skip to Main Content

Quỹ đầu tư uỷ thác có phải là lựa chọn tốt nhất cho những nhà đầu tư mới?

Khi nắm trong tay một số vốn nhàn rỗi, thay vì lựa chọn những phương thức đầu tư an toàn những hiệu quả sinh lời thấp như gửi ngân hàng hay đầu tư tích trữ vàng, ngoại tệ, ngày càng nhiều người quan tâm đến việc đầu tư vào thị trường tài chính. Cổ phiếu, chứng khoán, ngoại hối…là những lĩnh vực được tìm hiểu nhiều nhất. Tuy nhiên, hầu hết mọi người vẫn còn e rè khi quyết định tham gia thị trường bởi không có nhiều kiến thức và kinh nghiệm liên quan tới đầu tư tài chính. Lúc này, những quỹ đầu tư chính là sự lựa chọn hàng đầu. Tại Việt Nam hiện nay, Quỹ uỷ thác đầu tư (Unit Investment Trusts) là một trong những quỹ đầu tư phổ biến nhất.

Đọc thêm: Gửi tiền vào quỹ đầu tư có phải là lựa chọn đúng đắn?

Quỹ đầu tư uỷ thác là gì?

Quỹ đầu tư uỷ thác có phải là lựa chọn tốt nhất cho những nhà đầu tư mới?

Quỹ uỷ thác đầu tư (Unit Investment Trusts) là một công ty đầu tư mua hoặc nắm giữ một danh mục đầu tư cố định, thường là cổ phiếu hoặc trái phiếu, các nhà đầu tư có thể mua lại chúng dưới dạng các đơn vị và nắm giữ cho đến ngày đáo hạn. Tương tự như Quỹ mở và Quỹ đóng, UIT bao gồm các khoản đầu tư tập thể, trong đó nhiều nhà đầu tư đặc biệt là những người mới tham gia thị trường hoặc không có nhiều vốn, gửi tiền của họ vào quỹ để được quản lý bởi một nhà quản lý danh mục đầu tư chuyên nghiệp. UIT được phát hành thông qua một đợt chào bán công khai ban đầu (IPO) giống như Quỹ đóng và được mua bán trực tiếp từ công ty phát hành chúng (đôi khi cũng có thể được mua trên thị trường thứ cấp) giống như Quỹ mở. UIT được bán bởi các cố vấn đầu tư và chủ sở hữu có thể mua lại các đơn vị vào quỹ hoặc ủy thác, thay vì đặt giao dịch trên thị trường thứ cấp.

Tuy nhiên, UIT khác với Quỹ mở ở chỗ, nó được lập ra trong một khoảng thời gian xác định với một danh mục đầu tư cố đinh. Điều đó có nghĩa là chứng khoán của quỹ đầu tư uỷ thác không được bán hoặc mua thêm mới (trừ những trường hợp đặc biệt hữu hạn như: công ty bị phá sản hoặc sát nhập). Bên cạnh đó,  UIT có ngày hết hạn được nêu dựa trên những khoản đầu tư được tổ chức trong danh mục đầu tư của nó; khi danh mục đầu tư chấm dứt, danh mục đầu tư của UIT được thanh lý và tiền thu được sẽ được trả cho các nhà đầu tư.

Mặc dù UIT được thiết kế để mua và giữ cho đến khi chúng chấm dứt, các nhà đầu tư có thể bán lại cổ phần của mình cho công ty đầu tư phát hành bất cứ lúc nào. Các giao dịch sớm này sẽ được thanh toán dựa trên giá trị cơ bản hiện tại của cổ phiếu hoặc trái phiếu mà nhà đầu tư đang nắm giữ. Các nhà đầu tư vào UIT trái phiếu cần lưu ý đặc biệt về điều này bởi vì điều đó có nghĩa là số tiền trả cho nhà đầu tư có thể thấp hơn số tiền sẽ nhận được nếu UIT được giữ cho đến khi đáo hạn, vì giá trái phiếu thay đổi theo điều kiện thị trường.

Một số UIT cho phép các nhà đầu tư trao đổi đơn vị quỹ họ đang nắm giữ cho một UIT khác. Tính linh hoạt này có thể có ích nếu mục tiêu đầu tư của bạn thay đổi và UIT trong danh mục đầu tư của bạn không còn đáp ứng nhu cầu của bạn.

Quỹ đầu tư uỷ thác có phải là cứu tinh của những nhà đầu tư mới?

Với những người mới tham gia vào thị trường, không có kiến thức và kinh nghiệm đầu tư tài chính thì Quỹ đầu tư có thể xem là sự lựa chọn tốt nhất bởi chúng sẽ giúp quản lý khoản đầu tư, phân bổ danh mục đầu tư đa dạng và hợp lý để gia tăng thu nhập và giảm thiểu rủi ro. Hãy cùng chúng tôi xem xét một số lợi ích mà bạn nhận được khi đầu tư vào Quỹ đầu tư nói chung và Quỹ đầu tư uỷ thác nói riêng.

Quản lý đầu tư chuyên nghiệp

Đầu tư cổ phiếu, chứng khoán, ngoại hối…không phải một trò chơi hên xui như nhiều người vẫn nghĩ, nó đòi hỏi nhà đầu tư phải đầu tư thời gian nghiên cứu thị trường, tích luỹ kiến thức và kinh nghiệm để có thể kiếm được lợi nhuận trên thị trường tiềm năng mà cũng nhiều rủi ro này. Hầu hết những người mới tham gia vào thị trường đều khá bỡ ngỡ, không có kiến thức và kinh nghiệm nên dễ dẫn đến những sai lầm khi quyết định đầu tư, bởi đa phần họ đều ra lệnh theo cảm tính.

Khi gửi tiền vào quỹ đầu tư, số tiền của bạn sẽ được quản lý bởi những chuyên gia đầu tư chuyên nghiệp và giàu kinh nghiệm. Một quỹ đầu tư với đội ngũ cán bộ có trình độ chuyên môn, khả năng phân tích thị trường và phân bổ danh mục đầu tư hợp lý và đa dạng. Từ đó, bạn có thể kiếm được lợi nhuận tối ưu và giảm thiểu rủi ro.

Bên cạnh đó, những người có số vốn nhỏ hoặc không có nhiều thời gian theo dõi thị trường cũng có thể đa dạng hoá và gián tiếp quản lý danh mục đầu tư của mình.

Đa dạng hoá danh mục đầu tư

Một danh mục đầu tư được xem là đa dạng phải bao gồm ít nhất 12 loại cổ phiếu. Việc đa dạng hoá danh mục đầu tư giúp cho khoản đầu tư của bạn duy trì được sự tăng trưởng tốt ngay cả khi có một vài loại cổ phiếu trong danh mục bị sụt giảm. Tuy nhiên, nó đòi hỏi ở một nhà đầu tư cá nhân số vốn tương đối lớn để có thể đa dạng hoá danh mục của mình, tuỳ thuộc vào giá trị của chứng khoán hay độ lớn của dự án.

Quỹ đầu tư hình thành trên cơ sở tập hợp những số tiền nhỏ thành một khoản lớn sẽ giúp các nhà đầu tư dù chỉ có ít vốn vẫn tham gia vào các dự án đầu tư lớn, điều này cho phép họ vẫn thu được lợi nhuận và giảm thiểu rủi ro trên cơ sở phân tán đầu tư.

Lợi nhuận cao trong dài hạn

Những quỹ đầu tư như quỹ Mở có thể mang đến lợi nhuận cao do quỹ được đầu tư vào cổ phiếu và hạn chế được các rủi ro do những biến động ngắn hạn của thị trường chứng khoán.

Chi phí hoạt động thấp

Việc đầu tư thông qua quỹ đầu tư sẽ tiết kiệm được các chi phí tính trên từng đồng vốn đầu tư so với đầu tư riêng lẻ của cá nhân. Hơn thế nữa, những người quản lý quỹ chuyên nghiệp có lợi thế trong việc tiếp cận các dự án đầu tư và thường được hưởng các ưu đãi về chi phí giao dịch.

Vậy là bạn đã biết những lợi ích khi tham gia gửi tiền vào quỹ đầu tư uỷ thác. Bên cạnh đó, bạn có thể tìm hiểu kỹ hơn về những loại quỹ đầu tư tại Việt Nam để có thể lựa chọn cho mình một quỹ đầu tư phù hợp nhất.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo các quỹ đầu tư nước ngoài khác như quỹ đầu tư sao chép (Copy Funds), được quản lý bởi uỷ ban đầu tư eToro tại đây

Nếu bạn là một nhà đầu tư mới, hãy tham khảo khóa học đầu tư cơ bản từ A đến Z được tài trợ MIỄN PHÍ bởi nhà môi giới eToro TẠI ĐÂY. Khóa học Super Investor do Investing Việt Nam tổ chức lần thứ 10 sẽ mang đến cho bạn những kiến thức đầu tư cần thiết nhất để có thể kiếm lời bền vững từ thị trường. 

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận