skip to Main Content

Có tiền nên đầu tư vào đâu? Vàng hay chứng khoán?

“Có tiền nên đầu tư vào đâu?” đây là câu hỏi khiến nhiều người đau đầu khi nắm trong tay một số vốn nhất định nhưng chưa tìm được kênh đầu tư tốt nhất. Hiện nay, có rất nhiều phương án đầu tư mà bạn có thể lựa chọn, từ các kênh an toàn nhưng lợi nhuận thấp như gửi tiết kiệm ngân hàng, đầu tư tích trữ vàng, ngoại tệ đến các kênh có tính rủi ro cao hơn nhưng lợi nhuận cao như đầu tư chứng khoán, ngoại hối, tiền điện tử, bất động sản.. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng phân tích 2 kênh đầu tư được nhiều người quan tâm nhất trong thời điểm này là vàng và chứng khoán để xem đâu là phương án đầu tư hiệu quả nhất.

Có tiền nên đầu tư vào đâu? Vàng hay chứng khoán?

Hiện nay, có rất nhiều phương án đầu tư mà bạn có thể tham khảo như đầu tư chứng khoán trực tuyến, đầu tư forex, tiền điện tử, đầu tư vàng (vật chất và online), đầu tư bất động sản, kinh doanh online…Trong thời đại công nghệ 4.0, bạn có thể dễ dàng tiếp cận tất cả các kênh đầu tư nói trên ngay tại nhà, chỉ bằng vài cái nhấp chuột. Tuy nhiên, mỗi kênh đầu tư này đều có ưu nhược điểm riêng và cũng đòi hỏi số vốn khác nhau, tùy thuộc vào năng lực tài chính, sở thích, mục tiêu cá nhân của nhà đầu tư.

Trong giai đoạn thị trường biến động mạnh mẽ, 2 kênh đầu tư nhận được nhiều sự quan tâm nhất hiện nay là đầu tư vàng và chứng khoán. Bây giờ, chúng ta sẽ cùng phân tích ưu điểm và hạn chế của 2 kênh đầu tư này để xem đâu là sự lựa chọn phù hợp nhất với bạn.

Đầu tư vàng

Ưu điểm

Vàng là hình thức đầu tư trú ấn an toàn nhất bởi giá trị của nó không bị thay đổi quá nhiều theo thời gian. Sự tăng trưởng kinh tế, tăng trưởng tín dụng… sẽ dẫn đến lượng tiền lưu thông ngày càng lớn. Đồng thời, việc chính phủ liên tục in tiền là một trong những lý do dẫn tới lạm phát nghiêm trọng, khiến tiền bị mất giá mỗi năm. Khác với tiền (tiền giấy, tiền xu) hay những tài sản khác, vàng luôn duy trì được giá trị theo thời gian bởi số lượng hữu hạn của kim loại quý này. Cho dù giá vàng thường bị dao động trong ngắn hạn, giá trị của nó được lưu giữ trong dài hạn.

Bên cạnh đó, vàng được xem là đồng tiền chung của thế giới, có giá trị tại mọi quốc gia. Khi bạn sở hữu vàng đồng nghĩa với việc bạn đang sở hữu “đồng tiền” có thể lưu hành, mua bán tại các nước mà không phải lệ thuộc vào bất kì giá trị tiền tệ nào như Đô la Mỹ hay Bảng Anh…

Trong thời điểm nền kinh tế thế giới bị ảnh hưởng tiêu cực bởi đại dịch Covid-19, vàng được xem là sự lựa chọn tối ưu nhất. Khi các nhà đầu tư lo lắng về nền kinh tế, họ thường mua vào nhiều vàng. Và khi nhu cầu vàng tăng cao, giá vàng sẽ tăng lên. Ngoài ra, đầu tư vàng cũng là một kênh đầu tư dài hạn mang tính chất ăn chắc mặc bền.

Hạn chế

Vàng là kênh đầu tư không đem lại thu nhập thu động, bởi nó không cho bạn một khoản tiền lãi hay cổ tức như đầu tư cổ phiếu, trái phiếu, gửi tiết kiệm ngân hàng…Cũng chính bởi tính an toàn của nó mà lợi nhuận của đầu tư vàng không quá cao. Nhà đầu tư chỉ thu về nhiều lợi nhuận khi đầu tư nhiều vàng và ngược lại.

Một hạn chế khác của đầu tư vàng đó là giá vàng trên thị trường thường không ổn định, lên xuống bất thường và không có quy luật rõ ràng nào về sự lên xuống đó. Chính vì vậy, khi đầu tư vào vàng, nhà đầu tư cần theo dõi giá vàng trong một khoảng thời gian dài và cập nhật liên tục để đưa ra quyết định giao dịch tối ưu nhất.

Ngoài ra, đối với hình thức đầu tư vàng vật chất, nhà đầu tư dễ gặp phải vàng giả, vàng kém chất lượng. Do đó, bạn phải tìm được cơ sở giao dịch vàng uy tín và nơi tích trữ vàng an toàn.

Có tiền nên đầu tư vào đâu? Vàng hay chứng khoán?

Đầu tư chứng khoán

Ưu điểm

Ưu điểm của hình thức đầu tư tài chính này đó là bạn không cần phải có số vốn lớn để tham gia. Chỉ với số tiền khoảng 5 triệu đồng, bạn đã có thể bắt đầu tham gia vào thị trường chứng khoán trong nước và quốc tế. Thị trường cổ phiếu có tính thanh khoản tốt hơn nhiều so với các hình thức đầu tư khác.

Đầu tư chứng khoán có thể mang đến lợi nhuận rất cao nếu bạn biết lựa chọn đúng công ty có sức tăng trưởng tốt. Tuy nhiên bạn cần lưu ý rằng đầu tư ở thị trường chứng khoán không đơn giản như gửi tiền tiết kiệm hay mua vàng. Bạn cần học hỏi và tích lũy nhiều kiến thức, trau dồi các kỹ năng về phân tích kinh tế, đọc báo cáo tài chính. Ngoài ra, bạn cần xác định rõ khả năng tài chính của mình dành cho việc đầu tư chứng khoán và phân bổ danh mục đầu tư một cách cẩn thận và hợp lý nhất.

Hạn chế

Thị trường chứng khoán thường có nhiều biến động khó lường trong ngắn hạn do chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như biến động kinh tế trong nước và thế giới, tình hình hoạt động doanh nghiệp, tâm lý nhà đầu tư, các sự kiện kinh tế chính trị khác…

Nhà đầu tư cá nhân thường dễ bị chi phối bởi yếu tố tâm lý đám đông khi thị trường biến động nên khó kiên định với chiến lược đầu tư mình đã đề ra ban đầu nên có thể khó đạt được kết quả đầu tư như kỳ vọng, thậm chí thua lỗ nặng nề.

Đầu tư, dù là loại hình nào cũng luôn đi kèm với những rủi ro nhất định. Đầu tư cổ phiếu hiệu quả và sinh lời dài hạn đòi hỏi nhà đầu tư phải bỏ nhiều thời gian học hỏi và tích lũy nhiều kiến thức, trau dồi các kỹ năng về phân tích kinh tế, đọc báo cáo tài chính. Ngoài ra, bạn cần xác định rõ khả năng tài chính của mình dành cho việc đầu tư chứng khoán và phân bổ danh mục đầu tư một cách cẩn thận và hợp lý nhất.

Có tiền nên đầu tư vào đâu? Vàng hay chứng khoán?.2

Có tiền nên đầu tư vào đâu? Hướng dẫn đầu tư vàng và chứng khoán

Hướng dẫn đầu tư vàng

Ngày nay, có rất nhiều hình thức đầu tư vàng. Bên cạnh hình thức truyền thống mà mọi người đều biết đến đó là đầu tư vàng vật chất (tích trữ vàng miếng), đầu tư vàng online cũng dần trở nên phổ biến.

Đầu tư vàng vật chất

Trao đổi vàng trực tiếp là hình thức đầu tư vàng bằng cách mua vàng miếng về tích trữ và bán ra khi khi giá vàng tăng cao. Cách thức này ít rủi ro, tuy nhiên nó đòi hỏi nhà đầu tư phải có 100% vốn, và số vốn càng lớn, số vàng tích trữ được càng nhiều, lãi càng cao.

Để đầu tư vàng vật chất, nhà đầu tư cần:

  1. Quyết định số tiền bạn sẵn sàng đầu tư.
  2. Tìm kiếm đại lý vàng uy tín bằng cách kiểm tra trên trang web kho bạc.
  3. Mua vàng miếng cho các khoản đầu tư lớn, dài hạn.
  4. Mua vàng tiền xu cho các khoản đầu tư nhỏ, ngắn hạn.
  5. Lưu trữ vàng trong hộp ký gửi hoặc một nơi an toàn.

Đầu tư vàng online

Ngày nay, đầu tư vàng online trở nên vô cùng thuận tiện và dễ dàng, gần như không khác gì giao dịch ngoại hối. Nếu một nhà đầu tư sử dụng một nền tảng giao dịch thông qua broker thì việc đầu tư vàng online chỉ đơn giản là vấn đề đặt lệnh mua hay bán tùy thuộc vào việc bạn nghĩ rằng giá vàng có khả năng tăng hay giảm.

Trao đổi vàng online là hình thức đầu tư vàng trên sàn giao dịch để hưởng chênh lệch về giá. Với cách này, nhà đầu tư chỉ cần có 7 đến 10% vốn ban đầu. Tuy nhiên, nó tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn và đòi hỏi nhà đầu tư phải là những người có kinh nghiệm giao dịch vàng cũng như nghiên cứu thị trường.

Hướng dẫn đầu tư chứng khoán

Cách đáng tin cậy nhất và dễ dàng nhất để mua chứng khoán trực tuyến là mở tài khoản với nhà môi giới chứng khoán. Một số nhà môi giới chứng khoán uy tín trên thị trường quốc tế hiện nay như eToro, ICMarkets, XM, FXTM, NordFX,… Khi mở tài khoản với nhà môi giới, hiểu một cách đơn giản, bạn sẽ trả một khoản hoa hồng cho nhà môi giới cho mỗi giao dịch mua bán và giao dịch của bạn sẽ được thực hiện ngay sau khi bạn hoàn thành lệnh đặt hàng.

Đọc thêm: Các bước đầu tư chứng khoán cơ bản cho người mới

Một trong số những nhà môi giới chứng khoán quốc tế uy tín nhất trên thị trường hiện nay mà bạn có thể tham khảo là nhà môi giưới eToro.

Chứng khoán và vàng là 2 kênh đầu tư hiệu quả nhất trong thời điểm hiện tại. Mỗi kênh đầu tư có ưu nhược điểm riêng, bạn nên nghiên cứu thật kỹ cả 2 thị trường để xem đâu là phương án phù hợp nhất với năng lực, sở thích và mục tiêu đầu tư của bạn. Cách tốt nhất để hạn chế rủi ro luôn là đa dạng hóa công cụ và danh mục đầu tư và đồng thời có tầm nhìn dài hạn khi hoạch định chiến lược đầu tư. Một sự kết hợp hài hòa giữa các kênh đầu tư truyền thống và kênh đầu tư mới dựa trên khả năng tài chính và kế hoạch tài chính của mình sẽ đem lại cho nhà đầu tư hiệu quả đầu tư cao nhất.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận