skip to Main Content

Cổ tức là gì? eToro có trả cổ tức không?

Đối với các nhà đầu tư chứng khoán, cổ tức là một vấn đề cực kỳ quan trọng cần phải nắm rõ bởi có liên quan đến khoản lợi nhuận của bạn. Nó không đơn giản chỉ là số tiền công ty trả cho cổ đông mà còn là dấu hiệu để đánh giá và định giá một doanh nghiệp. Tuy nhiên, không phải sàn giao dịch nào cũng cho phép bạn nhận cổ tức. Vậy khi giao dịch, đầu tư chứng khoán trên eToro, bạn có được nhận cổ tức hay không? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu câu trả lời ngay trong bài viết dưới đây.

1. Cổ tức là gì?

Trước khi tìm hiểu về quy định thanh toán cổ tức trên eToro, bạn cần nắm vững khái niệm cổ tức là gì?

Cổ tức là số tiền mà công ty trả định kỳ cho cổ đông, ngoài lợi tức hoặc tiền dự trữ.

Cổ tức được chia dựa trên vốn góp của mỗi cổ đông trong công ty, dưới hình thức trao cho họ một khoản tiền nhất định trên mỗi cổ phiếu mà họ sở hữu. Ví dụ, nếu Apple công bố cổ tức $0,80 trên mỗi cổ phiếu, thì cổ đông có 50 cổ phiếu sẽ nhận được cổ tức là $40.

Trong quy trình chia cổ tức có bốn ngày quan trọng:

  1. Ngày công bố (Announcement Date): Ngày ban giám đốc công ty công bố dự định trả cổ tức. Ban giám đốc cũng thông báo giá trị cổ tức, ngày giao dịch không hưởng quyền cổ tức và ngày trả cổ tức.
  2. Ngày giao dịch không hưởng quyền cổ tức (Ex-dividend Date): nếu giao dịch trong ngày này hoặc sau ngày này, người mua sẽ không được hưởng cổ tức. Chỉ chủ sở hữu cổ phiếu trước ngày giao dịch không hưởng quyền cổ tức mới được nhận cổ tức.
  3. Ngày xem hồ sơ (Record Date): Khi công ty kiểm tra hồ sơ để xem những ai đủ điều kiện nhận cổ tức. Ngày xem hồ sơ là sau một ngày làm việc kể từ ngày giao dịch không hưởng quyền cổ tức.
  4. Ngày trả (Dividend Date): Khi cổ tức được thực trả cho cổ đông của công ty.

Lưu ý: Theo dõi ngày giao dịch không hưởng quyền cổ tức (Ex-dividend Date) để tránh trường hợp không được nhận cổ tức.

2. Thế nào là Cổ tức Sao chép?

Nếu nhà giao dịch bạn đang sao chép rút tiền, số tiền theo đúng tỷ lệ cũng sẽ được trừ đi từ phần phân bổ sao chép của bạn và chuyển trở lại số dư tài khoản của bạn. Số tiền này được gọi là Cổ tức Sao chép.

Cổ tức Sao chép có nghĩa là bạn hưởng lợi nhuận của các nhà giao dịch mà bạn đang giao dịch khi sao chép họ (chỉ khi mối quan hệ sao chép chưa kết thúc).

Ví dụ, Nhà giao dịch X có 10.000 USD trong tài khoản. Bạn phân bổ 1.000 USD cho nhà giao dịch này, và sau vài tuần, anh ta thu lợi nhuận 2.000 USD. Nếu Nhà giao dịch X quyết định rút lợi nhuận, số tiền theo đúng tỷ lệ cho bạn, là 200 USD, sẽ được trừ đi từ phần phân bổ sao chép của bạn và chuyển trở lại số dư tài khoản để bạn cũng có thể hưởng khoản lợi nhuận mà không phải chờ đợi đến khi yêu cầu sao chép đóng lại.

Ngoài ra, nếu nhà giao dịch bạn đang sao chép thêm tiền vào tài khoản, bạn sẽ nhận được thông báo để có thể quyết định xem có thêm tiền vào phần phân bổ sao chép không.

Xin lưu ý: Nếu không có tiền trong số dư sao chép, bạn sẽ không nhận được Cổ tức Sao chép.

3. eToro có trả cổ tức không?

Có.

Tài khoản của bạn có thể được cộng hoặc trừ tiền cổ tức nếu tài khoản đó đang giao dịch một cổ phiếu, ETF hoặc chỉ số có thanh toán cổ tức.

  • Nếu bạn giữ một vị thế MUA, bạn sẽ nhận được tiền thanh toán cổ tức trực tiếp vào số dư khả dụng của mình. Với các giao dịch sử dụng Đòn Bẩy, eToro CÓ trả cổ tức.
  • Nếu bạn giữ một vị thế BÁN, tiền thanh toán cổ tức sẽ bị trừ từ số dư khả dụng của bạn.
  • Với các giao dịch sử dụng Đòn Bẩy, eToro CÓ tính cổ tức.

Ngày cổ tức được cộng (trừ) trên eToro

  • Nếu bạn giữ một vị thế CFD, tiền cổ tức sẽ được cộng (trừ) vào số dư khả dụng của bạn vào ngày giao dịch không hưởng quyền cổ tức.
  • Nếu bạn giữ một vị thế được đảm bảo bằng tài sản thật (Hiện mới áp dụng cho cổ phiếu Mỹ, lệnh không đòn bẩy), bạn sẽ nhận được tiền thanh toán cổ tức vào số dư khả dụng của mình vào ngày thanh toán. Bạn phải giữ vị thế trước khi thị trường đóng cửa hai ngày trước ngày giao dịch không hưởng quyền cổ tức để áp dụng tiền thanh toán cổ tức.

3. Mức thuế được khấu trừ từ cổ tức của tôi là bao nhiêu?

Việc nhận tiền cổ tức là một sự kiện được đánh thuế trong một số trường hợp và tại một số khu vực tài phán. Phần trăm thuế được eToro tạm giữ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau và có thể thay đổi tùy từng trường hợp.

Cổ tức trả cho cổ phiếu và ETF Hoa Kỳ

Nhìn chung, mức giữ lại thuế cho cổ tức bằng tiền mặt được trả bởi một tập đoàn Hoa Kỳ là 30%. Trong các trường hợp thu nhập liên kết hữu hiệu (ECI) được trả, mức thuế sẽ là 37%.

Cổ tức trả cho cổ phiếu và ETF không phải của Hoa Kỳ

Phần trăm thuế được tạm giữ tùy thuộc vào luật pháp của quốc gia gốc.

Định nghĩa quốc gia gốc của một cổ phiếu cho mục đích thuế là một quy trình phức tạp, bởi quy định này thay đổi tùy từng quốc gia. Đó có thể là quốc gia thành lập của công ty phát hành cổ tức, hoặc nơi họ đặt trụ sở quản lý và kiểm soát hiệu quả. Trong các trường hợp mà một công ty được coi là đối tượng nộp thuế của nhiều quốc gia, các hiệp định thuế hiện hành sẽ quyết định quốc gia nào có quyền đánh thuế. eToro sẽ truy xuất thông tin này từ một cơ sở dữ liệu đáng tin cậy và điều chỉnh từng mục thanh toán cổ tức với mức tạm giữ thuế phù hợp trên cơ sở hàng ngày.

Bảng dưới đây liệt kê tỷ lệ phần trăm thuế thường được áp dụng theo quốc gia gốc. Cần lưu ý rằng các số liệu này đều chỉ có tính biểu thị và do đó chỉ nên được sử dụng như một hướng dẫn.

*25% cộng phụ phí

4. Cổ tức được hiển thị trên eToro như thế nào?

Cổ tức của bạn sẽ được tự động tính là “Refunds” (Hoàn tiền) và được thêm vào lợi nhuận. Tuy nhiên, trong trường hợp bạn có phí giữ cổ phiếu qua đêm với đòn bẩy (swap), tiền “Refunds” – hoàn lại sẽ được giảm bởi phí hiện tại được tích lũy.

Ngoài ra bạn có thể xem cụ thể hơn tại phần sao kê tài khoản bằng cách vào phần Danh mục => Lịch sử => Sao kê tài khoản. Tại đây bạn có thể xem được tổng cổ tức nhận được trong thời gian sao kê cũng như mức cổ tức cho từng lệnh một cách chi tiết

Cổ tức là gì? eToro có trả cổ tức không?

Ở bài viết kỳ tới, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách xem sao kê tài khoản trên eToro

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận