skip to Main Content

Top quỹ đầu tư Việt Nam mà nhà đầu tư cần biết

Cùng với sự phát triển của thị trường tài chính thế giới, các hình thức quỹ đầu tư ở Việt Nam cũng ngày càng đa dạng hơn. Nhà đầu tư nhờ vậy mà có thêm nhiều lựa chọn cho kế hoạch giao dịch của mình, đặc biệt là những người mới tham gia thị trường đầu tư tài chính và không có nhiều kinh nghiệm, kiến thức. Trong bài viết này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về một số top quỹ đầu tư Việt Nam mà nhà đầu tư cần biết.

Quỹ đầu tư tài chính là gì?

Quỹ đầu tư là một tổ chức đầu tư chuyên nghiệp, huy động vốn từ các trader để đầu tư vào các loại tài sản theo chiến lược mục tiêu xác định. Nói một cách khác, quỹ đầu tư là định chế tài chính trung gian phi ngân hàng thu hút tiền nhàn rỗi từ các nguồn khác nhau để đầu tư vào các cổ phiếu, trái phiếu, tiền tệ, hay các loại tài sản khác.

Quỹ đầu tư được ủy thác cho đội ngũ chuyên gia quản lý danh mục. Do đó, quỹ đầu tư được xem là phương thức đầu tư hiệu quả, có tính thanh khoản cao và ít rủi ro hơn việc tự giao dịch.

Thay vì tự mình tìm hiểu thị trường, phân bổ danh mục đầu tư và giao dịch trực tiếp trên sàn – điều này có thể gây khó khăn đối với những người mới ra nhập thị trường, số tiền đầu tư của bạn sẽ được quản lý chuyên nghiệp bởi một công ty quản lý quỹ.

Quỹ đầu tư là lựa chọn tốt nhất dành cho những nhà đầu tư chưa có đủ kiến thức chuyên môn về tài chính, những nhà đầu tư bận rộn không có thời gian theo dõi thị trường hàng ngày hay những người muốn đa dạng hoá trong đầu tư với một số vốn ít ỏi.

Một số lợi ích khi tham gia Quỹ đầu tư:

  • Giảm thiểu rủi ro nhờ đa dạng hóa danh mục đầu tư (ngoại hối, trái phiếu, quỹ hoán đổi danh mục,…)
  • Tiết kiệm chi phí nhưng vẫn đạt các yêu cầu về lợi nhuận
  • Được quản lý chuyên nghiệp
  • Giám sát chặt chẽ bởi các cơ quan thẩm quyền
  • Tính linh động của quỹ đầu tư

Top quỹ đầu tư Việt Nam

Quỹ tương hỗ (Quỹ mở)

Quỹ tương hỗ là một trong các quỹ đầu tư phổ biến tại Việt Nam. Nó hoạt động dưới hình thức đầu tư tập thể, được điều hành bởi một công ty đầu tư nhằm huy động vốn cổ đông và đầu tư vào các loại hình chứng khoán khác nhau như cổ phiếu, trái phiếu, tiền tệ hay hàng hóa…Bởi vậy, quỹ tương hỗ tạo điều kiện cho các nhà đầu tư nhỏ lẻ hay những người mới bắt đầu có cơ hội tiếp cận với một danh mục đầu tư đa dạng, dưới sự quản lý chuyên môn chuyên nghiệp. Mỗi cổ đông đều được hưởng lãi từ hoạt động đầu tư của quỹ nhưng đồng thời cũng phải chịu rủi ro nếu đầu tư thua lỗ.

Quỹ đầu tư ở Việt Nam hoạt động như thế nào?.2

Cổ phiếu quỹ tương hỗ được mua trực tiếp từ quỹ hoặc từ một nhà môi giới cho quỹ. Giá mua bằng với giá trị tài sản ròng của quỹ trên mỗi cổ phiếu, cộng với mọi chi phí bán hàng hoặc các khoản phí trả trước khác.

Các nhà đầu tư thanh lý các khoản đầu tư của họ vào một quỹ tương hỗ bằng cách bán cổ phiếu của họ trở lại quỹ. Giá bán bằng với giá trị tài sản ròng của quỹ trên mỗi cổ phiếu, trừ đi mọi khoản chuộc lại hoặc các khoản phí khác.

Các quỹ tương hỗ theo đuổi một loạt các chiến lược đầu tư. Các quỹ chứng khoán, quỹ trái phiếu, quỹ chỉ số, quỹ thị trường tiền tệ và quỹ ETF đều có thể được tổ chức dưới dạng quỹ tương hỗ.

Quỹ đóng

Không giống như một quỹ tương hỗ (quỹ mở) và các quỹ đầu tư tại Việt Nam khác, quỹ đóng cung cấp cổ phiếu liên tục, một quỹ đóng bán một số lượng cổ phiếu cố định trong đợt chào bán công khai ban đầu. Các cổ phiếu sau đó giao dịch trên thị trường thứ cấp ở mức giá có thể lớn hơn hoặc thấp hơn giá trị tài sản ròng của quỹ. Vì cổ phiếu quỹ đóng thường không được mua lại, các nhà đầu tư muốn thoát khỏi khoản đầu tư của họ thường phải dựa vào thị trường thứ cấp để bán cổ phiếu của họ.

Quỹ định kỳ là một loại quỹ đóng được phép chào bán cổ phiếu liên tục với giá dựa trên giá trị tài sản ròng của quỹ và định kỳ mua lại cổ phần của mình từ các cổ đông. Đề nghị mua lại như vậy thường được thực hiện ba, sáu hoặc mười hai tháng. Giá mua dựa trên giá trị tài sản ròng của quỹ trên mỗi cổ phiếu kể từ ngày được chỉ định trong ưu đãi mua lại (nói chung, không quá 14 ngày sau ngày cổ đông phải gửi chấp nhận đề nghị mua lại). Vì cổ phiếu quỹ đóng thường không giao dịch trên thị trường thứ cấp, nhà đầu tư phải dựa vào các đề nghị mua lại để thanh khoản.

Các quỹ đóng có thể đầu tư vào một lượng chứng khoán thanh khoản lớn hơn so với các quỹ tương hỗ và do đó, là hình thức tổ chức ưa thích cho các quỹ tham gia vào các khoản đầu tư đó.

Quỹ đầu tư uỷ thác

Quỹ đầu tư uy thác phát hành một số lượng chứng khoán cố định (đơn vị) trong một đợt chào bán công khai. Nhà đầu tư có thể mua lại các đơn vị theo yêu cầu với giá gần bằng giá trị tài sản ròng.

Một UIT (Unit investment trusts) sẽ chấm dứt và giải thể vào một ngày cố định, ngày này được chỉ định khi UIT được tạo. Một UIT thường không tích cực giao dịch danh mục đầu tư của mình. Thay vào đó, nó sẽ giữ một danh mục đầu tư cố định ít nhiều cho đến ngày chấm dứt. Sau khi chấm dứt, danh mục đầu tư của UIT được thanh lý và tiền thu được sẽ được trả cho các nhà đầu tư.

Trên đây là top quỹ đầu tư phổ biến nhất tại Việt Nam hiện nay. Ngoài những dạng quỹ kể trên, còn nhiều quỹ đầu tư khác như Quỹ chỉ số, Quỹ đầu tư tư nhân…Mỗi quỹ đầu tư có ưu nhược điểm riêng, do đó, trước khi lựa chọn tham gia vào quỹ đầu tư nào bạn cần nghiên cứu thật kỹ về cách thức hoạt động của Quỹ đó để có thể tìm được quỹ đầu tư phù hợp nhất với mục tiêu tài chính cá nhân.

Tham khảo khóa học đầu tư chứng khoán, tiền điện tử…cơ bản từ A đến Z cho người mới bắt đầu TẠI ĐÂY.

Investing.vn  

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận