skip to Main Content

Chiến lược đầu tư thụ động-kí kíp kiếm bội tiền cho các nhà đầu tư không chuyên

Khi có một khoản tiền nhàn rỗi, thay vì gửi tiền tiết kiệm ngân hàng, nhiều người lựa chọn đầu tư để tiền đẻ ra tiền bằng cách tham gia vào thị trường chứng khoán. Và trong số đó, có những người ưu tiên tăng trưởng vốn và chấp nhận mức độ rủi ro cao (nhà đầu tư chủ động), có những người lại yêu thích đầu tư thụ động, kiếm lợi nhuận nhỏ nhưng ổn định và ít rủi ro ít. Trong bài viết ngày hôm nay, chúng tôi sẽ giới thiệu cho các bạn hình thức đầu tư thụ động và tìm hiểu về những ưu/nhược điểm của nó.

Đầu tư thụ động là gì?

Chiến lược đầu tư thụ động-kí kíp kiếm bội tiền cho các nhà đầu tư không chuyên

Đầu tư thụ động (Passive Investing) là một chiến lược đầu tư để tối đa hóa lợi nhuận bằng cách giảm thiểu việc mua và bán. Theo đó, các nhà đầu tư sẽ mua cổ phiếu có trong các chỉ số phổ biến như chỉ số S& P500 và nắm giữ trong một khoảng thời gian dài.

Phương pháp đầu tư thụ động tìm cách giảm thiểu các khoản phí và hạn chế rủi ro có thể xảy ra với giao dịch thường xuyên. Mục tiêu chính của đầu tư thụ động là tích lũy dần dần, chính vì thế, nó còn được gọi là chiến lược mua và nắm giữ (mua cổ phiếu để sở hữu lâu dài).

Không giống như các nhà giao dịch chủ động, các nhà đầu tư thụ động không tìm cách kiếm lợi nhuận từ biến động giá ngắn hạn hoặc tận dụng thời điểm thị trường định giá cổ phiếu thấp hơn giá trị thực của nó.

Giả định cơ bản của chiến lược đầu tư thụ động là thị trường tích cực làm tăng lợi nhuận theo thời gian.

Các nhà quản lý thụ động thường tin rằng rất khó để có thể đánh bại thị trường, vì vậy họ cố gắng kiếm lợi nhuận phù hợp với hiệu suất của thị trường hoặc ngành. Đầu tư thụ động tập trung vào việc tái tạo hiệu suất thị trường bằng cách xây dựng danh mục đầu tư đa dạng với nhiều mã cổ phiếu khác nhau.

Sự ra đời của các quỹ chỉ số trong những năm 1970 đã giúp các nhà đầu tư thụ động đạt được lợi nhuận phù hợp với thị trường một cách dễ dàng hơn. Đến năm 1990, các quỹ ETF được tạo ra giúp đơn giản hóa quy trình đầu tư thụ động hơn nữa.

Ưu và nhược điểm của phương pháp đầu tư thụ động

Chiến lược đầu tư thụ động-kí kíp kiếm bội tiền cho các nhà đầu tư không chuyên

Duy trì một danh mục đầu tư đa dạng tốt rất quan trọng để có thể đầu tư thành công. Và việc tạo lập danh mục đầu tư thông qua chứng chỉ quỹ là một cách tuyệt vời để có được sự đa dạng hóa. Các chứng chỉ quỹ phân tán rủi ro rộng rãi bằng việc nắm giữ tất cả hoặc cổ phiếu đại diện, tránh việc liên tục mua và bán chứng khoán. Nhờ đó, chúng có các phí và chi phí hoạt động thấp hơn so với các quỹ được quản lí chủ động.

Tuy nhiên, đầu tư thụ động chịu rủi ro thị trường tổng. Các quĩ chỉ số theo dõi toàn bộ thị trường, do đó, khi thị trường chứng khoán nói chung hoặc giá trái phiếu giảm khiến cho các quĩ chỉ số cũng vậy. Một rủi ro khác là sự thiếu linh hoạt. Những người quản lí quĩ chỉ số thường bị cấm sử dụng các biện pháp phòng ngừa như là cắt giảm một vị trí trong cổ phiếu, ngay cả khi người quản lí nghĩ rằng giá cổ phiếu sẽ giảm. Các quĩ chỉ số được quản lí thụ động phải đối mặt với các hạn chế về hiệu suất vì chúng được thiết kế để cung cấp lợi nhuận theo dõi sát với chỉ số cơ sở của chúng.

Một số lợi ích chính của đầu tư thụ động là:

  • Phí cực thấp: Không có ai chọn cổ phiếu, do đó việc giám sát sẽ ít tốn kém hơn.
  • Tính minh bạch: Luôn luôn rõ ràng tài sản nào nằm trong quĩ chỉ số.
  • Hiệu quả về thuế: Chiến lược mua và nắm giữ của chúng thường không dẫn đến thuế thặng dư tăng vốn trong năm.
  • Đơn giản: Việc sở hữu chứng chỉ quĩ dễ thực hiện hơn so với một chiến lược năng động đòi hỏi phải nghiên cứu lẫn điều chỉnh liên tục.

Tuy nhiên, chiến lược đầu tư thụ động cũng có những điểm yếu sau:

  • Bị giới hạn quá mức: Các quĩ thụ động được giới hạn trong một chỉ số cụ thể hoặc tập hợp các khoản đầu tư được xác định trước với rất ít hoặc không có phương sai. Do đó, các nhà đầu tư bị “khóa” trong những cổ phần đó bất kể điều gì xảy ra trên thị trường.
  • Lợi nhuận tiềm năng nhỏ hơn: Theo định nghĩa, các quĩ thụ động sẽ không bao giờ thắng được thị trường, ngay cả trong thời kì hỗn loạn vì khoản đầu tư đó gắn chặt với thị trường. Đôi khi, một quĩ thụ động có thể thắng thị tường, nhưng nó sẽ không không đem lại lợi nhuận lớn mà các nhà đầu tư chủ động khao khát trừ khi thị trường tự bùng nổ. Mặt khác, các nhà đầu tư chủ động có thể có lợi nhuận tiềm năng lớn hơn, mặc dù những phần thưởng đó cũng có rủi ro lớn hơn.

Không giống các nhà đầu tư chủ động, nhà đầu tư thụ động không tìm cách kiếm lời từ biến động giá ngắn hạn hoặc thời điểm thị trường, thay vào đó họ tin rằng thị trường tích cực sẽ kéo lợi nhuận đi lên theo thời gian. Với những thông tin mà chúng tôi cung cấp trong bài viết trên, hy vọng rằng các bạn đã hiểu hơn về chiến lược đầu tư thụ động và những ưu, nhược điểm của nó, để từ đó đưa ra lựa chọn về phong cách giao dịch của mình.

Xem thêm: 7 chiến lược giao dịch chứng khoán hiệu quả nhất trong năm 2020

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận