skip to Main Content

Những điều cơ bản về Ethereum

Ethereum là một trong những loại tiền điện tử phổ biến và được nhiều nhà đầu tư chú ý. Để giúp các bạn hiểu hơn về Ethereum , trong bài viết ngày hôm nay, chúng tôi sẽ cung cấp những thông tin cơ bản về loại tiền điện tử này như khái niệm, các loại ví ethereum,…để từ đó có thể phục vụ cho quá trình giao dịch trong thị trường forex.

Ethereum là gì?

Trước khi bạn có thể hiểu ethereum, trước tiên hãy hiểu về internet.

Ngày nay, dữ liệu cá nhân, mật khẩu và thông tin tài chính của chúng ta chủ yếu được lưu trữ trên máy tính – trong các đám mây hoặc máy chủ thuộc sở hữu của các công ty như Amazon, Facebook hoặc Google. Ngay cả bài viết này của Investing.vn cũng được lưu trữ trên một máy chủ và được kiểm soát bởi một công ty có trách nhiệm lưu dữ liệu nếu được yêu cầu.

Vì các công ty này có các nhóm chuyên gia thực hiện việc lưu trữ và bảo mật dữ liệu, nên thiết lập này có một số tiện ích, loại bỏ được các chi phí đi kèm với lưu trữ và thời gian hoạt động.

Nhưng sự thuận tiện này cũng chứa một số nhược điểm. Như chúng ta đã biết, hacker hay chính phủ đều có quyền truy cập vào các tệp của bạn mà bạn không hề hay biết, bằng cách hoặc tấn công dịch vụ của bên thứ ba, họ có thể đánh cắp, làm rò rỉ hoặc thay đổi những thông tin quan trọng.

Brian Behlendorf – người tạo ra máy chủ web Apache, đã gắn nhãn cho thiết kế tập trung này là “original sin” của Internet. Một số người như Behlendorf cho rằng Internet là mô hình phi tập trung hóa vì vậy một phong trào lan đã xuất hiện và lan ra rộng rãi bằng cách sử dụng các công cụ mới, bao gồm công nghệ blockchain.

Ethereum là một trong những công nghệ mới nhất tham gia phong trào đó.

Trong khi bitcoin có mục đích phá vỡ PayPal và ngân hàng trực tuyến, Ethereum lại thực hiện mục tiêu theo hướng sử dụng blockchain để thay thế bên thứ ba là internet – một công cụ dùng để lưu trữ dữ liệu, chuyển khoản thế chấp và theo dõi các công cụ tài chính phức tạp.
Với ethereum, các máy chủ và đám mây được thay thế bởi hàng ngàn nút (nodes) và được điều hành bởi các tình nguyện viên trên khắp thế giới. Ethereum sẽ kích hoạt chức năng tương tự này cho mọi người ở mọi nơi trên thế giới, cho phép họ cạnh tranh để cung cấp dịch vụ trên cơ sở hạ tầng này.

Nếu tất cả diễn ra theo kế hoạch, Ethereum sẽ trả lại quyền kiểm soát dữ liệu trong các loại hình dịch vụ này cho chủ sở hữu và trả lại quyền sáng tạo cho tác giả của nó.

Với ý tưởng là không ai ngoài người dùng có quyền kiểm soát ghi chú của mình và không ai có thể đột nhiên lấy đi tất cả sổ ghi chép của bạn ngoại tuyến hay thực hiện thay đổi. Về lý thuyết, nó kết hợp sự kiểm soát đối của người dùng với thông tin trong quá khứ với thông tin dễ truy cập mà chúng tôi đã sử dụng trong thời đại kỹ thuật số.

Mỗi lần bạn lưu các chỉnh sửa hoặc thêm hoặc xóa ghi chú, mọi nút trên mạng sẽ thực hiện thay đổi.

Mặc dù các ứng dụng dường như có thể thực hiện được, nhưng vẫn chưa rõ ứng dụng blockchain nào sẽ thực sự hữu ích, an toàn, có thể mở rộng và liệu rằng chúng có thuận tiện cho việc sử dụng giống như các ứng dụng chúng ta đang dùng hiện nay.

Ý nghĩa của Ether là gì?

Ethereum hoạt động như một loại internet hay một cửa hàng ứng dụng phi tập trung, hỗ trợ một loại ứng dụng mới (ví dụ như ứng dụng dapp).

Nhưng trong khi không ai sở hữu ethereum, hệ thống hỗ trợ chức năng này cũng không phải là miễn phí. Thay vào đó, mạng cần “ether” – một đoạn mã riêng biệt có thể được sử dụng để thanh toán cho các tài nguyên tính toán cần thiết để chạy một ứng dụng hoặc chương trình. Giống như bitcoin, ether là một tài sản mang kỹ thuật số và giống như tiền mặt, nó không yêu cầu bên thứ ba xử lý hoặc xác nhận giao dịch. Nhưng thay vì hoạt động như một loại tiền kỹ thuật số, ether tìm cách cung cấp “nhiên liệu” cho các ứng dụng phi tập trung trên mạng.

Mặc dù điều này nghe có vẻ phức tạp, nhưng bạn có thể nghĩ về một ví dụ cụ thể hơn về cách mà mã thông báo có thể cung cấp năng lượng cho trải nghiệm người dùng.

Ví dụ, với máy tính xách tay trực tuyến phi tập trung, để đăng, xóa hoặc sửa đổi một ghi chú, bạn cần trả phí giao dịch bằng ether cho việc mạng xử lý thay đổi.

Ý nghĩa của ví Ethereum

Đầu tiên, bạn cần một nơi để lưu trữ ether của bạn một cách an toàn (hoặc ít nhất là một nơi để lưu trữ khóa riêng của bạn), đó được gọi là ví Ethereum

Có một lưu ý đó là nếu mất khóa riêng (private key) thì bạn sẽ có thể mất ether mãi mãi. Bên cạnh đó việc loại trừ các bên trung gian giống như con dao hai lưỡi. Mặc dù không còn cần đến bên trung gian để xác minh các giao dịch, nhưng điều đó cũng đồng nghĩa với việc không có bàn tay hỗ trợ nào để giúp khôi phục khóa bí mật của bạn.

Với ý nghĩ đó, có rất nhiều sự lựa chọn ví để lưu trữ tiền điện tử: ví máy tính để bàn (ví Desktop), ví web, ví cứng (ví hardware) và ví giấy.

Ví Desktop

Ví desktop chạy trên PC hoặc máy tính xách tay, vì vậy bạn có thể tải ứng dụng khách ethereum (bản sao của toàn bộ chuỗi khối ethereum), thêm vài đó, một vài ứng dụng khách hàng ethereum được viết bằng nhiều ngôn ngữ lập trình khác nhau. Quá trình này có thể mất đến vài ngày và sẽ chỉ tăng lên khi ethereum phát triển. Ví sau đó cần được đồng bộ hóa với các giao dịch mới nhất trên blockchain.

Ví Mobile

Các máy khách di động yêu cầu ít dữ liệu được tải xuống hơn để kết nối với mạng và thực hiện các giao dịch, vì vậy chúng phù hợp cho việc sử dụng các điện thoại thông minh. Tuy nhiên, việc chọn máy khách nhẹ hơn, thuận tiện hơn không đồng nghĩa với an toàn hơn. Các máy khách ethereum sẽ giúp nhận các giao dịch một cách an toàn vì họ có thể tự xác thực các giao dịch.

Lưu trữ khóa riêng trên một thiết bị được tách ra khỏi internet (một phương pháp được gọi là lưu trữ kho lạnh) sẽ khó bị hack hơn và có thể an toàn nhất cho việc lưu trữ ether lớn.

Tuy nhiên, phương pháp này khó sử dụng hơn là ether được lưu trữ trên điện thoại thông minh hoặc máy tính có kết nối internet.

Ví cứng (ví Hardware)

Ví cứng là loại ví an toàn vì thông thường không cần internet vẫn có thể ký các giao dịch, Việc xác nhận giao dịch được thực hiện bên trong thiết bị giao dịch. Ngoài ra, nếu ví cứng của bạn lỡ bị hư bị trộm hoặc bị mất thì bạn vẫn có thể lấy lại được khóa cá nhân của mình với phần hỗ trợ backup
Nhưng một lần nữa, hệ thống này không phải là một lựa chọn tốt nếu bạn muốn sử dụng ether thường xuyên hoặc di chuyển vì khi giao dịch, phải thông qua một phần mềm chuyên dụng và một máy tính, hơn nữa thời gian giao dịch khá lâu.

Ví giấy

Ví giấy là một cách lưu trữ lạnh khác bằng cách in hoặc viết khóa riêng trên một tờ giấy, và khóa nó ở một nơi an toàn như hộp ký gửi. Các công cụ trực tuyến có thể tạo các cặp khóa trực tiếp trên máy tín- không phải trên một trang web Máy chủ có thể khiến các khóa dễ bị rò rỉ nếu trang web bị hack.
Nó cũng có thể tạo khóa bằng cách sử dụng dòng lệnh, miễn là bạn có các gói mật mã cần thiết được cài đặt cho ngôn ngữ ưa thích của mình.
Khóa riêng cần được giữ cẩn thận và an toàn, nếu không bạn sẽ mất hết. Vì vậy, trong trường hợp một bản bị mất hoặc bị phá hủy thì cách tốt nhất là dành thêm một chút thời gian để tạo nhiều bản sao của khóa riêng và cất chúng ở các vị trí an toàn khác nhau.

Ethereum hiện nay đã trở thành một đồng tiền khá phổ biến trong thế giới tiền điện tử với số lượng người dùng tương đối lớn. Tuy nhiên, bạn nên tìm hiểu thêm về các kiến thức khác trước khi đưa ra quyết định có đầu tư vào nó hay không.

Investing.vn

 

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận