skip to Main Content

Tại sao Warren Buffett đầu tư vào cổ phiếu Apple?

Nhà đầu tư nổi tiếng Warren Buffet đã mua lại 9,81 triệu cổ phiếu của Apple trong quý đầu tiên của năm 2016. Tổng cộng, ông đã bỏ ra số tiền 1,07 tỷ USD để thực hiện giao dịch. Vậy, sức hút nào của Apple khiến Warren Buffett không thể từ chối?

Sự tăng trưởng

Theo trường phái tăng trưởng, hãy xem doanh thu, lợi nhuận của Apple trong 3-5 năm trở lại đây.

Tại sao Warren Buffett đầu tư vào cổ phiếu Apple?
Biểu đồ sự tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận trên mỗi cp AAPL (Nguồn Fool.com)

Như vậy có thể thấy, Apple tăng trưởng khá tốt về doanh thu cũng như lợi nhuận trên mỗi cổ phần (EPS). Về doanh số, sản phẩm chính của Apple – Iphone tăng trưởng ở mức 2 con số trong suốt 5 năm trở lại đây. Để cho dễ hình dung, hãy so sánh sự tăng trưởng của Apple với một ông lớn khác của ngành công nghệ là Google.

Tại sao Warren Buffett đầu tư vào cổ phiếu Apple?
Biểu đồ tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận của Google (Nguồn Fool.com)

Biểu đồ tăng trưởng doanh thu của Google khá đẹp nhưng tăng trưởng EPS không lớn. Điều này cho thấy dù doanh thu tăng trưởng tốt những đi kèm với đó chi phí của Google cũng tăng nhanh khiến cho lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu giảm hoặc tăng không tương ứng.

Tối ưu lợi nhuận

Nói tới doanh thu, chi phí và lợi nhuận của Apple. Có lẽ không có một công ty nào làm được việc “tối đa hóa lợi nhuận” tốt như Apple.

Bạn có ngạc nhiên không nếu biết rằng Apple chỉ chiếm khoảng 15% thị phần điện thoại Smartphone trên toàn cầu năm 2014 nhưng lại chiếm tới 65% trong tổng lợi nhuận của lĩnh vực Smartphone năm đó.

Khủng khiếp hơn trong quý 1 năm 2015 – với thị phần không mấy thay đổi nhưng lợi nhuận mà Apple thu được lên tới92% tổng lợi nhuận của lĩnh vực Smartphone.

Tức là miếng bánh lợi nhuận ngon lành Apple ăn tới 92%, những công ty Smartphone khác như Samsung, Xiaomi, BlackBerry… chia nhau 8% còn lại.

Tại sao Warren Buffett đầu tư vào cổ phiếu Apple?

Trong đồ thị trên thấy tổng lợi nhuận trong lĩnh vực này của Apple và Samsung vượt 100% là do những có nhiều công ty đã rơi vào tình trạng thua lỗ.

Không phải tự nhiên mà Apple có được thành tích xuất sắc trong tối ưu hóa lợi nhuận như vậy. Công thần hàng đầu giúp Apple đạt được thành tích hoành tráng này là CEO của Apple hiện nay, Tim Cook.

Trước đây, Apple tự sản xuất các sản phẩm của mình. Chính vì vậy họ gặp hàng loạt vấn đề trong lĩnh vực sản xuất như quản lý nhà xưởng, linh kiện, kho bãi, hàng tồn, quản lý công nhân … Các vấn đề này khiến cho tỷ suất lợi nhuận của Apple thời kì đó khá kém.

Khi Tim Cook tới Apple cùng với sự quay về của Steve Jobs. Ông phụ trách mảng phân phối sản phẩm của Apple. Quyết định đầu tiên của ông chính là thanh lý toàn bộ nhà xưởng, dây chuyền sản xuất… của Apple. Biến Apple trở thành một công ty OEM – chuyên đi thuê các nhà sản xuất khác gia công sản phẩm cho mình.

Điều này khiến Apple hạ giá vốn sản phẩm do loại bỏ được gánh nặng quản lý sản xuất và tận dụng được nhân lực giá rẻ tại các quốc gia có nhà máy gia công (Trung Quốc). Mặt khác đặt nhà máy tại Trung Quốc còn có lợi cho Apple về thời gian phân phối vì tận dụng được nguồn nhân lực khổng lồ, giúp rút ngắn thời gian sản xuất.

Giá cổ phiếu có rẻ không?

Tât cả những điều trình bày ở trên chỉ nói lên được một điều. Đó là Apple là một công ty xịn. Từ sản phẩm, quản lý, bán hàng, tầm nhìn, tối ưu hóa lợi nhuận, tài sản … đều cho thấy Apple là một công ty hết sức tốt. Như vậy giá cổ phiếu AAPL như hiện nay liệu có được coi là rẻ hay không? Có nên mua vào hay không?

Để trả lời câu hỏi này một cách dễ hiểu nhất ta so sánh P/E của Apple với các công ty khác cũng thuộc lĩnh vực công nghệ ở Mỹ.

Apple: P/E – 13.01

Google: P/E – 29.41

Microsoft: P/E – 29.25

Facebook: P/E – 90.66

Chỉ số P/E chính là một trong những chỉ số Key của người đầu tư giá trị. Nó được tính bắng cách lấy giá cổ phiếu hiện tại chia cho EPS (Price/EPS).

EPS là viết tắt của Earning per share – lợi nhuận trên mỗi cổ phần. Tính bằng tổng lợi nhuận sau thuế chia cho tổng số cổ phần. Chỉ số EPS thể hiện cho ta biết doanh nghiệp kiếm được bao nhiêu tiền trên mỗi cổ phần. Chỉ số này tất nhiên càng cao thì càng tốt.

P/E là chỉ số cho ta biết – nếu doanh nghiệp cứ làm ăn như hiện nay (lợi nhuận không tăng lên cũng không giảm đi). Thì nếu ta bỏ tiền ra mua và giữ cổ phiếu theo kiểu đầu tư giá trị – sau bao nhiêu năm ta sẽ thu hồi vốn. Vì vậy chỉ số này càng thấp càng tốt.

Chỉ số P/E trung bình của ngành công nghệ Mỹ quanh mức 20-21. Như vậy P/E của AAPL thấp hơn P/E chung của ngành.

Đây cũng là một trong những nguyên nhân chính mà tỷ phú Carl Icahn viết trên trang cá nhân của ông rằng – cổ phiếu Apple đang bị định giá dưới giá trị thực rất nhiều. Ông cho rằng AAPL phải có giá hơn 200USD/cp mới đúng.

Với niềm tin đó, chính ông đã kiến nghị Apple dùng tiền mặt để mua lại cổ phiếu của mình khi giá cổ phiếu quanh mức 100USD/cp. Và Apple đã làm như vậy. Không những thế Apple còn có một kế hoạch mua lại cổ phiếu trị giá hàng tỷ đô la kéo dài tới 2016 -2017 – một trong những minh chứng rõ ràng khẳng định rằng giá cổ phiếu AAPL đang thấp hơn giá trị thực, và chính Apple tin tưởng điều đó, họ tràn đầy tự tin với tương lai của công ty.

Warren Buffett đã kiếm được bao nhiêu từ Apple?

Vào cuối năm 2018, giá gốc của lượng cổ phiếu Apple mà Berkshire Hathaway sở hữu là 36.044 tỷ USD. Đến cuối quý 3 năm nay, Berkshire nắm trong tay 254.5 triệu cổ phiếu, trị giá 66.9 tỷ USD, với giá cổ phiếu hiện tại của Apple là 262 USD/cổ phiếu. Dựa trên giá gốc của cổ phiếu Apple, tính ra Berkshire lãi khoảng 30 tỷ USD cho đến nay.

Berkshire Hathaway cũng đang kiếm được 784 triệu USD từ thu nhập cổ tức hàng năm với mức chi trả hàng quý hiện tại của Apple là 0.77 USD/cổ phiếu. Cổ tức hàng quý của họ đã tăng 48% kể từ quý đầu tiên năm 2016 khi Berkshire bắt đầu mua cổ phiếu này. Với việc Apple cam kết trả lại số tiền mặt tích trữ khổng lồ cho các cổ đông thông qua cổ tức và mua lại cổ phần, thu nhập cổ tức của Berkshire từ việc nắm giữ cổ phiếu Apple sẽ tăng đều đặn.

Buffett gần như đã kiếm được gấp đôi từ Apple (không bao gồm cổ tức) chỉ sau vài năm kể từ khoản đầu tư ban đầu vào năm 2016. Berkshire lần đầu tiết lộ một cổ phần nhỏ của Apple trong quý đầu tiên của năm đó. Hồ sơ 13F gửi Ủy ban chứng khoán và giao dịch ngày 16/05/2016 tiết lộ Berkshire đã mua 9.8 triệu cổ phiếu của Apple trị giá chỉ hơn 1 tỷ USD trong quý đầu tiên năm 2016.

Buffett sau đó xác nhận trên CNBC rằng cổ phiếu Apple được mua lần đầu bởi Todd Combs hoặc Ted Weschler – hai nhà quản lý đầu tư tại Berkshire và đang giám sát một phần nhỏ cổ phần của công ty. Khi Buffett nhìn vào Apple, ông thích những gì ông thấy và tiến hành tích lũy được khoảng 35 tỷ USD cổ phiếu này từ năm 2016-2018.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận