skip to Main Content

Quỹ đầu tư thiên thần là gì và những điều cần biết

Hiện nay, xuất hiện ngày càng nhiều các hình thức quỹ đầu tư trên thị trường tài chính như: quỹ đầu tư mạo hiểm, quỹ ETF, quỹ mở, quỹ đóng,…Khi đầu tư vào các quỹ này, hầu hết các nhà đầu tư đều mong muốn sẽ kiếm được một khoản lợi nhuận cho mình là đây cũng chính là mục đích chính khi tham gia vào thị trường tài chính. Tuy nhiên, có một nhóm các nhà đầu tư thực hiện với mục đích chính là giúp các công ty khởi nghiệp thực hiện các bước đầu tiên của họ chứ không phải vì lợi nhuận thu về từ doanh nghiệp. Và đó được gọi là quỹ đầu tư thiên thần. Vậy quỹ đầu tư thiên thần là gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Qũy đầu tư thiên thần là gì?

Qũy đầu tư thiên thần là gì?

Qũy đầu tư thiên thần là tài chính cổ phần. Một nhà đầu tư thiên thần là cá nhân có giá trị ròng cao, sử dụng tài chính cá nhân của họ và tự đưa ra quyết định về việc đầu tư.

Các  nhà đầu tư quỹ thiên thần thường lấy cổ phần (cổ phần vốn chủ sở hữu) trong doanh nghiệp để đổi lấy việc cung cấp tài chính (vốn) cho doanh nghiệp đó. Khi làm như vậy, các nhà đầu tư thường tìm cách cung cấp cho doanh nghiệp một khoản tiền để phát triển công ty. Bên cạnh đó, họ còn đưa ra các kinh nghiệm và kiến ​​thức của bản thân để giúp công ty có được thành công.

Mỗi nhà đầu tư thiên thần đều có khuynh hướng đầu tư khác nhau. Thông thường số tiền mà các nhà đầu tư quỹ thiên thần bỏ ra dao động từ 10.000 – 500.000 bảng Anh. Hiện nay quỹ đầu tư thiên thần lên đến 2 triệu bảng ngày càng phổ biến hơn.

Các nhà đầu tư thiên thần tìm cách thu hồi vốn từ khoản đầu tư của họ trong khoảng thời gian 3-8 năm. Do đó, họ tìm kiếm và nghiên cứu xem liệu doanh nghiệp có thể đáp ứng các tiêu chí nhất định ngay từ đầu.

Qũy đầu tư thiên thần là nguồn đầu tư đáng kể nhất vào các doanh nghiệp khởi nghiệp và giai đoạn đầu tìm kiếm vốn chủ sở hữu để phát triển kinh doanh. Hiện nay, ước tính có khoảng 1,5 tỷ bảng mỗi năm được đầu tư vào các doanh nghiệp bởi các nhà đầu tư thiên thần ở Anh. Con số này gấp 3 lần so với số vốn của quỹ đầu tư mạo hiểm (VC) được rót vào các doanh nghiệp start-up hàng năm. Trong khi người ta ước tính rằng có khoảng 18.000 nhà đầu tư thiên thần trên khắp đất nước, vẫn sẽ cần nhiều hơn nữa các nhà đầu tư thiên thần để hỗ trợ và cung cấp nguồn tài chính cho những doanh nghiệp có tiềm năng tăng trưởng.

Qũy đầu tư thiên thần có được quy định hay không?

Có một khung pháp lý được quy định đối với quỹ đầu tư thiên thần nhằm bảo vệ quyền lợi của các nhà đầu tư và các doanh nghiệp: trước khi doanh nghiệp chuyển kế hoạch kinh doanh của họ cho một nhà đầu tư thiên thần tiềm năng, họ nên đảm bảo rằng các nhà đầu tư đã tự chứng nhận là Nhà đầu tư có giá trị ròng cao hoặc Nhà đầu tư thông thái dựa theo các quy định của FCA theo Bộ luật Thị trường và Dịch vụ Tài chính 2000 (FSMA).

Các nhà đầu tư thiên thần thường là ai?

Các nhà đầu tư thiên thần thường là:

Qũy đầu tư thiên thần là gì?

  • Gia đình và bạn bè: Đây là nguồn tài trợ phổ biến nhất cho các doanh nghiệp khởi nghiệp.
  • Những cá nhân giàu có: Một nguồn cung cấp tốt khác là những doanh nhân thành đạt, bác sĩ, luật sư và những người có giá trị ròng cao và sẵn sàng đầu tư (thường với 500.000 đô la) để đổi lấy vốn chủ sở hữu. Thông thường điều này được thực hiện bằng lời nói thông qua các hiệp hội kinh doanh hoặc hiệp hội như Phòng Thương mại địa phương.
  • Nhóm: Các nhà đầu tư thiên thần hoạt động như một phần của một tập đoàn thiên thần (một nhóm các nhà đầu tư thiên thần), giúp tăng mức đầu tư tiềm năng của họ theo đó. Các nhà đầu tư đóng góp quỹ cho tổ chức và một nhóm quản lý tổ chức chuyên nghiệp chọn các khoản để đầu tư.
  • Crowdfunding: Là hình thức của nhóm đầu tư trực tuyến, gây quỹ cộng đồng bằng cách rót tiền vào các nhóm lớn bao gồm các cá nhân đầu tư số tiền chỉ với 1.000 đô la.

Nên đầu tư với số tiền bao nhiêu?

Nhìn chung, các nhà đầu tư thiên thần cá nhân nên bắt đầu với số tiền từ 10.000 đến 500.000 bảng cho một doanh nghiệp, tùy thuộc vào hoạt động kinh doanh và nhu cầu tăng trưởng. Tuy nhiên, số tiền này thay đổi tùy theo tình hình tài chính và mục tiêu của mỗi cá nhân. Các nhà đầu tư thiên thần chính là một phần của tập đoàn, tập hợp kinh nghiệm và thời gian của họ để tăng thêm giá trị và mang lại nhiều vốn hơn cho khoản đầu tư. Điều này có nghĩa là các khoản đầu tư lớn hơn 1,5 triệu bảng có thể được các nhà đầu tư huy động khi họ tập hợp các nguồn vốn của mình.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư thiên thần không thể chiếm hơn 30% tổng số vốn của doanh nghiệp dựa theo chương trình EIS / SEIS, nhưng điều quan trọng nhất là bạn cần được khuyến khích phát triển và mở rộng quy mô kinh doanh. Hầu hết các nhà đầu tư thiên thần đều hiểu và tôn trọng điều đó.

Sự khác biệt giữa quỹ đầu tư thiên thần và quỹ đầu tư mạo hiểm

Qũy đầu tư thiên thần là gì?

Qũy đầu tư thiên thần khác với quỹ đầu tư mạo hiểm ở chỗ quỹ đầu tư mạo hiểm được đầu tư vào các doanh nghiệp thông qua các quỹ được quản lý, được huy động bằng tiền tư nhân hoặc cộng đồng. Người quản lý quỹ đầu tư mạo hiểm sẽ dùng số tiền đó để đầu tư sinh lãi và sau đó, hoàn vốn cho các nhà đầu tư quỹ. Do chi phí quản lý cao và cần phải chọn lọc kỹ lưỡng để đảm bảo khả năng hoàn vốn, các quỹ đầu tư mạo hiểm có nhiều rủi ro hơn. Do đó, hầu hết các nhà đầu tư mạo hiểm sẽ bỏ ra số tiền nhỏ trong giai đoạn bắt đầu. Trong khi đó, các nhà đầu tư thiên thần lại tập trung tài trợ cho các doanh nghiệp mới bằng cách cung cấp lượng vốn nhỏ cho các công ty không được quỹ đầu tư mạo hiểm rót vốn.

Không giống như quỹ đầu tư mạo hiểm (đầu tư vào một quỹ được quản lý), các nhà đầu tư thiên thần sẽ được quyền tự đưa ra quyết định về các khoản đầu tư mà họ cung cấp và tham gia trực tiếp vào các buổi họp của doanh nghiệp, để tìm ra phương án kinh doanh phát triển. Ngoài ra, các nhà đầu tư thiên thần cũng tham gia trực tiếp vào quá trình đầu tư, và là người ký kết các tài liệu đầu tư hợp pháp. Các nhà đầu tư thiên thần sau đó sẽ  thực hiện theo thỏa thuận của họ hoặc chủ động đảm nhận vai trò trong hội đồng quản trị hoặc tích cực hỗ trợ doanh nghiệp hoặc có thể hoạt động thụ động không tham gia vào hoạt động kinh doanh của công ty.

Xem thêm: Nhà đầu tư thiên thần và Nhà đầu tư mạo hiểm khác nhau như thế nào? tại đây.

Vậy là chúng tôi đã cung cấp cho các bạn những thông tin liên quan đến quỹ đầu tư thiên thần. Hi vọng rằng bài viết này sẽ giúp ích cho các bạn. Chúc các bạn thành công!

Nếu bạn là một nhà đầu tư mới, hãy tham khảo khóa học đầu tư chứng khoán cơ bản từ A đến Z được tài trợ MIỄN PHÍ bởi nhà môi giới eToro TẠI ĐÂY. Khóa học Super Investor do Investing Việt Nam tổ chức lần thứ 10 sẽ mang đến cho bạn những kiến thức đầu tư cần thiết nhất để có thể kiếm lời bền vững từ thị trường. 

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận