skip to Main Content

“Phù thủy chứng khoán” Warren Buffett đặt cược lớn vào cổ phiếu chăm sóc sức khỏe nào?

Mới đây, Berkshire Hathaway (BRK.A) đã nộp hồ sơ quy định 13F-HR lên Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC). Theo thông tin được tiết lộ, Berkshire đã mua tổng cộng 10 mã cổ phiếu trong Q4/2020, trong đó 4 mã cổ phiếu mới, còn lại là mua thêm. Trong 6 mã cổ phiểu được rót thêm vốn bởi tập đoàn của Warren Buffet, 2 mã cổ phiếu được nhiều người chú ý nhất đó là AbbVie (ABBV)Bristol Myers Squibb (BMY) bởi chúng đang được giao dịch với giá vô cùng thấp.

Vậy chúng ta có nên đi theo con đường của Warren Buffet và mua 2 cổ phiếu này không?

Phương châm đầu tư của Warren Buffett

Trước đó, vào quý 3/2020, Berkshire đã mua hàng chục triệu cổ phiếu của một số công ty dược phẩm khổng lồ như AbbVie, Bristol-Myers Squibb, Merck và Pfize. Tuy nhiên, đến quý 4, Berkshire đã bán bớt cổ phần của mình tại Pfizer và thêm vốn vào AbbVie, BMS và Merck.

Có thể thấy AbbVie và BMS rất phù hợp với phương châm đầu tư của Buffett là nhắm mục tiêu vào các cổ phiếu đang giao dịch dưới giá trị nội tại của chúng khi AbbVie và BMS đều được giao dịch với giá thấp hơn nhiều so với thu nhập kỳ vọng của nó.

Những điều hấp dẫn khác từ 2 cổ phiếu AbbVie và BMS

Bên cạnh việc AbbVie và Bristol Myers Squibb đang bị định giá thấp hơn so với giá trị nội tại của chúng. Hai công ty này còn thu hút ánh nhìn của Berkshire Hathaway bởi những điều sau.

Với AbbVie, cổ phiếu này tự hào là một trong những cổ phiếu có tỷ lệ chi trả cổ tức tốt nhất trong tất cả các công ty chăm sóc sức khỏe. Cổ tức của nó hiện là 4,95%. Ngoài ra, công ty cũng là thành viên của nhóm cổ phiếu cổ tức cao (Dividend Aristocrat) với 49 năm liên tiếp tăng tỷ lệ cổ tức.

BMS không có thành tích ấn tượng như AbbVie, nhưng tỷ suất cổ tức cũng lên đến hơn 3,2%. Tuy nhiên, xét về triển vọng tăng trưởng, BMS thậm chí còn hấp dẫn hơn. Các nhà phân tích dự đoán mức tăng trưởng thu nhập trung bình hàng năm hơn 21% trong 5 năm tới.

Những sản phẩm đình đám chẳng hạn như Eliquis giúp chống đông máu, liệu pháp miễn dịch ung thư Opdivo và cả Yervoy có thể tiêu diệt tế bào ung thư sẽ thúc đẩy sự tăng trưởng hơn nữa của công ty dược phẩm này. Ngoài ra, BMS được đánh giá sẽ “làm mưa làm gió” trên thị trường với thuốc điều trị bệnh thiếu máu Reblozyl và thuốc điều trị bệnh đa xơ cứng Zeposia.

Câu chuyện trưởng thành của AbbVie sẽ bao gồm ba giai đoạn. Công ty sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong vài năm tới. Tuy nhiên, vào năm 2023, doanh số bán loại thuốc bán chạy nhất của AbbVie, Humira, sẽ bắt đầu giảm vì nó phải đối mặt với sự cạnh tranh tương tự ở Mỹ. Giai đoạn tăng trưởng thứ ba, mặc dù, sẽ bắt đầu vào năm 2025 và sau đó khi AbbVie trở lại tăng trưởng mạnh mẽ và công ty khác sản phẩm nhiều hơn bù đắp doanh số sụt giảm của Humira.

Nên đầu tư theo Warren Buffett hay không?

Bạn không nên mua bất kỳ cổ phiếu nào chỉ vì người khác đã mua, ngay cả khi người đó là nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett.

Tuy nhiên, chúng ta cũng cần suy nghĩ tại sao Buffett lại đặt cược vào những cổ phiếu này. Trong trường hợp của AbbVie và Bristol Myers Squibb, ông gần như chắc chắn với việc định giá của 2 công ty dược phẩm này và cho rằng chúng đang được giao dịch với mức giá thấp hơn giá trị nội tại của nó, cùng với đó là tỷ lệ chi trả cổ tức cao. Ngoài ra, ông cũng đánh giá cao triển vọng tăng trưởng dài hạn là vững chắc cho đối với cả hai công ty này.

AbbVie và BMS có thể sẽ không hấp dẫn với các nhà đầu tư đang nhắm vào sự tăng trưởng tích cực. Nhưng nếu bạn đang tìm kiếm một mức định giá hấp dẫn, cổ tức cao và triển vọng tăng trưởng dài hạn vững chắc, thì hai cổ phiếu này có vẻ là lựa chọn tốt cho hiện tại.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận