skip to Main Content

Phân biệt ‘Ngày giao dịch không hưởng quyền’ và ‘ngày đăng ký cuối cùng’ trong đầu tư nhận cổ tức

Trong quy trình chia cổ tức có bốn ngày quan trọng mà các nhà đầu tư cần chú ý, bao gồm:

  1. Ngày công bố (Announcement Date): Ngày ban giám đốc công ty công bố dự định trả cổ tức. Ban giám đốc cũng thông báo giá trị cổ tức, ngày giao dịch không hưởng quyền cổ tức và ngày trả cổ tức.
  2. Ngày giao dịch không hưởng quyền cổ tức (Ex-dividend Date): nếu giao dịch trong ngày này hoặc sau ngày này, người mua sẽ không được hưởng cổ tức. Chỉ chủ sở hữu cổ phiếu trước ngày giao dịch không hưởng quyền cổ tức mới được nhận cổ tức.
  3. Ngày xem hồ sơ/Ngày đăng ký cuối cùng (Record Date): Khi công ty kiểm tra hồ sơ để xem những ai đủ điều kiện nhận cổ tức. Ngày xem hồ sơ là sau một ngày làm việc kể từ ngày giao dịch không hưởng quyền cổ tức.
  4. Ngày trả cổ tức (Dividend Date/Payable Date): Khi cổ tức được thực trả cho cổ đông của công ty.

Trong đó, Ngày giao dịch không hưởng quyền (Ex-dividend Date) và Ngày đăng ký cuối cùng (Record Date) là 2 ngày mà các nhà đầu tư dễ nhầm lẫn nhất. Cùng phân biệt rõ 2 khái niệm này trong bài viết này dưới đây:

1. Ngày giao dịch không hưởng quyền (Ex-Dividend Date)

Ngày giao dịch không hưởng quyền cổ tức (Ex-Dividend Date) là ngày theo quy định nếu vào ngày này nếu nhà đầu tư tiến hành mua hoặc bán cổ phiếu của công ty thì  không nhận được các quyền lợi của cổ đông như quyền nhận cổ tức, quyền tham dự ĐHCĐ hay quyền mua cổ phiếu phát hành thêm…

Mục đích của ngày này là để doanh nghiệp chốt danh sách cổ đông (đang sở hữu cổ phiếu) để thực hiện quyền.

Hàng năm, thông thường theo định kì (3 tháng, 6 tháng hoặc một năm) công ty  thực hiện trả cổ tức cho các cổ đông.

Khi một công ty cổ phần quyết định công bố trả cố tức cho cổ đông, công ty thường gửi một bản thông báo tuyên bố trả cổ tức. Để xác định cụ thể những cổ đông được quyền hưởng cổ tức, công ty cổ phần sẽ công bố Ngày xem hồ sơ/Ngày đăng ký cuối cùng (Record Date).

Trên cơ sở đó, những nhà đầu tư có tên trong Sổ cổ đông của công ty cổ phần vào ngày đăng kí sở hữu là cổ đông được nhận cổ tức. Cổ phiếu của công ty thường xuyên được mua đi bán lại trên thị trường và do vậy cũng thường xuyên có sự thay đổi quyền sở hữu cổ phiếu.

Khi nhà đầu tư mua chứng khoán chưa có tên trong danh sách cổ đông vào ngày đăng kí sở hữu thì không được quyền nhận cổ tức.

2. Ngày đăng ký cuối cùng (Record Date)

Ngày đăng ký cuối cùng (Record Date) là ngày chốt danh sách cổ đông sở hữu chứng khoán để thực hiện quyền của cổ đông.

Tại ngày chốt danh sách, cổ đông có tên trong danh sách sẽ được nhận các quyền của mình như quyền nhận cổ tức, quyền tham dự ĐHCĐ, quyền mua cổ phiếu phát hành thêm…

Ngày đăng ký cuối cùng thường là ngày trước ngày Ngày giao dịch không hưởng quyền, tùy thuộc vào từng công ty ra thông báo khác nhau. Vậy nên. để có tên trong danh sách cổ đông được hưởng quyền thì nhà đầu tư cần mua cổ phiếu TRƯỚC Ngày giao dịch không hưởng quyền.

Ngày giao dịch không hưởng quyền và ngày đăng ký cuối cùng là gì?

Ngày 16/4/2021, công ty Citizens Financial Group, Inc. (CFG) thông báo chia cổ tức ngày 13/5/2021 cho cổ đông. Công ty Citizens Financial Group, Inc. cũng thông báo rằng các cổ đông có tên trên sổ sách của công ty vào hoặc trước ngày đăng ký cuối cùng 29/4/2021 sẽ được hưởng cổ tức.

Trong ví dụ này, ngày giao dịch không hưởng quyền rơi vào ngày 28/4/2021, vậy nên nhà đầu tư cần sở hữu cổ phiếu trước ngày 28/4/2021 để có tên trong danh sách cổ đông nhận cổ tức của Citizens Financial Group, Inc.

Tóm lại, nhà đầu tư cần theo dõi ngày giao dịch không hưởng quyền cổ tức (Ex-dividend Date) và ngày đăng ký cuối cùng (Record Date) của công ty mình đang sở hữu cổ phiếu để tránh trường hợp không được nhận cổ tức.

Ngoài ra với các cổ phiếu niêm yết trên sàn nào thì chúng ta tra lịch cổ tức trên sàn đó. Lưu ý cần tra thông tin một cách chính xác, để đảm bảo được nhận cổ tức. Nhà đầu tư có thể theo dõi lịch trả cổ tức và ngày giao dịch không hưởng quyền cổ tức các cổ phiếu sàn Nasdaq tại đây.

eToro  trả cổ tức cho các nhà đầu tư sở hữu cổ phiếu trên nền tảng. Chi tiết về việc trả cổ tức trên eToro, nhà đầu tư có thể tham khảo bài viết “Cổ tức là gì? eToro có trả cổ tức không?

>>> Xem thêm: Top 5 cổ phiếu bluechip trả cổ tức không thể bỏ qua 2021

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận