skip to Main Content

Hướng dẫn đầu tư vàng như thế nào cho hiệu quả

Trong bất kể trạng thái nào (dù tăng hay giảm), thị trường vàng cũng đem lại cho các nhà đầu tư cơ hội tuyệt vời để kiếm lợi nhuận. Do vị thế đặc biệt của vàng trong hệ thống chính trị và kinh tế toàn cầu, vàng luôn là sản phẩm tài chính được các nhà đầu tư quan tâm và chú ý. Vậy, đầu tư vàng như thế nào để sinh lời, giúp các nhà đầu tư có được những thương vụ thành công? Bài viết ngày hôm nay sẽ giúp các bạn tìm hiểu về cách thức đầu tư vàng sao cho hiệu quả.

Vàng là một công cụ đầu tư tài chính

Hướng dẫn đầu tư vàng sao cho hiệu quả

Vàng là một kim loại quý hiếm và rất có giá trị. Vàng có nhiều công dụng khác nhau, là nguyên liệu quan trọng trong nhiều ngành như hàng không vũ trụ, y học, nha khoa và điện tử. Tuy nhiên, vàng được sử dụng nhiều nhất để làm đồ trang sức.

Phần lớn vàng trên thế giới có nguồn gốc từ việc khai thác đá cứng. Ngoài ra, nó có thể được sản xuất bằng phương pháp khai thác sa khoáng hoặc sản phẩm phụ từ việc khai thác đồng. Trung Quốc, Úc và Nga là những quốc gia sản xuất vàng lớn nhất thế giới.

Chính phủ và ngân hàng trung ương là đơn vị mua vàng. Hiện tại, Hoa Kỳ là quốc gia nắm giữ vàng lớn nhất, xếp thứ hai là Đức và Quỹ Tiền tệ Quốc tế ở vị trí thứ ba. Bên cạnh đó, các nhà đầu tư tư nhân cũng quan tâm đến việc mua vàng và họ coi việc mua vàng như một khoản đầu tư, một kênh để kiếm thêm lợi nhuận.

Có nên đầu tư vàng vào thời điểm này không?

Hướng dẫn đầu tư vàng sao cho hiệu quả

Vàng là tài sản trú ẩn an toàn trong thời kỳ kinh tế tụt dốc

Giống như các loại hàng hóa khác, giá vàng được xác định bởi cung và cầu. Gía vàng thường dao động trong thời gian ngắn hạn, nhưng giá trị của nó được lưu giữ trong thời gian dài hạn. Khi lạm phát xảy ra, tiền tệ sẽ mất giá, các sản phẩm khác cũng suy giảm, nhưng việc nắm giữ vàng được đánh giá là sự lựa chọn đúng đắn và khôn ngoan. Lịch sử đã ghi nhận cứ mỗi lần lo ngại lạm phát và suy thoái xảy ra, giá vàng lại tăng cao.

Ví dụ, các cuộc tấn công vào ngày 11 tháng 9 và cuộc chiến ở Iraq xảy ra, khiến cho giá vàng tăng cao cho đến năm 2003. Hoặc khi xuất hiện các vấn đề ở châu Âu, đồng đô la Mỹ suy yếu, những lo ngại về sự phục hồi kinh tếđã khiến giá vàng tăng cao cho đến năm 2011.

Theo thời gian, vàng luôn tăng giá

Khác với tiền giấy hay các sản phẩm tài chính khác, gía trị của vàng duy trì theo năm tháng; do đó, vàng là một phần quan trọng giúp đa dạng hóa danh mục đầu tư của bạn. Thêm vào đó, không phải lúc nào bạn cũng dự đoán được thị trường sẽ diễn ra như thế nào, nền kinh tế sẽ phát triển ra sao; chính vì vậy, lưu giữ vàng là một quyết định vô cùng hợp lý, bảo vệ bạn trước sự suy giảm của thị trường tài chính. Trong 40 năm qua, vàng ghi nhận mức tăng đáng kể từ 1978 đến 1980 và từ 1999 đến 2011.

Trước đây, vàng luôn nằm trong danh sách những sản phẩm tài chính được nhiều người chú ý nhất. Tuy nhiên, với sự hình thành và phát triển của các kênh đầu tư khác, xuất hiện thêm nhiều mã sản phẩm, việc đầu tư vàng không còn nhiều như trước nữa.

Một tin vui đối với vàng đó là, trong bối cảnh thị trường hiện nay, khi cuộc chiến tranh thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới Mỹ và Trung Quốc ngày càng trở nên gay gắt và chưa có dấu hiệu kết thúc, kênh đầu tư vàng có khả năng được quan tâm trở lại do tính an toàn và ổn định của nó, giúp các nhà đầu tư tránh khỏi chính sách của các ngân hàng trung ương.

Cách thức đầu tư vàng như thế nào cho hiệu quả?

Mục đích của việc đầu tư vàng là kiếm lợi nhuận dựa trên sự chênh lệch về giá. Hiện nay, có 2 phương pháp chính để đầu tư vàng đó là: trao đổi vàng vật chất và trao đổi vàng online.

1. Trao đổi vàng vật chất

Cách thức đầu tư vàng sao cho hiệu quả

Trao đổi vàng vật chất là hình thức đầu tư bằng cách mua vàng miếng về cất giữ và chờ cho đến khi giá vàng tăng và bán lại. Ưu điểm của hình thức này là rủi ro không cao nhưng cần phải có vốn 100%.

Cách thức đầu tư vàng vất chất

Chuẩn bị:

  1. Quyết định số tiền bạn sẵn sàng đầu tư: Vàng thường chiếm một phần nhỏ trong tổng tài sản của nhà đầu tư. Nhằm mục đích đa dạng hóa danh mục đầu tư mà không cần quá mạo hiểm số vốn của mình, bạn có thể đầu tư với số vốn không quá 20%. Hoặc nếu bạn chỉ có một khoản tiền nhỏ, bạn có thể đầu tư từ 3 đến 10% vào vàng.
  2. Tìm kiếm đại lý vàng uy tín bằng cách kiểm tra trên trang web kho bạc: Trước khi mua vàng, bạn cần tìm kiếm cho mình một đại lý uy tín, được chính phủ xét duyệt để đảm bảo tính an toàn. Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý rằng có rất nhiều trang web lừa đảo, vì vậy cần tìm hiểu một cách kỹ lưỡng đại lý bạn dự định giao dịch.
  3. So sánh giá vàng giữa các đại lý vàng để được mua với giá tốt nhất: Truy cập các trang web giao dịch để xem giá vàng tại thời điểm đó. Giá vàng sẽ dao động suốt cả ngày. So sánh giá vàng của các đại lý khác nhau, bao gồm cả chi phí giao hàng bổ sung để tìm ra giá tốt nhất. Ngoài ra, bạn không nên mua với giá chênh lệch 5% so với giá giao ngay.

Mua và dự trữ vàng:

  1. Mua vàng miếng cho các khoản đầu tư lớn, dài hạn: Nếu bạn muốn đầu tư một khoản tiền lớn vào vàng, việc mua vàng miếng sẽ đơn giản hơn, quá trình lưu trữ và kiểm soát cũng dễ dàng hơn. Tuy nhiên, nếu bạn có ý bán ra một phần khoản đầu tư của mình trong tương lai, thì đây không phải là sự lựa chọn tối ưu vì vàng miếng thường khó bán lại và vận chuyển khó khăn hơn tiền xu.
  2. Mua tiền xu cho các khoản đầu tư nhỏ, ngắn hạn: Nếu bạn có ý định đầu tư vào vàng với số tiền nhỏ, thay vì mua vàng miếng, hãy mua đồng tiền vàng. Đồng tiền vàng thường dễ bán hơn khi bạn muốn bán ra một phần hoặc toàn bộ khoản đầu tư của mình. Đầu tư vào tiền vàng sẽ cho phép bạn chia nhỏ khoản đầu tư của mình bằng cách bán ra một phần hoặc mua thêm nhiều phần nhỏ.
  3. Lưu trữ vàng trong hộp ký gửi hoặc một nơi an toàn: Khi bạn sở hữu vàng vật chất, bạn sẽ phải bảo vệ khoản đầu tư của mình trước các hành vi trộm cắp. Cách tốt nhất để đảm bảo sự an toàn cho số vàng của bạn là thuê một hộp ký gửi an toàn tại ngân hàng. Nếu bạn quyết định giữ vàng ở nhà, hãy mua một hộp ký gửi an toàn để bảo vệ số vàng của mình trong các trường hợp nguy hiểm.

2. Trao đổi vàng online

Tuy nhiên, có một nhược điểm khi đầu tư vào vàng vật chất đó là các nhà đầu tư không thể sử dụng đòn bẩy để đầu tư gấp đôi, gấp ba số tiền mình đang có.

Ví dụ: Bạn có 50 triệu và muốn đầu tư vàng, nhưng bạn chỉ mua được một cây vàng giá 50 triệu. Khi thị trường đi lên, đạt mức 55 triệu, bạn bán ra thì lời 5 triệu đồng. Nhưng nếu bạn vay được tiền và mua 100 Cây thì khi giá vàng lên 55, bạn có thể thu về 500 triệu – khoản lợi nhuận lớn hơn gấp nhiều lần.

Ngoài ra, việc dự trữ vàng còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro như mất trộm.

Chính bởi vậy mà đã sinh ra một hoạt động kinh doanh vàng online đó là đầu tư vàng tài khoản – hình thức giao dịch đang được đánh giá là phương án tối ưu nhất hiện nay.

Trao đổi vàng online là hình thức đầu tư vàng trên sàn giao dịch và kiếm lợi nhuận từ sự chênh lệch giá. Phương pháp này có tính rủi ro cao hơn nhưng yêu cầu số vốn ít hơn.

Thay vì mua vàng thật, bạn có thể mua/bán vàng thông qua các sàn giao dịch chứng khoán và sử dụng mức đòn bẩy như ý muốn để nhân đôi, nhân ba khoản lợi nhuận.

3. Qũy đầu tư vàng

Cách thức đầu tư vàng sao cho hiệu quả

Một chứng chỉ quỹ là một phiên bản của vàng vật chất. Quỹ tốt nhất bạn có thể đầu tư là quỹ mà có thể giao dịch online và bắt đầu với một tài khoản nhỏ và ban có thể đầu tư bất cứ khi nào bạn muốn. Tuy nhiên, bạn phải trả phí cho công ty môi giới và bạn không có cảm giác có vàng vật chất trong tay. Chứng chỉ quỹ có thể không sễ dàng giao dịch nếu như bạn chọn thời điểm giao dịch không đúng. Và bạn có thể bán chứng chỉ quỹ trong thời điểm không khẩn cấp, điều mà bạn có thể sẽ không làm nếu như đầu tư vào vàng vật chất.

Exchange-traded Fund (ETF) là cách đầu tư vàng có hình thức quỹ đầu tư tập thể mà cổ phiếu được mua bán trên hầu hết các sàn giao dịch chứng khoán lớn trên thế giới ETF quốc tế hoạt động trên cả Vàng, bạch kim, bạc và paladium. Các ETF đều tuân theo một hệ thống bảo mật duy nhất, được giao dịch trên sàn chứng khoán London và về cơ bản là theo dõi giá của các kim loại. Đầu tư qua ETF, bạn phải trả một khoản phí nho nhỏ (khoảng 134.000 đồng).

Một số quỹ ETF vàng đáng chú ý

Quỹ tín thác đầu tư Vàng lớn nhất thế giới hiện nay là SPDR Gold Trust ở New York. Khối lượng Vàng trong SPDR Gold tương đương với hơn một nửa sản lượng khai khoáng Vàng toàn cầu hàng năm và có giá trị vào khoảng 56.460 tỷ USD.

Ngoài SPDR Gold, còn có các ETF Vàng lớn khác như iShares COMEX Gold Trust, ETF Securities’ Gold Bullion Securities, ETFS Physical Gold, và Zurich Cantonal Bank’s Physical Gold. Phí quản lý thường niên là từ 0,4% đến 0,5%.

Vậy là chúng ta đã cùng tìm hiểu cách thức đầu tư vàng như thế nào sao cho hiệu quả. Hi vọng rằng bài viết này sẽ giúp ích cho các bạn. Chúc các bạn thành công!

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận