skip to Main Content

Cách chơi chứng khoán cho người mới bắt đầu – Ai cũng có thể làm được!

Chứng khoán là một trong những kênh đầu tư tài chính được ưa chuộng nhất bởi khả năng sinh lời cao hơn nhiều so với hình thức tiền gửi tiết kiệm. Khi bạn chơi chứng khoán, bạn có thể kiếm lợi nhuận từ chênh lệch giữa giá mua, giá bán hay khoan cổ tức/trái tức từ việc nắm giữ chứng khoán đó. Với tiềm năng lợi nhuận đó, ngày càng có nhiều người tham gia vào thị trường chứng khoán. Tuy nhiên, cách chơi chứng khoán cho người mới nên bắt đầu từ đâu? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.

1. Cách chơi chứng khoán cho người mới bắt đầu

Cách chơi chứng khoán cho người mới bắt đầu - Ai cũng có thể làm được

Bước 1: Mở tài khoản chứng khoán

Tài khoản chứng khoán là nơi lưu giữ tiền và cổ phiếu của bạn. Bạn sẽ dùng tài khoản này để mua các loại tài sản chứng khoán. Mở tài khoản chứng khoán là khâu đầu tiên và cũng là khâu bắt buộc để bạn tham gia vào thị trường tài chính.

Về cơ bản thì một tài khoản chứng khoán cũng giống như một tài khoản Ngân hàng, thủ tục mở tài khoản vô cùng dễ dàng. Sau khi đăng nhập vào trang web của nhà môi giới, bạn chỉ cần điền một số thông tin cơ bản (họ tên đầy đủ, email, số điện thoại,…) và cung cấp một số giấy tờ xác minh danh tính và địa chỉ (CMND, hộ chiếu, bằng lái xe) là đã có tài khoản giao dịch chứng khoán.

Tại Việt Nam, bạn có thể mở tài khoản chứng khoán tại một số sàn uy tín như: VNDirect, SSI, VPS, TCBS,…Còn nếu muốn đầu tu vào chứng khoán Mỹ, Capital.com, eToro hay XTB sẽ là địa chỉ uy tín cho các nhà đầu tư chứng khoán.

Để biết cách mở 1 tài khoản chứng khoán (quốc tế, Việt Nam), bạn đọc hướng dẫn chi tiết tại đây:

Bước 2: Nạp tiền vào tài khoản chứng khoán – bao nhiêu tiền là có thể đầu tư?

Sau khi bạn có tài khoản chứng khoán, bạn cần nạp tiền vào tài khoản để có thể giao dịch. Có rất nhiều phương thức nạp tiền bạn có thể lựa chọn, ví dụ như là ngân hàng trực tuyến địa phương, ngân lượng, điện chuyển khoản, ví điện tử (Paypal, Neteller, Momo,…). Chỉ sau một vài thao tác là tiền của bạn sẽ được chuyển vào tài khoan chứng khoán ngay lập tức.

Vậy, với bao nhiêu tiền là có thể bắt đầu đầu tư sinh lời?

Đối với các sàn chứng khoán Việt Nam, chỉ với 500.000 VNĐ là bạn đã có thể bắt đầu tham gia vào thị trường. Còn với các sàn quốc tế, chẳng hạn như Capital.com, yêu cầu kí quỹ cũng chỉ khoảng 20$ (tương đương 460.000 VNĐ).

Bước 3: Đặt lệnh mua bán qua phần mềm/ứng dụng

Sau khi mở tài khoản và nạp tiền là bạn có thể giao dịch mua, bán cổ phiếu trên các phần mềm/ứng dụng từ sàn giao dịch.

Ngoài ra, nếu muốn trải nghiệm trước khi đầu tư tiền thật, bạn có thể giao dịch trên tài khoản demo trước. Tài khoản demo được thiết kế giống tài khoản thực từ đồ thị giá, danh sách tài sản, cho đến công cụ chỉ báo,…và bạn sẽ được cấp 1 số tiền nhất định để thực hành.

2. Đầu tư chứng khoán như thế nào cho hiệu quả?

Lựa chọn tài sản chứng khoán (cổ phiếu) tiềm năng tăng trưởng tốt

Để lựa chọn cổ phiếu hiệu quả, bạn vui lòng làm theo các bước sau:

  • Bước 1: Tìm kiếm các doanh nghiệp – công ty có lợi thế cạnh tranh trong ngành, có sức khỏe tài chính lành mạnh, có khả năng tạo ra dòng tiền ổn định và có 1 Ban lãnh đạo tuyệt vời. Với các tiêu chí này, đặc biệt là những người mới nên bắt đầu với những cổ phiếu Bluechip vì đã có lịch sử tăng trưởng lâu dài và bền vững.
  • Bước 2: Học cách định giá công ty bằng cách đánh giá các chỉ số P/E, P/B, P/CF, EV/EBITDA…
  • Bước 3: Mua khi mức giá trên thị trường thấp hơn so với định giá của bạn từ 30 – 50%.

Học đầu tư chứng khoán và nâng cao kiến thức giao dịch

Khi bước chân vào thị trường tài chính, rất nhiều nhà đầu tư cảm thấy hoang mang không biết nên bắt đầu từ đâu. Thị trường tài chính rất dễ biến động và không thể lường trước được. Do đó, việc thua lỗ hay cháy tài khoản là điều rất dễ xảy ra, đặc biệt với những trader mới chưa có nhiều kiến thức và kinh nghiệm.

Chính vì vậy, bạn cần trang bị cho mình một lượng kiến thức nhất định và xây dựng cho mình một chiến lược giao dịch phù hợp cùng các biện pháp tránh mất tiền không đáng.

Ngoài việc tham gia các khóa học, bạn có thể tích lũy và học hỏi từ các cuốn sách chia sẻ phương pháp giao dịch của các nhà đầu tư uy tín, thành công – những người cũng đã từng xuất phát điểm như chúng ta là một nhà giao dịch nghiệp dư và hành trình sương máu của họ để có được khoản lợi nhuận kếch xù.

Trên thị trường hiện nay, có rất nhiều cuốn sách hướng dẫn đầu tư chứng khoán, và việc lựa chọn cuốn sách phù hợp không phải là điều đơn giản. Nến bạn muốn đầu tư chứng khoán nghiêm túc, bạn có thể thể tham khảo những cuốn sách dưới đây – do chính đội ngũ Investing.vn tìm kiếm và chọn lọc.

Cách chơi chứng khoán cho người mới bắt đầu - Ai cũng có thể làm được

Bên cạnh đó, Investing.vn cũng xây dựng khóa học Tự học đầu tư MIỄN PHÍ từ cơ bản đến nâng cao nhằm cung cấp cho các nhà đầu tư kiến thức về thị trường chứng khoán. Đây được coi là một cẩm nang tự học đầu tư cho bất kỳ nhà giao dịch mới nào.

Investing.vn.

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận