skip to Main Content

Bitcoin Cash là gì? Chúng ta có nên đầu tư vào Bitcoin Cash?

Bitcoin Cash (BCH) là gì? Có nên đầu tư vào Bitcoin Cash không? Đây là một số câu hỏi phổ biến của những người khi tham gia vào thị trường tiền điện tử. Để giải đáp những thắc mắc này, bài viết ngày hôm nay sẽ cung cấp cho bạn những thông tin như khái niệm của Bitcoin Cash, hard fork cũng như những đặc điểm và tính năng của nó.

Bitcoin Cash là gì?

Bitcoin lần đầu tiên xuất hiện vào khoảng chín năm trước và giờ đây nó đang phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Đây là loại tiền điện tử được đánh giá là ổn định nhất, phổ biến nhất và cũng là đắt nhất.
Một trong những yếu tố quan trọng nhất đối với tiền điện tử chính là khả năng mở rộng. Cụ thể, nó có kích thước của một khối các giao dịch. Khi việc tạo ra Bitcoin bị giới hạn ở một MB, giới hạn này sẽ gây ra sự chậm trễ trong thời gian xử lý giao dịch và giới hạn số lượng giao dịch mà mạng có thể xử lý.
Bitcoin Cash khác với các phiên bản khác ở chỗ nó cho phép tăng kích thước khối từ một MB lên tám MB với mục tiêu chung là tăng số lượng giao dịch có thể được xử lý qua mạng và hy vọng rằng Bitcoin Cash sẽ có thể cạnh tranh với khối lượng giao dịch mà các ông lớn trong ngành PayPal và Visa hiện có thể xử lý.
Bitcoin Cash được ra mắt vào tháng 8 năm 2017 và từ đó trở thành phiên bản Bitcoin thành công nhất.

Ý nghĩa của Hard fork

Giới hạn một MB cho kích thước của mỗi khối ban đầu được triển khai để giảm các cuộc tấn công spam và DDoS có thể xảy ra. Khi chưa có quá nhiều giao dịch trong mạng thì giới hạn về kích thước mỗi khối không ảnh hưởng đến bất cứ điều gì.
Tuy nhiên khi Bitcoin ngày càng trở nên phổ biến và giới hạn đó bắt đầu khiến các khối trở nên chồng chất thì thời gian giao dịch sẽ bị kéo dài. Vào tháng 5 năm 2017, đã có người phải chờ xác nhận giao dịch lên đến bốn ngày.
Người dùng cần phải trả phí giao dịch cao hơn để tăng tốc xác nhận, nhưng về cơ bản phương pháp này khiến Bitcoin trở thành một phương thức thanh toán đắt đỏ, đặc biệt là khi nói đến các giao dịch nhỏ. Chẳng hạn, việc trả tiền cho một chiếc bánh sandwich hoặc một tách cà phê bằng BTC thì hoàn toàn không khả thi, vì một tách cà phê với giá 3 đô la sẽ phải chịu phí giao dịch hơn 15 đô la.
Cộng đồng Bitcoin đã đưa ra hai giải pháp cho vấn đề này: Bitcoin Unlimited và Segregated Witness (SegWit).
Bitcoin Unlimited sẽ loại bỏ giới hạn kích thước khối hoàn toàn. Nhiều người khai thác đã ủng hộ giải pháp này, vì việc thiếu giới hạn kích thước khối sẽ không chỉ ngăn chặn các khối chồng chất mà còn tăng phí khai thác mỏ tổng thể cho mỗi khối.
Tuy nhiên, rất nhiều nhà phát triển đã phản đối đề xuất này vì cho rằng nó sẽ khiến các công ty khai thác nhỏ phá sản, do đó, có thể dẫn đến việc tập trung toàn bộ mạng lưới ở các tập đoàn khai thác lớn.
Giải pháp thứ hai là Segregated Witness, nó có thể lưu trữ các thông tin trong các tệp riêng biệt. Các nhà phát triển tuyên bố rằng nó có thể giải phóng được rất nhiều không gian lưu trữ, thực hiện được nhiều giao dịch hơn và thời gian xác nhận sẽ giảm đáng kể. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng đó chỉ là một giải pháp tạm thời, thậm chí còn phức tạp hơn so với phương pháp Bitcoin Unlimited.
Và cuối cùng, một giao thức có tên SegWit2x đã được phát triển vào ngày 1 tháng 8 năm 2017. Nó cho phép lưu trữ một số thông tin bên ngoài Blockchain cũng như tăng giới hạn kích thước khối lên hai MB, tuy nhiên, không thấy được sự gia tăng trong kích thước khối ngay lập tức. Đối với nhiều người, điều này đồng nghĩa với việc không giải quyết được vấn đề. Hơn nữa, quyết định này dường như chỉ phục vụ cho những người coi Bitcoin là cơ hội đầu tư chứ không phải là một hệ thống thanh toán.
Sau đó, trong hội nghị bàn về “Tương lai của Bitcoin” ở Arnhem, Hà Lan, giao thức Bitcoin Cash lần đầu tiên được triển khai với cái tên Bitcoin ABC, được công bố bởi Amaury Séchet – một cựu kỹ sư tại Facebook.
Séchet cùng với nhóm các nhà phát triển đã quyết định từ bỏ giao thức SegWit2x và tăng giới hạn kích thước khối lên tám MB. Với những thay đổi mạnh mẽ như vậy họ nhận thấy rằng cần phải tách ra khỏi mạng Bitcoin ban đầu. Vào ngày 1 tháng 8 năm 2017 hard fork chính thức được tạo ra.
Cho đến thời điểm hiện tại, hard fold là phương pháp duy nhất cho phép các nhà phát triển cập nhật phần mềm Bitcoin. Các nhà phát triển đã tách mạng và tạo ra một Blockchain mới cùng với những quy tắc khác. Trong phiên bản gốc và phiên bản mới của Bitcoin, hoạt động của Blockchains giống hệt nhau cho đến khi khối xảy ra sự phân tách, sau đó hai mạng sẽ tồn tại một cách độc lập với nhau.
Sau khi sự chia tách đó, tất cả những người nắm giữ Bitcoin trước khi có hard fork sẽ nhận được số lượng token Bitcoin Cash tương đương.
Ngay trong ngày đầu tiên ra đời, tiền điện tử mới nhanh chóng được các nhà đầu tư theo dõi, Bitcoin Cash đã rở thành loại tiền điện tử thứ đứng thứ ba về vốn hóa thị trường, chỉ sau Bitcoin và Ethereum.

Đặc điểm và tính năng của Bitcoin Cash

Bitcoin Cash là một nhánh của Bitcoin Blockchain gốc với một số thay đổi và tính năng bổ sung.
1. Tên mới – Một số người cảm thấy hứng thú với cái tên Bitcoin Cash bởi họ tin rằng Bitcoin là một thứ giống như tiền mặt và dễ dàng trao đổi với mức phí tối thiểu hoặc thậm chí là không mất phí.

2. Tăng giới hạn kích thước khối – Những người dùng, người khai thác và các nhà phát triển luôn muốn kích thước khối lớn. Và Bitcoin Cash đáp ứng được điều đó với giới hạn kích thước khối lên đến 8MB, gấp 8 lần so với kích thước khối của Bitcoin.
3. Bảo vệ Replay và Wipeout – Khi Bitcoin Cash tách ra, họ có kế hoạch bảo vệ Replay và Wipeout cho cả hai chuỗi.
4. Kiểu giao dịch mới – Là một phần của công nghệ bảo vệ Replay, Bitcoin Cash đã giới thiệu một loại giao dịch mới với các tiện ích bổ sung như ký kết giá trị đầu vào để bảo mật ví phần cứng được cải thiện và loại bỏ vấn đề băm bậc hai.

So sánh giữa Bitcoin Cash và Bitcoin

Bitcoin Cash có rẻ hơn Bitcoin Core?

Câu trả lời là: có. Các khoản phí liên quan đến các giao dịch Bitcoin ngày một tăng là một trong những lý do chính cho sự ra đời của Bitcoin Cash. Một thử nghiệm thực tế được thực hiện vào tháng 12 năm 2017, cho thấy chi phí một giao dịch Bitcoin Cash rẻ hơn 99,56% so với giao dịch tương đương trên mạng Bitcoin nguyên bản. Vào cuối năm 2017, người dùng phải chi trả trung bình khoảng 28 đô la cho phí giao dịch. Thậm chí có người còn nói rằng họ phải trả một khoản phí 16 đô la để gửi Bitcoin trị giá 25 đô la.

Giá của Bitcoin Cash có phụ vào vào giá của Bitcoin hay không?

Bitcoin Cash là một loại tiền điện tử hoàn toàn độc lập, vì vậy giá của nó không phụ thuộc vào giá của Bitcoin gốc. Tuy nhiên, chúng ta cần phải lưu ý rằng Bitcoin vẫn là loại tiền điện tử phổ biến nhất thế giới, vì vậy nếu giá Bitcoin tăng hay giảm, phần lớn các loại tiền điện tử khác cũng sẽ bị ảnh hưởng theo.

Tôi có nên đầu tư vào Bitcoin Cash?

Bitcoin Cash mới được tạo ra nhưng nó đã tự thiết lập như một loại tiền điện tử cực kỳ mạnh. Tại thời điểm viết bài, nó đang xếp thứ tư trên thế giới về mặt vốn hóa thị trường, chỉ sau Bitcoin, Ethereum và Ripple. Bên cạnh đó, Bitcoin Cash cũng là loại tiền điện tử có giá trị cao, xếp thứ hai trên thế giới với mức 1.623 đô la cho một BCH kể từ ngày 22 tháng 1 năm 2018.
Đối với nhiều người, Bitcoin Cash là một giải pháp hữu hiệu so với Bitcoin nguyên bản và nó ngày càng nhận được sự thu hút và quan tâm của các nhà giao dịch.
Nói chung, mỗi động thái đầu tư và giao dịch đều chứa rủi ro, vì vậy bạn nên tiến hành nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi đưa ra bất kỳ quyết định nào.

Bitcoin Cash hiện nay đã trở thành một đồng tiền khá phổ biến trong thế giới tiền điện tử với số lượng người dùng tương đối lớn. Là phiên bản mới của Bitcoin, Bitcoin Cash được tạo ra với một số tính năng và đặc điểm nổi trội hơn, giúp cho quá trình xử lý giao dịch nhanh hơn và thuận tiện hơn. Tuy nhiên, hãy tìm hiểu thêm các kiến thức khác như sàn giao dịch BCH cũng như ví lưu trữ BCH tốt nhất trước khi đưa ra quyết định đầu tư vào nó.

Investing.vn

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận