skip to Main Content

Điểm khác biệt giữa Bitcoin (BTC) và Ripple (XRP)

Cùng với sự phát triển của công nghệ và Internet, tiền điện tử và Blockchain giờ đây đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại. Thị trường tiền điện tử nói chung và đặc biệt Bitcoin nói riêng ngày càng trở nên hấp dẫn giới đầu tư, hứa hẹn chiếm lĩnh thị trường tài chính trong tương lai gần. Chính bởi sự phát triển mạnh mẽ này mà trên trường hiện nay có rất nhiều các loại tiền kỹ thuật số, bên cạnh Bitcoin còn có các đồng Altcoins khác như Ethereum, Litecoin, Bitcoin Cash…Nổi bật trong số đó, Ripple đang ngày càng trở nên phổ biến, thu hút các nhà đầu tư tiền điện tử trên toàn cầu. Vậy sự khác biệt chính giữa Ripple và Bitcoin là gì, ưu nhược điểm của chúng là gì? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây.

Điểm khác biệt giữa Bitcoin (BTC) và Ripple (XRP)

Mục tiêu phát triển

Bitcoin được phát triển như một loại tiền kỹ thuật số với mục đích thanh toán cho các dịch vụ và hàng hóa.

Ripple được tạo ra cho các ngân hàng và mạng lưới thanh toán dưới hình thức hệ thống chuyển tiền và trao đổi tiền tệ. Ý tưởng chính của Ripple là tạo ra một hệ thống chuyển tài sản trực tiếp theo thời gian thực, sẽ rẻ hơn, minh bạch hơn và an toàn hơn các phương thức thanh toán hiện tại, chẳng hạn như thanh toán SWIFT.

Người phát triển

Bitcoin được phát triển bởi một người bí ẩn hoặc một nhóm người được biết tới với bí danh Satoshi Nakamoto. Đây là một hệ thống phi tập trung và không được quản lý bởi bất kỳ ngân hàng, chính phủ hoặc bên thứ ba nào.

Ripple được phát triển bởi một công ty chính thức có tên Ripple, được thành lập vào năm 2012 với các mục tiêu phát triển rõ ràng và nhà đầu tư. Trong năm 2015 – 2016, công ty Ripple có văn phòng tại Úc, Luxembourg và Vương quốc Anh.

Công nghệ

Bitcoin là một loại tiền tệ vận hành dựa trên công nghệ Blockchain sử dụng khai thác (Proof of work).

Ripple sử dụng sổ cái đồng thuận lặp và xác thực mạng máy chủ cùng với mã thông báo tiền điện tử XRP. Mạng Ripple được quản lý bởi một loạt các máy chủ độc lập so sánh các hồ sơ giao dịch của họ liên tục. Một sổ cái mới của Ripple được tạo ra mỗi giây.

Phần thưởng khai thác (Mining reward)

Ripple không được thiết kế để khai thác. Đó là lý do tại sao hai loại tiền tệ này rất khác nhau. Những người khai thác Bitcoin thường nhận được phần thưởng dưới dạng Bitcoin mới.

Các mã thông báo XRP với số lượng 100 tỷ đã được khai thác ban đầu. Tuy nhiên, hiện nay chỉ có khoảng 38 tỷ có sẵn trên thị trường, phần còn lại nằm trong phòng thí nghiệm của Ripple và có thể được phát hành định kỳ.

Bitcoin hoàn toàn không được khai thác trước và nguồn cung tối đa chỉ là 21 triệu.

Giá trị sử dụng

Bitcoin is used in the capacity of money. Ripple’s goal is to use it for other currencies or commodities transfer such as oil or gold over the network.

The Ripple network is a totally decentralized currency exchange, while Bitcoin entails centralized ones. It means that users are intended to exchange XRP for USD; it’s possible to do that within Ripple network without any intermediaries or third parties.

So if someone wants to sell their XRP for USD they can do that within the network without needing a third party.

Bitcoin được sử dụng như một loại tiền tệ để thanh toán cho các dịch vụ và hàng hóa. Trong khi đó, mục tiêu của Ripple là sử dụng nó cho các loại tiền tệ khác hoặc vận chuyển hàng hóa như dầu hoặc vàng qua mạng.

Mạng Ripple là một sàn giao dịch tiền tệ hoàn toàn phi tập trung, trong khi Bitcoin đòi hỏi phải có sự tập trung. Điều đó có nghĩa là người dùng có thể đổi XRP lấy USD trong mạng Ripple mà không cần bất kỳ trung gian hoặc bên thứ ba nào.

Bảng tổng hợp so sánh Ripple và Bitcoin

Tiêu giá đánh giá

BTC

XRP

Quyền sở hữu

 Công khai

Tư nhân

Tốc độ giao dịch

Khoảng 1 tiếng (tùy chi phí)

3-5 giây

Phí giao dịch

$40

$0.004

Số lượng giao dịch/giây

~ 10

1.500

Chi phí năng lượng/giao dịch

~ 250 kWH

Ít

Thuật toán

Proof-of-work

Consensus

Lạm phát

Số lượng coin tăng lên 21 triệu vào năm 2140

Hầu như giảm phát (một lượng rất nhỏ XRP có thể bị mất trong mỗi giao dịch)

Số lượng coin phát hành

21 triệu

100 tỷ

Trên đây là những khác biệt tiêu biểu giữa Bitcoin và Ripple mà bạn cần biết. Hi vọng sẽ hữu ích với bạn.

Chúc bạn thành công!

Investing.vn

Xem thêm: bitcoin

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận