skip to Main Content

Những điều bạn cần biết khi đầu tư vào các quỹ ETF giá trị

ETF là từ viết tắt của Exchange Traded Fund. Nói một cách đơn giản, đó là một quỹ được giao dịch trên một sàn giao dịch.

Quỹ có thể bao gồm cổ phiếu, trái phiếu, hàng hóa hoặc bất kỳ thứ gì khác được gộp chung vào một giỏ chứng khoán. Quỹ có thể là một loạt các cổ phiếu thuộc nhiều lĩnh vực, nó có thể dựa trên một chỉ số cụ thể, hoặc nó có thể là các cổ phiếu tập trung vào một lĩnh vực nhất định như năng lượng, bất động sản hoặc chăm sóc sức khỏe…

ETF được giao dịch trên các sàn giao dịch trên toàn thế giới và chúng được giao dịch giống như một loại cổ phiếu. Tương tự như cổ phiếu, quỹ ETF có nhãn mã chứng khoán và có thể được mua và bán trong ngày giống như bất kỳ cổ phiếu nào khác.

Có khoảng 7600 ETF ở thời điểm hiện tại, với khoảng 2200 có trụ sở tại Hoa Kỳ.

Những điều bạn cần biết khi đầu tư vào các quỹ ETF giá trị

1. Đầu tư vào ETF

1.1. Đầu tư giá trị là gì?

Đầu tư giá trị là chiến lược mà một người tìm cách đầu tư vào các công ty có sẵn trên thị trường với giá thấp hơn giá trị nội tại của chúng. Giá trị nội tại được tính bằng giá trị của tổng dòng tiền mà công ty sẽ tạo ra trong suốt thời gian tồn tại được chiết khấu với tỷ lệ hợp lý.

Khi chênh lệch giá rộng thì “biên an toàn” sẽ tồn tại, điều này giúp hạn chế rủi ro trong trường hợp thị trường sụt giảm. Thông thường, biên độ an toàn sẽ là với các công ty giao dịch ở mức bội số thấp hơn, tức là P/E, P/S,/P/B và ROIC cao.

Những điều bạn cần biết khi đầu tư vào các quỹ ETF giá trị

1.2 Qũy ETF giá trị

Các quỹ ETF giá trị chủ yếu là để đầu tư vào một nhóm các công ty được cho là được định giá thấp hơn so với giá trị thị trường thực của chúng. Ngược lại điều này, các quỹ ETF tăng trưởng tìm cách đầu tư vào các công ty dự kiến ​​sẽ tăng trưởng với tốc độ nhanh hơn so với thị trường chứng khoán nói chung.

Các nhà đầu tư hy vọng rằng cả ETF giá trị và tăng trưởng sẽ mang lại lợi nhuận trên mức trung bình. Quyết định lựa chọn loại quỹ nào còn dựa vào mục tiêu đầu tư, khả năng chấp nhận rủi ro và tình trạng hiện tại của danh mục đầu tư.

Ví dụ: nếu một người có thể chấp nhận sự biến động và biến động của thị trường, thì ETF tăng trưởng có thể phù hợp, nhưng nếu người đó thích đầu tư thận trọng hơn, thì ETF giá trị có thể là cách phù hợp.

ETF giá trị cung cấp sự tăng trưởng dài hạn và cả cổ tức. Lợi tức cổ tức trên các ETF giá trị có thể trở thành thu nhập ổn định, có thể dự đoán được và có thể trở thành một phần lớn trong lợi tức cổ đông giá trị của ETF.

1.3. Ưu điểm của việc đầu tư vào quỹ ETF

Một số lợi ích của việc đầu tư vào ETF như sau:

#1. Đa dạng hóa: ETF là một rổ tài sản cho phép một người đa dạng hóa các khoản đầu tư của họ một cách dễ dàng và thuận lợi khi mua một cổ phiếu riêng lẻ mà nhà đầu tư đang đặt tất cả trứng của họ vào một rổ.

#2. Tiết kiệm thời gian: Mặc dù một nhà đầu tư cá nhân có thể đa dạng hóa các khoản đầu tư của họ, tương tự như ETF, người đó sẽ được mua từng cổ phiếu họ muốn nhưng thông qua ETF, toàn bộ giỏ được mua cùng một lúc.

#3. Chi phí: ETF cho phép một nhà đầu tư sở hữu nhiều chứng khoán với một phần nhỏ so với chi phí bỏ ra để mua từng chứng khoán. Điều này có nghĩa là với một mức giá nhỏ, một nhà đầu tư có vị trí trong nhiều công ty.

Điều này khác với quỹ tương hỗ thường có yêu cầu đầu tư tối thiểu, có thể là hàng trăm hoặc hàng nghìn đô la. Lấy ví dụ, một quỹ tương hỗ yêu cầu đầu tư tối thiểu $ 2000. Với cùng một mức giá, bạn có thể mua gần 30 cổ phiếu của iShares Core S&P Value ETF được bán với giá khoảng 70 đô la một cổ phiếu.

#4. Tính minh bạch: Trong ETF, nhà đầu tư luôn biết chính xác điều gì đang xảy ra, trong khi trong quỹ tương hỗ, thu nhập chỉ được công bố định kỳ.

#5. Có thể được mua giống như cổ phiếu: Bạn có thể mua trong ngày và biết chính xác giá mua. Bạn cũng có thể thực hiện các giao dịch phức tạp hơn. Điều này, trái ngược với quỹ tương hỗ, nơi chỉ có một mức giá trong suốt cả ngày bất kể khi nào giao dịch mua được thực hiện.

#6. Quản lý chuyên nghiệp: Thay vì dành thời gian nghiên cứu các công ty, đọc các bài báo và khuyến nghị về loại cổ phiếu nên mua, tại đây, một nhà quản lý quỹ chuyên nghiệp sẽ chọn cổ phiếu, giúp bạn tiết kiệm thời gian và công sức. Công việc của chuyên gia này đặc biệt là quyết định loại chứng khoán nào sẽ nằm trong quỹ.

2. Danh sách các quỹ ETF giá trị

Một vài ví dụ về ETF là Vanguard bao gồm Vanguard Value ETF (VTV) dựa trên Quỹ chỉ số giá trị Vanguard, sử dụng phương pháp đầu tư lập chỉ mục được tạo ra để theo dõi hiệu suất của Chỉ số giá trị vốn hóa lớn CRSP của Hoa Kỳ. Chỉ số này bao gồm các cổ phiếu giá trị, chủ yếu là của các công ty lớn của Hoa Kỳ.

Vanguard Small-Cap Value ETF (VBR) dựa trên Quỹ chỉ số giá trị vốn hóa nhỏ Vanguard theo dõi hiệu suất của Chỉ số giá trị vốn hóa nhỏ CRSP của Hoa Kỳ, bao gồm một loạt cổ phiếu của các công ty nhỏ hơn của Hoa Kỳ. Quỹ tìm cách tái tạo chỉ số nói trên bằng cách đầu tư vào phần lớn các cổ phiếu trên chỉ số mục tiêu và đưa ra từng tỷ trọng tương tự mà nó có trên chỉ số.

Vanguard S&P 500 Value ETF (VOOV) đầu tư vào các cổ phiếu trong Chỉ số giá trị SPX500 được tạo thành từ các công ty trong SPX500.

Những điều bạn cần biết khi đầu tư vào các quỹ ETF giá trị

Một số ETF khác dựa trên chỉ số là iShares ’Russell 1000 Value ETF (IWD) dựa trên chỉ số Russell 1000, được tạo thành từ các công ty có vốn hóa trung bình và lớn. Ba cổ phần hàng đầu của quỹ hiện tại là Berkshire Hathaway, JP Morgan Chase và JNJ.

iShares ’Russell 2000 Value ETF (IWN) dựa trên chỉ số Russell 2000 có tài sản có vốn hóa nhỏ và ba cổ phần hàng đầu hiện nay là Darling Ingredients, GameStop và Cleveland Cliffs. Trong cả hai trường hợp, khoảng 50% tài sản đến từ lĩnh vực tài chính, công nghiệp và chăm sóc sức khỏe, và mỗi lĩnh vực đang được bán với giá 150 USD/cổ phiếu.

Hai quỹ ETF vốn hóa trung bình cụ thể là Russell Mid-Cap Value ETF (IWS) của iShares dựa trên Chỉ số giá trị trung bình Russell (Russell MidCap Value Index) và  S&P Mid-Cap 400 Value ETF (IJJ) dựa trên chỉ số giá trị vốn hóa trung bình của S&P 400 (S&P Mid-Cap 400)

Cả hai đều đang bán trong khoảng 105 đô la/cổ phiếu và các lĩnh vực tài sản hàng đầu của họ là tài chính, công nghiệp và tiêu dùng tùy ý. Trước đây, ba cổ phiếu hàng đầu hiện nay là Twitter, Freeport Mcmoran và Ford, và sau đó là East West Bancorp, Steel Dynamics và Owens Corning.

Những điều bạn cần biết khi đầu tư vào các quỹ ETF giá trị

Một ETF bao gồm tất cả các quy mô công ty là iShares ’Core S&P US Value ETF (IUSV)  dựa trên Chỉ số giá trị S&P 900 (S&P 900 Value Index) và hiện đang được bán với giá khoảng 70 đô la cho mỗi cổ phiếu. Ba cổ phiếu hàng đầu là Berkshire Hathaway, JP Morgan và Walt Disney. Core S&P US Value ETF sở hữu 10 cổ phiếu nắm giữ hàng đầu và phân tích khu vực tài sản chung tương tự như Russell 1000 Value ETF.

3. Các loại phí khi đầu tư quỹ ETF

Có hai loại phí liên quan đến ETF. Đó là:

Hoa hồng giao dịch (Trading commissions): đây là các khoản phí mà các nhà môi giới và nền tảng đầu tư tính để thực hiện giao dịch. Trên eToro, không có hoa hồng * để mở và đóng các vị trí ETF.

Các khoản phí liên tục (Ongoing charges): những khoản phí này, đôi khi được gọi là tỷ lệ tổng chi phí – total expense ratio , được tính bởi công ty quỹ/nhà cung cấp ETF, tức là iShares hoặc ProShares. Phí đang thực hiện thường rất thấp.

Ví dụ: các khoản phí liên tục trên SPDR S&P 500 ETF (SPY) là khoảng 0,095% mỗi năm.

*Miễn phí hoa hồng cho ETFs chỉ dành cho khách hàng ở Vương quốc Anh và Châu Âu của eToro UK Ltd. và eToro Europe Ltd., không áp dụng cho các giao dịch ngắn hạn hoặc sử dụng đòn bẩy.

Những điều bạn cần biết khi đầu tư vào các quỹ ETF giá trị

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận