skip to Main Content

Có nên đầu tư vào cổ phiếu Apple năm 2020 hay không?

Apple (AAPL) đã chứng kiến ​​cổ phiếu của mình tăng vọt lên mức cao kỷ lục sau báo cáo thu nhập tháng 6. Mức vốn hóa thị trường của gã khổng lồ điện tử tiêu dùng đã tăng lên mức hơn 2 nghìn tỷ USD. Tuy nhiên, với sự sụt giảm giá cổ phiếu Apple từ tháng hồi 9 đến nay, nhiều nhà đầu tư băn khoăn không biết có nên mua cổ phiếu AAPL tại thời điểm này hay không? Hãy cùng tìm hiểu câu trả lời ngay trong bài viết dưới đây.

Apple từ lâu đã trở thành biểu tượng thành công cho các tập đoàn Mỹ. Thành công đầu tiên của Apple đó chính là khởi xướng lên cuộc cách mạng máy tính cá nhân vào những năm 1970 với Apple II. Sau đó, Apple tiếp tục phát triển các sản phẩm PC vào những năm 1980, điển hình nhất là hệ điều hành và dòng sản phẩm Macintosh.

Đến năm 1997, khi Steve Jobs quay trở lại điều hành, Apple liên tiếp có được chuỗi thắng lợi vang dội bao gồm các sản phẩm đổi mới như iMac, iPod, iTunes, iPhone, iPad và App Store.

Động lực lớn nhất tạo nên thành công hiện tại của Apple chủ yếu là nhờ iPhone – chiếc điện thoại thông minh được ra mắt vào năm 2007 góp phần khơi dậy sự tăng trưởng mạnh mẽ và tạo ra một lượng khách hàng trung thành sẵn sàng mua các sản phẩm và dịch vụ của Apple.

Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, doanh số bán iPhone đã chậm lại do người dùng giữ thiết bị của họ trong thời gian dài hơn giữa các lần nâng cấp.

Tin tức chứng khoán Apple: iPhone 12 ra mắt

Vào ngày 23 tháng 10, công ty có trụ sở tại Cupertino, California đã bắt đầu bán loạt iPhone 12 hỗ trợ 5G. Các thiết bị cầm tay này có kích thước màn hình 5,4; 6,1 và 6,7 inch và giá khởi điểm dao động từ 699 USD đến 1.099 USD.

Ngoài kết nối không dây 5G siêu nhanh, iPhone thế hệ 14 có camera được cải tiến, bộ vi xử lý nhanh hơn và thiết kế mới. Các mẫu Pro của iPhone 12 có máy quét Lidar ở mặt sau của điện thoại. Lidar (Light Detection And Ranging) sẽ cho phép cảm biến độ sâu cho các ứng dụng ảnh và video, bao gồm tự động lấy nét nhanh hơn trong các tình huống thiếu sáng. Do đó, tăng cường trải nghiệm cho người dùng.

Apple đã giới thiệu iPhone 12 cùng với loa thông minh HomePod Mini tại một sự kiện trực tuyến vào ngày 13 tháng 10. Tuy nhiên, các nhà đầu tư không mấy ấn tượng. Cổ phiếu Apple đã giảm 2,7% trong ngày iPhone 12 ra mắt. Đó là sự tiếp nhận tồi tệ nhất của Phố Wall từ trước đến nay đối với sự kiện ra mắt iPhone.

Chất xúc tác tiềm năng tiếp theo cho cổ phiếu Apple là sự kiện ra mắt sản phẩm vào ngày 10 tháng 11. Các nhà phân tích kỳ vọng công ty sẽ giới thiệu máy tính Mac đầu tiên chạy bộ vi xử lý do Apple thiết kế thay vì chip của Intel (INTC). Tại sự kiện này, Apple có khả năng sẽ tiết lộ các sản phẩm khác, chẳng hạn như tai nghe over-ear được đồn đại và có thể là hộp giải mã Apple TV mới.

Tiềm năng phát triển của Apple

Apple đã tăng doanh thu lên 42% trong 7 năm qua. Tinh trung bình tốc độ tăng trưởng doanh thu hàng năm của Apple vào khoảng 8%. Đây là con số tăng trưởng doanh thu ổn định và đáng mơ ước của nhiều doanh nghiệp. Trong 8 tháng đầu năm 2020, khi mà mọi doanh nghiệp chật vật sụt giảm lợi nhuận so với cùng kỳ do dịch bệnh Covid – 19 thì Apple vẫn duy trì được được mức lợi nhuận sau thuế bằng với năm ngoái mà thậm chí vẫn còn tăng so với cùng kỳ 12% trong Q3/2020. Mới chỉ nhìn sơ qua về bức tranh doanh thu và lợi nhuận của Apple, rõ ràng vẫn có thể nói Apple là một doanh nghiệp vẫn sinh lời cao và ổn định.

Có nên đầu tư vào cổ phiếu Apple năm 2020 hay không?

Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng của iPhone đang chậm lại, các nhà đầu tư đang tự hỏi đâu là động lực tăng trưởng lớn tiếp theo cho cổ phiếu Apple.

Gần đây, có hai mảng kinh doanh đã giúp tăng doanh thu và lợi nhuận của Apple: dịch vụ và thiết bị đeo được.

Trong quý 9, doanh thu mảng dịch vụ của Apple đã tăng 16% lên 14,5 tỷ USD. Các dịch vụ bao gồm App Store, AppleCare, iCloud, Apple Pay, Apple Music, Apple TV +, Apple Arcade và các dịch vụ khác.

Trong khi đó, bộ phận thiết bị đeo tay, gia dụng và phụ kiện của Apple có doanh số bán hàng tăng 21% trong quý tháng 9. Thiết bị này bao gồm các thiết bị đeo được như Apple Watch, tai nghe nhét tai không dây AirPods và tai nghe Beats. Nó cũng chứa loa không dây Apple HomePod và các tiện ích linh tinh khác.

Stephen Lee – Giám đốc sáng lập của Logan Capital Management cho biết ‘Bằng cách bán nhiều máy Mac, iPad, thiết bị đeo và dịch vụ hơn, Apple có khả năng bán được nhiều iPhone hơn vì chúng được thiết kế để hoạt động trơn tru với các sản phẩm khác’.

JoAnne Feeney – Quản lý danh mục đầu tư của Advisors Capital Management cũng chia sẻ rằng mảng dịch vụ của Apple, bao gồm iTunes đang dần được đẩy mạnh hơn nữa và do đó sự tăng trưởng của Apple trong tương lai ngày càng được khẳng định hơn.

Thu nhập của Apple

Vào ngày 29 tháng 10, Apple đã đưa ra kết quả kinh doanh tốt hơn mong đợi. Tính trên cơ sở hàng năm, thu nhập của Apple giảm 4% trong khi doanh thu tăng 1%.

Trong quý tháng 9, doanh số bán iPhone giảm 21% xuống còn 26,4 tỷ USD. Các nhà phân tích lạc quan cho rằng sự sụt giảm lớn trong doanh thu iPhone chỉ đơn giản là sự tạm dừng mua hàng của người tiêu dùng trước một chu kỳ hoạt động nâng cấp liên quan đến iPhone 12.

Trong khi đó, doanh số Mac tăng 29% lên 9 tỷ USD và doanh số bán máy tính bảng iPad tăng 46% lên 6,8 tỷ USD. Xu hướng làm việc tại nhà và học online do đại dịch Covid-19 thúc đẩy sự tăng trưởng trong cả hai danh mục sản phẩm.

Apple đã không đưa ra hướng dẫn cho quý tháng 12, với lý do thị trường không chắc chắn liên quan đến đại dịch coronavirus.

Xếp hạng cổ phiếu của Apple

Kể từ khi phục hồi từ mức thấp do ảnh hưởng của đại dịch coronavirus, cổ phiếu Apple tăng trưởng tích cực.

Theo xếp hạng cổ phiếu theo tiêu chuẩn IBD, AAPL xếp 90/99 và do đó, thuộc Top 10% cổ phiếu hàng đầu trong 12 tháng qua.

Vào tháng 8 năm 2018, Apple đã trở thành công ty đầu tiên đạt giá trị thị trường trên 1 nghìn tỷ USD.

Cổ phiếu Apple là cổ phiếu đầu tiên đạt giá trị thị trường trên 1,5 nghìn tỷ USD vào đầu tháng 6, theo sau là Amazon và Microsoft.

Vào ngày 19 tháng 8, cổ phiếu AAPL tiếp tục trở thành cổ phiếu đầu tiên đạt mức vốn hóa thị trường là 2 nghìn tỷ đô la. Nhà phân tích lâu năm của Apple, Gene Munster, đối tác quản lý của Loup Ventures, cho biết cổ phiếu Apple có thể đạt mức vốn hóa thị trường 3 nghìn tỷ USD trong thập kỷ này.

Có nên mua cổ phiếu Apple trong thời gian này không?

Có nên đầu tư vào cổ phiếu Apple năm 2020 hay không?

Về đầu tư dài hạn, Apple luôn được đánh giá là khoản đầu tư đem lại lợi nhuận ổn định và mức cổ tức hấp dẫn. Do đó, nếu bạn là nhà đầu tư dài hạn, bạn nên tập trung phân tích tiềm năng phát triển dài hạn và hoạt động kinh doanh cơ bản của nó.

Hơn nữa, đối với các nhà đầu tư nhỏ lẻ, việc chia tách cổ phiếu Apple mới đây được cho là cơ hội tốt để sở hữu miếng bánh tài sản của các công ty vốn trước đây có giá vượt ngoài tầm với của họ.

Tuy nhiên, giá cổ phiếu Apple đang biến động đi ngang, do đó, bạn cần thực hiện các biện pháp phân tích cơ bản kết hợp với phân tích kỹ thuật để dự đoán xu hướng giá sắp tới. Từ đó quyết định có nên đầu tư vào cổ phiếu Apple tại thời điểm này hay không.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận