skip to Main Content

Những điều cần biết về tỷ giá USD để đầu tư ngoại tệ thành công

Tỷ giá USD là gì?

USD (Đô la Mỹ) là tiền tệ của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ (Mỹ). USD hoặc Đô la Mỹ là loại tiền phổ biến nhất trên thế giới vì các thỏa thuận thương mại mà Mỹ có với các loại tiền tệ khác. Đô la Mỹ là tiền tệ kinh doanh của thế giới và do đó, là loại tiền tệ tiêu chuẩn và được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới. Bởi vì nó là loại tiền được chuyển đổi nhiều nhất trên thế giới, nó được sử dụng làm chuẩn mực trên thị trường ngoại hối. Một số quốc gia sử dụng nó như tiền tệ chính thức của họ và ở nhiều quốc gia khác, đó là tiền tệ dự trữ.

Những điều cần biết về tỷ giá USD để đầu tư ngoại tệ thành côngTỷ giá USD là tỷ giá hối đoái so với đô la Mỹ (USD). Hầu hết các loại tiền tệ được giao dịch trên thị trường quốc tế được trích dẫn theo số lượng đơn vị ngoại tệ trên mỗi USD (USD/CAD, USD/JPY…). Tuy nhiên, một số loại tiền tệ, chẳng hạn như đồng euro, bảng Anh và đô la Úc, được trích dẫn theo đô la Mỹ cho mỗi ngoại tệ (EUR/USD, GBP/USD…).

Nói cách khác, tỷ giá USD là tỷ giá mà tiền tệ của một quốc gia khác chuyển đổi sang đô la Mỹ. Ví dụ: nếu tỷ giá đô la cho một đô la Canada là 0,75, thì một đô la Mỹ được đổi lấy 3/4 đô la Canada.

Tầm quan trọng của tỷ giá USD

Tỷ giá USD phản ánh giá trị tương đối của tiền tệ trên toàn thế giới. Rủi ro tỷ giá có nghĩa là những thay đổi về giá trị tương đối của một số loại tiền tệ làm giảm giá trị của các khoản đầu tư bằng ngoại tệ. Đây thường là rủi ro lớn nhất đối với các nhà đầu tư thực hiện thanh toán lãi và gốc bằng ngoại tệ, vì tỷ giá đồng đô la (tỷ giá USD) ảnh hưởng đến tỷ suất lợi nhuận thực sự của nhà đầu tư.

Những điều cần biết về tỷ giá USD để đầu tư ngoại tệ thành công

Khi tỷ giá USD giảm, các sản phẩm của Mỹ trở nên rẻ hơn trên phạm vi quốc tế và các công ty Mỹ tăng xuất khẩu của họ. Các công ty xuất khẩu thuê nhiều công nhân và tăng việc làm. Bởi vì các sản phẩm sản xuất ở nước ngoài trở nên đắt hơn khi được bán ở Mỹ, nhập khẩu giảm. Chi tiêu ở Mỹ trở nên rẻ hơn cho khách du lịch nước ngoài, và doanh thu du lịch tăng. Tuy nhiên, nó đắt hơn cho người Mỹ đi du lịch nước ngoài. Giá của một số sản phẩm nhập khẩu tăng, dẫn đến lạm phát cao hơn.

Các yếu tố ảnh hưởng đến tỷ giá USD

Cung và cầu xác định giá của một loại tiền tệ. Một số người, công ty hoặc chính phủ mua hoặc bán đô la với các loại tiền tệ khác để tăng hoặc giảm giá trị của đồng đô la. Ví dụ, các nhà nhập khẩu Mỹ đổi đô la lấy đồng yên tại một ngân hàng, sau đó mua ô tô Nhật Bản để bán ở Mỹ, tạo ra nguồn cung đô la. Tương tự như vậy, một nhà nhập khẩu Nhật Bản đổi yên bằng đô la, sau đó mua ô tô Mỹ để bán ở Nhật Bản, tạo ra nhu cầu về đô la.

Các nhà đầu tư quốc tế cũng ảnh hưởng đến tỷ giá USD. Ví dụ, các nhà đầu tư Mỹ đổi đô la lấy đồng yên để mua cổ phiếu trên sàn giao dịch chứng khoán Nhật Bản, tạo ra nguồn cung đô la. Tương tự như vậy, các nhà đầu tư Nhật Bản đổi yên bằng đô la khi đầu tư vào thị trường Hoa Kỳ, tạo ra nhu cầu về đồng đô la.

Chủ tịch Fed Jerome Powell

Chính phủ cũng có ảnh hưởng đến tỷ giá USD. Mỗi quốc gia giữ dự trữ vàng và ngoại tệ để thanh toán các khoản nợ quốc tế, nhập khẩu và các mục đích khác. Ví dụ, khi chính phủ Nhật Bản quyết định tăng dự trữ đô la, họ bán đồng yên để lấy đô la và tạo ra nhu cầu về đô la. Khi chính phủ Mỹ tăng dự trữ đồng yên, họ bán đô la cho đồng yên và tạo ra nguồn cung cho đồng đô la.

Cách đọc tỷ giá USD

Để giao dịch forex hay trao đổi ngoại tệ, bạn cần phải biết cách đọc tỷ giá USD. Tỷ giá USD thường được đặt cùng một loại tiền tệ khác hoặc ngược lại để xác định giá trị của loại tiền tệ đó so với đồng đô la Mỹ. Trong đó, loại tiền tệ đứng trước được gọi là “tiền tệ cơ sở” và loại tiền tệ thứ hai được gọi là “tiền tệ định giá”.

Hầu hết các loại tiền tệ được trích dẫn trực tiếp so với đô la Mỹ. “Báo giá trực tiếp” luôn chỉ ra lượng ngoại tệ cần thiết để mua hoặc bán một đô la Mỹ. Các loại tiền tệ trực tiếp phổ biến khác bao gồm USDJPY (Yên Nhật), USDCHF (franc Thụy Sĩ) và USDMXN (peso Mexico).

Những điều cần biết về tỷ giá USD để đầu tư ngoại tệ thành công

Các loại tiền được trích dẫn gián tiếp bao gồm GBPUSD (bảng Anh), EURUSD (Euro), AUDUSD (đô la Úc) và NZDUSD (đô la New Zealand). Không có lý do cụ thể giải thích tại sao một loại tiền tệ được trích dẫn trực tiếp hoặc gián tiếp, đó là một quy ước thị trường tiêu chuẩn đã phát triển theo thời gian.

Nếu bạn muốn xem tỷ giá CAD so với tỷ giá USD, bạn phải tìm tỷ giá gián tiếp. Tỷ giá gián tiếp được hiển thị với USD được đứng sau trong cặp tiền. Ví dụ: Tỷ giá CAD là tỷ giá gián tiếp và được định dạng là CAD/USD, tức là giá trị của một đô la Canada tính theo USD. Tỷ giá USD là báo giá trực tiếp và được định dạng là USD/CAD, tức là 1$ đổi được bao nhiêu CAD.

Ví dụ:

Một công ty Mỹ cần trả 50.000 Euro cho nhà cung cấp của họ ở châu Âu ngày hôm nay. Tỷ giá của EURUSD là 1,12128, nghĩa là 1 EUR sẽ đổi được 1,12128 USD.  Như vậy, công ty mỹ cần trả 50.000 * 1,12128 = 56.064 đô la Mỹ ngày hôm nay.

Những lưu ý về tỷ giá USD

  • Tỷ giá USD hay tỷ giá đô la Mỹ ngày hôm nay là một cụm từ, không phải một con số nhất định. Cũng giống như bất kỳ tỷ giá tiền tệ nào khác, tỷ giá USD không tĩnh, chúng thay đổi liên tục theo từng giây.
  • Tỷ giá này đôi khi được gọi là tỷ giá USD hoặc tỷ giá đô la Mỹ.
  • Những nhà đầu tư, nhà giao dịch tỷ giá USD cần phải hiểu rõ về bản chất của tỷ giá USD và những biến động tiền tệ xảy ra trên thị trường.
  • Ngày nay, với cơ sở hạ tầng công nghệ phát triển và nhu cầu cập nhật tỷ giá liên tục, mọi người có thể theo dõi tỷ giá USD một cách minh bạch và chính xác.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận