skip to Main Content

Có nên đầu tư chứng khoán hay không?

Có nên đầu tư chứng khoán hay không luôn là một câu hỏi thường trực dành cho những người mới tìm hiểu về thị trường. Các tập đoàn lớn thường đầu tư mạnh vào thị trường chứng khoán, nhưng cổ phiếu, trái phiếu và các chứng khoán khác cũng là lựa chọn đầu tư hấp dẫn cho các chủ doanh nghiệp nhỏ. Bạn có thể tạo thu nhập và có khả năng tăng doanh thu của mình bằng cách đầu tư một phần tiền vào chứng khoán lợi nhuận cao, bao gồm cả cổ phiếu đầu cơ. Vậy bạn có nên đầu tư chứng khoán không? Và nên đầu tư vào thị trường chứng khoán nào? Bài viết này chúng ta sẽ cùng thảo luận về vấn đề này giúp bạn có thêm những thông tin tham khảo để đưa ra quyết định cho riêng mình.

Nên đầu tư vào thị trường chứng khoán nào?

Có nên đầu tư chứng khoán hay không?

Thị trường chứng khoán xác định

Thị trường chứng khoán bao gồm thị trường cổ phiếu, thị trường trái phiếu và thị trường phái sinh, nơi giá cả có thể được xác định và những người tham gia cả chuyên nghiệp và mới bắt đầu đều có thể đáp ứng.

  • Vốn chủ sở hữu đề cập đến số lượng quyền sở hữu bạn mua vào một công ty và có thể được mua dưới dạng cổ phiếu và cổ tức.
  • Chứng khoán nợ hoặc thị trường trái phiếu đề cập đến một loại cho vay trong đó một nhà đầu tư cho vay một tổ chức mà nó sẽ trả bằng lãi suất tại một thời điểm nhất định.
  • Trái phiếu có thể được phát hành bởi các tổ chức doanh nghiệp, cơ quan chính phủ và cơ quan công quyền với số tiền cho vay ban đầu đã đồng ý hoàn trả vào một ngày sau đó. Trái phiếu là một khoản đầu tư chứng khoán đáng tin cậy vì chúng tạo ra một hình thức thu nhập cố định thông qua lãi suất.
  • Chứng khoán hợp đồng phái sinh lấy được giá trị của chúng từ chứng khoán trực tiếp dưới dạng tương lai, giao dịch hoán đổi, quyền chọn và tùy chọn chỉ số.

Xem thêm: Đầu tư cổ phiếu – chiến lược thành công năm 2019

Hai thị trường chứng khoán cần xem xét có nên đầu tư hay không

Có hai loại thị trường cần xem xét khi đầu tư vào chứng khoán: sơ cấp và thứ cấp.

  • Trong thị trường sơ cấp, tiền cho chứng khoán được nhận từ các nhà đầu tư thông qua một đợt chào bán công khai ban đầu (IPO), nơi các nhà đầu tư quan tâm mua cổ phần trong một công ty và trở thành chủ sở hữu một phần.
  • Trên thị trường thứ cấp, chứng khoán là tài sản được nắm giữ bởi các nhà đầu tư sau đó bán cổ phiếu cho các nhà đầu tư khác bất cứ khi nào có nhu cầu. Họ có thể bán toàn bộ hoặc một phần cổ phần của mình trong bất kỳ công ty niêm yết nào.

Do đó, thị trường thứ cấp phải tồn tại để thị trường sơ cấp phát triển mạnh vì người nắm giữ chứng khoán có thể bán chúng để lấy tiền mặt trên thị trường thứ cấp cho các nhà đầu tư khác. Vì lý do này, đầu tư vào chứng khoán đi kèm với các sàn giao dịch có tổ chức và được cấp phép để duy trì và điều hành cả thị trường sơ cấp và thứ cấp một cách suôn sẻ.

Kinh doanh trên thị trường thứ cấp được tiến hành thông qua các trung gian thị trường được cấp phép gọi là môi giới chứng khoán. Một vai trò chính của môi giới là một phương tiện mua và bán chứng khoán cho người khác (nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán).

Các nhà môi giới chứng khoán cũng tư vấn cho khách hàng về các cổ phiếu mà họ nên mua để thêm vào danh mục tài chính của mình và luôn tìm kiếm các quầy sinh lợi. Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, nghiên cứu môi giới chứng khoán về các công ty niêm yết để có thể đưa ra một lời khuyên có lợi cho khách hàng.

Thị trường chứng khoán như bất kỳ thị trường nào cũng có lợi thế. Đầu tư vào chứng khoán thường có rủi ro, điều này thu hút sự chú ý đến những khoản lãi và lỗ khổng lồ của một số nhà đầu tư. Nếu bạn quản lý rủi ro, bạn có thể tận dụng thị trường chứng khoán để đảm bảo tình hình tài chính của mình và kiếm tiền. Do đó, việc có nên đầu tư vào thị trường chứng khoán hay không tùy thuộc vào kế hoạch tài chính cá nhân của bạn.

Những lý do giúp bạn quyết định có nên đầu tư chứng khoán hay không

Có nên đầu tư chứng khoán hay không?

Trước khi đưa ra một quyết định đầu tư nào đó, bạn cần tìm ra câu trả lời: tại sao lại lựa chọn khoản đầu tư này.  Dưới đây là một số lợi thế khi đầu tư vào thị trường chứng khoán bạn có thể tham khảo để đưa ra quyết định cho mình:

Tỷ lệ lợi nhuận cao hơn

Thị trường chứng khoán không phải là thị trường giao dịch, mà là thị trường đầu tư dài hạn. Điều này có nghĩa là một nhà đầu tư kiên nhẫn nắm giữ cổ phiếu như một khoản đầu tư dài hạn sẽ có tỷ lệ lợi nhuận cao hơn. Khi công ty phát triển và có lợi nhuận cao hơn, giá trị của cổ phiếu tăng lên.

Lãi vốn và cổ tức

Các nhà đầu tư vào cổ phiếu có thể kiếm tiền theo hai cách: lãi vốn và cổ tức. Các công ty trả cổ tức bằng tiền mặt. Khoản thanh toán lớn cho các nhà đầu tư chứng khoán là lãi vốn, là sự khác biệt giữa giá trị của cổ phiếu khi bán và giá trị khi mua.

Trong thời kỳ suy thoái kinh tế, chi tiêu tiêu dùng giảm và doanh thu kinh doanh giảm. Thay vì đầu tư vốn vào các hoạt động kinh doanh thông thường, bạn có thể đầu tư một số tiền mặt vào chứng khoán như trái phiếu hoặc cổ phiếu ưu đãi. Những loại chứng khoán này cung cấp cho bạn một nguồn thu nhập ổn định, vì vậy bạn có thể sử dụng chứng khoán để tạo doanh thu khi hoạt động kinh doanh bình thường không tạo ra nhiều thu nhập. Các quỹ tương hỗ, cổ phiếu và nhiều trái phiếu có tính thanh khoản cao, điều đó có nghĩa là bạn có thể nhanh chóng bán cổ phiếu mình sở hữu ngay khi bạn cần tiền cho những mục đích khác.

Xem thêm: Cổ tức trên Capital.com

Quyền sở hữu

Mua cổ phiếu của các công ty niêm yết cung cấp cho bạn một cổ phần sở hữu trong công ty. Điều này có nghĩa là đầu tư vào thị trường chứng khoán cũng mang lại lợi ích khi trở thành một trong những chủ doanh nghiệp. Sở hữu cổ phần trong công ty bạn làm việc để thể hiện lòng trung thành và gắn kết tài chính cá nhân của bạn với sự thành công của toàn bộ doanh nghiệp.

Có nên đầu tư chứng khoán để đa dạng hóa

Đối với những người thích bỏ tiền vào các loại dự án đầu tư khác nhau, thị trường chứng khoán cung cấp cho họ các sản phẩm đa dạng, mang lại cơ hội cao để có được nhiều lợi nhuận hơn, nhờ vào thị trường đầu tư đa dạng trên thị trường.

Suy thoái kinh tế thường là cục bộ, với các công ty ở một số thành phố bị ảnh hưởng nặng nề hơn so với các công ty có quy mô tương tự ở nơi khác. Bạn có thể tránh khỏi suy thoái kinh tế cá nhân bằng cách đầu tư một số tài sản của mình vào chứng khoán gắn liền với các ngành công nghiệp khác. Bạn cũng có thể chống lại suy thoái kinh tế quốc gia bằng cách mua các quỹ tương hỗ có chứa chứng khoán hoặc hàng hóa nước ngoài như vàng hoặc dầu.

Có nên đầu tư vào chứng khoán đầu cơ không?

Khi bạn đang có một khoản tiền dư thừa nhất định. Nếu là chủ doanh nghiệp, đôi khi bạn cần sử dụng tiền mặt dự phòng cho các dự án đầu cơ như phát triển sản phẩm hoặc dịch vụ mới. Ngoài ra, bạn có thể đầu tư thêm tiền vào chứng khoán đầu cơ như trái phiếu hoặc cổ phiếu “lợi nhuận cao”. Bởi vì bạn đang đầu tư tiền mặt dư thừa, nên bạn sẽ không bị ảnh hưởng nhiều nếu chứng khoán giảm giá trị. Mặt khác, bạn có thể tạo ra rất nhiều tiền nếu chứng khoán rủi ro cao thực sự tăng giá trị.

Kết luận

Đầu tư không giống như đánh bạc, theo đó những người tham gia hiểu rằng họ có thể được hoặc mất. Đầu tư nào cũng có lãi, và đầu tư chứng khoán cũng như vậy. Do đó, đầu tư vào thị trường chứng khoán là lựa chọn tốt nhất, đặc biệt đối với những người nhắm đến các phương tiện đầu tư dài hạn. Vì vậy, có nên đầu tư chứng khoán hay không phụ thuộc vào kỳ vọng và kế hoạch tài chính của bạn.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận