skip to Main Content

Nên đầu tư vào vàng hay gửi tiết kiệm ngân hàng?

Đầu tư tích trữ vàng và gửi tiết kiệm ngân hàng là 2 kênh đầu tư truyền thống, an toàn và quen thuộc nhất với người Việt Nam từ xưa đến nay. Trong giai đoạn nền kinh tế tụt dốc vì ảnh hưởng của dịch bệnh, khi các phương án đầu tư khác có thể đem lại quá nhiều rủi ro thì đầu tư vàng và gửi tiết kiệm ngân hàng được nhiều người lựa chọn. Vậy nếu có một số vốn nhàn rỗi nhất định trong thời điểm hiện tại, bạn nên đầu tư vào vàng hay gửi tiết kiệm ngân hàng?

Nên đầu tư vào vàng hay gửi tiết kiệm ngân hàng: Ưu nhược điểm của đầu tư vàng và gửi tiết kiệm ngân hàng?

Đầu tư vàng

Ưu điểm

  • Là kênh đầu tư an toàn trong dài hạn: hiện nay có thể coi vàng là đồng tiền chung của tất cả các quốc gia trên thế giới, chính vì vậy mà giá trị của vàng sẽ không lệ thuộc vào giá trị của đồng tiền cụ thể nào.
  • Tính thanh khoản cao: do là đồng tiền chung nên vàng có thể bán tại bất kỳ đâu trên thế giới cũng như tại Việt Nam.
  • Giá vàng luôn được niêm yết công khai, minh bạch: Giá vàng được niêm yết hàng ngày và điều chỉnh ngay khi có sự biến động tại các công ty vàng bạc, ngân hàng. Do đó người sở hữu vàng có thể dễ dàng theo dõi biến động của tài sản của mình.
  • Bảo toàn giá trị khi có lạm phát: lượng tiền trong lưu thông ngày càng lớn, việc chính phủ liên tục in tiền… là những lý do dẫn tới lạm phát nghiêm trọng. Khi có lạm phát thì tiền sẽ mất giá mỗi năm. Tuy nhiên, khác với tiền giấy, tiền xu hay những tài sản khác, vàng luôn duy trì giá trị theo thời gian bởi số lượng hữu hạn của kim loại quý này. Cho dù giá vàng thường bị dao động trong ngắn hạn, giá trị của nó được lưu giữ trong dài hạn.
  • Đa dạng hóa kênh đầu tư: Nguyên tắc trong đầu tư là không nên bỏ trứng vào một giỏ. Do đó nếu bạn đang đầu tư vàng bất động sản, chứng khoán hay gửi tiết kiệm thì vàng sẽ là một kênh để bạn chia nhỏ rủi ro.
  • Cách thức đầu tư đa dạng: Hiện nay, nhà đầu tư có thể lựa chọn đầu tư vàng vật chất hoặc đầu tư vàng trực tuyến giống như đầu tư chứng khoán.

Hạn chế

  • Những sự điểu chỉnh giá: Điều chỉnh giá vàng có thể dẫn tới thua lỗ.Đôi khi, giá vàng tăng khi thị trường chứng khoán sụp đổ và nhà đầu tư đổ xô vào mua vàng với giá cao. Nhưng sau khi cơn hoảng loạng qua đi, giá vàng sẽ tự điều chỉnh lại và có thể dẫn tới thua lỗ cho các nhà đầu tư.
  • Phải có kinh nghiệm đầu tư: Vàng chỉ có lãi khi bạn bán lại với giá cao hơn số tiền đã mua. Do đó bạn cần phải biết cách phân tích để chọn thời điểm mua vàng hợp lý và thời điểm bán ra phù hợp để đảm bảo tối đa hóa lợi nhuận của mình. Hiện nay giá vàng biến động mạnh và chịu tác động của không chỉ yếu tố trong nước mà cả yếu tố nước ngoài. Do đó nhà đầu tư vàng cần trang bị nhiều kiến thức hơn về kinh tế, chính trị, khả năng dự đoán nếu muốn đầu tư có lãi.
  • Việc lựa chọn cơ sở giao dịch vàng uy tín: Nếu không cẩn thận, nhà đầu tư rất dễ giao dịch phải vàng giả, vàng kém chất lượng.
  • Việc lưu trữ và bảo quản: Vàng là một loại vật chất tuy có trọng lượng nhỏ nhưng giá trị rất cao chính vì thế lưu trữ và bảo quản không đơn giản. Bạn nên gửi vàng ở nơi an toàn như két sắt hoặc gửi ngân hàng để hạn chế rủi ro trộm cắp đến mức tối đa.

Gửi tiết kiệm ngân hàng

Ưu điểm

  • An toàn, ít rủi ro: Gửi tiết kiệm được đánh giá là kênh tài chính có độ an toàn cao nhất trên thị trường hiện nay. Mức sinh lời khi gửi tiền tiết kiệm ngân hàng được định sẵn tại thời điểm bạn gửi tiền. Trong kỳ hạn bạn chọn dù lãi suất lên hay xuống thì mức sinh lời bạn nhận được vẫn giữ nguyên. Kỳ hạn gửi tiết kiệm linh hoạt, dễ dàng đáp ứng nhu cầu hiện tại của bạn, thường là các mốc 1 tháng, 3 tháng, 6 tháng, 9 tháng, 12 tháng.
  • Tính thanh khoản cao: bạn có thể rút tiền tiết kiệm ra để sử dụng bất kỳ khi nào muốn.
  • Phương thức trả lãi đa dạng, theo hàng tháng, hàng quý hoặc cuối kỳ.

Xem thêm: So sánh lãi suất gửi tiết kiệm tại các ngân hàng

Hạn chế

  • Lợi nhuận thấp: lãi suất tiết kiệm luôn khá thấp so với mức lợi nhuận kỳ vọng của các kênh đầu tư khác. Mặc dù được trả lãi nhưng trong thời kỳ lạm phát cao thì lãi tiết kiệm có thể không đủ để bù đắp cho mức lạm phát do đó tiền để trong tài khoản có thể sẽ bị mất giá.
  • Trong thời gian gửi tiết kiệm, nếu bạn cần tiền mặt gấp và muốn rút tiền từ tài khoản tiết kiệm trước khi kỳ hạn kết thúc, bạn sẽ mất toàn bộ lãi suất của kỳ hạn đó.Nên đầu tư vào vàng hay gửi tiết kiệm ngân hàng?

Nên đầu tư vào vàng hay gửi tiết kiệm ngân hàng?

Trước khi quyết định đầu tư vào bất cứ lĩnh vực nào, chúng ta đều cần tìm hiểu và nghiên cứu kỹ về thị trường đó thì mới có thể thành công, bởi đầu tư không chỉ là một ván cược may rủi. Nếu bạn là người mong muốn sự ổn định và an toàn cũng như ít rủi ro. Phương án phù hợp nhất cho bạn chính là gửi tiết kiệm ngân hàng và hưởng lãi suất tiết kiệm hàng tháng. Phương án đầu tư này không yêu cầu bạn phải có kiến thức hay kinh nghiệm đầu tư. Ngược lại, nếu bạn muốn một kênh đầu tư linh hoạt hơn, có thể đem lại lợi suất cao hơn thì đầu tư vàng là phương án đầu tư phù hợp hơn với bạn. Thị trường vàng trong nước những tháng cuối năm tương đối bình ổn, giá vàng vẫn đang trên đà đi lên do đó đây vẫn là một thời điểm tốt để bạn đầu tư vàng.

Như vậy, về cơ bản thì đầu tư vàng và gửi tiết kiệm ngân hàng đều là 2 kênh đầu tư an toàn, ít rủi ro. Quyết định đầu tư vàng hay gửi tiết kiệm ngân hàng còn phụ thuộc vào mục tiêu cá nhân, năng lực và sở thích của bạn. Ngoài 2 kênh đầu tư trên, hiện nay có rất nhiều phương án đầu tư khác mà bạn có thể tìm hiểu như đầu tư chứng khoán, tiền điện tử, ngoại hối…những kênh đầu tư này có độ rủi ro cao hơn, tuy nhiên, hiệu quả sinh lời cao hơn rất nhiều so với đầu tư vàng và gửi tiết kiệm ngân hàng.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận