skip to Main Content

5 bước cơ bản giúp bạn kiếm lợi nhuận khủng từ chiến lược giao dịch Swing

Giao dịch Swing là một trong những chiến lược phổ biến mang lại hiệu quả tốt nhất đối với các nhà đầu tư chứng khoán. Thế nhưng, giao dịch như thế nào để có thể tối đa hóa lợi nhuận số vốn ban đầu vẫn còn là một vấn đề lớn đối với các trader, đặc biệt là những người mới tham gia thị trường. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giới thiệu cho các bạn 6 bước cơ bản giúp bạn kiếm lợi nhuận khủng từ chiến lược giao dịch Swing.

Chiến lược giao dịch Swing (Swing trading) là gì?

5 bước cơ bản giúp bạn kiếm lợi nhuận khủng từ chiến lược giao dịch Swing

Swing Trade là một dạng giao dịch trung hạn (vài ngày đến vài tuần), đây là loại giao dịch kết hợp giữa phân tích cơ bản và phân tích kỹ thuật để nắm bắt các xu hướng biến động giá đáng chú ý và tránh giao dịch tại các khoảng thời gian nhàn rỗi trong thị trường mà trader chẳng biết làm gì.

Phương pháp giao dịch này rất thích hợp với những nhà đầu tư nhỏ lẻ bởi sự linh hoạt của nó. Swing trading ước đoán giá biến động với biên độ rộng và vì vậy đòi hỏi một kích cỡ của vị thế được phán đoán tốt để cố gắng hạn chế tối thiểu rủi ro.

Ưu và nhược điểm của giao dịch Swing

Ưu điểm

  • Bạn không cần dành quá nhiều thời gian để theo dõi và giao dịch, chỉ một vài ngày là bạn đã có thể có được khoản lợi nhuận tương đối lớn
  • Bạn có thể thoát khỏi vị thế giao dịch bất cứ lúc nào, do đó cảm thấy dễ chịu và thỏa mái hơn
  • Yêu cầu ký quỹ và rủi ro thấp hơn (do giao dịch trong thời gian trung hạn)
  • Tối đa hóa tiềm năng lợi nhuận ngắn hạn bằng cách nắm bắt phần lớn biến động của thị trường

Nhược điểm

  • Rủi ro biến động qua đêm và cuối tuần (khoảng trống giá)
  • Phí hoa hồng nhiều hơn do vào lệnh giao dịch thường xuyên
  • Thị trường đảo chiều đột ngột có thể dẫn đến thiệt hại đáng kể
  • Các nhà giao dịch swing thường bỏ lỡ các xu hướng dài hạn có lợi cho các động thái thị trường ngắn hạn

5 bước đơn giản để giao dịch Swing

5 bước cơ bản giúp bạn kiếm lợi nhuận khủng từ chiến lược giao dịch Swing

Bước 1: Di chuyển đến khung thời gian ngày

Dựa trên biểu đồ ngày, bạn có thể thấy được bức tranh tổng thể về những gì đang diễn ra với hành động giá và cung cấp các tín hiệu đáng tin.

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng biểu đồ 4H để giao dịch. Tuy nhiên, khung thời gian hàng ngày vẫn được đánh giá là hiệu quả hơn.

Bước 2: Xác định xu hướng thị trường

Có 3 loại xu hướng trên thị trường:

  • Xu hướng tăng (uptrend) là giai đoạn thị trường chuyển động tăng giá, được biểu thị bởi một loạt các đỉnh và các đáy cao hơn theo thời gian.
  • Xu hướng giảm (downtrend) là giai đoạn thị trường chuyển động giảm giá, được đặc trưng bởi một loạt các đỉnh và đáy thấp hơn theo thời gian.
  • Xu hướng đi ngang (sideways) là giai đoạn thị trường chuyển động trong một vùng giá nhất định, đỉnh sau = đỉnh trước, đáy sau = đáy trước.

Để có thể xác định xu hướng của thị trường, bạn cần sử dụng các chỉ báo kỹ thuật như kênh xu hướng, hỗ trợ & kháng cự, trendline,…

Bước 3: Tìm kiếm điểm vào lệnh

Khi đã xác định được xu hướng, chuyển qua khung thời gian 4H để tìm kiếm thời điểm vào lệnh. Bởi vì theo nguyên tắc chung, tín hiệu giá sẽ trở nên đáng tin cậy hơn khi bạn chuyển từ khung thời gian thấp hơn.

Bước 4: Xác định điểm thoát lệnh

Điều quan trọng không thể quên trong bất kỳ một chiến lược nào đó là xác định mục tiêu lợi nhuận và mức dừng lỗ. Nhiều nhà giao dịch mắc sai lầm khi chỉ xác định mục tiêu và quên đi điểm dừng lỗ của họ.

Bước 5: Tính toán và quản lý rủi ro

Một rủi ro cho một tỷ lệ thưởng là một trong những tỷ lệ hoàn trả ít nhất gấp đôi so với tổn thất. Khi tính toán rủi ro của bất kỳ giao dịch nào, điều đầu tiên bạn muốn xác định là điểm bạn đặt mức chặn lỗ.

Qua những thông tin mà chúng tôi cung cấp, hy vọng rằng các bạn đã nắm được các bước cơ bản cần có khi thực hiện chiến lược giao dịch Swing. Muốn thành công trên thị trường chứng khoán, các bạn cần không ngừng học hỏi và trau dồi kinh nghiệm bản thân, đứng lên từ thất bại và kiểm soát cảm xúc trước những quyết định giao dịch quan trọng. 

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận