skip to Main Content

6 yếu tố tác động đến giá vàng và việc đầu tư vàng

Ngày nay, vàng không chỉ được sử dụng với mục đích đầu tư vàng mà nó còn có nhiều ứng dụng đặc biệt khác. Ví dụ như làm đồ trang sức, sản xuất linh kiện điện tử, sử dụng trong y tế … Giá vàng đã trải qua rất nhiều đợt biến động lên và xuống. Nhưng giá trị của nó đã tăng đáng kể trong vòng 50 năm qua.

Vậy những yếu tố nào có thể tác động đến giá vàng và việc đầu tư vàng? Hãy cùng Investing.vn tham khảo bài 06 yếu tố tác động đến giá vàng và việc đầu tư vàng qua bài viết dưới đây!

1. Lượng vàng dự trữ của Ngân hàng trung ương

6 yếu tố tác động đến giá vàng và việc đầu tư vàng
2018 là năm mà hệ thống ngân hàng trung ương mua vào lượng vàng cao kỉ lục

Các ngân hàng Trung Ương đều cất giữ lượng tiên tệ và vàng nhất định. Khi các ngân hàng trung ương triển tiến hành đa dạng hóa danh mục tích trữ, bằng cách giảm bớt dự trữ tiền mặt và chuyển sang tăng lượng vàng dự trữ thì giá vàng trên thế giới sẽ có xu hướng tăng. Ngân hàng Trung ương ở một số quốc gia hiện đang trữ chủ yếu là vàng.

Năm 1971, Tổng thống Mỹ Nixon đã bãi bỏ Bản vị vàng khỏi đồng đô la. Bản vị vàng hay có thể được gọi là kim bản vị. Đây là chế độ tiền tệ mà phương tiện tính toán kinh tế tiêu chuẩn được ấn định bằng hàm lượng vàng. Lúc này, vàng và đô la Mỹ có quan hệ mật thiết với nhau. Sau khi bãi bỏ bản vị vàng khỏi đồng đô la, mối liên hệ này đã được giải phóng. Hệ quả của nó ngay lập tức khiến đồng USD bị mất giá. Từ đó, Đô la Mỹ trở thành một loại tiền tệ định danh. Tiền định danh là một loại tiền tệ không có giá trị nội tại được xác lập bằng tiền theo quy định của chính phủ. Giá trị của loại tiền này được gán giá trị nhờ quyền lực của Chính phủ.

Kể từ sự kiện năm 1971, hệ thống ngân hàng trung ương cũng mua và tích trữ nhiều vàng hơn. Và 2018 là năm mà hệ thống ngân hàng trung ương mua vào lượng vàng cao kỉ lục. Tổng khối lượng lên đến khoảng 656 tấn vàng. Và sau đó năm 2019, lượng vàng được mua cũng chỉ giảm nhẹ so với cùng kì năm trước đó.

2. Giá trị của Đô la Mỹ cũng có tác động đến giá vàng và việc đầu tư vàng

Theo giới chuyên gia phân tích và nhận định thì giá trị của đồng đô la Mỹ (USD) tỉ lệ nghịch với giá vàng. Giá vàng thế giới vẫn được định giá bằng đồng Đô la Mỹ. Nhưng giá trị của vàng không bị ràng buộc với giá của USD. Khi đồng Đô la Mỹ mạnh hơn thì giá vàng thường có xu hướng giảm. Và ngược lại, khi đồng Đô La Mỹ suy yếu thì lại đẩy giá vàng cao lên. Nguyên nhân có thể được lý giải bằng hai nguyên nhân sau:

  • Khi đồng Đô La Mỹ suy yếu thì giá trị các loại tiền tệ khác sẽ được tăng lên. Lúc này lượng tiền mặt của mọi người đang nắm giữ có thể mua được nhiều hàng hóa hơn, trong đo bao gồm cả vàng. Nhu cầu đầu tư vàng tăg lên sẽ khiến giá vàng tăng.
  • Còn một lý do khác là nhiều người cũng có thói quen đầu tư và tích trữ đồng Đô la Mỹ. Khi Đồng USD giảm, các nhà đầu tư sẽ lựa chọn các sản phẩm khác để đa dạng hóa danh mục của mình. Và đầu tư vàng là phương án tốt được nhiều người lựa chọn. Nhu cầu đầu tư vàng tăng cao cũng khiến giá của kim loại này tăng lên.

3. Nhu cầu về nguyên liệu sản xuất đồ trang sức và ứng dụng trong công nghiệp

Đồ trang sức bằng vàng luôn thu hút được sự yêu thích của mọi người

Theo một nghiên cứu vào năm 2019, thì hơn một nửa khối lượng vàng được tiêu thụ trên toàn thế giới để sản xuất đồ trang sức. Tổng khối lượng vàng trang sức này lên đến hơn 4000 tấn. Ngoài nhu cầu sử dụng vàng làm đồ trang sức, vàng còn được ứng dụng trong công nghiệp và y tế. Ví dụ như để sản xuất stent trong y tế. Hay ứng dụng sản xuất các thiết bị điện tử yêu cầu độ chính xác cao như đơn vị GPS.

Giá vàng có thể bị ảnh hưởng bởi lý thuyết cơ bản về cung và cầu. Nếu nhu cầu tăng và nguồn cung vẫn không đổi, thì tình trạng thiếu hụt xảy ra. Điều này dẫn đến giá cân bằng cao hơn. Cụ thể đối với vàng, lượng vàng trên thế giới là có hạn, tức là nguồn cung không thay đổi. Vì vậy nên việc nhu cầu mua vàng của người dân tăng lên sẽ khiến giá vàng tăng. Tương tự khi người dân đổ xô đầu tư vàng, cũng sẽ đẩy giá vàng lên cao hơn mức bình thường.

4. Mong muốn đảm bảo nguồn lực tài chính cá nhân

Trong thời kỳ kinh tế bất ổn, ví dụ như suy thoái kinh tế, nhiều người có xu hướng chuyển sang đầu tư vàng vì giá trị lâu dài của nó. Đầu tư vàng được coi là “hầm trú ẩn” an toàn cho các nhà đầu tư trong thời kỳ thị trường không “yên ả”.

Khi lợi nhuận kỳ vọng hoặc thực tế đối với trái phiếu, cổ phiếu hay bất động sản giảm, mối quan tâm tới vàng có thể sẽ tăng lên. Điều này làm giá vàng cũng tăng theo. Vàng có thể được sử dụng như một hàng rào bảo vệ tài sản của các nhà đầu tư trước các tác động bên ngoài từ thị trường. Ví dụ như phá giá tiền tệ hoặc lạm phát.

Vàng không chỉ giúp các nhà đầu tư vàng bảo vệ tài sản trong trước các sự kiện kinh tế. Nó còn có thể giúp bảo vệ tài sản trong thời kỳ bất ổn về chính trị. Khi một đất nước gặp bất ổn về chính trị, thì tiền tệ, bất động sản hay cổ phiếu đều có thể bị ảnh hưởng. Vì giá tri của những tài sản này được hình thành dựa trên quyền lực của quốc gia đó. Nhưng những bất ổn chính trị lại không ảnh hưởng tới giá trị của vàng. Giá trị của vàng được xác định trên toàn thế giới. Đôi khi, tình hình chính trị trên thế giới càng bất ổn, thì giá trị của vàng lại càng tăng lên.

5. Nhu cầu đầu tư nói chung và đầu tư vàng nói riêng

Giá vàng cũng có thể bị ảnh hưởng bởi nhu cầu từ các quỹ ETF nắm giữ vàng và phát hành các cổ phiếu liên quan mà các nhà đầu tư có thể mua hoặc bán. ETF là từ viết tắt của Exchange-Traded Funds. Đây là là một quỹ đầu tư mô phỏng theo biến động của chỉ số chứng khoán hoặc trái phiếu. ETF được niêm yết và giao dịch trên Sở Giao dịch Chứng khoán tương tự như cổ phiếu. Ví dụ về quỹ ETF nắm giữ vàng lớn ta có SPDR Gold Trust (GLD). Nó là quỹ lớn nhất và nắm giữ hơn 1078 theo số liệu tháng 03/2021.

Theo số liệu thống kê vào năm 2019, tổng lượng vàng mua vào từ các công cụ đầu tư khác nhau là 1.271,7 tấn. Khối lượng vàng đầu tư này chiếm hơn 29% tổng nhu cầu vàng thế giới. Một số quỹ ETF cho phép các nhà đầu tư của mình nắm giữ vàng thực tế. Nhưng có những quỹ ETF lại để cho các nhà đầu tư vàng của mình nắm giữ cổ phần của công ty thay vì vàng thực tế.

6. Hoạt động khai thác cũng làm ảnh hưởng đến giá bán và việc đầu tư vàng

6 yếu tố tác động đến giá vàng và việc đầu tư vàng
Hình ảnh hầm khai thác vàng

Nói đến những quốc gia lớn nhất trong ngành công nghiệp khai thác vàng không thể không kể đến Trung Quốc, Nam Phi, Hoa Kỳ, Úc, Nga và Peru. Sản lượng vàng khai thác được có tác động đến giá vàng. Đây cũng là yếu tố liên quan đến quy luật cung cầu đã đề cập ở trên. Tổng sản lượng vàng trên thế giới khai thác được trong năm 2018 là 3260 tấn.

Ngày nay, với sự hỗ trợ của nhiều máy móc và công nghệ hiện đại, nhưng sản lượng vàng khai thác được không có sự biến động nhiều từ năm 2016 đến nay. Lý do là lượng vàng dễ khai thác đã dần cạn kiệt. Các thợ mỏ phải đào sâu hơn để tiếp cận nguồn vàng có chất lượng. Sự khó khăn trong việc khai thác vàng đã làm này sinh nhiều vấn đề. Những người thợ mỏ phải tốn nhiều sức hơn để khai thác được khối lượng vàng không thay đổi. Ngoài ra, họ cũng sẽ phải chịu nhiều tác động xấu hơn đến sức khỏe. Tất cả những vấn đề này khiến cho chi phí khai thác vàng tăng lên. Và nó có thể trở thành nguyên nhân khiến vàng tăng giá.

Tổng kết

Vàng từ lâu đã thu hút được sự quan tâm của con người qua các nhu cầu về đồ trang sức, đầu tư vàng và nhiều ứng dụng khác nữa. Có thể nói một cách ngắn gọn một số đặc điểm của vàng như sau:

  • Các nhà đầu tư vàng từ lâu đã say mê kim loại quý này. Và giá trị của nó đã tăng đáng kể trong 50 năm qua.
  • Giống như hầu hết các loại hàng hóa, quy luật cung và cầu cũng tác động đến giá vàng. Nhưng vàng vẫn luôn giữ được giá trị của mình.
  • Các ngân hàng trung ương là một trong những nguồn dự trữ vàng quan trọng.
  • Nhu cầu đầu tư vào các quỹ ETF lớn (có liên quan tới vàng) cũng là một yếu tố khác làm tăng giá vàng.
  • Vàng được định giá theo đồng Đô la Mỹ. Có nhiều thời điểm giá vàng tỉ lệ nghịch với giá Đô la Mỹ. Điều này khiến nó trở thành một hàng rào chống lại lạm phát.
  • Nguồn cung vàng chủ yếu được tạo ra từ hoạt động sản xuất khai thác. Nhưng khối lượng vàng khai thác được đã chững lại từ năm 2016.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận