skip to Main Content

Quỹ đầu tư chứng khoán dạng mở và những điều cần biết

Khi bước chân vào thị trường tài chính, rất nhiều các nhà đầu tư bắt gặp cụm từ “quỹ đầu tư chứng khoán dạng mở” nhưng chưa nắm được ý nghĩa của nó. Qũy đầu tư chứng khoán dạng mở là một trong những quỹ đầu tư dài hạn đem lại lãi suất cao. Bài viết sau đây sẽ giải đáp cho các bạn những thắc mắc liên quan đến hình thức quỹ đầu tư chứng khoán dạng mở, bao gồm khái niệm, cách thức hoạt động, ưu và nhược điểm của hình thức quỹ đầu ư này.

Quỹ đầu tư chứng khoán là gì?

Quỹ đầu tư chứng khoán dạng mở và những điều cần biết

Qũy đầu tư chứng khoán thực chất là quỹ được hình thành từ nguồn vốn của nhiều nhà đầu, được lập ra với mục đích kiếm lợi nhuận từ việc đầu tư cổ phiếu trên thị trường chứng khoán. Các nhà đầu tư không có quyền kiểm soát hàng ngày đối với việc đưa ra quyết định đầu tư của quỹ, thay vào đó, họ uỷ thác cho công ty quản lý quỹ quyền trực tiếp điều hành.

Loại cổ phiếu mà quỹ chứng khoán sẽ đầu tư vào còn phụ thuộc vào mục tiêu, chính sách và chiến lược đầu tư của quỹ. Ví dụ: quỹ chứng khoán có thể đầu tư vào các công ty được thành lập lâu đời như cổ phiếu ” blue chip” hay các công ty công nghệ mới hơn nhưng có nhiều tiềm năng tăng trưởng hơn.

Giống như bất kỳ khoản đầu tư nào, quỹ  đầu tư chứng khoán cũng có mức độ rủi ro của nó. Giá cổ phiếu mà quỹ đầu tư vào có thể dao động dựa trên những thay đổi từ tình hình tài chính của công ty và những điều kiện kinh tếvà thị trường nói chung. Điều này có thể ảnh hưởng đến hiệu suất của một quỹ chứng khoán. Một số quỹ chứng khoán cố gắng giảm thiểu những rủi ro này bằng cách phân bổ (đa dạng hóa) các khoản đầu tư giữa các công ty, ngành công nghiệp và thị trường khác nhau.

Qũy đầu tư chứng khoán được chia làm nhiều loại, tùy theo tiêu chí phân loại cụ thể. Căn cứ vào quy mô, cách thức và tính chất góp vốn: quỹ đầu tư chứng khoán được chia thành 2 loại là quỹ đầu tư dạng đóng và quỹ đầu tư dạng mở.

Qũy đầu tư chứng khoán dạng mở

Quỹ đầu tư chứng khoán dạng mở và những điều cần biết

Khái niệm

Quỹ đầu tư chứng khoán dạng mở là dạng quỹ mà ở đó có thể phát hành hoặc mua lại chứng chỉ quỹ liên tục để huy động nguồn vốn. Việc giao dịch mua bán chứng chỉ quỹ được trực tiếp thực hiện bởi người mua và công ty quản lý quỹ mà không phải thông qua thị trường chứng khoán. Giá mua được xác định bằng giá trị ròng của quỹ cộng với phí bán.

Quỹ đầu tư dạng mở có thể chia làm 3 loại: quỹ tương hỗ, quỹ phòng hộ và quỹ hoán đổi danh mục (ETF).

Cách thức hoạt động

Qũy đầu tư chứng khoán dạng mở hoạt động dưới hình thức đầu tư tập thể, được điều hành bởi một công ty đầu tư nhằm huy động vốn cổ đông và đầu tư vào các loại hình chứng khoán khác nhau như cổ phiếu, trái phiếu, tiền tệ hay hàng hóa…Bởi vậy, quỹ mở tạo điều kiện cho các nhà đầu tư nhỏ lẻ hay những người mới bắt đầu có cơ hội tiếp cận với một danh mục đầu tư đa dạng, mục tiêu đầu tư cụ thể, dưới sự quản lý chuyên môn chuyên nghiệp.

Mục tiêu đầu tư có thể là đầu tư cho tăng trưởng hoặc thu nhập, trong các công ty vốn hóa lớn hoặc vốn hóa nhỏ,… Ngoài ra, quỹ mở có thể nhắm mục tiêu đầu tư vào các ngành hoặc quốc gia cụ thể.

Để tham gia vào quỹ chứng khoán dạng mở, các nhà đầu tư không cần phải có nhiều tiền. Do đó, bất kỳ ai cũng có thể đầu tư theo hình thức này.

Mỗi cổ đông đều được hưởng lãi từ hoạt động đầu tư của quỹ nhưng đồng thời cũng phải chịu rủi ro nếu đầu tư thua lỗ.

Giá mua bằng với giá trị tài sản ròng của quỹ trên mỗi cổ phiếu, cộng với mọi chi phí bán hàng hoặc các khoản phí trả trước khác.

Ngược lại, các nhà đầu tư muốn thanh lý các khoản đầu tư của họ vào quỹ mở sẽ bán cổ phiếu của họ trở lại quỹ. Giá bán bằng với giá trị tài sản ròng của quỹ trên mỗi cổ phiếu, trừ đi mọi khoản chuộc lại hoặc các khoản phí khác.

So sánh quỹ đầu tư chứng khoán dạng mở và quỹ đầu tư chứng khoán dạng đóng

Ưu và nhược điểm của quỹ đầu tư chứng khoán dạng mở

Ưu điểm

Qũy đầu tư chứng khoán dạng mở được điều hành bởi các nhà quản lý danh mục đầu tư cùng với sự hỗ trợ của các nhà phân tích. Quỹ đầu tư dạng mở thường có danh mục đầu tư đa dạng, do đó, tỉ lệ rủi ro rất thấp và tính an toàn cho số vốn rất cao.

Vì là hình thức quỹ mở, nên không có giới hạn về số lượng cổ phiếu do quỹ phát hành.

Nhược điểm

Phí quản lý phải trả khi đầu tư vào quỹ mở thường cao hơn các quỹ khác để có thể duy trì, điều chỉnh và đáp ứng nhu cầu liên tục của các nhà đầu tư.

Các nhà đầu tư sẽ nhận được giá trị tài sản ròng NAV vào cuối ngày giao dịch. Vì vậy, các nhà giao dịch trong ngày phải chờ cho đến cuối ngày mới có thể biết được tình trạng lỗ/lãi khi đầu tư vào quỹ mở.

Ngoài ra, các quỹ mở phải dự trữ lượng tiền mặt lớn trong các trường hợp như cổ đông muốn thu hồi vốn và bán lại cổ phiếu. Số tiền dùng để dự trữ đó sẽ không được sử dụng cho mục đích đầu tư, do đó, lợi tức của các quỹ mở thường thấp hơn các hình thức đầu tư khác. Khác với quỹ đóng (mang lại mức lợi nhuận lớn hơn), quỹ đóng đặt mục tiêu bảo mật, an toàn lên ưu tiên hàng đầu.

Vậy là chúng tôi đã cung cấp cho các bạn những thông tin liên quan đến quỹ đầu tư chứng khoán dạng mở. Hi vọng rằng, bài viết này sẽ giúp ích chô các bạn. Chúc các bạn thành công!

Nếu bạn là một nhà đầu tư mới, hãy tham khảo khóa học đầu tư chứng khoán cơ bản từ A đến Z được tài trợ MIỄN PHÍ bởi nhà môi giới eToro TẠI ĐÂY. Khóa học Super Investor do Investing Việt Nam tổ chức lần thứ 10 sẽ mang đến cho bạn những kiến thức đầu tư cần thiết nhất để có thể kiếm lời bền vững từ thị trường. 

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận