skip to Main Content

Pump & Dump là gì? Cách nhận biết chiêu trò lừa đảo Pump & Dump

Giao dịch trực tuyến ngày càng phổ biến trong những năm gần đây và sự phổ biến của nó sẽ tiếp tục tăng lên. Tuy nhiên, cũng giống như các ngành dịch vụ hoạt động trên Internet khác, sẽ có những chiêu lừa đảo được tạo ra với mục đích đánh cắp tiền của người dùng. Điển hình là hình thức bất hợp pháp ‘Pump and Dump’ đã khiến rất nhiều người mất tiền oan. Vậy, cụ thể hình thức này là gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.

1. Pump and Dump là gì?

  • Pump : là hành động thổi giá của một nhóm những kẻ lừa đảo bằng cách bơm rất nhiều tiền vào một loại tài sản nhằm đẩy giá lên cao và khiến các nhà đầu tư khác mua theo.
  • Dump: nghĩa là “xả”. Sau khi tiến hành đẩy giá lên đến một mức nào đó, phe cá mập chốt lời bằng cách bán ồ ạt ra thị trường. Lúc này, đồng coin sẽ rớt giá thê thảm, làm thiệt hại nặng nề đến những người trade coin nếu không kịp trở tay.

Nhìn chung, “Pump and dump” là một hình thức thao túng thị trường bằng cách thổi phồng giá của một đồng điện tử nào đó, sau đó liên tục bán ra để kiếm lợi nhuận nhanh chóng.

Hiện nay, các cơ quan chức năng vẫn chưa thể kiểm soát hết được các chiêu trò này, và nó vẫn diễn ra hàng ngày và tiếp diễn về sau.

2. Cách nhận biết chiêu trò lừa đảo Pump and Dump

Để nhận biết Pump và Dump không khó. Hình thức lừa đảo này thường diễn ra khi một nhóm những kẻ lừa đảo ‘bơm’ rất nhiều tiền vào một loại tài sản, thường là các đồng tiền điện tử nhỏ, lan truyền tin đồn rằng sản phẩm tài chính nào đó sắp tăng giá trị. Và các nhà đầu tư với tâm lý FOMO sẽ ồ ạt mua vào, khiến giá tăng một cách đột biến (thể hiện ở mũi tên thứ nhất).

Cách nhận biết thị trường Pump và Dump

Nhân cơ hội này, những kẻ lừa đảo sẽ bán hết tài sản của họ (thể hiện ở mũi tên thứ 2) và thu về một khoản lợi nhuận khổng lồ. Lượng bán ra quá lớn khiến đồng coin vì thế giảm xuống dưới đáy thị trường và người mua phải chịu tổn thất nặng nề.

3. Vì sao Pump & Dump dễ thực hiện trên thị trường tiền điện tử?

Nếu thực hiện Pump and Dump trên sàn chứng khoán, nếu phát hiện ra rất dễ bị phạt hoặc thậm chí đi tù. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường tiền điện tử là không chính quy, chiêu trò này rất thường xuyên diễn ra. Như vậy, lý do đầu tiên là do không có pháp luật quản lý.

Nguyên nhân thứ hai là mặc dù thị trường crypto rất lớn nhưng giá trị nằm chủ yếu ở Top 10 altcoin đứng đầu là BTC, ETH, BCH, XRP, ADA, DASH,… còn lại các sản phẩm khác có giá trị thấp, ít người giao dịch. Vì vậy, những sản phẩm tiền thuật toán khác có volume nhỏ rất dễ bị làm giá, bị bơm giá.

4. Một số lời khuyên để tránh trở thành nạn nhân của Pump & Dump

Để tránh kiểu lừa đảo này, các trader không nên nhận lời khuyên từ bất kỳ người nào mà bạn không quen biết, thay vào đó, các bạn nên trau dồi kiến thức, kỹ năng cho bản thân để có thể xây dựng cho mình một chiến lược giao dịch hiệu quả, chủ động. Ngoài ra:

Cách nhận biết thị trường Pump và Dump
  • Nếu bạn là người mới, nên hạn chế mua những coin có volume quá nhỏ, thay vào đó bạn có thể mua các đồng lớn với số lượng nhỏ hoặc có giá vừa phải, bởi tiềm năng phát triển của nó trong tương lai vẫn giúp bạn có được lợi nhuận tốt.
  • Những coin đã đột ngột tăng giá mạnh với nến xanh/trắng dài thì nên cẩn trọng, đặc biệt là những coin volume nhỏ, vì khả năng cao bạn sẽ đu đỉnh.
  • Chọn những sàn lớn và uy tín để tránh những đồng coin rác, thường các nhóm cá mập sẽ chọn các sàn có volume nhỏ, thường sẽ có nhiều coin rác để thực hiện Pump dump dễ dàng hơn. Vì thế, hãy chọn các sàn lớn như Binance, eToro,..mặc dù những sàn này vẫn sẽ có coin rác và bị làm giá, nhưng rất ít.
  • Không bao giờ “all-in”, tức là đừng bao giờ đầu tư hết vào một coin nào đó, mà nên phân bổ vốn ra 3 – 4 coin chẳng hạn, 60 – 70% vốn nên hold coin Top như BTC, ETH, XRP,..30% còn lại để trade, như vậy sẽ giảm thiểu rủi ro khi đầu tư.
  • Không để bị “cám giỗ”, bạn sẽ thường xuyên bị add vào các nhóm Pump và Dump trên Telegram và thường xuyên nhận được các thông báo lợi nhuận nhóm kiếm được, nhưng bạn cần nhớ rằng không có ai chia sẻ lợi ích mà không có mục đích, có thể họ sẽ cho bạn ăn kèo 1,2 lần, nhưng sau đó thì thua nhiều hơn thắng.

Mặc dù vẫn có những người có thể kiếm tiền được khi tham gia “lướt sóng” cùng các nhóm Pump and Dump, nhưng rất ít, thường là những trader có nhiều kinh nghiệm. Còn đối với những người mới tham gia thì rất dễ gặp phải tình trạng mua đỉnh bán đáy nếu không cẩn thận.

Nói tóm lại, các nền tảng giao dịch trực tuyến được đánh giá khá cao bởi nó cho phép mọi người đầu tư và giao dịch kiếm lời. Tuy nhiên, bên cạnh điểm tích đó, nó cũng chứa khá nhiều rủi ro trong quá trình giao dịch, đòi hỏi mỗi cá nhân cần thực hiện nghiên cứu và đầu tư một cách khôn ngoan và cẩn trọng. Để có được trải nghiệm giao dịch an toàn, thú vị trước các hoạt động lừa đảo, hãy tìm hiểu một cách kỹ lưỡng trước khi thực hiện bất kỳ giao dịch nào và làm theo các mẹo được đề cập ở trên.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận