skip to Main Content

Hướng dẫn đầu tư chứng khoán dài hạn như Warren Buffett

Bên cạnh hình thức đầu tư tài chính ngắn hạn, đầu tư chứng khoán dài hạn là phương thức kiếm tiền hiệu quả cho những ai có vốn nhàn rỗi và yêu thích đầu tư trong khoảng thời gian dài, thường là trên một năm với chứng khoán có tiềm năng tăng trưởng. Vậy, đầu tư chứng khoán dài hạn là gì và cách thức thực hiện như thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Xem thêm: Đừng bỏ lỡ cơ hội làm giàu với 3 cổ phiếu trả cổ tức “hot” nhất hiện nay

Đầu tư chứng khoán dài hạn là gì?

Đầu tư chứng khoán dài hạn là hình thức đầu tư dài hạn vào các loại chứng khoán có khả năng sinh lời như cổ phiếu, trái phiếu và nắm giữ một thời gian dài, thường là trên 1 năm.

Thông thường, người đầu tư dài hạn sẽ bỏ qua những biến động ngắn hạn mà tập trung vào sự tăng trưởng theo thời gian của chứng khoán thông qua theo dõi tình hình phát triển kinh doanh của công ty, kinh tế vĩ mô …

Cách đầu tư chứng khoán dài hạn thành công

Chọn lựa công cụ chứng khoán có tiềm năng tăng trưởng

Lựa chọn công cụ chứng khoán phù hợp

Vì chuyên môn hóa là chìa khóa để giao dịch thành công, bạn cần chọn cẩn thận các tài sản mà bạn sẽ giao dịch. Các tùy chọn chứng khoán bao gồm cổ phiếu, trái phiếu, chỉ số, ETF,…. Mua và bán cổ phiếu trên thị trường chứng khoán New York có lẽ là lựa chọn được biết đến nhiều nhất – đó cũng là nơi mà các thị trường trực tuyến phổ biến thường cho phép bạn giao dịch.

Một số người nói rằng giao dịch ngoại tệ đơn giản hơn nhiều so với đầu tư chứng khoán, vì nó ít biến động. Tuy nhiên, chỉ bạn mới thực sự hiểu mình phù hợp với loại tài sản nào và công cụ nào. Bạn cần phải tìm hiểu bạn có chuyên môn và yêu thích tài sản nào? Để thực sự trở thành một nhà giao dịch chuyên nghiệp, bạn sẽ cần phải biết các hoạt động bên trong của bất kỳ ngành nào mà bạn đặt cược vào.

Tuy nhiên, để có thể chọn lựa mã cổ phiếu, chứng khoán nên đầu tư, bạn cần theo dõi thị trường một cách thường xuyên và cân nhắc các dữ liệu quá khứ của công ty phát hành cổ phiếu, trái phiếu hay sự chuyển động giá của các quỹ chỉ số, ETF,…

Lựa chọn mã cổ phiếu/trái phiếu,…tiềm năng

Ngoài ra, các nhà đầu tư dài hạn cũng cần tính toán dựa trên các số liệu:

  • Giá trị sổ sách (P/B)
  • Giá trên lợi nhuận (P/E)
  • Dòng tiền
  • Vốn chủ sở hữu
  • Doanh thu, tăng trưởng doanh thu
  • Mô hình kinh doanh
  • Lợi thế cạnh tranh,…

Sau khi xem xét các số liệu này, các nhà đầu tư sẽ cân nhắc giá hiện tại của cổ phiếu với giá trị nội tại của công ty có đủ hấp dẫn hay không, để quyết định rót vốn đầu tư.

Chọn thời gian mua

Nguyên tắc thứ hai mà nhà đầu tư phải nắm được khi quyết định đầu tư chứng khoán dài hạn chính là lựa chọn thời gian thích hợp để mua chứng khoán với rẻ hơn giá trị thực của nó. Có hai thời điểm để bạn mua cổ phiếu giá thấp là:

  • Khi thị trường chưa kịp công nhận giá trị thực của công ty: Trên thực tế, thị trường không phải lúc nào cũng định giá chính xác giá trị của công ty. Vì vậy, các nhà đầu tư theo giá trị sẽ tận dụng những lúc thị trường phản ứng thái quá khi xuất hiện tin xấu, dẫn đến biến động giá cổ phiếu không tương ứng với giá trị nội tại, sau đó nắm bắt cơ hội sinh lời bằng cách mua cổ phiếu với giá chiết khấu trên thị trường.
  • Thị trường rơi vào tình trạng suy thoái: Khi nền kinh tế lao dốc mạnh mẽ, phần lớn các nhà đầu tư đều lựa chọn bán ra. Tuy nhiên, các nhà đầu tư dài hạn sẽ tận dụng thời cơ này để mua vào những cổ phiếu giá trị với mức giá thấp. Sau khi khủng hoảng chấm dứt, nền kinh tế bắt đầu ổn định lại và dần dần đi lên. Các nhà đầu tư chứng khoán dài hạn chỉ hành động khi cơ hội xuất hiện. Họ sẵn sàng bỏ qua hàng loạt cơ hội và không có thêm một khoản đầu tư nào trong suốt thời gian dài, mặc dù thị trường diễn biến rất tốt. Chính vì thế, những nhà đầu tư chứng khoán vĩ đại như Warren Buffett rất ít khi giải ngân, nhưng mỗi lần giải ngân thường là những khoản đầu tư có giá trị lớn.

Bí quyết đầu tư chứng khoán dài hạn giúp bạn kiếm tiền “khủng”

Không chạy theo đám đông

Không chỉ bác bỏ giả thuyết thị trường hiệu quả, những nhà đầu tư giá trị còn có xu hướng mua vào khi thị trường bán tháo. Bởi lẽ các nhà đầu tư giá trị chỉ quan tâm đến giá trị thực sự của cổ phiếu và không bị phụ thuộc vào việc mọi người nói gì hay làm gì. Warren Buffet đã từng nói “Hãy tham lam khi người khác sợ hãi, và sợ hãi khi người khác tham lam”.

Trên thực tế, sẽ có những thời điểm mà cùng một số tiền, các nhà đầu tư có thể mua được nhiều hơn lúc bình thường. Do đó, hãy tận dụng cơ hội đó và bỏ qua tâm lý mua/bán theo đám đông.

Bỏ qua những biến động ngắn hạn

Là một nhà đầu tư dài hạn, bạn không nên lo lắng hoặc mất bình tĩnh khi các khoản đầu tư gặp phải những biến động ngắn hạn.

Tin vào chính mình

Khi quyết định đầu tư, một điều rất quan trọng là bạn phải tin vào chính mình bởi chỉ có mình mới biết được lí do vì sao mình chọn bằng cách tự nghiên cứu và phân tích các công ty.

Đầu tư chứng khoán dài hạn cần một cái đầu tỉnh táo và sự kiên nhẫn trước mọi biến động ngắn hạn của thị trường. Với các cách để tìm được cổ phiếu tiềm năng và đầu tư như trên hy vọng sẽ giúp bạn có quyết định đúng đắn và kịp thời cho mọi quyết định của mình.

Cài đặt chặn lỗ và chốt lời

Các nhà đầu tư nên đặt ra mức chặn lỗ & chốt lời khi thực hiện đầu tư và tuân thủ nghiêm ngặt những nguyên tắc đã đặt ra.

Chốt lời là phương pháp giúp các nhà đầu tư đảm bảo lợi nhuận cũng như phòng bị rủi ro trong đầu tư chứng khoán. Giống như cắt lỗ, bạn phải đặt ra ngưỡng giá cho cổ phiếu (10%, 20% hoặc cao hơn tùy vào chiến lược của nhà đầu tư).

Khi cổ phiếu đã đạt đến điểm kỳ vọng, nhà đầu tư có thể bán một phần hoặc tiếp tục đầu tư nếu suy đoán giá cổ phiếu có thể tăng.

Trên đây cách thức đầu tư chứng khoán dài hạn thành công. Hy vọng rằng, những thông tin này giúp ích cho các bạn. Chúc các bạn thành công!

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận