skip to Main Content

Quỹ đầu tư mạo hiểm trong thị trường tài chính

Quỹ đầu tư mạo hiểm (Venture capitals) ngày càng trở nên phổ biến và được công nhận. Có rất nhiều người hiểu rằng, loại hình  đầu tư này sẽ mang lại lợi nhuận lớn cũng như có độ tin cậy cao hơn so với các loại hình khác, đặc biệt là Quỹ tương hỗ (Mutual funds).  Tuy nhiên, đây có thể là một nhận thức sai lầm. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về Quỹ đầu tư mạo hiểm, đồng thời thảo luận về sự khác biệt giữa hai quỹ đầu tư: Tương hỗ và Mạo hiểm. 

Quỹ đầu tư mạo hiểm là gì?

quỹ đầu tư mạo hiểm

Quỹ đầu tư mạo hiểm là các quỹ đầu tư quản lý tiền của các nhà đầu tư tìm kiếm cổ phần tư nhân trong các công ty Startup hoặc các doanh nghiệp vừa và nhỏ có tiềm năng tăng trưởng mạnh đồng thời có hồ sơ rủi ro lớn / lợi nhuận cao, dựa trên quy mô, tài sản của công ty và giai đoạn phát triển sản phẩm.

Trước đây, chỉ các nhà đầu tư chuyên nghiệp mới có thể tham gia vào quỹ đầu tư mạo hiểm. Tuy nhiên, hiện nay, nguồn đầu tư này thường đến từ các nhà đầu tư giàu có, ngân hàng đầu tư hay bất kỳ tổ chức tài chính nào khác có khả năng tham gia. Nó không chỉ tồn tại dưới hình thức tiền tệ mà còn dưới nhiều dạng như chuyên môn kỹ thuật hoặc quản lý.

Ưu và nhược điểm của quỹ đầu tư mạo hiểm

Ưu điểm

Venture capitals ngày nay không chỉ trở nên phổ biến mà còn rất cần thiết trong thị trường tài chính, đặc biệt là với những doanh nghiệp Start up, doanh nghiệp vừa và nhỏ. Khi không thể tiếp cận được với thị trường vốn, vay từ ngân hàng hay bất kỳ công cụ nợ khác thì Quỹ đầu tư này là nguồn vốn duy nhất mà họ có thể khai thác. Nói một cách khác, Quỹ đầu tư mạo hiểm là không thể thiếu đối với các Startup để có thể phát triển và mở rộng doanh nghiệp của mình.

quỹ đầu tư mạo hiểm

Nhược điểm

Đúng như tên gọi của nó, đây thường được coi là đầu tư rủi ro cao vượt quá tiêu chuẩn của các khoản vay ngân hàng hoặc thị trường vốn. Vì đây là những công ty hoàn toàn mới, nếu họ thất bại sẽ mất rất nhiều tiền. Tuy nhiên, nếu họ mang lại đủ lợi nhuận để được niêm yết trên thị trường chứng khoán hoặc có thể bán cổ phiếu, họ cũng sẽ dẫn đến lợi tức đầu tư cao. Do đó, các nhà đầu tư nên dựa vào kinh nghiệm của mình trước khi tham gia vào quỹ đầu tư này.

quỹ đầu tư mạo hiểm

Thêm vào đó, các nhà đầu tư của Quỹ đầu tư mạo hiểm sẽ nhận được vốn chủ sở hữu trong công ty mà họ rót vốn vào, do đó, họ có quyền quan trọng trong việc thực hiện các quyết định của công ty. Điều này đôi khi gây tâm lý e ngại cho các công ty Startup khi kêu gọi đầu tư.

So sánh hai Quỹ đầu tư: Tương hỗ và Mạo hiểm

Các quỹ đầu tư mạo hiểm khác với các quỹ tương hỗ và quỹ phòng hộ ở chỗ nó tập trung vào một loại hình đầu tư giai đoạn đầu rất cụ thể. Tất cả các công ty nhận được vốn đầu tư mạo hiểm đều có tiềm năng tăng trưởng cao / rủi ro lớn và có một tầm nhìn đầu tư dài hạn. Nó đóng vai trò tích cực hơn trong các khoản đầu tư của họ bằng cách cung cấp hướng dẫn và thường giữ một vị trí trong hội đồng quản trị.

Với các VC, các nhà đầu tư chỉ bỏ tiền vào một công ty và chờ đợi nó tăng trưởng, có lợi nhuận cao hoặc tham gia vào thị trường chứng khoán. Do đó, các VC thường không có sẵn để giao dịch, vì chúng đòi hỏi số tiền đầu tư lớn cũng như kinh nghiệm của các nhà đầu tư.

Mặt khác, quỹ tương hỗ là một chương trình đầu tư mà các cổ đông giao dịch nắm giữ đa dạng và chọn xem họ muốn lợi nhuận ngắn hạn hay dài hạn. Khi kết quả được coi là thỏa đáng, nhà đầu tư có quyền tự do điều chỉnh mô hình đầu tư của mình phù hợp với tình hình thị trường.

Điều gây sốc là hầu hết các quỹ đầu tư mạo hiểm đang mất tới 90% lợi nhuận! Đầu tư Venture capital thường không sinh lãi vì chúng đặc biệt rủi ro cao. Rủi ro thậm chí còn cao hơn đầu tư vào cổ phiếu niêm yết vì họ là những công ty mới không có lợi nhuận ổn định và thanh khoản thấp; do đó, không thể giao dịch cổ phiếu thông qua sàn giao dịch chứng khoán. Theo thời gian, các nhà đầu tư sẽ rút dần tiền bởi vì khi các công ty không thể được niêm yết trên thị trường chứng khoán, việc mang lại lợi nhuận cũng sẽ khó khăn.

Các quỹ đầu tư mạo hiểm đang tăng trưởng hơn bao giờ hết. Theo dữ liệu tài chính của công ty phần mềm PitchBook, Quỹ đầu tư mạo hiểm đã đầu tư 130,9 tỷ đô la vào các công ty khởi nghiệp ở Mỹ vào cuối năm 2018. Tổng số giao dịch đầu tư mạo hiểm trong năm đạt tổng cộng 8,948 – một mức cao nhất mọi thời đại, báo cáo của PitchBook. Hai trong số các giao dịch lớn nhất trong năm bao gồm vòng đầu tư 1,3 tỷ đô la vào Epic Games, cũng như Series F. 871,0 triệu đô la của Instacart.

Báo cáo cũng trích dẫn sự gia tăng quy mô của các quỹ, với quy mô quỹ trung bình làm tròn khoảng 82 triệu đô la, trong khi 11 quỹ đóng cửa trong năm với các cam kết 1 tỷ đô la bao gồm các cam kết từ Tiger Global, Bessemer Partners và GGV.

Tóm lại, các khoản đầu tư mạo hiểm có thể được coi là một cách tiếp cận rất rủi ro đối với các nhà đầu tư muốn kiếm lợi nhuận từ các khoản đầu tư thường xuyên do nhu cầu lớn về vốn cũng như kinh nghiệm đầu tư. Do đó, khi tiếp cận để trở thành một nhà đầu tư mạo hiểm, họ có thể cần phải nghiên cứu thật kỹ lưỡng. Luôn luôn nhớ rằng tất cả các loại đầu tư đều có rủi ro cao.

Tìm hiểu về những điều cần biết trước khi tham gia vào quỹ đầu tư chứng khoán tại đây

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận