skip to Main Content

Vàng 24K là gì? Hiện có những loại vàng nào trên thị trường?

Chắc hẳn những người quan tâm đến vàng không còn xa lạ với những thuật ngữ như vàng 10K, vàng 14K hay vàng 24K. Vàng 24K hay còn được gọi là vàng 9999. Nó còn được nhận diện bằng những tên gọi khác nhau. Ví dụ như vàng ta, vàng ròng, vàng 10 tuổi. Trên thị trường, vàng 24K là loại vàng có giá bán cao nhất. Nhưng liệu bạn đã biết vàng 24K là gì? Vì sao loại vàng này lại có giá trị cao như vậy?

Hãy cùng Investing.vn tìm hiểu thêm thông tin qua bài viết dưới đây nhé!

1. Vàng 24K là gì?

Vàng 24K là gì? Hiện có những loại vàng nào trên thị trường?
Vàng 24K có tỉ lệ vàng nguyên chất chiếm 99,99%

Trong ngành kim hoàn, K là chữ cái viết tắt của Karat. Karat là thuật ngữ ứng dụng để đo độ tinh khiết của nhiều loại hợp kim và kim loại quý, trong đó có vàng. 1K hay 1 Karat tương đương với 1/24 độ tinh khiết của kim loại nguyên chất và được tính theo trọng lượng. 1K sẽ tương đương với 0.2g kim loại chính được đo bên trong hợp chất.

Hiện nay trên thị trường Việt Nam, người ta sẽ phân biệt vàng thành hai loại dựa trên độ tinh khiết của nó, đó là vàng ta và vàng tây.

  • Vàng ta là loại vàng có độ tinh khiết cao nhất. Tỉ lệ vàng nguyên chất chiếm 99,99%. Còn lai 0,01% là các loại tạp chất khác. Đây chính là loại vàng 24K chúng ta đang nhắc tới.
  • Vàng tây là loại vàng có lẫn nhiều tạp chất hơn. Nó là sự kết hợp của vàng nguyên chất và nhiều loại hợp kim khác. Tùy theo hàm lượng vàng nguyên chất mà chúng ta phân biệt vàng tây thành các loại vàng khác nhau. Cụ thể là vàng 9K, 10K, 14K, 18K. Số kí hiệu đứng trước K càng nhỏ, ví dụ như 9K thì hàm lượng vàng nguyên chất càng thấp. Do đó giá trị của loại vàng đó càng nhỏ.

Như vậy vàng 24K là vàng ta, có tỉ lệ vàng nguyên chất cao nhất trong tất cả các loại vàng. Vì lý do này nên giá bán của vàng 24K cũng ca nhất so với các loại vàng 10K, 14K và 18K.

2. Cách phân biệt các loại vàng theo kí hiệu và màu sắc

HIện nay, chúng ta có thể dùng hai cách để phân biệt các loại vàng. Đó là phân biệt theo ký hiệu và màu sắc. Cụ thể như sau:

Phân biệt vàng theo ký hiệu

Vàng 24K là gì? Hiện có những loại vàng nào trên thị trường?
Vàng 18K được sử dụng rất phổ biến cho việc sản xuất đồ trang sức

Thông thường tại Việt Nam và cả trên thế giới, vàng sẽ được chia làm 4 loại điển hình như sau:

  • Vàng 10K – 10 carat: đây là loại vàng vàng có độ tinh khiết thấp nhất. Nó chỉ chứa 40% vàng nguyên chất. Trang sức làm bằng vàng 10K cũng là loại trang sức có tiêu chuẩn thấp nhất. Vàng 10K có độ bền cao. Nhưng do độ tinh khiết thấp nên vẻ ngoài của loại vàng này hơi xỉn màu. Ngoài ra, vàng 10K thành phần chứa lượng niken khá cao. Do đó có thể gây ra dị ứng cho những người có da nhạy cảm với thành phần này.
  • Vàng 14K – 14 carat: vàng 14k được làm từ hỗn hợp 58,3% vàng và 41,7% kim loại khác. Vàng 14K sẽ sáng và bóng hơn vàng 10K. Nhưng sẽ không được bóng đẹp như vàng 18K và 24K. Thành phần của vàng 14K sẽ chứa lượng niken rất thấp hoặc không chưa Niken. Vì vậy phần lớn mọi người có thể an tâm sử dụng đồ trang sức được sản xuất từ loại vàng này mà không lo dị ứng.
  • Vàng 18K – 18 carat: có thể gọi đây là loại vàng cao cấp. Thành phần của vàng 18K chứa 75% vàng nguyên chất và 25% kim loại khác như đồng, kẽm. Loại vàng này không sáng bằng vàng 24K, nhưng độ bền sẽ cao hơn rất nhiều. Vàng 18K được sử dụng rất phổ biến cho việc sản xuất đồ trang sức. Một số loại vàng 18K có thành phần chứa niken. Tuy nhiên dù có chứa niken thì hàm lượng cũng sẽ rất thấp. Vì vậy ngay cả những người có làn da nhạy cảm cũng sẽ sử dụng được loại vàng này để làm trang sức.
  • Vàng 24K – 24 carat: đây là loại vàng tinh khiết nhất. Thành phần của vàng 24K là gì mà lại có thể tinh khiết đến vậy? Thành phần của vàng nguyên chất trong vàng 24K lên đến 99,9%. Giá của loại vàng này cũng cao nhất trong số các loại vàng kể trên. Vàng nguyên chất sẽ không gây dị ứng. Điều này cũng có nghĩa là nó không bao giờ gây kích ứng da. Ngoài ra, loại vàng này cũng có khả năng chống rỉ sét và ăn mòn cao. Tuy nhiên. trên thực tế không nhiều người sử dụng vàng 24K để làm đồ trang sức. Có 02 lý do chính là:
    • Do màu sắc của loại vàng này có phần vàng quá.
    • Nó quá mềm và dễ uốn nên khi sử dụng làm đồ trang sức sẽ dễ gây móp, méo.

Phân biệt vàng theo màu sắc

Chúng ta có thể thấy rằng các loại vàng hiện có những màu sắc khác nhau như sau:

1.Màu vàng

Vàng là màu phổ biến nhất được sử dụng cho đồ trang sức bằng vàng trên toàn thế giới. Màu vàng của vàng cũng có ánh sắc khác nhau tùy thuộc vào tỷ lệ các loại kim loại có trong thành phần của nó. Vàng màu nhạt hoặc nhiều ánh xanh là có chứa hàm lượng bạc cao. Còn vàng có màu sẫm hoặc hơi đỏ thường có hàm lượng đồng cao.

2. Vàng trắng

Vàng 24K là gì? Hiện có những loại vàng nào trên thị trường?
Vàng trắng là hợp kim của vàng màu vàng và kim loại màu trắng

Vàng trắng là hợp kim của vàng màu vàng và kim loại màu trắng, đôi khi còn có cả đồng. Trang sức vàng trắng thường được mạ rhodium, giúp nó trắng hơn. Thành phần của vàng trắng có thể chia thành hai loại như sau:

  • Vàng, bạc, palladium.
  • Vàng, Nickel, đồng và kẽm.

3. Vàng hồng

Vàng hồng lần đầu xuất hiện vào những năm 1800. Vàng hồng được làm từ vàng, đồng và bạc. Đồng là thành phần làm cho vàng hồng có màu hơi hồng. Hầu hết các hợp kim vàng hồng là vàng 18k hoặc 14k.

  • Vàng hồng 18k chứa nhiều vàng hơn. Vì vậy nên nhìn vàng hồng sáng hơn nhưng màu hồng nhạt hơn. 
  • Vàng hồng 14k chứa nhiều đồng hơn, nên sẽ hồng hơn hơn nhưng độ sáng kém hơn.

4. Vàng đen

Vì không có hợp kim kim loại vàng đen nên đồ trang sức bằng vàng đen nguyên khối không sẵn có. Để tạo ra vàng đen, thợ kim hoàn sẽ mạ một lớp màu đen lên bề mặt đồ trang sức bằng vàng theo những cách sau:

  • Mạ điện.
  • Lắng đọng hơi hóa học.
  • Oxy hóa vàng hợp kim với coban hoặc crom.
  • Xử lý hóa học với sulfua.
  • Sử dụng laser.

3. Kết luận

Như vậy, qua bài viết trên chúng ta đã có thể trả lời câu hỏi “Vàng 24K là gì?“. Đây là loại vàng có độ nguyên chất lớn nhất chiếm đến 99,9% thành phần của nó. Ngoài ra chúng ta còn có các loại vàng phổ biến là vàng 10K, 14K, 18K. Ngoài ra, chúng ta còn có thể phân biệt vàng theo màu sắc của chúng. Các thành phần của các kim loại có trong vàng sẽ giúp chúng có các màu sắc khác nhau như vàng, trắng, hồng, đen …

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận