skip to Main Content

Đầu tư Việt Nam có nên đầu tư chứng khoán hay không?

Đầu tư chứng khoán ngày càng trở nên phổ biến tại thị trường Việt nam. Tuy nhiên, nhiều người Việt vẫn e ngại về hình thức đầu tư này với suy nghĩ đầu tư chứng khoán giống như một trò chơi cá cược, may rủi. Đây là một nhận định hoàn toàn sai lầm bởi để tham gia vào thị trường chứng khoán, bạn cần phải học hỏi, tích lũy kiến thức, kỹ năng đầu tư chứ không đơn thuần là đặt cược theo cảm tính. Vậy đầu tư Việt Nam có nên đầu tư chứng khoán hay không? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết sau đây.

Đầu tư Việt Nam: Những lợi ích mà đầu tư chứng khoán đem lại

Bắt đầu với số vốn nhỏ

Đầu tư vào cổ phiếu là một con đường dài hạn, yêu cầu bạn cần phải kiên trì và nhẫn nại, nhưng lại cho phép bắt đầu với số vốn nhỏ. Trên thực tế, các công ty chứng khoán Việt Nam không yêu cầu nhà đầu tư phải bỏ vốn tối thiểu bao nhiêu tiền. Dù bạn có vài triệu đồng hay vài trăm nghìn thì bạn vẫn có thể mở tài khoản và mua được cổ phiếu. Tùy thuộc vào quy định của từng sàn giao dịch mà số vốn ban đầu bạn cần có sẽ khác nhau.

Ví dụ như khi bạn mua cổ phiếu trên sàn HOSE, theo quy định của sàn này, số lượng cổ phiếu tối thiểu mà bạn cần giao dịch là 10 cổ phiếu. Cổ phiếu VNM (Công ty cổ phần sữa Việt Nam – Vinamilk) có giá là 138.000 VNĐ/cổ phiếu, tức là để mua vào cổ phiếu VNM trên sàn HOSE bạn cần có ít nhất 1.380.000 VNĐ. Một sàn giao dịch khác là HNX lại yêu cầu số lượng cổ phiếu tối thiểu cho một giao dịch là 100 cổ phiếu, như vậy, số vốn bạn cần có sẽ cao hơn. Tùy thuộc vào năng lực tài chính cá nhân mà bạn có thể chọn cho mình mã cổ phiếu và sàn giao dịch nhất định để tham gia đầu tư.

Tính thanh khoản cao

Tính thanh khoản là ưu điểm của đầu tư cổ phiếu giúp thu hút ngày càng nhiều nhà đầu tư hơn. Theo đó các hoạt động mua bán có thể diễn ra nhanh chóng. Khi một người mua một cổ phiếu thì thao tác này có thể thành công sau vài phút, bạn cũng chỉ cần chờ 3 ngày để cổ phiếu về tài khoản của mình và có thể bán ra thu lời.

Đầu tư Việt Nam có nên đầu tư chứng khoán hay không?.1

Khả năng mang lại lợi nhuận cao trong dài hạn

Đầu tư chứng khoán có thể mang lại lợi nhuận cao nếu bạn lựa chọn đúng công ty có sức tăng trưởng bền vững và vượt trội. Khi nắm giữ chứng khoán, thực chất là bạn đang nắm giữ 1 phần của doanh nghiệp. Do đó, nếu so sánh mức lợi nhuận thu được nhờ kênh gửi tiết kiệm, bạn có thể thu được mức lãi suất cao hơn hẳn nếu đầu tư chứng khoán.

Đầu tư Việt Nam: Các bước đầu tư chứng khoán Việt Nam

Khác với suy nghĩ của nhiều người về hình ảnh đám đông người đứng tại sàn giao dịch chứng khoán, chăm chú quan sát bảng giá cổ phiếu và đặt lệnh. Hiện nay, bạn có thể thực hiện đầu tư chứng khoán (Việt Nam và Quốc tế) trực tuyến, chỉ bằng vài cái nhấp chuột.

Một trong những cách đầu tư chứng khoán cho người mới bắt đầu đơn giản và phổ biến nhất hiện nay đó là thông qua nhà môi giới. Tại thị trường Việt Nam, tính đến nay có hơn 70 công ty chứng khoán đang hoạt động. Để bắt đầu, bạn cần phải lựa chọn một nhà môi giới chứng khoán và mở tài khoản giao dịch tại đây. Thủ tục mở tài khoản chứng khoán khá đơn giản, giống như mở tài khoản ngân hàng, bạn chỉ cần có chứng minh nhân dân (thẻ căn cước) và điền thông tin cá nhân vào bản hợp đồng mở tài khoản.

Sau khi đã mở tài khoản, bạn nạp tiền vào là có thể mua bất cữ mã cổ phiếu nào bạn muốn trong số 1.350 mã cổ phiếu đang niêm yết trên 2 sàn HOSE và HNX. Cổ phiếu bạn mua được thể hiện dưới hình thức dữ liệu điện tử. Bạn chỉ cần lựa chọn mã giao dịch và thời điểm vào lệnh phù hợp. Sau đó, các nhà môi giới sẽ đảm bảo lệnh của bạn được khớp ngay tức thì trong thời gian thị trường mở cửa và đảm bảo thanh toán cổ tức cho nhà đầu tư.

Đầu tư Việt Nam có nên đầu tư chứng khoán hay không?.2

Tiêu chí lựa chọn công ty môi giới chứng khoán tốt tại Việt Nam

Có một số tiêu chí bạn nên quan tâm để lựa chọn được một nhà môi giới chứng khoán uy tín tại Việ Nam nhằm đảm bảo tính an toàn cho số vốn đầu tư cũng như hạn chế rủi ro ở mức tối đa. Trước tiên, bạn nên kiểm tra tình trạng quy định của công ty chứng khoán mà bạn đang có ý định sử dụng để xác định mức độ uy tín của nó. Để tránh gặp phải tình trạng “công ty ma”, bạn nên thực hiện giao dịch với một công ty chứng khoán được cấp phép hoạt động và chịu sự quản lý bởi cơ quan pháp luật. Ngoài ra, bạn cũng cần xem xét các yếu tố như:

  • Phí giao dịch (spread, phí hoa hồng)
  • Hệ thống giao dịch thân thiện với người dùng
  • Thủ tục nạp rút tiền
  • Số dư tối thiểu và khối lượng đầu tư tối thiểu
  • Tính chính xác khi thực hiện giao dịch (độ tương thích với giá thị trường tại thời điểm hiện tại)
  • Dịch vụ khách hàng

Một số nhà môi giới chứng khoán uy tín tại Việt Nam hiện nay mà bạn có thể tham khảo như:

  • Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDIRECT.
  • Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT (FPTS)
  • Công ty cổ phần Chứng khoán Quân Đội MB (MBS)
  • Công ty cổ phần Chứng khoán SSI (Chứng khoán Sài Gòn)
  • Công ty Cổ phần Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HSC)

Đầu tư Việt Nam có nên đầu tư chứng khoán hay không?.3

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm: Top 10 công ty chứng khoán tốt nhất Việt Nam hiện nay

Có thể thấy, những lợi ích mà đầu tư chứng khoán đem lại là không thể phủ nhận. Đây là một kênh đầu tư tiềm năng, có thể đem về lợi nhuận cao trong dài hạn mà bạn có thể tham khảo nếu đang nắm trong tay một số vốn nhất định. Tuy nhiên, bạn cần biết rằng đầu tư dù trong bất kỳ lĩnh vực nào đều đi kèm với rủi ro. Chính vì vậy, để tối đa hóa lợi nhuận và tối thiểu hóa rủi ro, bạn cần học hỏi và tích lũy những kiến thức đầu tư căn bản và cần thiết.

Nếu bạn đang tìm hiểu về thị trường chứng khoán, hãy tham khảo khóa học đầu tư chứng khoán cơ bản từ A đến Z dành cho người mới bắt đầu và cả những NĐT đã có ít nhiều kinh nghiệm. Khóa học này được tài trợ hoàn toàn miễn phí bởi nhà môi giới eToro – nhà môi giới chứng khoán uy tín trên thế giới, chắc chắn sẽ đem lại cho bạn những kiến thức bổ ích nhất.

Tìm hiểu thêm thông tin và đăng ký tại đây: Khóa học Super Investor K10 – Miễn phí 20 suất đăng ký đầu tiên

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận