hai bộ số và chữ cái ngẫu nhiên rất dài. Một trong số đó là địa chỉ công khai ví mà người dùng khác sẽ sử dụng để gửi BCH cho bạn.
Một cái khác là khóa riêng, cho phép bạn truy cập vào tiền của mình và nó sẽ được sử dụng để đăng nhập cho một giao dịch. Bạn nên chú ý giữ khóa riêng một cách an toàn và bảo mật. Trong trường hợp bạn quên khóa riêng, bạn sẽ không thể truy cập vào tài khoản của mình. Tương tự, một ai đó nắm giữ khóa riêng của bạn, tất cả tiền trong ví của bạn rất dễ bị đánh cắp.
Nếu bạn đăng ký với một sàn giao dịch hỗ trợ Bitcoin Cash, nó sẽ tự động cung cấp ví cho bạn. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho các mã thông báo, bạn nên lưu trữ chúng trong một ví khác. Điều này là do các sàn giao dịch cung cấp dịch vụ ví có thể sở hữu các khóa riêng của bạn và thông qua việc mở rộng, họ cũng có thể nắm giữ tiền của bạn. Hơn nữa, đã có rất nhiều trường hợp sàn giao dịch bị hack và số tiền của khách hàng sẽ bị mất mà không được hoàn trả.

Ví Bitcoin coin miễn phí (Cách nhận Bitcoin Cash)

Nếu bạn đã sở hữu mã thông báo Bitcoin trước ngày 1 tháng 8 năm 2017 trước khi xảy ra đợt hard fork Bitcoin Cash thì bạn có quyền được nhận số lượng mã thông báo tương tự trong BTH. Trong đó, các phương thức xác nhận mã thông báo Bitcoin Cash miễn phí của bạn sẽ thay đổi tùy thuộc vào loại ví bạn sử dụng.
Nếu bạn sử dụng ví và chọn nút đầy đủ, nó sẽ yêu cầu bạn tải xuống toàn bộ Blockchain. Và về cơ bản, tất cả những gì bạn cần làm là sao lưu nó vào một tập tin Wallet.dat. Sau khi hoàn thành, bạn chỉ cần nhập nó vào một ví Bitcoin Cash, chẳng hạn như Bitcoin ABC.

Ví giấy

Về cơ bản, ví giấy chỉ là khóa công khai và khóa riêng được in cùng nhau. Ví giấy được coi là phương pháp an toàn nhất để lưu trữ tiền điện tử, vì thực sự nó có thể giao dịch mà không cần kết nối với Internet. Bằng cách này, tiền của bạn sẽ được giữ một cách an toàn nhất cho đến khi bạn quyết định chi tiêu chúng.

Phần mềm ví Bitcoin Cash

Phần mềm ví có thể được cài đặt trên máy tính hoặc các thiết bị di động. Không giống như ví được cung cấp bởi các sàn giao dịch, hầu hết chúng đều lưu trữ khóa riêng ngoại tuyến trên thiết bị nơi chúng được cài đặt. Tất cả những gì bạn cần làm để tạo ví là tải ứng dụng và làm theo hướng dẫn. Hơn nữa, có những ứng dụng hỗ trợ cho nhiều loại tiền điện tử khác nhau và cho phép bạn tạo nhiều ví.

Thông qua bài viết trên, bạn đã có thể nhận biết được điểm khác biệt giữa Bitcoin và Bitcoin Cash. Bên cạnh đó, một câu hỏi mà rất nhiều người băn khoăn đó là “Khai thác Bitcoin Cash có lợi hơn Bitcoin hay không” cũng đã được giải đáp. Ngoài ra, chúng tôi còn cung cấp cho bạn khái niệm về ví và các loại ví mà người giao dịch có thể tham khảo trước khi thực hiện giao dịch với Bitcoin Cash.

Investing.vn

 

 

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận