skip to Main Content

Cách nhận cổ tức và các thông tin cần biết về cổ tức

  1. Nhập môn chứng khoán (Level 1)
  2. Tìm hiểu về cổ phiếu và các cách đầu tư cổ phiếu
  3. Hiểu đúng về giá cổ phiếu và giá trị doanh nghiệp
  4. Giá cổ phiếu phụ thuộc vào những yếu tố nào?
  5. Vốn hóa thị trường trong đầu tư chứng khoán
  6. Tìm hiểu về nhà môi giới chứng khoán
  7. Cách nhận cổ tức và các thông tin cần biết về cổ tức
  8. Tìm hiểu về chỉ số chứng khoán
  9. Bảng giá chứng khoán trực tuyến – 9 cách để theo dõi thị trường nhanh nhất

Cách nhận cổ tức luôn là một vấn đề cực kỳ quan trọng cần phải hiểu rõ khi đầu tư cổ phiếu. Nó không đơn giản chỉ là số tiền công ty trả cho cổ đông mà còn là dấu hiệu để đánh giá và định giá một doanh nghiệp. Do đó, nếu bạn đang đầu tư chứng khoán thì bạn cần nắm rõ cổ tức là gì, làm thế nào để nhận được cổ tức cũng như các vấn đề khác liên quan đến phân chia cổ tức khi đầu tư vào doanh nghiệp. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài học này.

Cổ tức là gì?

Cổ tức là một phần lợi nhuận sau thuế được chia cho các cổ đông của công ty. Khi công việc kinh doanh của công ty tạo ra lợi nhuận, một phần lợi nhuận được tái đầu tư vào việc kinh doanh và lập các quỹ dự phòng gọi là lợi nhuận giữ lại, phần lợi nhuận còn lại được chi trả chọ các cổ động gọi là cổ tức. Giá trị của cổ tức được xác định theo từng năm tại đại hội cổ đông hàng năm của công ty.

Một số công ty trả cổ tức chọ cổ đông bằng tiền mặt. Một số khác trả cổ tức bằng cổ phiếu, trong trường hợp này các cổ đông nhận được các cổ phiếu phát hành bổ sung.

cách nhận cổ tức

Các hình thức trả cổ tức

Có 2 hình thức trả cổ tức chính, bao gồm: Trả cổ tức bằng tiền mặt hoặc bằng cổ phiếu. Ngoài ra, cổ đông còn có quyền mua cổ phiếu ưu đãi.

Trả cổ tức bằng cổ phiếu

Công ty sẽ phát hành thêm cổ phiếu để trả cổ đông, thay vì tiền mặt nhằm giữ lại tiền tái đầu tư vào hoạt động kinh doanh của mình.

Ưu điểm:

  • Đối với cổ phiếu ít thanh khoản thì trả cổ tức bằng cổ phiếu sẽ tăng tính thanh khoản cho thị trường.
  • NĐT tránh bị đánh thuế 2 lần so với thuế đánh vào cổ tức bằng tiền mặt.
  • Công ty có thể giữ lại tiền để khắc phục khó khăn, hoặc mở rộng sản xuất, đầu tư vào những dự án mang lại lợi nhuận lâu dài cho cổ đông.

Nhược điểm:

  • NĐT phải chờ 2-3 tháng để cổ phiếu mới phát hành về tài khoản có thể bán được cổ phiếu trả cổ tức.
  • Doanh nghiệp đầu tư những dự án không hiệu quả có thể khiến giá cổ phiếu giảm thêm.

Trả cổ tức bằng tiền mặt

Hình thức này sẽ làm giảm lượng tiền của doanh nghiệp trong việc kinh doanh.

Ưu điểm:

  • Mang lại cảm giác chắc chắn cho cổ đông khi tìm kiếm lợi nhuận trong đầu tư cổ phiếu.
  • Chứng minh là công ty có dòng tiền vững mạnh, an toàn khi đầu tư.

Nhược điểm:

  • Cổ đông sẽ phải chịu Thuế cổ tức chứng khoán. Thuế cổ tức chứng khoán: Khi nhận cổ tức bằng tiền mặt, bạn sẽ bị đánh thuế 5%, điều đó có nghĩa nếu công ty trả cổ tức 2.000 đồng/cổ phiếu, bạn chỉ thực nhận 1.900 đồng.
  • Đối với công ty đang khó khăn về tài chính, hay công ty đang giai đoạn phát triển nhanh, mở rộng thì trả cổ tức bằng tiền mặt làm giảm lượng tiền trong doanh nghiệp khiến doanh nghiệp thiếu hụt tiền để mở rộng sản xuất kinh doanh, ảnh hưởng đến sự phát triển của doanh nghiệp.
  • Một số doanh nghiệp phải vay nợ để trả tiền cổ tức.

Cách nhận cổ tức

Cách nhận cổ tức khá đơn giản. Để được nhận cổ tức, bạn chỉ cần nắm giữ cổ phiếu trước ngày giao dịch không hưởng quyền. Ngày giao dịch không hưởng quyền (Ngày GDKHQ) là ngày giao dịch mà nhà đầu tư mua chứng khoán sẽ không được hưởng các quyền lợi của cổ đông như quyền nhận cổ tức, quyền mua cổ phiếu phát hành thêm, quyền tham dự Đại hội cổ đông…

Một khái niệm khác bạn có thể đã biết là Ngày đăng ký cuối cùng. Ngày ĐKCC là ngày chốt danh sách khách hàng sở hữu chứng khoán, và là ngày tổ chức phát hành lập danh sách người sở hữu chứng khoán với mục đích để thực hiện các quyền cho cổ đông. Tại ngày chốt danh sách, nếu nhà đầu tư có tên trong danh sách người sở hữu chứng khoán sẽ được nhận các quyền của mình như quyền nhận cổ tức, quyền mua cổ phiếu phát hành thêm…

Trong trường hợp cổ phiếu bạn nắm giữ là cổ phiếu đã niêm yết, cổ tức sẽ được trả trực tiếp vào tài khoản chứng khoán của bạn.
Trong trường hợp cổ phiếu bạn nắm giữa là cổ phiếu chưa niêm yết (OTC), bạn cần liên hệ và đến trực tiếp doanh nghiệp để nhận cổ tức.

cách nhận cổ tức

Phân biệt cổ tức và lãi

Về bản chất, lãi là lợi nhuận được tạo ra trong quá trình kinh doanh, đầu tư, hoặc số tiền lãi khách hàng nhận được khi cho vay hay gửi tiết kiệm tại ngân hàng. Khái niệm lãi được định nghĩa khác nhau, ở những góc độ khác nhau:

  • Ở góc độ người cho vay hay nhà đầu tư vốn, lãi là số tiền tăng thêm trên số vốn đầu tư ban đầu trong một khoảng thời gian nhất định. Khi nhà đầu tư đem đầu tư một khoản vốn, nhà đầu tư sẽ thu được một giá trị trong tương lai lớn hơn giá trị đã bỏ ra ban đầu và khoản chênh lệch này được gọi là lãi.
  • Ở góc độ người đi vay hay người sử dụng vốn, lãi là số tiền mà người đi vay phải trả cho người cho vay (là người chủ sở hữu vốn) để được sử dụng vốn trong một thời gian nhất định. Lãi suất này có thể cố định theo một số % nhất định.

Như vậy, xét về khía cạnh thứ nhất, bản chất lãi và cổ tức khi xét ở góc độ nhà đầu tư vốn đều tương tự như nhau. Cả 2 đều là một phần lợi nhuận nhà đầu tư thu được khi góp vốn vào doanh nghiệp, lợi nhuận này tùy thuộc vào tình hình phát triển và số vốn đầu tư ban đầu của từng nhà đầu tư. Tuy nhiên, xét về góc độ thứ hai, bản chất lãi và cổ tức là khác nhau. Bởi mặc dù công ty làm ăn khó khăn có thể vẫn phải trả lãi cho người cho vay theo một số % nhất định đã cam kết ban đầu. Đối với cổ tức, doanh nghiệp có thể trả cổ tức cho cổ đông bằng cổ phiếu thay vì tiền mặt và dùng tiền đó để mở rộng sản xuất, đầu tư vào hoạt động của công ty. Đây cũng được coi là một cách nhận cổ tức.

Tầm quan trọng của lợi tức cổ phiếu thu nhập

Cổ tức cho thấy triển vọng của công ty

Khả năng trả cổ tức ổn định của một công ty và khả năng làm gia tăng cổ tức có thể cho thấy những thông tin tốt đẹp về triển vọng của công ty.

Những công ty phát triển và có lợi nhuận sẽ chi trả cổ tức. Tuy nhiên, những công ty không trả cổ tức không hẳn là không có lợi nhuận. Nếu công ty nghĩ rằng cơ hội tăng trưởng của công ty tốt hơn các cơ hội đầu tư có sẵn khác của cổ đông, công ty sẽ giữ lại lợi nhuận và tái đầu tư.

Chính sách chi trả cổ tức ảnh hưởng tới giá cổ phiếu

Chính sách cổ tức luôn là một vấn đề thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư khi đưa ra quyết định đầu tư, điều này ảnh hưởng không nhỏ tới giá cổ phiếu của một công ty. Trước khi chia cổ tức, công ty phát hành trước tiên phải công bố số tiền cổ tức và ngày trả cổ tức cho các cổ đông. Việc công bố cổ tức – khoản thu nhập định kì từ đầu tư cũng là cách “ kích cầu” khuyến khích các nhà đầu tư mua và giữ lại cổ phần của mình. Cổ tức cũng thể hiện kết quả kinh doanh của công ty bởi nó được phát hành từ lợi nhuận của công ty. Công ty càng ổn định về mặt tài chính thì cổ tức càng cao và nhà đầu tư càng nắm giữ nhiều cổ phiếu, họ càng được chia nhiều cổ tức.

Bên cạnh đó, nhiều người đầu tư vào một lượng lớn cổ phiếu tại một số thời điểm nhất định chỉ với mục đích thu tiền cổ tức. Một số nhà đầu tư mua cổ phiếu sát ngày chốt quyền và sau đó bán lại ngay. Đây được xem là một cách nhận cổ tức có thể mang lại lợi nhuận hấp dẫn cho các nhà đầu tư chuyên nghiệp.

Trong mọi trường hợp, cổ tức là rất quan trọng đối với các nhà đầu tư tìm kiếm thu nhập từ đầu tư chứng khoán của họ. Một công ty đang phát triển mạnh sẽ cố gắng duy trì hoặc nâng mức cổ tức cho các cổ đông từ năm này sang năm khác. Và khi tìm hiểu sâu về cổ tức cũng như cách nhận cổ tức bạn sẽ hiểu vì sao cổ tức lại là thông tin quan trọng khi lựa chọn cổ phiếu. Các kiến thức đó bạn sẽ sớm được tìm hiểu trong các khóa học tiếp theo của Investing, mời các bạn cùng theo dõi.

Đối với các nhà đầu tư tại Việt Nam, để đầu tư và nhận cổ tức cổ phiếu nước ngoài là điều không hề dễ dàng và trên thực tế, không phải sàn nào cũng cung cấp đặc quyền đó. Do đó, nếu bạn muốn đầu tư dài hạn và nhận cổ tức, bạn có thể cân nhắc việc đầu tư trên Capital.com. Không chỉ miễn phí hoa hồng, spread thấp, nền tảng giao dịch thân thiện, đa dạng các tài sản cổ phiếu, khi giao dịch trên Capital.com, bạn sẽ nhận được cổ tức

Investing.vn 

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận