skip to Main Content

Quỹ đầu tư chứng khoán là gì và những điều cần biết

Khi bước chân vào thị trường tài chính, rất nhiều các nhà đầu tư bắt gặp cụm từ “quỹ đầu tư chứng khoán” nhưng chưa nắm được ý nghĩa của nó. Qũy đầu tư chứng khoán là một trong những quỹ đầu tư dài hạn đem lại lãi suất cao. Bài viết sau đây sẽ giải đáp cho các bạn những thắc mắc liên quan đến quỹ đầu tư chứng khoán bao gồm khái niệm (quỹ đầu tư chứng khoán là gì) và phân loại theo từng hạng mục một cách cụ thể.

Quỹ đầu tư chứng khoán là gì?

Quỹ đầu tư chứng khoán là gì và những điều cần biết

Qũy đầu tư chứng khoán thực chất là quỹ được hình thành từ nguồn vốn của nhiều nhà đầu, được lập ra với mục đích kiếm lợi nhuận từ việc đầu tư cổ phiếu trên thị trường chứng khoán. Các nhà đầu tư không có quyền kiểm soát hàng ngày đối với việc đưa ra quyết định đầu tư của quỹ, thay vào đó, họ uỷ thác cho công ty quản lý quỹ quyền trực tiếp điều hành.

Loại cổ phiếu mà quỹ chứng khoán sẽ đầu tư vào còn phụ thuộc vào mục tiêu, chính sách và chiến lược đầu tư của quỹ. Ví dụ: quỹ chứng khoán có thể đầu tư vào các công ty được thành lập lâu đời như cổ phiếu ” blue chip” hay các công ty công nghệ mới hơn nhưng có nhiều tiềm năng tăng trưởng hơn.

Giống như bất kỳ khoản đầu tư nào, quỹ  đầu tư chứng khoán cũng có mức độ rủi ro của nó. Giá cổ phiếu mà quỹ đầu tư vào có thể dao động dựa trên những thay đổi từ tình hình tài chính của công ty và những điều kiện kinh tếvà thị trường nói chung. Điều này có thể ảnh hưởng đến hiệu suất của một quỹ chứng khoán. Một số quỹ chứng khoán cố gắng giảm thiểu những rủi ro này bằng cách phân bổ (đa dạng hóa) các khoản đầu tư giữa các công ty, ngành công nghiệp và thị trường khác nhau.

Phân loại quỹ đầu tư chứng khoán

Sau khi nắm được quỹ đầu tư chứng khoán là gì, bạn cần tìm hiểu các hình thức có trong quỹ đầu tư chứng khoán, để từ đó, chọn lựa cho mình loại quỹ phù hợp nhất với mục tiêu cá nhân.

Quỹ đầu tư chứng khoán có thể được thành lập theo nhiều loại khác nhau nhằm đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư. Sự phát triển các loại hình quỹ đầu tư chứng khoán trên thế giới đã dẫn đến có nhiều tiêu chí để phân loại quỹ đầu tư chứng khoán.

Phân loại theo địa lý

  • Quỹ đầu tư quốc tế là những quỹ đầu tư vào cổ phiếu bên ngoài nước sở tại của nhà đầu tư.
  • Quỹ đầu tư toàn cầu (Global Equity Funds) là quỹ đầu tư vào chứng khoán trên toàn thế giới bao gồm cả cổ phiếu trong nước, nhưng thường có xu hướng đầu tư cổ phiếu nước ngoài lớn hơn (ít nhất 80% trọng số tổng thể danh mục đầu tư).
  • Quỹ đầu tư trên toàn thế giới (Worldwide Equity Funds) là quỹ đầu tư vào chứng khoán trên toàn thế giới mà không có sự phân biệt giữa các tài sản trong nước hoặc quốc tế, theo bất cứ nơi nào mà các nhà quản lý danh mục đầu tư quyết định.
  • Quỹ đầu tư trong nước là loại quỹ chỉ đầu tư vào cổ phiếu ở nước sở tại của nhà đầu tư và tổ chức phát hành.

Phân loại theo vốn hóa thị trường

Quỹ đầu tư chứng khoán là gì và những điều cần biết

  • Quỹ đầu tư vốn hóa cực lớn (Mega Cap) là những quỹ đầu tư vào cổ phiếu của các công ty lớn nhất thế giới; những gã khổng lồ với trị giá hàng trăm tỷ đô la như Walmart hay Berkshire Hathaway.
  • Qũy đầu tư vốn hóa lớn (Large Cap) là quỹ đầu tư vào các công ty có vốn hóa thị trường lớn.
  • Qũy đầu tư vốn hóa trung bình (Mid Cap) là những quỹ đầu tư vào các công ty có vốn hóa thị trường trung bình.
  • Quỹ đầu tư vốn hóa nhỏ là loại quỹ đầu tư vào các công ty có vốn hóa thị trường nhỏ.
  • Quỹ đầu tư vốn hóa siêu nhỏ (Micro Cap) là quỹ đầu tư vào các công ty có vốn hóa trị trường từ vài triệu cho đến vài chục triệu đô la.

Phân loại theo phong cách đầu tư

Quỹ đầu tư tư nhân là những quỹ đầu tư vào các công ty tư nhân không giao dịch trên thị trường chứng khoán.

Quỹ thu nhập vốn chủ sở hữu là những quỹ đầu tư vào quyền sở hữu của các doanh nghiệp trả cổ tức đáng kể, thường được đo bằng lịch sử tăng cổ tức, tỷ lệ cổ tức tuyệt đối và tương đối và tỷ lệ chi trả cổ tức.

Quỹ tăng trưởng cổ tức là những quỹ đầu tư vào quyền sở hữu của các doanh nghiệp có thành tích tăng cổ tức trên mỗi cổ phiếu với tốc độ nhanh hơn nhiều so với thị trường chứng khoán nói chung. Có nhiều cách khác nhau để kiếm tiền với chiến lược tăng trưởng cổ tức, đôi khi họ đánh bại các đối tác có năng suất cao hơn và, trong nhiều trường hợp, có thể thực hiện các khoản đầu tư mua và nắm giữ tuyệt vời. Thu nhập vốn cổ phần và quỹ tăng trưởng cổ tức là tương tự nhau.

Các quỹ đầu tư chỉ số: Trong những năm gần đây, các nhà đầu tư đổ xô đầu tư vào quỹ chỉ số do chi phí thấp và sự đơn giản của hình thức này.

Các quỹ đầu tư cụ thể theo ngành là những quỹ theo dõi các lĩnh vực cụ thể của nền kinh tế. Điều này thu hút những nhà đầu tư yêu thích tập trung tiền vào một số loại hình kinh doanh nhất định.

Quỹ tăng trưởng là những quỹ đầu tư vào cổ phiếu có tiềm năng tăng trưởng cao, chẳng hạn như các quỹ trong lĩnh vực công nghệ hoặc dược phẩm sinh học. Các công ty này có thể có những nguyên tắc cơ bản không thuận lợi, nhưng hy vọng là các công ty sẽ phát triển thành con số của họ và tạo ra tỷ lệ lợi nhuận cao hơn mức trung bình cho các nhà đầu tư.

Ngoài ra, quỹ đầu tư chứng khoán có thể được mua dưới dạng cả quỹ tương hỗ truyền thống và quỹ giao dịch trao đổi, hoặc quỹ ETF. Lựa chọn loại quỹ đầu tư nào còn phụ thuộc nhiều vào mục tiêu và tình hình tài chính của các nhà đầu tư.

Vậy là chúng ta đã tìm hiểu xong quỹ đầu tư chứng khoán là gì và phân loại của chúng. Bên cạnh quỹ đầu tư cổ phiếu, bạn có thể tham khảo thêm các cổ phiếu dài dạn được đánh giá tốt nhất hiện nay để tận dụng cơ hội kiếm lời cho mình. Chúc các bạn thành công.

Xem thêm: “Điều cần biết về quỹ đầu tư chứng khoán tại Việt Nam” tại đây.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận