skip to Main Content

Nên đầu tư vàng miếng hay vàng nhẫn trơn để sinh lời tốt hơn?

Sự quan tâm tới vàng và nhu cầu đầu tư vàng hầu như không thay đổi trong nhiều thiên niên kỷ qua. Không giống như các loại tiền tệ, số lượng vàng là hữu hạn và con người không thể tự tạo ra thêm kim loại quý này. Vì vậy giá trị nội tại của vàng đã không ngừng tăng lên trong suốt lịch sử phát triển của nó. Sức hấp dẫn của vàng đã khiến nhiều nhà đầu tư tìm đến kim loại quý này với mục đích đầu tư vàng. Trên thị trường vàng ở Việt Nam, chủ yếu các nhà đầu tư vàng sẽ quan tâm tới hai sản phẩm là vàng miếng và vàng nhẫn trơn 9999.

Vậy hai loại sản phẩm này có gì khác nhau? Nếu để dùng cho mục đích đầu tư thì nên sử dụng loại vàng nào sẽ sinh lời nhiều hơn? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thêm thông tin về vàng miếng và nhẫn vàng trơn 9999 qua bài viết dưới đây.

1. Vàng miếng là gì? Vàng nhẫn trơn là gì?

Nên đầu tư vàng miếng hay vàng nhẫn trơn để sinh lời tốt hơn?

Vàng miếng và vàng nhẫn trơn thực chất đều được đúc từ vàng ta. Loại vàng này còn được gọi là vàng 24K hoặc vàng 9999. Vàng miếng và vàng nhẫn trơn có một số đặc điểm riêng biệt như sau:

  • Vàng miếng chỉ được chế tác và cung cấp bởi các công ty vàng bạc và các tổ chức được cấp phép. Ví dụ như Doji, SJC, PNJ … Vàng miếng được đúc thành các miếng có khối lượng từ 1 chỉ đến 1 lượng (1 cây) vàng. Loại vàng này được đúc đặc ruột thành các miếng hình vuông và hình chữ nhật.
  • Vàng nhẫn được phân phối bởi hầu hết các công ty vàng bạc đá quý. Vàng nhẫn trơn thường được đúc rỗng và có hình dáng chiếc nhân. Loại vàng này thường có trọng lượng từ 3 phân đến 3 chỉ. Sản phẩm này được sử dụng rất phổ biến để làm quà tặng trong các lễ cưới ở Việt Nam. Vàng nhẫn trơn có đặc điểm giống như tên gọi của nó. Đó là không có họa tiết và bề mặt trơn. Nhưng ở mặt trong của nhẫn sẽ thường có khắc trọng lượng và loại vàng.

2. Tìm hiểu ưu và nhược điểm của vàng miếng và vàng nhẫn trơn

Vàng miếng và vàng nhẫn trơn đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng của nó. Investing.vn xin được liệt kể một số ưu và nhược điểm chính của hai loại vàng này như sau:

Vàng miếngVàng nhẫn
Vàng miếng được đúc hoàn toàn từ vàng 9999. Loại vàng này chỉ được chế tác bởi các công ty vàng bạc lớn, uy tín và được nhà nước cấp phép. Do đó chất lượng của vàng miếng được đảm bảo 100%. Vàng nhẫn có thể được chế tác bởi bất kỳ đơn vị kinh doanh vàng bạc đá quý nào. Vì vậy chất lượng vàng nhẫn cũng khó kiểm định hơn. Có những đơn vị kinh doanh vàng nhẫn pha trộn tạp chất vào vàng để kiếm lợi nhiều hơn.
Giá của vàng miếng được niêm yết rõ ràng. Vì vậy khách hàng hiếm khi bị ép giá và giá trị của nó cũng bền vững theo thời gianGiá của vàng nhẫn sẽ biến động tùy theo đơn vị chế tác ra nó. Do đó giá cả bán ra cũng khó kiểm soát hơn.
Thường được sử dụng để đầu tư và làm quà tặng.Thường được sử dụng để đầu tư, làm quà tặng, đồ trang sức.
Giá bán ra cao nên sẽ hạn chế đối tượng khách hàngGiá bán ra thấp hơn nên sẽ thu hút nhiều đối tượng khách hàng hơn
Giá bán cao hơn do vàng miếng có thương hiệu uy tín hơnGiá bán có phần rẻ hơn vì nhiều loại nhẫn trơn được chế tác từ các công ty nhỏ

3. Đầu tư vàng nên lựa chọn loại vàng nào để sinh lời nhiều hơn?

Nên đầu tư vàng miếng hay vàng nhẫn trơn để sinh lời tốt hơn?

Để xác định được loại vàng nào thích hợp với mục đích đầu tư vàng hơn thì chúng ta cần cân nhắc dựa trên nhiều yếu tố:

  • Vàng miếng có giá bán cao hơn nên sẽ phù hợp với những đối tượng khách hàng có điều kiện kinh tế tốt và thu nhập cao. Tính ổn định của vàng miếng cũng phù hợp với những người muốn đầu tư dài hạn. Vàng miếng cũng phù hợp với các nhà đầu tư yêu thích sự biến động giá lớn.
  • Những đối tượng đầu tư có điều kiện kinh tế chưa cao thì vàng nhẫn là sự lựa chọn sáng suốt. Nhà đầu tư có thể trích một phần từ thu nhập hàng tháng để mua từ nửa chỉ vàng. Vàng nhẫn cũng phù hợp với các nhà đầu tư ngắn hạn hoặc chỉ đơn giản có nhu cầu tích sản.

Ở thị trường Việt Nam thì người dân ưa chuộng vàng nhẫn hơn. Vì giá bán của vàng nhẫn rẻ hơn, phù hợp với kinh tế của phần đa người dân. Hơn nữa vàng nhẫn cũng phù hợp với nhiều mục đích sử dụng hơn. Ví dụ như để tích lũy, làm quà tặng hay trang sức.

4. Một số câu hỏi thường gặp đối với các nhà đầu tư vàng?

Có một số câu hỏi mà những người quan tâm tới vàng và đầu tư vàng thường quan tâm như sau:

  • Vì sao nhiều nhà đầu tư lại quan tâm tới vàng?

Vàng vật chất là một dạng tài sản cá nhân. Vàng thường được sử dụng như một biện pháp phòng ngừa lạm phát. Hoặc thay thế tiền mặt để giúp cân bằng danh mục đầu tư. 

  • Vàng có bao giờ mất giá không?

Giá vàng có thể có biến động trong ngắn hạn. Nhưng về dài hạn thì nó vẫn luôn giữ được giá trị của mình.

  • Số lượng vàng tối đa một người có thể sở hữu là bao nhiêu?

Theo pháp luật hiện hành của Việt Nam, hiện chưa có quy định cụ thể về số lượng vàng mà một công dân có thể sở hữu.

  • Nếu đào được vàng trên đất của mình thì có được quyền sở hữu không?

Theo Điều 187 Bộ luật dân sự quy định, thì người đào được vàng trên đất của mình cần thông báo và giao nộp cho cơ quan chính quyền địa phương nơi mình sinh sống. Trong thời gian chờ xử lý thì người tìm thấy có thể tạm thời cất giữ số vàng đó. Sau đó, quyền sở hữu được xác định như sau:

  1. Nếu vật có giá trị đến 10 tháng lương tối thiểu, thì vật đó thuộc sở hữu của người tìm thấy.
  2. Nếu vật có giá trị lớn hơn 10 tháng lương tối thiếu thì người tìm thấy được hưởng như sau:
    • Giá trị bằng 10 tháng lương cơ bản.
    • Và 50% giá trị của phần vượt quá 10 tháng lương cơ bản.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận