skip to Main Content

Các nguyên tắc đầu tư của Warren Buffett trên thị trường chứng khoán

Thị trường chứng khoán vô cùng rộng lớn và phức tạp, do đó, rất nhiều nhà đầu tư khi mới tham gia vào thị trường chứng khoán luôn tìm cách theo dõi và học hỏi các quy tắc đầu tư vàng từ các nhà đầu tư lỗi lạc; để từ đó, vận dụng và xây dựng cho mình một chiến lược phù hợp và hiệu quả. Và một trong những nguyên tắc quý giá không thể không kể đến là các nguyên tắc đầu tư của Warren Buffett. Bài biết dưới đây sẽ đưa ra 5 nguyên tắc đầu tư Warren Buffett đã sử dụng để có được những thương vụ mua bán thành công. 

Các nguyên tắc đầu tư của Warren Buffett

Warren Buffett là một bậc thầy đáng kính, một cố vấn có tâm và có tầm cho rất nhiều nhà giao dịch. Ông đã chia sẻ rất nhiều kinh nghiệm, kiến thức và chiến lược đầu tư của mình cho các nhà đầu tư, giúp họ biết cách nắm được những cơ hội tốt và mang về lợi nhuận. Ngoài ra, những nguyên tắc mà ông chia sẻ cho mọi người là vô cùng quý giá, và chính những nguyên tắc ấy đã mang lại cho Warren Buffett danh hiệu “nhà đầu tư vĩ đại nhất thế giới”.

Sẵn sàng khác biệt, “ngược chiều đám đông”

Các nguyên tắc đầu tư của Warren Buffett khi giao dịch chứng khoán

Phương pháp giao dịch của ông khá khác biệt so với phần lớn mọi người bởi ông cho rằng việc đầu tư theo tâm lý bầy đàn có thể khiến nhà đầu tư “lên” rất nhanh, “lụi” cũng rất chóng, bởi lẽ đó ngược chiều đám đông mới là cách giúp bạn tìm kiếm được lợi nhuận cao trên thị trường. Một nhà đầu tư giỏi là phải biết tư duy độc lập và điều này đồng nghĩa với việc họ phải sẵn sàng để khác biệt, không đưa ra quyết định dựa trên những gì người khác đang làm.

Hãy vững tâm và kiên định, đặc biệt trong thời kỳ khó khăn

Khác với những gì người ta nói về ông trên các phương tiện truyền thông, Warren Buffet thuộc tuýp nhà đầu tư thích mua và nắm giữ cổ phiếu trong thời gian dài. Đầu tư giá trị và đầu tư dài hạn là hai nguyên tắc đầu tư không thể tách rời và luôn được Warren Buffett vận dụng triệt để. Buffett đã khuyên các nhà đầu tư rằng một khi đã mua một cổ phiếu, hãy nắm giữ nó bất kể điều gì, thậm chí có lúc nền kinh tế suy thoái, đang ở thời kỳ khó khăn tột độ; nhưng sau đó, nền kinh tế phục hồi, và bạn sẽ có được khoản lợi nhuận vô cùng lớn.

Buffett được biết đến với việc tận dụng các cơ hội trong và sau cuộc suy thoái lớn. Trong lá thư thường niên mới nhất của mình, Buffett đã chia sẻ rằng “sau mỗi thập kỷ, những đám mây đen tối sẽ lại lấp đầy bầu trời; nhưng chắc chắn sau đó, trời sẽ sáng trở lại”. Vì vậy, đừng tuyệt vọng, hãy vững tâm, kiện định và nắm giữ cổ phiếu.

Warren Buffet thường nói rằng thời gian nắm giữ mà ông yêu thích là mãi mãi. Nhưng tất nhiên, mãi mãi không có nghĩa là suốt đời mà hàm ý ám chỉ sự nghiêm túc trong đầu tư và xác định rõ tiềm năng tăng trưởng của cổ phiếu là dài hạn chứ không phải lợi nhuận trước mắt.

Hiểu rõ về cổ phiếu bạn đầu tư vào

Các nguyên tắc đầu tư của Warren Buffett khi giao dịch chứng khoán

Trước khi quyết định đầu tư vào cổ phiếu nào đó, một điều rất quan trọng mà các nhà đầu tư cần nắm được đó là hiểu rõ về công ty đó cũng như cách thức hoạt động của nó. Đã bao giờ các bạn tự hỏi tại sao Buffett luôn tránh đầu tư các công ty công nghệ? Đó là vì ông không hiểu được mô hình kinh doanh của họ, chính vì vậy, ông không thể mạo hiểm đầu tư vào những gì mình không hiểu rõ. Cuối những năm 1990, khi mà hầu hết mọi người đầu tư vào các công ty công nghệ thì Buffett lại lựa chọn “tránh xa” vì ông cho rằng ông không hiểu những công ty này. Cho tới khi bong bóng công nghệ sụp đổ, Buffett trở thành nhà đầu tư không ngoan khi đã không dốc tiền vào đó.

Điều này cũng giải thích lý do tại sao ông thích đầu tư vào cổ phiếu Berkshire. Nó bao gồm một hỗn hợp đa dạng các cổ phiếu như tiện ích, ngân hàng, bảo hiểm và các sản phẩm tiêu dùng. Tất cả đều là những doanh nghiệp mà Buffett hiểu rất rõ. Chính vì vậy, ông đã bỏ một số tiền lớn vào đây.

Tóm lại, các nhà đầu tư cần biết cách giảm rủi ro bằng cách chỉ đầu tư vào những gì mình hiểu rõ.

Đừng lo lắng về sự chuyển động giá hàng ngày trên thị trường chứng khoán

Khi bạn đầu tư và nắm giữ cổ phiếu trong thời gian dài hạn (tính theo năm), không có lý do gì bạn phải lo lắng và mất ngủ vì những thay đổi nhỏ, sự chuyển động giá hàng ngày.

Đừng quá chú trong đến các tin tức như cuộc chiến thương mại, chính phủ đóng cửa và các tin tức hỗn loạn khác. Thay vào đó, hãy tập trung nghiên cứu tiềm năng phát triển và khả năng cạnh tranh của công ty bạn muốn đầu tư trong tương lai. Thực tế là, giá cổ phiếu liên tục thay đổi, nhưng nó không đáng kể và không đáng bận tâm nếu như công ty vẫn hoạt động tốt và khả năng tăng giá trị cổ phiếu cao.

Hãy mua những cổ phiếu mà Warren Buffett sở hữu

Nếu bạn không muốn hoặc không đủ kinh nghiệm để nghiên cứu và tìm ra mã cổ phiếu nên mua, hãy đầu tư vào những cổ phiếu mà Buffett sở hữu. Tuy nhiên, đảm bảo rằng bạn phải hiểu cách thức doanh nghiệp đó hoạt động. Buffett thường công khai những mã cổ phiêu ông đầu tư mỗi quý. Ông có vốn đầu tư tại các công ty như Wells Fargo, Apple và Bank of America. Để đơn giản, bạn có thể mua cổ phần của Berkshire Hathaway.

Các nguyên tắc đầu tư của Warren Buffett khi giao dịch chứng khoán

Thành công của Warren Buffett là do ông tạo ra. Nhưng không thể phủ nhận rằng ông có một đội ngũ các nhà đầu tư giúp ông thực hiện các công việc pháp lý và đưa ra lời khuyên đầu tư. Là một tỷ phú với rất nhiều nguyên tắc đã được áp dụng thành công, nhưng ông luôn sẵn sàng lắng nghe từ những nhà đầu tư khác.

Những nguyên tắc này không phải là tiêu chí bắt buộc để có được thành công, chúng đơn giản chỉ là chiến lược mà các nhà đầu tư nên tuân thủ. Cùng với những nguyên tắc này, bạn cần sử dụng thêm các loại phân tích kỹ thuật, phân tích cơ bản và thậm chí các biểu đồ chứng khoán để đưa ra quyết định (vào lệnh, chặn lỗ, chốt lời,…). Bạn có thể không trở thành một tỷ phú, nhưng bạn sẽ học được cách tránh thua lỗ và kiếm được mức lợi nhuận lớn khi áp dụng các nguyên tắc đầu tư của Warren Buffett.

Ngoài các nguyên tắc nêu trên, bạn có thể tham khảo thêm 9 nguyên tắc làm giàu của tỷ phú Warren Buffett  và 4 sai lầm của nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett giúp bạn trở thành 1 nhà đầu tư tốt hơn, và có được những thương vụ mua bán thành công trên thị trường chứng khoán.

Nếu bạn là một nhà đầu tư mới, hãy tham khảo khóa học đầu tư chứng khoán cơ bản từ A đến Z được tài trợ MIỄN PHÍ bởi nhà môi giới eToro TẠI ĐÂY. Khóa học Super Investor do Investing Việt Nam tổ chức lần thứ 10 sẽ mang đến cho bạn những kiến thức đầu tư cần thiết nhất để có thể kiếm lời bền vững từ thị trường. 

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận