skip to Main Content

Có nên mua vàng không? Những ưu điểm và nhược điểm của việc đầu tư vàng miếng là gì?

Đầu tư vàng kim loại là một hình thức được giới đầu tư yêu thích và sử dụng trong nhiều năm nay. Nó đem lại sự an tâm về tài chính và khiến nhiều người hài lòng. Nhưng bên cạnh đó cũng có nhiều nhà đầu tư cảm thấy không hài lòng với loại hình đầu tư này. Có nên mua vàng không? Hay đây có phải có là lựa chọn đầu tư tốt hay không còn phụ thuộc nhiều vào kiến thức, quan điểm hay mục tiêu đầu tư của mỗi người.

Các nhà đầu tư cần càng nhiều kiến thức về loại hình đầu tư mà mình định tham gia, thì khả năng thành công và gặt hái được lợi nhuận càng lớn. Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây của Investing.vn để hiểu hơn về ưu điểm và nhược điểm khi bạn đầu tư vàng. Từ đó các nhà đầu tư hãy sáng suốt đưa ra quyết định phù hợp nhất với mục tiêu tài chính cá nhân của mình.

Có nên mua vàng với những ưu điểm dưới đây không?

Có nên mua vàng không? Những ưu điểm và nhược điểm của việc đầu tư vàng miếng là gì?
Giá trị của vàng thường sẽ không bị ảnh hưởng bởi lạm phát

Có thể bạn đã biết được hết hoặc một phần những lợi ích khi đầu tư vào vàng kim loại. Nhưng dưới đây là những lợi ích điển hình của việc đầu tư vàng. Hãy cũng tham khảo để có thể tự trả lời câu hỏi “Có nên mua vàng không?” nhé!

1. Có nên mua vàng không khi kim loại này là hàng rào chống lạm phát vững chãi?

Khi chi phí sinh hoạt đang tăng cao, việc duy trì lối sống và chi tiêu hợp lý cùng với việc tiết kiệm tiền sẽ có thể giúp bạn đảm bảo tài chính vững chãi cho tương lai.

Các vấn đề như xung đột chính trị, chiến tranh, dịch bệnh có thể dẫn đến việc giá trị tiền tệ đột ngột trượt giá … Lúc này bạn sẽ cần phải chi tiêu nhiều hơn để duy trì lối sinh hoạt thường ngày. Giá trị đồng tiền của một quốc gia phụ thuộc vào vị thế của quốc gia đó. Nhưng điều này lại không xảy ra với vàng. Giá trị của kim loại quý này không phụ thuộc vào bất kỳ chính phủ hay ngân hàng nào. Vì vậy nên giá trị của nó thường sẽ không bị ảnh hưởng bởi lạm phát. Trong nhiều trường hợp, thậm chí giá trị của vàng còn tăng lên khi tình hình kinh tế bất ổn. Các chuyên gia kinh tế đã nhận định, vàng kim loại là một hàng rào tuyệt vời chống lại lạm phát. 

Vậy chúng ta có nên đầu tư vàng không? Có thể nói lạm phát là một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với giá trị đồng tiền. Tuy nhiên, giá trị của vàng sẽ không biến động mạnh trong một thời gian ngắn. Giá trị của nó khá ổn định và thường không bị hao hụt đi theo thời gian. Đặc điểm này sẽ trái ngược với cổ phiếu và trái phiếu. Vì giá trị của trái phiếu và cổ phiểu có thể biến động rất lớn trong một thời gian ngắn.

2. Vàng là kim loại quý gìn giữ được giá trị lâu dài

Vàng là kim loại quỹ đã xuất hiện từ hàng nghìn năm trước. Từ đó đến nay, nó vẫn là kim loại luôn giữ được giá trị của mình. Và đầu tư vàng vẫn luôn là một trong số những hình thức đầu tư được ưa chuộng nhất.

Các nhà đầu tư có thể lựa chọn mua vàng thay vì các tài sản giấy khác để bảo vệ tài sản của mình trước tình trạng mất giá của đồng tiền. Các tài sản giấy khác ví dụ như trái phiếu hoặc cổ phiếu. Trong ngắn hạn, vàng có thể không giúp tài sản của bạn gia tặng mạnh các tài sản giấy. Nhưng về dài hạn, nó sẽ đảm bảo cho tài sản của bạn duy trì và tăng tiến theo thời gian. Đầu tư vào vàng thỏi là một cách để đảm bảo giá trị khoản tiết kiệm của bạn. Và sau đó sử dụng chúng như một nguồn lực dự phòng cho những trường hợp cần thiết.

3. Có nên mua vàng để làm đa dạng hóa danh mục đầu tư?

Có nên mua vàng không? Những ưu điểm và nhược điểm của việc đầu tư vàng miếng là gì?
Không nên bỏ trứng vào cùng một giỏ

“Không nên bỏ trứng vào cùng một giỏ” là câu nói rất nổi tiếng trong giới tài chính. Đây là quy tắc vàng mà tất cả những người kinh doanh đều khắc cốt ghi tâm. Ý nghĩa của nó là đừng nên đầu tư tất cả tiền mình có vào 1 loại hình đầu tư nhất định. Mục đích là để hạn chế rủi ro và đa dạng hóa danh mục đầu tư. Các nhà đầu tư thông minh sẽ phân bổ tài sản vào các khoản đầu tư khác nhau. Lý do họ làm vậy là phân tán rủi ro và vàng miếng là một lựa chọn tuyệt vời. Có nên đầu tư vàng không khi kim loại quý này sẽ có thể giúp bạn đạt được các mục tiêu tài chính dài hạn của mình

4. Bạn có thể dễ dàng mua vàng miếng ở bất kỳ đâu

Một trong những ưu điểm tốt nhất của việc đầu tư vào vàng miếng là việc kim loại quý này rất dễ mua/bán trên thị trường. Có thể nói vàng là loại tài sản có tính thanh khoản cao nhất trong số các tài sản đầu tư phổ biến. Bạn khó có thể kiếm được loại tài sản đầu tư nào có thể mua/bán nhanh và dễ dàng như vàng. Để mua vàng, bạn có thể tìm đến các cửa hàng và đại lý uy tín ở khu vực mình sinh sống. Bạn thậm chí có thể ngồi tại nhà, lựa chọn địa điểm mua vàng, thanh toán và có nhân viên giao vàng đến tận nhà. Vô cùng nhanh chóng và đơn giản. 

Nhược điểm khi khi đầu tư vào vàng thỏi là gì?

Vàng vật chất được nhiều người coi là một khoản đầu tư chắc chắn. Nhưng cũng tương tự như nhiều hình thức đầu tư khác, đầu tư vàng cũng ẩn chưa những rủi ro của nó. Dưới đây là một số nhược điểm của hình thức đầu tư này:

1. Tìm địa điểm an toàn để cất giữ vàng vật chất

Có nên mua vàng không? Những ưu điểm và nhược điểm của việc đầu tư vàng miếng là gì?
Bạn cần tìm một nơi an toàn để cất giữ vàng

Một trong những nhược điểm lớn nhất của hình thức đầu tư này đó là việc đảm bảo an toàn khi lưu trữ vàng vật chất. Bạn sẽ không nên cất vàng ở nơi không kín đáo và có thể khiến người khác nhìn thấy. Bạn cũng không nên chỉ cất đơn giản trong tủ quần áo hoặc ngăn kéo. Sẽ không an toàn cho tài sản tích lũy của bạn nếu có kẻ gian đột nhập vào nhà.

Bạn cần tìm một nơi an toàn ngay trong nhà mình để cất giữ chúng. Nhiều người vẫn có thói quen sử dụng két an toàn. Nhưng đây cũng chưa hẳn là một biện pháp có tính an toàn cao. Để cất vàng số lượng lớn, nhiều người sẽ lựa chọn cách gửi tại ngân hàng hay thuê két an toàn tại các ngân hàng để bảo vệ khoản đầu tư của mình.

2. Tính thanh khoản trong ngắn hạn chưa tốt

Mặc dù là một khoản đầu tư dài hạn tuyệt vời, nhưng trong khoảng thời gian ngắn hạn thì đầu tư vàng chưa hẳn là lựa chọn tốt. Vì tính thanh khoản của vàng không thực sự tốt trong thời gian ngắn. Sự chênh lệch giữa giá mua và giá bán có thể sẽ khiến các nhà đầu tư bị lỗ khi mua rồi bán ngay trong thời gian ngắn. Trên thực tế, bao giờ giá chào mua cũng sẽ thấp hơn giá chào bán tại cùng một thời điểm. Giá vàng lại thường không biến động mạnh trong thời gian ngắn. Vì vậy nếu bạn mua rồi bán ngay thì khả năng bạn phải chịu lỗ do chênh lệch giá mua – bán là vô cùng lớn. Phần chênh lệch này chính là tiền lãi hay tiền hoa hồng của các đại lý kinh doanh vàng.

3. Vàng không giúp các nhà đầu tư kiếm thêm thu nhập thụ động

Một nhược điểm khác của vàng thỏi là nó không phải là một khoản đầu tư tạo ra thu nhập thụ động hoặc lãi suất hay cổ tức. Khi bạn đầu tư mua một căn nhà và cho thuê, bạn có thể kiếm được thu nhập thụ động hàng tháng nhờ việc cho thuê. Nếu bạn đầu tư vào cổ phiếu, bạn sẽ được các công ty phát hành trả cổ tức hàng năm. Ngoài ra còn rất nhiều hình thức đầu tư khác có thể mang về cho bạn những khoản thu nhập thụ động.

Khi đầu tư vàng, bạn thậm chí còn bị phát sinh thêm phí nếu bạn gửi vàng tại ngân hàng hay trong két an toàn. Nhưng việc cất giữ vàng tại nhà thường không an toàn. Đặc biệt là đối với số lượng vàng lớn.

Kết luận

Đầu tư vào vàng là một nước đi thông minh của nhiều nhà đầu tư. Đây là một hình thức đầu tư đơn giản và rất dễ thực hiện. Mọi người đều có thể đầu tư vàng từ số vốn rất nhỏ. Hơn nữa đây là khoản đầu tư vững chắc theo thời gian. Nhưng trước khi đầu tư kể từ số tiền nhỏ nhất, các bạn nên nghiên cứu và tìm hiểu xem đây có phải là một khoản đầu tư phù hợp dành cho mình hay không. Hãy tìm hiểu thật kĩ về cả ưu và nhược điểm trước khi tham gia đầu tư bất kỳ sản phẩm nào để có thể kiếm được lợi nhuận cao nhất!

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận