skip to Main Content

Khai thác và đầu tư vàng có thể có khiến trữ lượng vàng trên trái đất cạn kiệt trong tương lai không?

Vàng là kim loại quý được con người thích thú và săn đón từ hàng nghìn năm nay. Con người yêu thích vàng vì vẻ đẹp sáng bóng, độ bền và giá trị của nó. Không ít người quan tâm và giới đầu tư vàng tự hỏi rằng “Liệu trong tương lai vàng trên trái đất có cạn kiệt hay không?”.

Các chuyên gia tin rằng trái đất có thể không thể tự sản sinh ra vàng và trữ lượng vàng trên trái đất là có hạn. Hiện đang có hai giả thuyết được đặt ra về sự xuất hiện của vàng, đó là:

  • Vàng hình thành từ vũ trụ bởi sự va chạm giữa hai ngôi sao do trọng lượng của chính nó. Một ngôi sao mới hình thành và một ngôi sao già cỗi.
  • Hai ngôi sao kết hợp neutron va chạm vào nhau. Vụ va chạm này tạo ra các mảnh vỡ và trong đó có một lượng vàng được giải phóng và tồn tại trên vũ trụ.

Hãy cùng Investing.vn tìm hiểu bài viết dưới đây để tìm hiểu xem lượng vàng trên trái đất có thể cạn kiệt hay không?

Trữ lượng vàng trên trái đất có thể cạn kiệt không?

Khai thác và đầu tư vàng có thể có khiến trữ lượng vàng trên trái đất cạn kiệt trong tương lai không?
Vàng không thể được sản xuất từ ​​các nguyên liệu thô khác

Không giống như kim cương và nhiều loại đá quý, các kim loại như bạc, vàng và các kim loại thuộc nhóm bạch kim không thể được sản xuất từ ​​các nguyên liệu thô khác. Theo lý thuyết mà các chuyên gia đưa ra, thì lượng vàng dự trữ có thể cạn kiệt sau khoảng 20 năm nữa. Đây là số liệu được công bố vào năm 2019. Nhận định này được tính toán dựa trên những con số cụ thể như sau:

  • Dự trữ vàng dưới lòng đất ước tính vào năm 2018: 54.000 tấn. Số liệu dựa vào khảo sát địa chất Hoa Kỳ, 2018.
  • Tốc độ khai thác mỏ hiện tại ước chừng khoảng 3.300 tấn mỗi năm. Đây là số liệu được Hội đồng vàng thế giới công bố vào năm 2018.

Qua đó, các chuyên gia ước tính rằng tất cả các mỏ vàng được biết đến trên thế giới sẽ cạn kiệt sau khoảng 20 năm với tốc độ khai thác hiện nay. Tuy nhiên, không có gì chắc chắn về việc con người có thể tìm ra những mỏ vàng khác đang nằm sâu trong lòng đất. Năm 2019, tổng sản lượng khai thác vàng đạt 3.531 tấn. Sản lượng này thấp hơn 1% so với sản lượng vàng khai thác vào năm 2018. Sản lượng vàng được dự đoán sẽ tăng nhẹ vào năm 2022, lên 3.588 tấn. Nhưng các chuyên gia dự đoán rằng sau năm 2024, sản lượng khai thác vàng dự kiến ​​sẽ giảm khoảng 0,8%/năm cho đến năm 2026.

Tiểu hành tinh Psyche chưa đầy vàng và kim loại quý

Psyche là một trong mười tiểu hành tinh có khối lượng lớn nhất trong vành đai tiểu hành tinh. Tiểu hành tinh này được phát hiện ra vào ngày 17 tháng 3 năm 1852. Những quan sát qua Rada cho thấy Psyche có cấu tạo hoàn toàn bằng sắt-niken. Gần đây các chuyên gia còn nhận định tiểu hành tinh này có thể chứa khối lượng vàng lên tới 10,000 tỉ USD.

Như vậy, trong tương lai nếu trữ lượng vàng trên trái đất cạn kiệt, chúng ta hoàn toàn có thể hi vọng vào việc khai thác vàng tại những hành tinh khác trong vũ trụ. Tuy nhiên, lúc đó chi phí dành cho việc khai thác và đưa vàng quay trở lại trái đất cũng sẽ là một vấn đề đáng lo ngại.

Top 10 công ty khai thác vàng lớn nhất trên thế giới

Theo sản lượng khai thác trong Quý 2 năm 2022, chúng ta có danh sách 10 công ty khai thác vàng lớn nhất trên thế giới sau đây:

  • Newmont

Newmont dẫn đầu về sản lượng vàng sản xuất được trong quý 2 với 1495 koz. Sản lượng của quý 2 đã tăng 3% so với quý 1. Nguyên nhân là do khai thác được loại quặng giá trị cao hơn tại Boddington, Ahafo và Tanami.

  • Barrick
Khai thác và đầu tư vàng có thể có khiến trữ lượng vàng trên trái đất cạn kiệt trong tương lai không?
Khu khai thác vàng của công ty Barrick

Sản lượng vàng quý 2 năm 2022 của Barrick khoảng 1.041 koz. Số liệu khai thác tốt được ghi nhận tại các mỏ Carlin và Turquoise Ridge ở Nevada. Ngoài ra sản lượng tại các mỏ Veladero ở Argentina, Bulyanhulu và North Mara ở Tanzania cũng ở mức tốt. Barrick cũng dự kiến rằng sản lượng ​​sẽ tăng trong nửa cuối năm nay.

  • Agnico Eagle

Sản lượng đạt được trong quý 2 của Agnico Eagle là 858 koz. Sản lượng khai thác của công ty này tăng 63% so với cùng kỳ năm ngoái. Sản lượng chính đến từ ​​các mỏ Detour Lake, Fosterville và Macassa.

  • AngloGold Ashanti
Khai thác và đầu tư vàng có thể có khiến trữ lượng vàng trên trái đất cạn kiệt trong tương lai không?
Mỏ khai thác vàng của AngloGold Ashanti

AngloGold Ashanti đạt sản lượng 645 koz trong quý 2 năm nay. Sản lượng khai thác chủ yếu đến từ các mỏ: Cerro Vanguardia, Siguiri , Sunrise Dam, Iduapriem và Tropicana.

  • Newcrest

Sản lượng của Newcrest trong quý 2 cũng tăng 18% lên 637 koz.

  • Gold Fields

Sản lượng vàng đạt được là 621 koz của Gold Fields trong quý 2 năm 2022 cao hơn 10% so với cùng kỳ năm ngoái.

  • Kinross

Quý 2 năm 2022, Kinross đã khai thác được 557 koz vàng. Sản lượng này đã tăng 4% so với quỳ 2 năm 2021.

  • Zijin Mining

Công ty khai thác của Trung Quốc đã khai thác được sản lượng 462 koz. Con số này đã tăng 37% so với qusy 2 của năm 2021.

  • Northern Star

Công ty này khai thác được sản lượng vàng tương đương 411 koz trong quý 2 năm nay.

  • Harmony Gold

SẢn lượng vàng Harmony Gold khai thác được trong quý 2 năm 2022 là 382 koz.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận