skip to Main Content

Nhà đầu tư mạo hiểm là gì? Sự khác biệt giữa nhà đầu tư mạo hiểm và nhà đầu tư thiên thần

Hiện nay, xuất hiện ngày càng nhiều các hình thức quỹ đầu tư trên thị trường tài chính như: quỹ đầu tư mạo hiểm, quỹ ETF, quỹ mở, quỹ đóng,…Khi đầu tư vào các quỹ này, hầu hết các nhà đầu tư đều mong muốn sẽ kiếm được một khoản lợi nhuận cho mình là đây cũng chính là mục đích chính khi tham gia vào thị trường tài chính. Tuy nhiên, mỗi người lại có mục tiêu lợi nhuận và khả năng chấp nhận rủi ro khác nhau. Nhà đầu tư mong muốn tiềm năng tăng trưởng tốt thường sẽ phải chấp nhận tỉ lệ rủi ro cao đi kèm, và ngược lại. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu cho các bạn một số thông tin cơ bản về nhà đầu tư mạo hiểm.

1. Nhà đầu tư mạo hiểm

Nhà đầu tư mạo hiểm (Venture Capitalist) là nhà đầu tư tham gia góp vốn vào các công ty có tiềm năng tăng trưởng cao để đổi lấy cổ phần, thường là các dự án khởi nghiệp hoặc công ty nhỏ muốn mở rộng nhưng không tham gia được vào thị trường chứng khoán.

Việc đầu tư vào các công ty này thường có rủi ro và tỉ lệ thất bại cao hơn và không chắc chắn về khoản lợi nhuận sẽ nhận được, nhưng đổi lại họ có thể kiếm được lợi nhuận lớn từ khoản đầu tư của mình nếu các công ty này thành công.

Khác với hiểu nhầm thông thường, các nhà đầu tư mạo hiểm thường không tài trợ cho các công ty khởi nghiệp ngay khi chúng bắt đầu. Thay vào đó, họ nhắm vào các công ty đang ở giai đoạn đang tìm cách thương mại hóa ý tưởng của mình.

Nhà đầu tư mạo hiểm ( là gì? Sự khác biệt giữa nhà đầu tư mạo hiểm và nhà đầu tư thiên thần

Các nhà đầu tư mạo hiểm sẽ tìm kiếm một đội ngũ quản lí giỏi, một thị trường tiềm năng lớn và một sản phẩm hoặc dịch vụ độc đáo với lợi thế cạnh tranh mạnh mẽ. Họ cũng tìm kiếm cơ hội trong các ngành mà họ quen thuộc và cơ hội sở hữu một phần lớn của công ty để họ có thể tác động đến hướng đi của nó.

Các nhà đầu tư mạo hiểm thường đầu tư dài hạn vào các doanh nghiệp. Họ sẽ gắn bó với một doanh nghiệp non trẻ trong nhiều năm cho đến khi nó trưởng thành đến mức cổ phiếu vốn chủ sở hữu của nó có giá trị và công ty được niêm yết trên thị trường chứng khoán. Khi đó, các nhà đầu tư mạo hiểm sẽ rút vốn và thu về lợi nhuận.

Các nhà đầu tư mạo hiểm nổi tiếng thành công trên thế giới bao gồm Jim Breyer, Peter Fenton, Peter Theil, Jeremy Levine và Chris Sacca.

Ngoài lựa chọn trực tiếp tìm hiểu các công ty có tiềm năng, các nhà đầu tư mạo hiểm cũng có cách tiếp cận khác là tham gia quản lý các quỹ đầu tư mạo hiểm.

2. Sự khác biệt giữa nhà đầu tư mạo hiểm và nhà đầu tư thiên thần

Cả nhà đầu tư thiên thần và nhà đầu tư mạo hiểm đều có điểm chung là cung vốn cho các doanh nhân hoặc doanh nghiệp nhỏ. Nhưng chúng có sự khác biệt như sau:

Nhà đầu tư mạo hiểm ( là gì? Sự khác biệt giữa nhà đầu tư mạo hiểm và nhà đầu tư thiên thần

  1. Các nhà đầu tư thiên thần là những cá nhân, thường là những người giàu có, đầu tư tiền của họ vào một công ty vừa chớm nở có tiềm năng phát triển cao, để đổi lấy cổ phần sở hữu. Mặt khác, Venture Capitalist đề cập đến một người hoặc một công ty được tạo ra để cung cấp vốn, bằng cách tập hợp các quỹ đầu tư từ một số nguồn để đầu tư vào các công ty và doanh nhân mới và mới nổi để giúp họ phát triển và mở rộng thị trường, tạo ra lợi nhuận tốt cho các nhà đầu tư.
  2. Nhà đầu tư thiên thần là những cá nhân có giá trị ròng đặc biệt, là những doanh nhân thành đạt, họ đầu tư tiền dư của chính họ vào các doanh nghiệp tiềm năng tăng trưởng mới. Ngược lại, nhà đầu tư mạo hiểm tập trung tiền từ nhiều nguồn khác nhau như các công ty bảo hiểm, và tập đoàn, để đầu tư tương tự vào các doanh nghiệp đang phát triển nhanh chóng và tìm kiếm hỗ trợ tài chính.
  3. Các nhà đầu tư thiên thần đầu tư vào một doanh nghiệp trong giai đoạn ban đầu của họ, tức là giai đoạn tiền doanh thu. Ngược lại, các nhà đầu tư mạo hiểm đầu tư vào một doanh nghiệp được thông qua giai đoạn ban đầu của họ, tức là giai đoạn tiền sinh lời.
  4. Số tiền đầu tư của các nhà đầu tư thiên thần vào các doanh nghiệp tương đối ít hơn số tiền đầu tư của các nhà đầu tư mạo hiểm.
  5. Khi nói đến sàng lọc, các nhà đầu tư thiên thần thực hiện thủ tục sàng lọc theo kiến ​​thức và kinh nghiệm của họ. Mặt khác, sàng lọc trong trường hợp các nhà đầu tư mạo hiểm được thực hiện bởi một nhóm các chuyên gia hoặc bởi một công ty bên ngoài, chuyên về vấn đề này.

3. Qũy đầu tư mạo hiểm

Quỹ đầu tư mạo hiểm là các quỹ đầu tư quản lý tiền của các nhà đầu tư tìm kiếm cổ phần tư nhân trong các công ty Startup hoặc các doanh nghiệp vừa và nhỏ có tiềm năng tăng trưởng mạnh đồng thời có hồ sơ rủi ro lớn / lợi nhuận cao, dựa trên quy mô, tài sản của công ty và giai đoạn phát triển sản phẩm.

Trước đây, chỉ các nhà đầu tư chuyên nghiệp mới có thể tham gia vào quỹ đầu tư mạo hiểm. Tuy nhiên, hiện nay, nguồn đầu tư này thường đến từ các nhà đầu tư giàu có, ngân hàng đầu tư hay bất kỳ tổ chức tài chính nào khác có khả năng tham gia. Nó không chỉ tồn tại dưới hình thức tiền tệ mà còn dưới nhiều dạng như chuyên môn kỹ thuật hoặc quản lý.

Ưu điểm

Venture capitals ngày nay không chỉ trở nên phổ biến mà còn rất cần thiết trong thị trường tài chính, đặc biệt là với những doanh nghiệp Start up, doanh nghiệp vừa và nhỏ. Khi không thể tiếp cận được với thị trường vốn, vay từ ngân hàng hay bất kỳ công cụ nợ khác thì Quỹ đầu tư này là nguồn vốn duy nhất mà họ có thể khai thác. Nói một cách khác, Quỹ đầu tư mạo hiểm là không thể thiếu đối với các Startup để có thể phát triển và mở rộng doanh nghiệp của mình.

Nhược điểm

Đúng như tên gọi của nó, đây thường được coi là đầu tư rủi ro cao vượt quá tiêu chuẩn của các khoản vay ngân hàng hoặc thị trường vốn. Vì đây là những công ty hoàn toàn mới, nếu họ thất bại sẽ mất rất nhiều tiền. Tuy nhiên, nếu họ mang lại đủ lợi nhuận để được niêm yết trên thị trường chứng khoán hoặc có thể bán cổ phiếu, họ cũng sẽ dẫn đến lợi tức đầu tư cao. Do đó, các nhà đầu tư nên dựa vào kinh nghiệm của mình trước khi tham gia vào quỹ đầu tư này.

Thêm vào đó, các nhà đầu tư của Quỹ đầu tư mạo hiểm sẽ nhận được vốn chủ sở hữu trong công ty mà họ rót vốn vào, do đó, họ có quyền quan trọng trong việc thực hiện các quyết định của công ty. Điều này đôi khi gây tâm lý e ngại cho các công ty Startup khi kêu gọi đầu tư.

Tóm lại, quỹ đầu tư mạo hiểm có thể được coi là một cách tiếp cận rất rủi ro đối với các nhà đầu tư muốn kiếm lợi nhuận từ các khoản đầu tư thường xuyên do nhu cầu lớn về vốn cũng như kinh nghiệm đầu tư. Do đó, khi tiếp cận để trở thành một nhà đầu tư mạo hiểm, bạn cần phải nghiên cứu thật kỹ lưỡng. Luôn luôn nhớ rằng tất cả các loại đầu tư đều có rủi ro cao.

>>> Xem thêm: Top 5 quỹ đầu tư mạo hiểm nên đầu tư ngay

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận