skip to Main Content

dApps là gì? Tìm hiểu về ứng dụng phi tập trung dApps

dApps là gì? DApps được sử dụng để làm gì? Ưu điểm của dApps là gì? Điểm yếu của dApp là gì? Các dApp nổi tiếng hiện nay và tương lai của dApp như thế nào? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu các vấn đề này trong bài viết dưới đây.

dApps là gì? DApps được sử dụng để làm gì? Ưu điểm của dApps là gì? Điểm yếu của dApp là gì? Các dApp nổi tiếng hiện nay và tương lai

dApps là gì?

dApp hay còn gọi là ứng dụng phi tập trung là được hoạt động như một hệ điều hành, hoạt động trên mạng blockchain hoặc mạng P2P trên nhiều máy chủ khác nhau, thay vì một máy chủ duy nhất. dApps không thuộc kiểm soát của bất kỳ cơ quan có thẩm quyền nào.

dApps tạo ra một hệ sinh thái phần mềm mã nguồn mở sáng tạo vừa an toàn vừa có khả năng phục hồi. Và nó cho phép các nhà phát triển tạo ra các công cụ trực tuyến mới, nhiều công cụ trong số đó đã thu hút sự quan tâm của các thị trường kinh doanh toàn cầu.

Có một số nguyên tắc hoạt động của dApps bao gồm:

DApps được sử dụng để làm gì?

Các dApps có thể được ứng dụng vào các website, hay ứng dụng công nghệ như Uber, Twitter… của một tổ chức, công ty nào đó. dApp đó sẽ do tổ chức đó toàn quyền sở hữu, điều hành và sử dụng.

dApps có thể hoạt động trên mạng P2P hoặc blockchain như một ứng dụng, trong đó nhiều người có thể xem nội dung, cung cấp nội dung hoặc thực hiện cả 2 chức năng. Tuỳ thuộc vào tổ chức sở hữu dApp đó.

Trong thị trường tiền điện tử, dApps hoạt động trên mạng blockchain trong một cộng đồng, với mã nguồn mở, môi trường phân cấp và không chịu sự can thiệp hay kiểm soát của bất kỳ cơ quan nào.

Ví dụ:

  • Một doanh nghiệp tạo một dApp tương tự Twitter và đặt dApp đó trên một blockchain. Trên đó, người dùng có thể đăng nội dung nhưng không ai, kể cả người tạo ra ứng dụng đó có thể xoá nội dung đã đăng.
  • Tại sao phải trả tiền cho một công ty cung cấp dịch vụ đi chung xe khi bạn có thể sử dụng một ứng dụng kết nối bạn với những người đi xe và không mất phí? Đó cũng là một ý tưởng khi ứng dụng dApp.

dApps là gì? DApps được sử dụng để làm gì? Ưu điểm của dApps là gì? Điểm yếu của dApp là gì? Các dApp nổi tiếng hiện nay và tương lai

Ưu điểm của dApps là gì?

Chống kiểm duyệt: Rất khó để các chính phủ hoặc các cá nhân có quyền lực kiểm soát các nội dung trên dApps.

Không có thời gian chết: Hệ thống ngang hàng đảm bảo các dApps tiếp tục hoạt động ngay cả khi các máy tính riêng lẻ hoặc các bộ phận của mạng gặp sự cố.

Dựa trên chuỗi khối blockchain: Vì chúng được tạo thành từ các hợp đồng thông minh, nên chúng có thể dễ dàng tích hợp tiền điện tử vào các chức năng cơ bản của dApps.

Mã nguồn mở: Điều này khuyến khích sự phát triển rộng rãi của hệ sinh thái dApp cho phép các nhà phát triển xây dựng các dApp tốt hơn với các chức năng hữu ích hoặc thú vị hơn.

Điểm yếu của dapps là gì?

Mặc dù Dapps có thể sẽ khắc phục rất nhiều vấn đề chính của các ứng dụng thông thường, nhưng chúng cũng có mặt trái.

Bảo mật: Vì nhiều phần mềm được chạy trên các hợp đồng thông minh mã nguồn mở, nó cho phép tin tặc có cơ hội để tìm các mạng có sơ hở. Điều này đã dẫn đến một loạt các vụ hack trên các Dapp phổ biến.

Khả năng sử dụng: Rất nhiều Dapp có giao diện “kén” người dùng, khiến nhiều người dùng không thích. Tuy nhiên, hiện nay điểm yếu này đang được cải thiện dần.

Phụ thuộc vào số lượng người dùng: dApp càng có nhiều người dùng, mạng càng cung cấp hiệu quả các dịch vụ và mức độ bảo mật càng tăng cao. Do đó, với các dApp mới ra mắt, nhiều người sẽ cảm thấy e ngại trong quá trình sử dụng.

Các dApp nổi tiếng hiện nay

State Of The Dapps là một trang web liệt kê hơn 2.000 dapp được xây dựng trên các mạng bao gồm Ethereum , EOS, Tron và NEO.

Các dapp phổ biến nhất hiện nay là các sàn giao dịch tiền điện tử phi tập trung hoặc DEX. Những dApp này cho phép người dùng trao đổi, giao dịch tiền điện tử mà không cần thông qua một sàn giao dịch truyền thống như Binance hay Coinbase…

Các Dapp Ethereum tốt nhất

dApps là gì? DApps được sử dụng để làm gì? Ưu điểm của dApps là gì? Điểm yếu của dApp là gì? Các dApp nổi tiếng hiện nay và tương lai

Đứng đầu danh sách trên State of the Dapps tại thời điểm viết bài là Tether (đại diện là đồng USDT). Một Tether USDT có giá trị tương đương một đô la Mỹ, được phát hành và phân phối bởi Tether Limited có trụ sở tại Hồng Kông giữ. Tether có thể là một đơn vị giao dịch tương đương và thay thế USD trên thị trường tiền điện tử, hoặc được chuyển, được lưu trữ, chi tiêu, v.v. giống như bitcoin hoặc bất kỳ loại tiền điện tử nào khác. Tether đã đạt được thuộc tính của tiền điện tử và giá của nó được gắn chặt vĩnh viễn với giá của tiền tệ fiat. Hiện tại, có hơn 42.103 người dùng USDT hàng ngày.

Đứng thứ 2 trong danh sách là OpenSea. Đây là là một website giao dịch phi tập trung, bao gồm các bộ sưu tập tiền điện tử, các mặt hàng trò chơi và các mặt hàng khác được hỗ trợ bởi chuỗi khối Ethereum. Trên OpenSea, bạn có thể mua hoặc bán bất kỳ mặt hàng nào trong số này thông qua hợp đồng thông minh Ethereum, có nghĩa là không có cơ quan trung ương nào giữ quyền quản lý các mặt hàng của bạn. OpenSea hiện có 27.595 người dùng mỗi ngày.

Dapps Tron tốt nhất

TRON giới thiệu trường hợp áp dụng hàng loạt blockchain đầu tiên. BitTorrent Speed ​​hỗ trợ chia sẻ nội dung truyền thống với mã thông báo tiền điện tử, BTT. BitTorrent Speed cho phép tải xuống miễn phí, nhận tệp và kiếm tiền bằng cách chia sẻ tệp qua Internet. Hiện tại đang có gần 7.500 người dùng BitTorrent Speed ​​mỗi ngày.

Tiếp theo trong danh sách các dApp Tron là:

  • WINK: Tron Casino games với gần 1.500 người dùng mỗi ngày;
  • TronTrade: TronTrade là một sàn giao dịch phi tập trung, nơi bạn có thể mua và bán nhiều loại tiền điện tử TRC10 và TRC20 một cách dễ dàng. Nền tảng cung cấp trải nghiệm giao dịch an toàn và đáng tin cậy, với hỗ trợ khách hàng 24/7 và tập trung mạnh mẽ vào cộng đồng. Hiện có hơn 300 người dùng mỗi ngày.

Tóm lại

Dapp là ứng dụng phi tập trung. Chúng giống như các ứng dụng bình thường và cung cấp các chức năng tương tự, nhưng điểm khác biệt chính là, chúng được chạy trên mạng ngang hàng, chẳng hạn như blockchain.

Dapps vẫn đang trong giai đoạn đầu. Tuy nhiên, hiện đã có hàng nghìn dapp cung cấp vô số dịch vụ: Có thể là chơi trò chơi, đổi tiền hoặc phát triển các chú mèo kỹ thuật số của riêng bạn.

Tuy nhiên, vẫn còn một chặng đường dài phía trước. Trước khi dapp phát triển, các nhà phát triển và mạng mà họ xây dựng dapp vẫn còn rất nhiều thách thức phải giải quyết như: khả năng mở rộng , bảo mật và UX nằm trong số đó.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận