skip to Main Content

Có nên đầu tư vàng không? Vàng có phải là một khoản đầu tư tốt?

Đầu tư vàng là một hình thức đầu tư khá phổ biến trên toàn thế giới. Hình thức đầu tư này đã có lịch sử rất lâu đời. Câu hỏi “Có nên đầu tư vàng hay không?” cũng là một câu hỏi được rất nhiều người ở đủ mọi lứa tuổi quan tâm.

Có nên đầu tư vàng không? Vàng có phải là một khoản đầu tư tốt?
Vàng là biểu tượng cho sự sung túc và giàu có

Vàng là một kim loại quý và được ưa chuộng trên toàn thế giới. Con người sử dụng vàng với nhiều mục đích khác nhau. Đồ trang sức từ vàng được nhiều người sử dụng. Vàng là biểu tượng cho sự sung túc và giàu có. Con người đầu tư vào vàng với mục đích đảm bảo và làm gia tăng nguồn lực tài chính cho bản thân.

Xét trên khía cạnh đầu tư, Investing xin đưa ra 8 lý do để trả lời cho câu hỏi “Có nên đầu tư vàng hay không? Hãy cùng tham khảo qua bài viết dưới đây:

1. Bạn không thể bị phá sản khi đầu tư vàng

Các nhà đầu tư có thể mua vàng rất nhanh chóng tại các cửa hàng bán vàng. Ở thời đại công nghệ 4.0 như hiện nay, chúng ta thậm chí còn có thể mua vàng trực tuyến nhanh chóng thông qua smart phone hay máy tính. Bạn không cần phải thông qua bất kỳ đơn vị hay người trung gian để có thể tiến hành mua/bán vàng. Bạn có thể bỏ qua những bản hợp đồng và không cần yêu cầu bất kỳ ai thực hiện đúng theo những điều đã thỏa thuận.

Vì lý do này, bạn có thể loại bỏ gần như là hoàn toàn khả năng bị lừa khi đầu tư vàng. Tất cả những gì bạn cần chỉ là lựa chọn cửa hàng bán vàng uy tín. Hoặc khi mua vàng online, bạn hãy lựa chọn những ứng dụng đáng tin cậy và đã được cấp phép.

2. Có nên đầu tư vàng không khi vàng chính là loại tiền tệ lâu đời nhất

Ngày nay, vàng không còn được sử dụng như một loại tiền tệ. Nhưng trong lịch sử, vàng chính là loại tiền tệ có thể lưu trữ giá trị trong thời kỳ dài nhất. Nó đã giữ vững được giá trị của mình trong hơn 3000 năm. Bảng Anh là loại tiền tệ có lịch sử lâu đời thứ hai, với khoảng hơn 1200 năm lịch sử.

Vàng đã giữ vững được giá trị của mình hơn bất kỳ loại tiền tệ nào. Các loại tiền tệ trên thế giới đều có những giai đoạn khủng hoảng và sụt giảm giá trị. Khi xảy ra khủng hoảng như thiên tai, dịch bệnh hay chiến tranh, loại tiền tệ mà bạn đang nắm giữ có thể suy giảm giá trị trầm trọng. Nhưng vàng thì vẫn có thể giữ nguyên giá trị của nó. Đó là lý do vì sao rất nhiều nhà đầu tư luôn giữ vàng trong danh mục đầu tư của mình.

3. Vàng đóng vai trò như một hàng rào phòng chống lạm phát

Có nên đầu tư vàng không khi kim loại quý này là một hàng rào chống lạm phát tốt. Trong bối cảnh lạm phát leo thang, giá trị của tiền tệ ngày càng đi xuống. Các đồng tiền lớn của thế giới như Bảng Anh, Euro, đô la Mỹ … cũng không nằm ngoài quy luật chung. Không thể phủ nhận các đồng tiền chính này đều giảm giá so với vàng. Giá vàng thế giới đã tăng khoảng 30% trong vòng 5 năm qua.

Ở nhiều nước trên thế giới, thậm chí ngân hàng còn không áp dụng lãi suất tiền gửi đối với khách gửi tiền. Mỹ áp dụng lãi suất tiền gửi 0% đối với cả nội tệ và ngoại tệ. Một số nước trong khu vực Đông Nam Á như Thái Lan, Singapore, Malaysia … cũng áp dụng mức lãi suất tiền gửi 0% đối với tiền gửi ngắn hạn. Ở Thụy Sĩ, người dân thậm chí còn phải trả thêm phí nếu muốn gửi tiền vào ngân hàng.

Có thể nói, lãi suất từ giá trị tăng của vàng cao hơn so với lạm phát.

4. Vàng là một trong những tài sản hữu hình dễ đầu tư nhất

Vàng là một trong số ít những tài sản đầu tư hữu hình

Vàng là một trong số ít những tài sản đầu tư hữu hình. Điều này nó có thể khiến các nhà đầu tư cảm thấy “an tâm” hơn. So với các tài sản hữu hình khác để đầu tư khác, ví dụ như bất động sản thì số vốn để bắt đầu đầu tư vàng nhỏ hơn rất nhiều.

Một số tài sản đầu tư kỹ thuật số cũng ẩn chứa những rủi ro ví dụ như bị hack hay các hành vi lạm dụng khác. Đối với đầu tư vàng, bạn có thể gạt bỏ những lo ngại này. Tuy nhiên, vàng cũng sẽ ẩn chứa những rủi ro riêng. Và các nhà đầu tư cần chú ý đến những điều này để có những biện pháp phòng ngừa thích hợp.

5. Tính thanh khoản của vàng rất cao

Một lý do nữa có thể giúp bạn trả lời câu hỏi “Có nên đầu tư vàng không?” đó chính là tính thanh khoản rất cao của hình thức đầu tư này.

Vàng rất nhỏ gọn, bạn có thể dễ dàng mang vàng theo trong túi mọi lúc mọi nơi. Tính thanh khoản của vàng thực sự tuyệt vời vì hầu hết các cửa hàng vàng ở khắp mọi nơi sẽ chấp nhận mua lại từ bạn. Bất kỳ cừa hàng vàng, cửa tiệm cầm đồ hay thậm chí là một cá nhân cũng có thể mua lại vàng và chi trả tiền mặt cho bạn. Thời gian để quy đổi vàng thành tiền mặt nhanh hơn rất nhiều so với bán cổ phiếu hay bất động sản.

Thậm chí bạn có thể mang vàng theo người để di chuyển khắp các nước trên thế giới. Sau đó bạn bán vàng ở bất kỳ địa điểm nào mà bạn mong muốn. Nhưng bạn cần lưu ý rằng quy định của mỗi quốc gia về số lượng vàng có thể mang theo khi nhập cảnh sẽ khác nhau.

6. Không cần trang bị quá nhiều kiến thức khi tích lũy vàng

Bạn sẽ khó có thể phân biệt được tác phẩm nghệ thuật mình lựa chọn là thật hay giả? Việc đánh giá một mảnh đất hay một căn nhà có đúng với giá trị đang được rao bán không cũng cần rất nhiều kinh nghiệm và sự hiểu biết. Bạn sẽ rất khó để lựa chọn đầu tư vào một loại cổ phiếu hay sản phẩm tài chính mà mình không biết rõ. Bạn có thể gặp phải rủi ro rất lớn khi đầu tư mà không hiểu rõ về hình thức đầu tư mà mình lựa chọn.

Không giống như các hình thức đầu tư trên, đầu tư vàng không yêu cầu nhiều kĩ năng chuyên môn. Bạn không cần phải biết thẩm định vàng. Điều bạn cần chỉ là ra một cửa hàng vàng uy tín, mua vàng và tích trữ. Về dài hạn, vàng mà bạn nắm giữ sẽ gần như không bao giờ sụt giảm giá trị.

7. Có nên đầu tư vàng để làm đa dạng hóa danh mục đầu tư?

Có nên đầu tư vàng không? Vàng có phải là một khoản đầu tư tốt?
Vàng có tác dụng bảo vệ danh mục đầu tư của một người khỏi sự biến động bởi các yếu tố tác động bên ngoài

Nhiều nhà kinh tế cho rằng vàng là một công cụ tuyệt vời để làm đa dạng hóa danh mục đầu tư. Vì nó có mối tương quan với các loại tài sản chính khác. Khi cổ phiểu sụt giảm giá trị, mỗi tương quan nghịch có thể hình thành giữa vàng và cổ phiếu.

Vàng có tác dụng bảo vệ danh mục đầu tư của một người khỏi sự biến động bởi các yếu tố tác động bên ngoài. Bao gồm các yếu tố của kinh tế vĩ mô và kinh tế vi mô. Khi các yếu tố này ảnh hưởng đến hầu hết các loại tài sản khác thì có thể vàng vẫn không bị ảnh hưởng đáng kể. Rủi ro tác động đến lợi nhuận của một danh mục đầu tư có thể được giảm bớt khi bạn đầu tư vàng.

8. Có thể đạt được mục tiêu giảm thiểu rủi ro và tạo ra của cải

Có thể coi vàng là một khoản đầu tư mang lại lợi ích kép là giảm thiểu rủi ro và tạo ra của cải. Ngay cả khi điều kiện xung quanh thuận lợi hay không thuận lợi như khủng hoảng kinh tế, bất ổn chính trị, thiên tai … thì vàng vẫn sinh lời trong dài hạn. Lịch sử được ghi nhận trong nhiều năm đã chứng minh được điều này.

Trong trường hợp có một cú shock về kinh tế khiến các khoản đầu tư khác ảnh hưởng. Ví dụ như bất động sản hạ giá, chứng khoán sụt giảm … thì vàng sẽ tạo ra một hàng rào bảo vệ cho danh mục đầu tư của bạn.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận