skip to Main Content

Đầu tư tài chính là gì? Các kênh đầu tư hiệu quả năm 2021

Khi xã hội ngày càng trở nên phát triển thì các hình thức đầu tư tài chính cũng ngày càng được quan tâm nhiều hơn. Ngày nay, khi nắm trong tay một số vốn nhàn rỗi, thay vì lựa chọn các hình thức đầu tư truyền thống như gửi tiết kiệm ngân hàng, đầu tư tích trữ vàng, ngoại tệ,…chúng ta bắt đầu quan tâm nhiều hơn tới đầu tư cổ phiếu, tiền ảo, ngoại hối…Nếu bạn đang quan tâm đến việc đầu tư tài chính để kiếm thêm thu nhập hay đơn giản chỉ là tập đầu tư để chuẩn bị kiến thức cho tương lai, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu đầu tư tài chính là gì, cũng như các kênh đầu tư hiệu quả nhất trong năm 2021.

Đầu tư tài chính là gì?

Đầu tư tài chính là gì? Đầu tư tài chính là việc bạn sử dụng khoản số tiền nhàn rỗi của mình để tìm kiếm lợi nhuận, gia tăng số vốn ban đầu bằng việc mua bán cổ phiếu, trái phiếu hoặc các công cụ tài chính khác. Đây là một hình thức để “tiền đẻ ra tiền”. Các nhà đầu tư thường hy vọng nhận được lợi nhuận trong dài hạn.

Hiện nay, một khái niệm gần giống với “đầu tư tài chính” đó là “đầu cơ” ngày càng được sử dụng phổ biến. Đầu cơ là việc mua vào với số lượng lớn, thậm chí cực lớn, với mục đích tạo sự khan hiếm, đẩy giá lên cao hơn nhiều lần so với giá lúc bình thường rồi bán. Hay nói cách khác, đây là phương thức đầu tư tận dụng cơ hội của thị trường. Các nhà đầu cơ thu lợi nhờ vào việc chênh lệch giá, và do đó, nó thường diễn ra trong ngắn hạn.

Vì sao nên đầu tư tài chính?

Phòng ngừa lạm phát

Trong bối cảnh nền kinh tế luôn có lạm phát diễn ra trong thời kỳ nhất định sẽ khiến đồng tiền bị mất giá theo thời gian. Và dĩ nhiên một khi đồng tiền bị mất giá mà bạn cứ giữ nguyên nó mà không làm tăng thêm giá trị cho nó thì dĩ nhiên tài sản sẽ bị hao hụt là chắc chắn sẽ diễn ra. 

Tạo ra cơ hội để tiền đẻ ra tiền

Đầu tư là một hình thức tạo thu nhập thụ động. Việc một cá nhân tham gia vào những hoạt động đầu tư tài chính song song với công việc fulltime hàng ngày của mình không còn là điều xa lạ, thậm chí các hoạt động đầu tư đã trở thành công việc và là nguồn thu nhập chính của không ít người, đặc biệt là với thế hệ trẻ ngày nay – những người được sinh ra trong thời đại mới, tiếp xúc với nền công nghệ 4.0 và có những tư duy cực kỳ nhanh nhạy.

Hiện nay, có rất nhiều kênh đầu tư sinh lời hiệu quả không đòi bạn phải bỏ ra nhiều thời gian hay có nhiều kinh nghiệm, kiến thức mà vẫn có thể kiếm tiền ổn định từ số vốn của mình.

Tham khảo: Chiến lược đầu tư thụ động-kí kíp kiếm bội tiền cho các nhà đầu tư không chuyên

Các kênh đầu tư hiệu quả năm 2021 là gì?

Đầu tư tiền điện tử

Một tài sản khác được nhắc đến nhiều trong thời gian gần đây có thể thay thế vàng như là một nơi trú ẩn an toàn khi các thị trường tài sản khác suy yếu, đó là “vàng kỹ thuật số” Bitcoin. Giống như vàng, Bitcoin có thể đóng vai trò là một hàng rào chống lại siêu lạm phát USD hoặc EUR. Nguồn cung Bitcoin sẽ bị giới hạn ở mốc 21 triệu Bitcoin trong tương lai, do đó nó không thể được in thêm hàng loạt như tiền fiat khiến cho giá trị của đồng tiền bị suy giảm.

Bạn có thể đầu tư tiền điện tử chỉ với một số vốn nhỏ bằng cách mở một tài khoản giao dịch với một nhà môi giới. Ví dụ, một trong những nhà môi giới uy tín nhất trên thị trường hiện nay như eToro chỉ yêu cầu số tiền nạp vào tối thiểu ban đầu là 200$ (tương đương 4,5 triệu VNĐ) là bạn có thể bắt đầu thực hiện mua bán Bitcoin (BTC) và nhiều đồng tiền ảo khác.

Đầu tư tài chính là gì? Các kênh đầu tư hiệu quả năm 2021

Đầu tư chứng khoán

Bên cạnh tùy chọn gửi tiền tiết kiệm vào tài khoản ngân hàng, chứng khoán được đánh giá là một khoản đầu tư khả thi và có hiệu quả, phù hợp cho những người có nhiều kinh nghiệm hoặc thậm chí chỉ mới bước chân vào thị trường tài chính.

Một trong những lợi ích chính của việc đầu tư vào thị trường chứng khoán là cơ hội kiếm tiền hiệu quả. Mặc cho những biến động lên xuống hằng ngày và ít cơ hội kiếm tiền nhanh chóng, nhưng theo thời gian, chứng khoán có xu hướng tăng giá trị, do đó, những thương vụ đầu tư dài hạn sẽ tạo ra nguồn lợi nhuận vô cùng lớn. Đầu tư vào các công ty ổn định, có khả năng tăng trưởng cao sẽ tạo ra lợi nhuận cho các nhà đầu tư.

Khoản tiền nhàn rỗi không được đầu tư giống như khoản tiền chết. Qua thời gian, với tỉ lệ lạm phát từ 1-4% (kể từ năm 2000), đồng tiền sẽ dần mất đi giá trị.

Chứng khoán có xu hướng tăng trong 100 năm qua. Mặc dù có những thời điểm thị trường đi xuống, những đợt pullback, nhưng nhìn chung, thị trường chứng khoán phát triển đều đặn khi Hoa Kỳ và các nền kinh tế khác trên toàn cầu đều phát triển.

Đầu tư tài chính là gì? Các kênh đầu tư hiệu quả năm 2021

Đầu tư vào các quỹ đầu tư

Đây thực chất là một hình thức đầu tư gián tiếp. Các nhà đầu tư sẽ cùng góp tiền vào một quỹ đầu tư nào đó và quỹ đầu tư đó có trách nhiệm sử dụng tiền của các nhà đầu tư để thực hiện vào các hình thức đầu tư tài chính khác một cách hiệu quả. Định mức đầu tư tối thiểu dành cho các nhà đầu tư vào quỹ tại Việt Nam chỉ từ vài triệu đồng, vì vậy bất cứ ai cũng có thể tham gia đầu tư quỹ một cách dễ dàng.

Khi tham gia vào các quỹ đầu tư tài chính, bạn cần lưu ý nghiên cứu thật kỹ mức độ an toàn và hiệu quả đầu tư của quỹ đó, cách thức hoạt động và có thể là cả những danh mục đầu tư mà quỹ đang quản lý.

Hiện nay có nhiều hình thức phân loại quỹ khác nhau, mà phổ biến nhất là hình thức phân loại quỹ theo nghĩa vụ đối với nhà đầu tư. Cụ thể, có 2 loại như sau:

  • Quỹ đầu tư dạng mở: Quỹ có trách nhiệm mua lại chứng chỉ quỹ của nhà đầu tư bất kỳ lúc nào. Số vốn đầu tư của quỹ không cố định.
  • Quỹ đầu tư dạng đóng: Không có trách nhiệm mua lại chứng chỉ quỹ của nhà đầu tư. Thanh khoản đối với nhà đầu tư không cao nhưng bù lại quỹ có khoản vốn ổn định để có thể thực hiện các kế hoạch đầu tư dài hạn.

Tham khảo: Top quỹ đầu tư Việt Nam mà nhà đầu tư cần biết

Đầu tư vàng

Vàng là một kim loại có giá trị khá cao và không bị thay đổi nhiều theo thời gian. Chính vì thế vàng được xem là một kênh đầu tư trú ẩn an toàn và là vật tích trữ tài sản của đa số người Việt. Sự tăng trưởng kinh tế, tăng trưởng tín dụng…sẽ dẫn đến lượng tiền trong lưu thông ngày càng lớn. Đồng thời, việc chính phủ liên tục in tiền là một trong những lý do dẫn tới lạm phát nghiêm trọng. Khi có lạm phát thì tiền sẽ mất giá mỗi năm. Tuy nhiên, khác với tiền giấy, tiền xu hay những tài sản khác, vàng luôn duy trì giá trị theo thời gian bởi số lượng hữu hạn của kim loại quý này. Cho dù giá vàng thường bị dao động trong ngắn hạn, giá trị của nó được lưu giữ trong dài hạn.

Cũng chính bởi tính an toàn của nó mà lợi nhuận của đầu tư vàng không quá cao. Nhà đầu tư chỉ thu về nhiều lợi nhuận khi đầu tư càng nhiều vàng và ngược lại. Một vài nhược điểm nữa của đầu tư vàng đó là giá vàng trên thị trường thường không ổn định, lên xuống bất thường và không có quy luật rõ ràng nào về sự lên xuống đó. Chính vì vậy, khi đầu tư vào vàng, nhà đầu tư cần theo dõi giá vàng trong một khoảng thời gian dài và cập nhật liên tục để đưa ra quyết định giao dịch tối ưu nhất.

Đầu tư tài chính là gì? Các kênh đầu tư hiệu quả năm 2021

Gửi ngân hàng

Gửi ngân hàng không phải là một lựa chọn hấp dẫn, nhưng về bản chất, đây lại là một hình thức đầu tư tài chính dễ dàng và phổ biến với rất nhiều người.

Mặc dù lợi nhuận thu được từ việc gửi tiền ngân hàng không lớn (chỉ khoảng 6-8%/năm) tuy nhiên chính vì sự an toàn của nó khiến cho hình thức đầu tư tài chính này được rất rất nhiều người lựa chọn.

Như vậy, với những thông tin trên bạn đã biết được đầu tư tài chính là gì? Mỗi hình thức đều có những ưu và nhược điểm khác nhau. Tùy vào khẩu vị đầu tư và mức độ rủi ro – lợi nhuận mà bạn cần cân nhắc lựa chọn giữa các hình thức đầu tư khác nhau.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận