skip to Main Content

Công ty đầu tư tài chính và những điều bạn cần biết

Có lẽ bạn đã nghe nhiều về cụm từ “Công ty đầu tư tài chính”. Tuy nhiên, nhiều người vẫn thường nhầm lẫn công ty đầu tư với một nhà môi giới tài chính. Trong bài viết này, hãy cũng chúng tôi tìm hiểu công ty đầu tư tài chính là gì và những điều bạn cần biết.

Công ty đầu tư tài chính là gì?

Công ty đầu tư là một tập đoàn, công ty hợp danh hoặc ủy thác tham gia vào việc kinh doanh đầu tư vốn gộp của các nhà đầu tư vào chứng khoán tài chính. Điều này thường được thực hiện thông qua quỹ đóng hoặc quỹ mở (hay còn được gọi là quỹ tương hỗ). Tại Hoa Kỳ, hầu hết các công ty đầu tư được đăng ký và giám sát bởi Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch (SEC) theo Đạo luật Công ty Đầu tư năm 1940.

Công ty đầu tư còn được gọi là “Công ty quỹ” hoặc “Nhà tài trợ quỹ”. Các công ty này là các thực thể kinh doanh (cả tư nhân và sở hữu công cộng, quản lý, bán và tiếp thị quỹ cho công chúng. Hoạt động kinh doanh chính của một công ty đầu tư tài chính là nắm giữ và quản lý chứng khoán cho mục đích đầu tư. Bên cạnh đó, họ còn cung cấp cho các nhà đầu tư nhiều loại quỹ và dịch vụ đầu tư khác, bao gồm quản lý danh mục đầu tư, lưu trữ hồ sơ, dịch vụ quản lý, kế toán và quản lý thuế.

Hoạt động của các công ty đầu tư

Như đã nói, hoạt động chính của các công ty đầu tư là tập trung tiền từ các nhà đầu tư trên cơ sở tập thể. Tiền gộp lại sau đó sẽ được mang đi đầu tư và các nhà đầu tư sẽ được chia lời, lỗ tương ứng với phần trăm số vốn đã góp. Giả sử một công ty đầu tư gộp và đầu tư 10 triệu đô la từ một số khách hàng, những người này cũng chính là đại diện cho các cổ đông của công ty quỹ. Một khách hàng đã đóng góp 1 triệu đô la sẽ có khoản lãi 10% trong công ty, điều này cũng sẽ chuyển thành bất kỳ khoản lỗ hoặc lợi nhuận nào kiếm được.

Phân loại công ty đầu tư tài chính

Các công ty đầu tư được phân thành ba loại: quỹ đóng, quỹ tương hỗ (hoặc quỹ mở) và ủy thác đầu tư đơn vị (UIT).

Các quỹ này đều phải đăng ký theo Luật Chứng khoán năm 1933 và Đạo luật Công ty Đầu tư năm 1940. Các đơn vị hoặc cổ phiếu trong quỹ đóng thường được chào bán với giá chiết khấu so với giá trị tài sản ròng của họ (NAV) và được giao dịch trên các sàn giao dịch chứng khoán . Các nhà đầu tư muốn bán cổ phiếu sẽ bán chúng cho các nhà đầu tư khác trên thị trường thứ cấp với mức giá được xác định bởi các lực lượng tham gia thị trường. Các công ty đầu tư quỹ đóng chỉ phát hành một số lượng cổ phiếu cố định, giao dịch qua lại của cổ phiếu trên thị trường không tác động đến danh mục đầu tư.

Các quỹ tương hỗ có số lượng cổ phiếu phát hành trôi nổi và bán hoặc mua lại cổ phiếu của họ theo giá trị tài sản ròng hiện tại bằng cách bán lại cho quỹ hoặc nhà môi giới hoạt động cho quỹ. Khi các nhà đầu tư chuyển tiền của họ vào và ra khỏi quỹ, quỹ và hợp đồng sẽ mở rộng hoặc thu hẹp tương ứng. Các quỹ mở thường bị hạn chế đầu tư vào tài sản lưu động, do các nhà quản lý đầu tư phải lập kế hoạch hoạt động để có thể đáp ứng nhu cầu cho các nhà đầu tư có thể muốn lấy lại tiền bất cứ lúc nào.

công ty đầu tư tài chính

Giống như các quỹ tương hỗ, tín thác đầu tư đơn vị cũng có thể được hoàn lại, vì các đơn vị được ủy thác có thể bán lại cho công ty đầu tư.

Đọc thêm: Quỹ đầu tư uỷ thác có phải là lựa chọn tốt nhất cho những nhà đầu tư mới?

Trên đây là những kiến thức cơ bản mà bạn cần biết về công ty đầu tư tài chính. Hi vọng sẽ hữu ích với bạn trong công việc đầu tư của mình.

Chúc bạn thành công!

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận