skip to Main Content

Có nên đầu tư tài chính không? Các kênh đầu tư hiệu quả hiện nay

Bất cứ ai có tiền nhàn rỗi đều muốn chúng sinh sôi, nảy nở thay vì “nằm yên” 1 chỗ. Chính vì thế, nhiều người tìm đến các kênh đầu tư tài chính khác nhau để tăng lợi nhuận cho bản thân. Đặc biệt, trong thời đại bùng nổ internet, đầu tư tài chính lại càng được ưa chuộng hơn bao giờ hết. Vì chúng đơn giản, dễ dàng và không mất quá nhiều thời gian. Vậy có nên đầu tư tài chính không và trong số các kênh đầu tư tài chính hiện nay, kênh nào kiếm tiền hiệu quả nhất? Nếu bạn cũng quan tâm đến lĩnh vực này thì đừng bỏ qua bài viết sau của chúng tôi nhé.

Đầu tư tài chính là gì?

Đầu tư tài chính đề cập đến hoạt động sử dụng nguồn vốn nhàn rỗi để mua/bán một tài sản tài chính nào đó, với hi vọng có thể gia tăng lợi nhuận và giá trị trong tương lai.

Những người thích làm giàu thường có quan điểm rõ ràng về việc để “tiền sinh ra tiền”, tức tận dụng số tiền mình có được để có thể tạo ra thêm nhiều tiền hơn, chứ không bao giờ để đồng tiền bị “đóng băng” trong két sắt – đây được gọi là “đồng tiền chết”.

Người ta tìm đến các kênh đầu tư tài chính hiệu quả với nhiều mục đích khác nhau, nâng cao chất lượng cuộc sống, mong muốn về hưu sớm, tích trữ của cải… nhưng tựu chung lại, đều hướng đến mục tiêu tăng thu nhập nhiều nhất có thể.

Dự báo lạm phát của Việt Nam đang cao hơn rất nhiều so với thế giới. Lấy một ví dụ thực tế nếu một người lao động bình thường với mức lương cơ bản 3tr/1 tháng có thể đủ trang trải cuộc sống ở thời điểm năm 2015-2016. Tuy nhiên hiện tại, theo nhiều người mức lương trên 7tr/1 tháng mới đủ để sinh hoạt. Điều này cho thấy giá trị đồng tiền tại Việt Nam đang giảm đáng kể. Chi phí sinh hoạt, giá cả hàng hóa đang tăng chóng mặt.

Do đó việc đầu tư tài chính là điều vô cùng cần thiết ở thời điểm này. Đầu tư tài chính hiệu quả có thể mang lại nguồn thu nhập thụ động tương đối. Nó có thể bù đắp phần thiếu hụt từ tiền lương và thậm chí có thể nâng cao đời sống của cá nhân.

Có nên đầu tư tài chính không?

Tạo thêm nguồn thu nhập thụ động

So với những công việc có thể tạo nguồn thu nhập thụ động khác như viết lách, bán hàng online thì đầu tư tài chính có thể tạo mức thu nhập lớn hơn nhiều. Trong khi đó, chỉ với công cụ đơn giản là chiếc máy tính và khoản tiền vốn đầu tư từ vài triệu trở lên, nhà đầu tư có thể dễ dàng tiếp cận với các thị trường tài chính quốc tế như Forex, vàng, chứng khoán, dầu mỏ…

Đạt được tự do tài chính

Tự do tài chính là khi những khoản thu nhập tự động có thể giúp bạn trang trải mọi chi phí trong cuộc sống, kể cả khi bạn không phải ngày ngày đến văn phòng để làm công ăn lương. Ngoài việc cắt giảm chi tiêu và tiết kiệm, đầu tư khôn ngoan là con đường nhiều người lựa chọn để hướng đến sự tự do tài chính.

Đòn bẩy tài chính được sử dụng trong các công cụ tài chính như CFD có thể cho phép chúng ta kiếm được mức thu nhập thụ động khổng lồ để hướng tới mục tiêu này, nhưng điều quan trọng là bạn phải chuẩn bị kiến thức tài chính kỹ lưỡng để tham gia thị trường càng sớm càng tốt.

Chống lại sự mất giá đồng tiền

Tại Việt Nam, lạm phát luôn được giữ ở mức thấp nên có thể bạn chưa nhìn thấy hậu quả rõ rệt của việc mất giá đồng tiền.

Nhưng ở một số quốc gia như Zimbabwe hay Venezuela có con số lạm phát lên đến hàng nghìn %, hoặc Iran, Argentina hay Sudan có mức lạm phát 2 con số, việc đầu tư tài chính để làm tăng quy mô tài sản là cách để bạn bảo vệ tài sản và số tiền mình đang có trước tác động của lạm phát.

Gia tăng vốn để bắt đầu hoặc mở rộng hoạt động kinh doanh

Nếu bạn đang có mục tiêu lớn lao như mở rộng hoạt động kinh doanh, hoặc khởi nghiệp và cần một khoản lớn, bạn sẽ lấy vốn ở đâu?

Từ khoản vốn hạn hẹp ban đầu, bạn nên đầu tư tài chính để tìm kiếm các khoản lợi nhuận, từ đó tận dụng lợi thế “lãi kép”, tức gộp lãi vào vốn đầu tư để tiếp tục tái đầu tư vào các công cụ tài chính. Cứ thế, dần dần, bạn sẽ có được 1 khoản tiền khổng lồ để có thể phục vụ mục tiêu kinh doanh lớn của mình.

Tiết kiệm cho mục đích nghỉ hưu sớm

Việc bắt đầu tích lũy lợi nhuận từ đầu tư tài chính sẽ giúp bạn rút ngắn thời gian nghỉ hưu mục tiêu. Thay vì đến 55 – 60 tuổi mới nghỉ hưu như một người làm công ăn lương bình thường, với thu nhập có thêm từ đầu tư tài chính, bạn có thể nghỉ hưu sớm từ lúc 35 – 40 tuổi nếu đã tích lũy đủ số tiền cần có để chi tiêu trong suốt quãng đời còn lại.

Bất động sản 24h: Đầu tư vào đâu để sinh lời cuối năm? - CafeLand.Vn

Các kênh đầu tư tài chính hiệu quả và phổ biến hiện nay

  • Kênh thứ nhất phải nhắc đến là gửi tiết kiệm với đặc tính: có lợi nhuận đều đều, không xảy ra thua lỗ, mức sinh lời không hề cao nhưng rủi ro tiền bị mất giá do lạm phát, nhưng nhìn chung kênh này an toàn nhất và thanh khoản cao nhất.
  • Kênh đầu tư vàng truyền thống: có tính an toàn, dễ chuyển đổi thành tiền mặt, nhưng phải lưu ý những vấn đề liên quan đến cất giữ vàng nơi an toàn, mặt bằng chung vàng lưu giữ giá trị tốt nhất mỗi khi xảy ra khủng hoảng kinh tế và lạm phát.
  • Các quỹ đầu tư: được quản lý bởi những chuyên gia, lợi nhuận có tính ổn định, rủi ro không quá cao, vốn đầu tư ban đầu ít và có tính thanh khoản cao, bản thân nhà đầu tư không cần phải theo dõi thị trường sát sao
  • Kênh bất động sản: Cần vốn ban đầu nhiều, tỷ lệ lợi nhuận cực lớn sau thời gian đầu tư lâu dài, dành thời gian tìm hiểu tiềm năng các dự án, và khả năng lên giá của bất động sản
  • Kênh chứng khoán: Không yêu cầu vốn lớn, thanh khoản cao, cần có kiến thức chuyên môn sâu, mức rủi ro tương đối cao

Tham khảo: Hướng dẫn đầu tư chứng khoán nước ngoài tại Việt Nam

Đầu tư tài chính thực sự sẽ mang lại cơ hội cho rất nhiều cá nhân. Tất nhiên lợi nhuận sẽ luôn đi kèm rủi ro, việc của bạn là luôn luôn tỉnh táo để phòng tránh. Hãy luôn trau dồi kiến thức, đó chính là chiếc “áo giáp” vững chãi nhất giúp bạn vượt qua mọi cạm bẫy khi tham gia đầu tư tài chính. Hy vọng sau bài viết này các bạn sẽ trả lời được câu hỏi “Có nên đầu tư tài chính không?” và lựa chọn được cho bản thân 1 hình thức đầu tư phù hợp nhất. Chúc các bạn thành công!

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận