skip to Main Content

Có nên đầu tư vàng vào thời điểm này hay không?

Nhằm đáp ứng nhu cầu đầu tư tài chính ngày càng tăng cao, hiện nay, có rất nhiều phương thức giúp bạn đầu tư số tiền nhàn rỗi của mình để kiếm một khoản thu nhập thụ động. Trong số đó, mua và tích trữ vàng vẫn được xem là lựa chọn đầu tư phổ biến của nhiều người bởi khả năng sinh lời khá hiệu quả. Tuy nhiên, sự thiếu bình ổn của thị trường vàng theo từng giai đoạn có thể gây ra nhiều rủi ro cho người đầu tư. Vì vậy trước khi lựa chọn đầu tư vàng, chúng ta cần cân nhắc những ưu nhược điểm của cách thức đầu tư này, cũng như tiềm năng lợi nhuận mà nó mang lại trong thời điểm này so với những lựa chọn đầu tư khác trong thời điểm hiện nay. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng trả lời câu hỏi “Có nên đầu tư vàng vào thời điểm này hay không?”

Tại sao nên đầu tư vàng?

Vàng là một kênh đầu tư an toàn

Có nhiều hình thức đầu tư đa dạng trong đó đầu tư bất động sản, chứng khoán hoặc ngoại hối có thể đem lại lợi nhuận khổng lồ gấp nhiều lần số vốn ban đầu. Tuy nhiên, những lựa chọn đầu tư này cũng luôn đi kèm với nguy cơ rủi ro rất lớn. Nếu đưa ra những quyết định bồng bột và sai lầm, bạn rất có thể sẽ mất hết tài sản của mình chỉ sau 1 đêm. So với các cách thức đầu tư tài chính trên thì đầu tư vàng, đầu tư USD hoặc gửi tiết kiệm ngân hàng là những sự lựa chọn an toàn hơn mặc dù lợi nhuận không lớn.

có nên đầu tư vàng hay không.1

Vàng sẽ vẫn có giá trị nếu tiền giấy lạm phát

 Sự tăng trưởng kinh tế, tăng trưởng tín dụng…sẽ dẫn đến lượng tiền trong lưu thông ngày càng lớn. Đồng thời, việc chính phủ liên tục in tiền là một trong những lý do dẫn tới lạm phát nghiêm trọng. Khi có lạm phát thì tiền sẽ mất giá mỗi năm. Tuy nhiên, khác với tiền giấy, tiền xu hay những tài sản khác, vàng luôn duy trì giá trị theo thời gian bởi số lượng hữu hạn của kim loại quý này. Cho dù giá vàng thường bị dao động trong ngắn hạn, giá trị của nó được lưu giữ trong dài hạn.

Có nên đầu tư vàng vào thời điểm này hay không?

Trước khi quyết định đầu tư vào bất cứ lĩnh vực nào, chúng ta đều cần tìm hiểu và nghiên cứu kỹ về thị trường đó thì mới có thể thành công, bởi đầu tư không chỉ là một ván cược may rủi. Bạn nên hiểu giá vàng luôn biến động theo tình hình kinh tế, chính trị, xã hội thế giới. Ví dụ như, nếu giá USD tăng thì giá vàng sẽ phải giảm, hoặc nếu lạm phát được kiểm soát giữ ở mức thấp thì giá vàng cũng không thể đi lên,…Do đó, việc lựa chọn đúng thời điểm để đầu tư vàng là hết sức quan trọng để tránh rủi ro, thua lỗ.

có nên đầu tư vàng hay không.2

Thị trường vàng trong nước những tháng cuối năm tương đối bình ổn, giá vàng vẫn đang trên đà đi lên do đó đây vẫn là một thời điểm tốt để bạn đầu tư vàng. Tuy nhiên, thị trường cổ phiếu, tiền điện tử cũng đang hoạt động rất sôi nổi hiện nay, thu hút sự chú ý của nhiều nhà đầu tư, điều này đã hút bớt dòng vốn đổ vào thị trường vàng. Do đó, bạn có thể cân nhắc về số vốn mà mình định đầu tư vào vàng.

Nên đầu tư vàng hay USD?

có nên đầu tư vàng hay không.3

Giá vàng luôn nhạy cảm với các động thái điều chỉnh lãi suất của Mỹ. Bởi lãi suất hạ sẽ khiến đồng USD yếu đi, tuy nhiên, lại làm gia tăng đáng kể sức hấp dẫn của các tài sản không sinh lời như vàng. Tức là, giá vàng sẽ giảm nếu đồng USD tăng và ngược lại. Hai loại tài sản này đều không bắt buộc bạn phải bỏ số vốn lớn, rủi ro cũng không nhiều như thị trường chứng khoán. Do đó, việc quyết định đầu tư vào vàng hay USD nên phụ thuộc vào điều kiện kinh tế thị trường.

Cách thức đầu tư như thế nào?

Nhà đầu tư vàng kiếm lời dựa trên sự chênh lệch về giá cả. Có 2 phương pháp chính để đầu tư vàng hiện nay là trao đổi vàng trực tiếp và trao đổi vàng online.

  • Trao đổi vàng trực tiếp là hình thức đầu tư vàng bằng cách mua vàng miếng về tích trữ và bán ra khi khi giá vàng tăng cao. Cách thức này ít rủi ro, tuy nhiên nó đòi hỏi nhà đầu tư phải có 100% vốn, và số vốn càng lớn, số vàng tích trữ được càng nhiều, lãi càng cao.
  • Trao đổi vàng online là hình thức đầu tư vàng trên sàn giao dịch để hưởng chênh lệch về giá. Với cách này, nhà đầu tư chỉ cần có 7 đến 10% vốn ban đầu. Tuy nhiên, nó tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn và đòi hỏi nhà đầu tư phải là những người có kinh nghiệm giao dịch vàng cũng như nghiên cứu thị trường.

Bởi tính biến động liên tục của thị trường vàng, đầu tư vàng thực sự rất phù hợp với những đầu tư lướt sóng hoặc có số vốn không nhiều. Chúng ta sẽ bán nhanh khi giá lên và mua vào khi giá xuống. Cách thức đầu tư này tuy lợi nhuận thấp, nhưng thường xuyên và ít rủi ro.

Vậy để trả lời cho câu hỏi “Có nên đầu tư vàng vào thời điểm này hay không?” còn tuỳ thuộc vào điều kiện thị trường, bởi giá vàng có thể biến động theo ngày. Với đà tăng giá tốt như hiện nay, nhà đầu tư có thể cân nhắc việc đầu tư vào thị trường vàng, tuy nhiên hãy luôn luôn cẩn trọng, bình tĩnh để đưa ra quyết định chính xác, tránh tâm lý đám đông khi tham gia vào thị trường này để hạn chế rủi ro, thua lỗ.

Ngoài phương thức đầu tư vàng, bạn có thể tìm hiểu về các lựa chọn đầu tư khác, hoặc các quỹ đầu tư tại Việt Namnước ngoài mà chúng tôi đã thảo luận trong những bài viết trước. Chúc bạn thành công!

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận