skip to Main Content

Một số lưu ý trước khi quyết định giao dịch quyền chọn nhị phân – binary options

Trong thời gian gần đây, các quảng cáo về giao dịch quyền chọn nhị phân (binary options) có thể giúp một nhân viên văn phòng, một bà mẹ bỉm sữa, một cô sinh viên… đổi đời, trở nên giàu có nhanh chóng… Điều này khiến những người mới cảm thấy vô cùng thích thú và hấp dẫn. Tuy nhiên, quyền chọn nhị phân có thực sự dễ dàng kiếm tiền như vậy không? Nó khác gì so với giao dịch forex? Bài viết dưới dây sẽ giải đáp một số lưu ý trước khi bạn quyết định giao dịch quyền chọn nhị phân và sẽ giúp các bạn có cái nhìn đầy đủ hơn về hình thức giao dịch này bên cạnh những quảng cáo hấp dẫn của các nhà môi giới.

Quyền chọn nhị phân (binary options) là gì?

Giao dịch quyền chọn nhị phân (binary options) là một cách đặt cược tương đối đơn giản về việc liệu một kết quả nhất định có xảy ra hay không. Cái tên “nhị phân (có nghĩa là “hai”) phản ánh thực tế rằng bạn phải chọn chỉ một trong hai kịch bản – có hoặc không.

Trong giao dịch tài chính, điều này thường là liệu giá của một tài sản sẽ thấp hơn hoặc cao hơn một mức nhất định tại một thời điểm xác định trước.

Nếu bạn nghĩ rằng giá của tài sản cơ bản sẽ kết thúc bằng hoặc cao hơn giá thực hiện, bạn hãy mua tùy chọn “lên”. Nếu bạn nghĩ rằng giá sẽ thấp hơn giá thực hiện khi hết hạn, bạn hãy mua tùy chọn “xuống”.

Nếu bạn đúng, bạn sẽ nhận được số tiền vốn tùy chọn ban đầu. Nếu bạn sai, bạn sẽ mất một số tiền tùy chọn khi thực hiện lệnh. Bởi vì điều này, các quyền chọn nhị phân đôi khi được gọi là quyền chọn tất cả hoặc không có gì (all-or-nothing options).

Quyền chọn nhị phân là các phương pháp đơn giản để phòng ngừa rủi ro hoặc đầu cơ vào giá của nhiều hình thức tài sản với rủi ro được xác định trước và tiềm năng lợi nhuận hoặc thua lỗ. Tuy nhiên, nhiều quyền chọn nhị phân được coi là cờ bạc hoặc lừa đảo, đó là lý do tại sao chúng được quy định chặt chẽ ở Mỹ và các cửa hàng bất hợp pháp được FBI trên toàn thế giới theo dõi.

Quyền chọn nhị phân không được khuyến nghị cho người mới bắt đầu vì chúng có rủi ro cao. Facebook, Google và Twitter đều cấm quảng cáo quyền chọn nhị phân vào năm 2018.

Quyền chọn nhị phân hoạt động như thế nào ?

Quyền chọn nhị phân có thể đơn giản là Nhà giao dịch phải đưa ra quyết định giá cổ phiếu của A có (sẽ cao hơn) hoặc không (sẽ thấp hơn) cao hơn 25$ vào 10:45 sáng ngày 22/4/2019.

Nhà giao dịch nghĩ rằng giá sẽ được giao dịch trên 25$ và sẵn sàng đặt cược 100$ vào lựa chọn đó. Nếu cổ phiếu A thực sự được giao dịch trên 25$, nhà giao dịch sẽ nhận được khản thanh toán theo các điều khoản đã thỏa thuận. Ví dụ: nếu khoản thanh toán là 70%, tài khoản nhà giao dịch sẽ nhận được 70$.

Nếu giá giao dịch thực tế dưới 25$ vào thời gian đó, nhà giao dịch đã sai và mất khoản đầu tư 100 đô la của họ vào giao dịch.

  • Quyền chọn nhị phân phụ thuộc vào kết quả của một đề xuất “có hoặc không”.
  • Nhà giao dịch nhận được một khoản thanh toán nếu lựa chọn đúng và chịu lỗ nếu lựa chọn sai.
  • Quyền chọn nhị phân đặt ra một khoản lợi nhuận và thua lỗ cố định.
  • Hầu hết giao dịch quyền chọn nhị phân không được chấp nhận tại Mỹ.

Sự khác nhau giữa giao dịch ngoại hối và quyền chọn nhị phân

Các nhà giao dịch mới đương nhiên phải đối mặt với lựa chọn giữa giao dịch ngoại hối và quyền chọn nhị phân. Bởi giao dịch ngoại hối và quyền chọn nhị phân là phương pháp dễ tiếp cận nhất đối với người bình thường.

Có một số điểm tương đồng và khác biệt giữa hai phương pháp giao dịch này.

Điểm tương đồng:

  • Cả hai đều có thể giao dịch trực tuyến và thị trường luôn mở trong tuần.
  • Bạn có thể bắt đầu giao dịch với một lượng vốn nhỏ, thường là khoảng 100 đô la, đôi khi ít hơn.
  • Cả hai đều cho phép bạn kiếm hoặc mất tiền dựa trên việc giá tài sản di chuyển.
  • Cả hai đều có thể giao dịch trong khoảng thời gian ngắn hạn, mặc dù với giao dịch ngoại hối, bạn cũng có thể đảm nhận các vị trí dài hạn.

Sự khác biệt:

  • Một điểm khác biệt lớn là với quyền chọn nhị phân, rủi ro và tiềm năng lợi nhuận đều được cố định khi bắt đầu giao dịch. Ví dụ: nếu một giao dịch quyền chọn nhị phân chi 80% cho các nhà giao dịch chiến thắng, thì một người biết rằng một người đặt 10 đô la cho một giao dịch, anh ta sẽ mất 10 đô la hoặc kiếm được 8 đô la.
  • Giao dịch ngoại hối có nhiều thay đổi. Nó có thể là tốt hay xấu về cách giao dịch của trader. Một điểm chặn lỗ (stop loss) có thể được sử dụng để kiểm soát rủi ro, nhưng điều kiện thị trường có thể ngăn lệnh được hoàn thành ở mức giá dự kiến ​​dẫn đến khoản lỗ lớn hơn dự kiến. Nếu lệnh chặn lỗ (stop loss) không được sử dụng, thì rủi ro của giao dịch là không rõ. Một lệnh chốt lời (take profit)  cũng có thể được sử dụng để thu về lợi nhuận ở một mức giá hoặc tỷ lệ phần trăm nhất định, nhưng không có lời hứa rằng giá sẽ bị tấn công.
  • Giao dịch quyền chọn nhị phân dễ dàng hơn giao dịch ngoại hối vì không có sự thay đổi. Rủi ro và lợi nhuận tiềm năng và tùy chọn hết hạn khi một người mất hoặc đạt được số tiền xác định trước. Với giao dịch ngoại hối, một người không biết rủi ro và lợi nhuận cuối cùng của mình cho đến khi anh ta đóng giao dịch.
  • Tỷ lệ rủi ro/lợi nhuận cho giao dịch ngoại hối và quyền chọn nhị phân cũng rất khác nhau. Với thị trường ngoại hối, một người có thể tùy chỉnh phần thưởng đầy hứa hẹn của mình so với mức độ rủi ro trong khả năng chấp nhận được.
  • Với giao dịch quyền chọn nhị phân, mặt khác, rủi ro của một người gần như luôn luôn nhiều hơn phần thưởng của anh ta. Quyền chọn nhị phân chi 60% đến 80%, nhưng nếu anh ta mất thường thì 100% số tiền anh ta đặt vào giao dịch.

Lưu ý trước khi quyết định giao dịch quyền chọn nhị phân

Quy định của các nhà môi giới quyền chọn nhị phân bị phân mảnh và trách nhiệm của các nhà giao dịch là tự nghiên cứu và giao dịch quyền chọn nhị phân không được chấp nhận tại Mỹ. Nhiều chính phủ phân loại các tùy chọn nhị phân là rủi ro cao và không thể đoán trước – giống như đánh bạc hoàn toàn và cấm các hình thức giao dịch quyền chọn nhị phân.

Giao dịch quyền chọn nhị phân bị cấm ở Israel và Liên minh châu Âu đã cấm quyền chọn nhị phân cho các nhà giao dịch bán lẻ vào năm ngoái (2018) và gần đây đã gia hạn lệnh cấm.

Nói chung, các quyền chọn nhị phân mang rủi ro đáng kể và các sàn giao dịch cũng dễ dàng thực hiện các hành vi gian lận với người chơi. Các sàn giao dịch được quản lý chặt chẽ ở Mỹ là động thái thận trọng nhất đối với giao dịch quyền chọn nhị phân và do đó giao dịch quyền chọn nhị phân có thể đánh giá là nguy hiểm cho các nhà đầu tư bán lẻ.

Quyền chọn nhị phân là một hình thức giao dịch đơn giản điển hình cho đầu cơ thị trường của các loại tài sản đa dạng nhưng mang rủi ro cố định. Khả năng phân biệt mức độ rủi ro / phần thưởng chính xác từ giao dịch với quyền chọn nhị phân rất hấp dẫn các nhà giao dịch mới đang tìm kiếm một công cụ đầu tư đơn giản. Tuy nhiên, là người mới bắt đầu tham gia thị trường, bạn nên cân nhắc trước khi lựa chọn giao dịch quyền chọn nhị phân bởi tính minh bạch của nó không thực sự rõ ràng và bị nhiều chính phủ nghiêm cấm thực hiện.

Trên đây là một số thông tin hữu ích Investing.vn chia sẻ cho các nhà giao dịch đang tìm hiểu về hình thức giao dịch quyền chọn nhị phân. Hi vọng với những thông tin này, nhà giao dịch sẽ có những lựa chọn phù hợp cho quyết định đầu tư của mình.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận