skip to Main Content

Vàng là gì? Tại sao vàng là kim loại quý và thu hút rất nhiều người thích đầu tư vàng?

Vàng là một kim loại quý và từ lâu đã được con người sử dụng để làm thước đo cho hệ thống tiền tệ. Người xưa đã sử dụng vàng để trao đổi trong các hoạt động mua bán. Sau này khi tiền giấy ra đời, nó nhanh chóng thay thế được vị trí của vàng, bạc trong các hoạt động thương mại. Tuy nhiên các kim loại quý như vàng, bạc thì vẫn giữ nguyên giá trị của nó cho đến tận ngày nay. Đặc biệt là đối với vàng. Vẫn còn rất nhiều người có thói quen tích trữ và đầu tư vàng để đảm bảo nguồn lực tài chính cho bản thân và gia đình.

Những điều kể trên thì có lẽ ai cũng biết rõ. Nhưng liệu các bạn đã thực sự hiểu rõ vàng là gì? Và vì sao nó lại là kim loại quý và được con người đề cao đến vậy? Giá trị bền vững của vàng đã khiến cho rất nhiều người giữ thói quen tích trữ và đầu tư vàng. Hãy cùng Investing.vn tìm hiểu những điều cơ bản về vàng qua bài viết sau đây nhé!

Vàng là gì?

Vàng là gì
Về mặt hóa học, vàng là một kim loại chuyển tiếp

Vàng là nguyên tố thứ 79 trong bảng tuần hoàn các nguyên tố. Nó là một trong những nguyên tố dễ nhận biết nhất. Vàng dễ uốn và sáng bóng, vì vậy con người thường sử dụng vàng để làm vật liệu gia công đồ trang sức. 

Về mặt hóa học, vàng là một kim loại chuyển tiếp. Các kim loại chuyển tiếp là duy nhất. Bởi vì chúng có thể liên kết với các nguyên tố khác không chỉ bằng cách sử dụng lớp vỏ ngoài cùng của các electron, mà còn cả hai lớp vỏ ngoài cùng. Điều này xảy ra do số lượng lớn các electron trong các kim loại chuyển tiếp cản trở sự sắp xếp có trật tự thông thường của các electron vào các lớp vỏ xung quanh hạt nhân.

Một số đặc điểm chính của vàng:

  • Số nguyên tử (số proton trong hạt nhân): 79.
  • Kí hiệu nguyên tử (trên Bảng tuần hoàn các nguyên tố): Au.
  • Khối lượng nguyên tử (khối lượng trung bình của nguyên tử): 196,9665.
  • Mật độ: 19,3 gram trên cm khối.
  • Pha ở nhiệt độ thường: Chất rắn.
  • Nhiệt độ nóng chảy: 1.064,18 độ C (1.947,7 độ F).
  • Nhiệt độ sôi: 2.850 độ C (5.162 độ F).
  • Số lượng đồng vị (nguyên tử của cùng một nguyên tố có số nơtron khác nhau): Từ 18 đến 59.
  • Đồng vị phổ biến nhất: Au-197, chiếm 100% vàng tự nhiên.

Vì sao vàng lại là kim loại quý hiếm và thu hút nhiều người thích đầu tư vàng?

1. Vàng được hình thành như thế nào?

Vàng là gì? Tại sao vàng là kim loại quý và thu hút rất nhiều người thích đầu tư vàng?
Vàng bị nóng chảy từ trong lòng đất đã được đẩy lên theo sự vận động của vỏ trái đất

Quặng vàng là một dạng vật chất của vàng với các phần tự nhiên xuất hiện từ các lớp bồi tích của vỏ Trái Đất. Các lớp bồi tích này hình thành do sự vận động trong lòng đất và nhiệt độ nóng chảy phù hợp của vàng. Các nguyên tố vàng được liên kết với nhau và bị kéo dài theo sự vận động của vỏ Trái Đất. Vàng trên thế giới có nguồn gốc từ các mạch trầm tích hình thành trong thời kỳ địa chất tạo núi. Quá trình này diễn ra vào khoảng 3 tỷ năm trước đây.

Vàng bị nóng chảy từ trong lòng đất đã được đẩy lên theo sự vận động của vỏ trái đất sau các trận động đất. Theo nghiên cứu của các nhà địa chất, một trận động đất duy nhất sẽ không thể tạo ra vàng có giá trị kinh tế. Để tạo thành một mạch chứa 100 tấn vàng sẽ mất 100.000 năm. Vàng được con người tìm thấy trong quặng được tạo ra từ đá. Tuy nhiên các phần tử vàng này rất nhỏ. Quặng vàng thường được tìm thấy cùng thạch anh hay các khoáng chất sulfide. Vàng tự nhiên cũng có dưới hình thức quặng vàng lớn đã bị ăn mòn khỏi đá và kết thúc trong các trầm tích phù sa.

Con người cần phải tách vàng ra khỏi các khoáng chất khác trong quặng để thu thập vàng từ quặng. Hiện nay có rất nhiều công nghệ tách vàng ra khỏi quặng. Nhưng công nghệ tách vàng bằng Xyanua vẫn được áp dụng chủ yếu.

Quy trình tách vàng từ quặng

Quy trình tách vàng từ quặng có thể tóm gọn như sau:

  • Đầu tiên, quặng sẽ được nghiền nát. Sau đó loại bỏ sơ bộ các tạp chất có ảnh hưởng đến quá trình hòa tách thu hồi vàng.
  • Hòa tan vàng trong dung dịch NaCN – Natri Xyanua.
  • Lúc này vàng đã hòa tan. Lúc này có thể tách vàng ra khỏi phần còn lại của quặng không hòa tan. Quá trình này được gọi là lọc. Một số kim loại quý khác cũng có thể được lọc cùng với vàng. Ví dụ như kim loại bạc.
  • Tiếp theo, sử dụng than hoạt tính để hấp thụ vàng. Phần lớn vàng sẽ được hấp thụ vào than hoạt tính. Sau đó, than được rửa bằng nước hoặc không khí trên bề mặt. Lúc này vàng có thể được tinh chế thêm bằng cách điện phân.

2. Vì sao vàng lại là kim loại quý hiếm và thu hút nhiều người thích đầu tư vàng?

Có thể nói rằng, nguyên nhân chính khiến vàng trở thành loại kim loại quý là vì độ bền và hiếm có của nó. Các kim loại phổ biến khác như sắt, đồng, chì, nhôm dễ bị ăn mòn theo thời gian. Vì vậy các kim loại này sẽ rất khó để lưu trữ. Ngoài vàng, chúng ta còn có một kim loại quý và rất khó bị ăn mòn là bạch kim. Nhưng bạch kim lại là kim loại quá hiếm để tạo đủ trữ lượng cho con người sử dụng.

Vàng là kim loại có đặc tính không bị ăn mòn. Ngoài ra nó còn dễ dàng nung chảy trên lửa để chế tác theo các hình dạng khác nhau. Ví dụ như đồng xu, vàng miếng, vàng thỏi hay trang sức. Chính vì thế, vàng đã được người Ai Cập cổ đại sử dụng để làm đồ trang sức từ những năm 2000 trước Công nguyên. Và vào những năm 560 trước Công nguyên, vàng bắt đầu được coi như một loại tiền tệ.

Sau khi chính thức lưu hành dưới dạng một loại tiền tệ, vàng đã ngày càng khẳng định được tầm quan trọng của mình. Nó hiện diện trong rất nhiều di tích ở đế chế Hy Lạp, La mã. Các món đồ bằng vàng cũng được trưng bày ở khắp các bảo tàng trên khắp thế giới. Và vàng trở thành biểu tượng cho sự giàu có.

Chính vì những nguyên nhân trên, trải qua lịch sử hàng nghìn năm giá trị của vàng không hề bị suy giảm. Thậm chí giá trị của vàng ngày một nâng lên. Rất nhiều người đã chọn đầu tư vàng để đảm bảo nguồn lực tài chính.

6 lý do thu hút các nhà đầu tư vàng

Vàng là gì? Tại sao vàng là kim loại quý và thu hút rất nhiều người thích đầu tư vàng?
Đầu tư vàng là một hình thức đầu tư bền vững qua nhiều năm

Không phải ngẫu nhiên mà đầu tư vàng lại là một trong những hình thức đầu tư phổ biến. Đặc biệt, đầu tư vàng rất được ưa chuộng ở nước ta. 06 nguyên nhân chính khiến cho vàng trở thành kim loại được tích trữ và đầu tư nhiều đến vậy có thể kể đến như sau:

  • Giá trị bền vững của vàng theo lịch sử hàng nghìn năm.
  • Giá trị của đô la Mỹ ngày càng suy yếu. Trong khi giá trị của vàng đã tăng trưởng gấp nhiều lần trong cùng một giai đoạn so sánh.
  • Vàng là loại tài sản tích trữ có giá trị chống lạm phát tốt. Nhiều người lựa chọn phương án tích trữ vàng khi cảm thấy tiền mặt mất giá.
  • Giữ vưng được giá trị ngay cả khi chính trị bất ổn.
  • Lượng vàng có thể khai thác trên thế giới có giới hạn và ngày càng suy giảm. Theo nguyên tắc chung, lượng vàng có thể khai thác giảm khiến giá trị của vàng tăng lên.
  • Đầu tư vàng giúp đa dạng hóa danh mục đầu tư.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận