skip to Main Content

Các bước đầu tư chứng khoán cơ bản cho người mới

Nếu trước đây, khái niệm “đầu tư chứng khoán” còn xa lạ với người Việt, đa phần mọi người đều nghĩ rằng đây là một trò chơi may rủi thì hiện nay, chứng khoán dần trở thành một kênh đầu tư hấp dẫn bởi những lợi ích mà nó mang lại. Có rất nhiều cách để bạn tiếp cận thị trường chứng khoán trong nước và quốc tế dễ dàng và nhanh chóng chỉ bằng vài cái nhấp chuột. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn các bước đầu tư chứng khoán cơ bản cho người mới bắt đầu. Những hướng dẫn này bao gồm cả đầu tư chứng khoán trong nước và chứng khoán quốc tế.

Các bước đầu tư chứng khoán Việt Nam

Khác với suy nghĩ của nhiều người về hình ảnh đám đông người đứng tại sàn giao dịch chứng khoán, chăm chú quan sát bảng giá cổ phiếu và đặt lệnh. Hiện nay, bạn có thể thực hiện đầu tư chứng khoán (Việt Nam và Quốc tế) trực tuyến, chỉ bằng vài cái nhấp chuột.

Một trong những cách đầu tư chứng khoán cho người mới bắt đầu đơn giản và phổ biến nhất hiện nay đó là thông qua nhà môi giới. Tại thị trường Việt Nam, tính đến nay có hơn 70 công ty chứng khoán đang hoạt động. Để bắt đầu, bạn cần phải lựa chọn một nhà môi giới chứng khoán và mở tài khoản giao dịch tại đây. Thủ tục mở tài khoản chứng khoán khá đơn giản, giống như mở tài khoản ngân hàng, bạn chỉ cần có chứng minh nhân dân (thẻ căn cước) và điền thông tin cá nhân vào bản hợp đồng mở tài khoản.

Sau khi đã mở tài khoản, bạn nạp tiền vào là có thể mua bất cữ mã cổ phiếu nào bạn muốn trong số 1.350 mã cổ phiếu đang niêm yết trên 2 sàn HOSE và HNX. Cổ phiếu bạn mua được thể hiện dưới hình thức dữ liệu điện tử. Bạn chỉ cần lựa chọn mã giao dịch và thời điểm vào lệnh phù hợp. Sau đó, các nhà môi giới sẽ đảm bảo lệnh của bạn được khớp ngay tức thì trong thời gian thị trường mở cửa và đảm bảo thanh toán cổ tức cho nhà đầu tư.

Một số nhà môi giới chứng khoán uy tín tại Việt Nam hiện nay mà bạn có thể tham khảo như:

  • Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDIRECT.
  • Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT (FPTS)
  • Công ty cổ phần Chứng khoán Quân Đội MB (MBS)
  • Công ty cổ phần Chứng khoán SSI (Chứng khoán Sài Gòn)
  • Công ty Cổ phần Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HSC)
Các bước đầu tư chứng khoán cơ bản cho người mới.1
Bảng giá sàn TP HCM (HOSE)

Bên cạnh đó, một điều quan trọng bạn cần lưu ý trước khi tham gia đầu tư chứng khoán Việt Nam đó là tìm hiểu thật kỹ về thị trường trong nước và các kiến thức cơ bản về cổ phiếu như cách xem và đọc bảng giá chứng khoán Việt Nam, các khung giờ giao dịch…

Đọc thêm: Đầu tư chứng khoán Việt Nam đơn giản và hiệu quả chỉ với vài triệu đồng

Các bước đầu tư chứng khoán Quốc tế

Thị trường chứng khoán trong nước dường như vẫn “chật hẹp” và có những đặc điểm chưa đáp ứng được nhu cầu của giới đầu tư Việt Nam. Trong khi đó, chứng khoán Mỹ lại có được rất nhiều ưu điểm, hấp dẫn các nhà đầu tư trên toàn thế giới, đặc biệt là sự đa dạng và tính thanh khoản cao.

Giống như đầu tư chứng khoán trong nước, cách đáng tin cậy nhất và dễ dàng nhất để mua chứng khoán Mỹ trực tuyến là mở tài khoản với nhà môi giới chứng khoán. Một số nhà môi giới chứng khoán uy tín trên thị trường hiện nay như eToro, ICMarkets, XM, FXTM, NordFX,… Khi mở tài khoản với nhà môi giới, hiểu một cách đơn giản, bạn sẽ trả một khoản hoa hồng cho nhà môi giới cho mỗi giao dịch mua bán và giao dịch của bạn sẽ được thực hiện ngay sau khi bạn hoàn thành lệnh đặt hàng.

Giống như tạo tài khoản ngân hàng, thủ tục mở tài khoản chứng khoán vô cùng đơn giản. Sau khi đăng nhập vào trang web của nhà môi giới, bạn chỉ cần điền một số thông tin cơ bản (họ tên đầy đủ, email, số điện thoại,…) và cung cấp một số giấy tờ xác minh danh tính và địa chỉ (CMND, bằng lái xe) là đã có tài khoản giao dịch chứng khoán quốc tế.

Hầu hết các nhà môi giới chứng khoán quốc tế đều cung cấp cho nhà giao dịch một tài khoản demo. Đây là nơi mà nhà đầu tư ở mọi cấp có thể trau dồi kỹ năng giao dịch, kiểm nghiệm mức độ chính xác cũng như tính hiệu quả của chiến lược giao dịch mà bạn theo đuổi. Ngoài ra cũng có thể học được cách quan sát thị trường rất tốt vì biểu đồ trong tài khoản ảo cũng giống y chang giao dịch thật nên áp dụng các lý thuyết đã học vào thực hành mà không lo mất tiền thật là một lợi thế rất lớn.

Các bước đầu tư chứng khoán cơ bản cho người mới.2
Nhà môi giới eToro

Đầu tư chứng khoán thông qua Quỹ đầu tư

Ngoài cách mở một tài khoản chứng khoán và tự mình giao dịch, bạn còn có thể đầu tư chứng khoán thông qua Quỹ đầu tư. Quỹ đầu tư hoạt động dưới hình thức đầu tư tập thể, được điều hành bởi một công ty đầu tư nhằm huy động vốn cổ đông và đầu tư vào các loại hình chứng khoán khác nhau như cổ phiếu, trái phiếu, tiền tệ hay hàng hóa…Đây là một hình thức đầu tư gián tiếp bởi thay vì tự đầu tư chứng khoán, bạn sẽ đầu tư vào các quỹ mở, bằng việc mua các chứng chỉ quỹ (CCQ) do quỹ mở phát hành.

Quỹ đầu tư đặc biệt phù hợp với những nhà đầu tư mới tham gia thị trường, không có nhiều kĩ năng, kiến thức và kinh nghiệm đầu tư chứng khoán, hoặc những người không có nhiều thời gian theo dõi thị trường và quản lý danh mục đầu tư của mình. Quỹ đầu tư được quản lý bởi công ty quản lý quỹ chuyên nghiệp với đội ngũ đầu tư có hiểu biết chuyên sâu về thị trường nội địa và kinh nghiệm về quản lý tài sản sẽ đem lại hiệu quả tốt nhất cho nhà đầtư.

Các bước đầu tư chứng khoán cơ bản cho người mới.3

Có rất nhiều cách để bạn tiếp cận thị trường chứng khoán trong nước và quốc tế. Mỗi thị trường sẽ có những ưu, nhược điểm riêng. Do đó, trước khi bắt đầu, bạn cần phải nghiên cứu thật kỹ về thị trường và sản phẩm tài chính mà bạn quan tâm, cũng như những kỹ năng, kiến thức đầu tư chứng khoán cơ bản để có thể kiếm lời từ thị trường này.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận