skip to Main Content

Biên an toàn là gì? Ứng dụng của biên an toàn trong chiến lược đầu tư giá trị

Một trong những bí quyết giúp bạn đầu tư giá trị thành công đó là tuân theo nguyên tắc Biên an toàn. Trên thực tế, nguyên tắc này đã được sử dụng rộng rãi bởi các nhà đầu tư nổi tiếng như Charlie Munger, Warren Buffett, Benjamin Graham, Peter Lynch,…và giúp họ kiếm được lợi nhuận lớn từ thị trường chứng khoán. Vậy, biên an toàn là gì và nó có ý nghĩa gì trong chiến lược đầu tư giá trị? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.

1. Biên an toàn là gì?

Biên an toàn (margin of safety là một nguyên lý đầu tư trong đó nhà đầu tư chỉ mua chứng khoán khi giá thị trường thấp hơn nhiều so với giá trị nội tại của chứng khoán đó. Nói cách khác, khi mức giá thị trường thấp hơn nhiều so với mức giá nội tại mà nhà đầu tư xác định thì khoảng chênh lệch giữa hai giá trị này được gọi là biên an toàn. Sự chênh lệch này cho phép giảm thiểu khả năng gặp rủi ro của mỗi quyết định đầu tư.

Để giúp các nhà đầu tư dễ hiểu, Warren Buffett đã lấy hình ảnh chiếc cầu để làm ví dụ minh họa. Khi một chiếc cầu được xây dựng theo yêu cầu khối lượng 20 tấn, một chiếc xe 10 tấn đi qua cầu sẽ an toàn hơn nhiều so với chiếc xe có trọng tải 20 tấn. 10 tấn còn lại (tương đương với 50%) được coi là biên an toàn.

Biên an toàn là gì? Ứng dụng của biên an toàn trong chiến lược đầu tư giá trị

Việc đầu tư vào chứng khoán cũng tương tự như vậy. Bạn thấy rằng chứng khoán này đáng giá đến tận 10$, việc mua nó ở mức giá 7.50$ sẽ cho bạn một biên an toàn trong trường hợp các phân tích của bạn không chính xác và cổ phiếu thực chất chỉ trị giá 9$.

2. Ý nghĩa của biên lợi nhuận trong chiến lược đầu tư giá trị

Thị trường chứng khoán không ngừng biến động. Bằng cách xác định giá trị nội tại của doanh nghiệp thông qua các dữ liệu có trong báo cáo tài chính của công ty và so sánh nó với giá trị vốn hóa thị trường hiện tại giúp các nhà đầu tư nắm được doanh nghiệp đó đang giao dịch cao hơn/thấp hơn hay ngang bằng với giá trị nội tại của nó.

Hơn nữa, các nhà đầu tư có thể giảm thiểu rủi ro cho các dự báo của chúng tôi bằng cách tìm các doanh nghiệp có tiềm lực kinh tế (lợi thế cạnh tranh), tài chính phù hợp và ROIC nhất quán.

Tuy nhiên, việc tính toán giá trị nội tại này vẫn chỉ là phỏng đoán. Điều này đồng nghĩa với việc luôn có những yếu tố rủi ro có thể xảy ra với bất kỳ doanh nghiệp nào trong tương lai mà chúng ta không thể lường trước hoặc kiểm soát được.

Ví dụ, đại dịch Covid-19 xảy ra, chính phủ yêu cầu người dân thực hiện giãn cách xã hội, khiến nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ rơi vào tình thế lao đao, đóng cửa, thua lỗ thậm chí là phá sản

Chính vì lẽ đó, khi rót vốn đầu tư vào một cổ phiếu nào đó, các nhà đầu tư được khuyên không nên mua doanh nghiệp đúng với giá trị nội tại của nó. Để giảm thiểu sai sót trong đánh giá hoặc tính toán của nhà phân tích, cũng như hạn chế các rủi ro tiềm tàng, các nhà đầu tư nên tính đến mức độ an toàn khi đầu tư bằng cách áp dụng nguyên tắc “biên an toàn” khi đầu tư.

Biên an toàn là gì? Ứng dụng của biên an toàn trong chiến lược đầu tư giá trị

Vì vậy, những gì các nhà đầu tư cần làm mua thấp hơn giá trị nội tại của doanh nghiệp để tạo cho mình một biên an toàn.

Ví dụ, các nhà đầu tư có kinh nghiệm và rất tin tưởng vào khả năng dự đoán của các dòng tiền trong tương lai của doanh nghiệp, họ có thể chọn mức an toàn từ 20- 30%.

Còn các nhà đầu tư mới tham gia vào thị trường, khẩu vị rủi ro thấp hoặc muốn đầu tư vào các cổ phiếu giá rẻ (tiềm năng tăng trưởng tốt nhưng đồng thời rủi ro cũng cao), bạn có thể đầu tư với biên an toàn là 50%.

Kết luận

Bằng cách sử dụng biên độ an toàn, bạn có thể mua cổ phiếu với mức chiết khấu so với giá trị nội tại của nó, điều này giúp các nhà đầu tư bảo vệ danh mục trước những rủi ro sụt giảm giá. Phương pháp này cũng đã được chứng minh là hữu ích, đóng góp vào thành công của rất nhiều các nhà đầu tư vĩ đại trong nhiều năm qua. Do đó, việc hiểu rõ về an toàn cận biên sẽ giúp các nhà đầu tư có thể áp dụng nguyên tắc của nó vào việc đầu tư của mình, kiếm tiền từ thị trường chứng khoán và hạn chế rủi ro.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận