skip to Main Content

Cách chơi chứng khoán Mỹ tại Việt Nam cho người mới bắt đầu cực chi tiết

Cách chơi chứng khoán Mỹ tại Việt Nam như thế nào? Có nên chơi chứng khoán Mỹ không? Bài viết dưới đây hướng dẫn cách chơi chứng khoán Mỹ cho người mới bắt đầu và lưu ý những điều cần biết khi đầu tư chứng khoán Mỹ cho người không có quốc tịch Mỹ. Thị trường chứng khoán Mỹ được đánh giá là ổn định và có nhiều cơ hội cho nhà đầu tư tìm kiếm lợi nhuận. Bên cạnh đó, tham gia thị trường chứng khoán quốc tế giúp nhà đầu tư đa dạng hóa danh mục đầu tư của mình. Ngoài ra, các nhà đầu tư nước ngoài có thể dễ dàng sở hữu cổ phiếu của các công ty lớn tại Mỹ mà không cần có quốc tịch.

Vì sao nên đầu tư chứng khoán Mỹ?

Người nước ngoài có thể đầu tư chứng khoán Mỹ không?

Thị trường chứng khoán Mỹ được luật pháp Mỹ quy định và kiểm soát. Tuy nhiên, người nước ngoài có thể mua cổ phiếu Mỹ thông qua các nhà môi giới chứng khoán quốc tế. Do đó, nếu không có quốc tịch Mỹ, các nhà đầu tư vẫn có thể tham gia mua và đầu tư vào thị trường chứng khoán này một cách dễ dàng và đơn giản.

Thị trường chứng khoán Mỹ lớn nhất thế giới

Phố Wall luôn thu hút mọi nhà đầu tư toàn cầu bởi đây là nơi có khối lượng giao dịch hàng ngày lớn nhất thế giới. Theo Worldbank năm 2018, thị trường chứng khoán Mỹ có khối lượng giao dịch lớn lên tới 33.000 tỷ USD, chiếm gần 1 nửa so với toàn cầu (68.000 tỷ USD). Khối lượng này gấp 5 lần so với Trung Quốc, gấp 15 lần đối với Ấn Độ. Bên cạnh đó, Mỹ có giá trị vốn hóa thị trường chứng khoán lớn nhất thế giới với 30.000 tỷ USD, gấp 5 lần Trung Quốc, 6 lần Nhật Bản và gấp 10 lần thị trường chứng khoán Hồng Kông. Bởi vậy, thị trường chứng khoán Mỹ được đánh giá là có tính thanh khoản tốt nhất toàn cầu.

Ưu điểm khi chơi chứng khoán Mỹ

Bên cạnh một số ưu điểm nổi bật về thị trường chứng khoán Mỹ, nhà đầu tư có nhiều lợi thế khi chơi chứng khoán Mỹ như:

  • Thị trường chứng khoán Mỹ có nhiều cổ phiếu nhất trên thị trường hiện nay. Đặc biệt, thị trường Mỹ có các loại cổ phiếu lớn, cổ phiếu công nghệ nổi tiếng, có giá trị như: Facebook, Amazon, Apple, Netflix và Google. Đây là những cổ phiếu mang lại lợi nhuận lớn và có tiềm năng phát triển dài hạn.
  • Khi chơi chứng khoán Mỹ, nhà giao dịch có thể giao dịch ngoài giờ hành chính
  • Bên cạnh đó, nhà đầu tư nước ngoài có thể được miễn thuế từ lãi vốn.
  • Mỹ là quốc gia có nền tảng luật pháp nghiêm ngặt, nên những báo cáo tài chính của những công ty luôn minh bạch và công khai rõ ràng.
  • Thị trường chứng khoán Mỹ đã phát triển hàng trăm năm nên là một thị trường trưởng thành và có đáp ứng đầy đủ nhu cầu của nhà đầu tư. Một trong những nhu cầu của nhà đầu tư khi giao dịch đó là được phép bán khống. Các thị trường mới nổi thường chưa được thực hiện loại lệnh này.
  • Bên cạnh đó, khi giao dịch trên thị trường chứng khoán Mỹ, người dùng có thể được khớp lệnh tức thì theo hình thức T+0 thay vì T+2 hay T+3 như thị trường chứng khoán mới nổi.

Các sở giao dịch chứng khoán Mỹ lớn nhất hiện nay

Thị trường chứng khoán Mỹ có rất nhiều sở giao dịch khác nhau, trong đó nổi tiếng nhất phải kể đến New York (NYSE) và NASDAQ.

Sàn NYSE là sàn chứng khoán lớn nhất nước Mỹ, và còn là sàn chứng khoán lớn nhất thế giới tính theo vốn hóa thị trường. NYSE được biết đến trên toàn cầu với tên gọi “Big Board”. Hiện nay, hơn một nửa giao dịch của NYSE được thực hiện trên hệ thống điện tử hiện đại. Tuy nhiên, những nhà giao dịch lớn muốn thực hiện khối lượng lớn vẫn có thể đến giao dịch trực tiếp tại sàn. Có hơn 3000 công ty đang được niêm yết giao dịch trên NYSE, bao gồm các công ty lớn có tên tuổi tại Mỹ như: Walmart, Coca-Cola, McDonalds… Đây là nơi giao dịch cổ phiếu và trái phiếu của các công ty ở Bắc Mỹ.

Sàn giao dịch chứng khoán lớn thứ hai về vốn hóa thị trường là NASDAQ. Sàn NASDAQ đi đầu về mạng lưới giao dịch điện tử hiện đại. Do đó, tổng khối lượng giao dịch của NASDAQ đạt mức lớn nhất thế giới. Hiện nay, có hơn 2.700 công ty được niêm yết trên sàn NASDAQ, từ những công ty có vốn hóa nhỏ đến những công ty có vốn hóa lớn bao gồm các gã khổng lồ công nghệ của Mỹ như: Apple, Microsoft, Intel, Dell…

Các cách chơi chứng khoán Mỹ cho người mới bắt đầu

Có rất nhiều cách chơi chứng khoán Mỹ đơn giản và hiệu quả. Mỗi cách thức đều có ưu và nhược điểm riêng. Dưới đây là một số cách đầu tư chứng khoán Mỹ phổ biến nhất:

Mua cổ phiếu Mỹ theo dạng Custody

Đầu tư cổ phiếu Mỹ dạng Custody là một hình thức “nhờ” sàn mua hộ. Tức là, sau khi nhận lệnh giao dịch từ các nhà đầu tư, nhà môi giới (broker) sẽ đứng ra mua và sở hữu giùm khách hàng. Sau đó, các quyền lợi về cổ tức hay lợi nhuận hoặc thua lỗ đều được trả về cho khách hàng. Ngoài ra, khi đầu tư cổ phiếu dạng custody, nhà môi giới thường miễn phí hoa hồng và phí qua đêm cho khách hàng. Nên các nhà đầu tư có thể nắm giữ cổ phiếu dài hạn. Tuy nhiên, khách hàng không được quyền biểu quyết của cổ đông hay tham dự họp cổ đông như chủ sở hữu thực sự. Tuy nhiên, với các nhà đầu tư cổ phiếu Mỹ từ nước ngoài, thường không quan tâm tới quyền biểu quyết của cổ đông nên hình thức này không ảnh hưởng nhiều.

Giao dịch hợp đồng chênh lệch (CFD)

Giao dịch chứng khoán dạng CFD cho phép nhà đầu tư không cần sở hữu cổ phiếu nhưng vẫn có cơ hội giao dịch và kiếm lợi nhuận từ các biến động giá của cổ phiếu hoặc chỉ số chứng khoán… Không giống như khi mua cổ phiếu thực hay cổ phiếu dạng custody, đầu tư chứng khoán dạng CFD được phép sử dụng đòn bẩy và được giao dịch cả lệnh Buy hoặc sell để kiếm lợi nhuận cả khi giá tăng hay giảm.

Tuy nhiên, việc lạm dụng đòn bẩy khi giao dịch CFD cũng có thể gây thua lỗ lớn cho nhà đầu tư. Và thông thường giao dịch CFD không nhận được cổ tức cổ phiếu. Bên cạnh đó, đầu tư cổ phiếu dạng CFD thường mất phí hoa hồng và phí qua đêm, nên nhà giao dịch cần tính toán các chi phí này để không bị ảnh hưởng tới hiệu quả đầu tư. Hình thức đầu tư chứng khoán Mỹ dạng CFD thường chỉ phù hợp với các nhà giao dịch ngắn hạn.

Cách mở tài khoản chơi chứng khoán Mỹ đơn giản và nhanh nhất

Hiện nay, ở Việt Nam có rất nhiều sàn forex cho phép nhà đầu tư giao dịch cổ phiếu dạng CFD. Tuy nhiên, có rất ít các nhà môi giới cho phép giao dịch cổ phiếu dạng custody miễn phí hoa hồng, phí qua đêm và trả cổ tức cho khách hàng. Bài viết này hướng dẫn mở tài khoản giao dịch chứng khoán Mỹ thông qua sàn Capital.com. Đây là một nhà môi giới khá uy tín, có nền tảng giao dịch thân thiện với người dùng và miễn phí hoa hồng, phí qua đêm và trả cổ tức cho khách hàng thực hiện mua cổ phiếu không sử dụng đòn bẩy. Do đó, rất phù hợp với các nhà đầu tư muốn mua và nắm giữ cổ phiếu dài hạn. Các bước thực hiện như sau:

Bước 1: Bấm vào link mở tài khoản Capital.com phía dưới:

* Xem thêm: Tổng hợp các bài viết hướng dẫn sử dụng Capital.com

Tại đây, điền thông tin email, mật khẩu và nhấp vào Tiếp tục. Như vậy là đã đăng ký tài khoản Capital.com thành công. Ngay sau đó, màn hình chuyển sang giao diện Capital.com.

Để bắt đầu giao dịch, người dùng cần xác minh tài khoản Capital.comnạp tiền vào tài khoản trước khi giao dịch. Bên cạnh đó, người dùng cũng có thể sử dụng tài khoản Demo của Capital.com để tập đầu tư chứng khoán Mỹ cũng như làm quen với giao diện trước khi giao dịch bằng tiền thật.

Bước 2: Tìm và mua mã chứng khoán Mỹ yêu thích

Để tìm mã chứng khoán muốn giao dịch trên Capital.com, bấm vào Seach và điền tên mã chứng khoán. Sau đó, bấm Buy ở cửa sổ bên phải để mua mã chứng khoán vừa tìm được.

Vì sao nên đầu tư chứng khoán Mỹ? Các cách chơi chứng khoán Mỹ cho người mới bắt đầu. Cách mở tài khoản chơi chứng khoán Mỹ đơn giản

Trong cửa sổ giao dịch bên phải, điền các thông tin giao dịch: Số lượng, mức giá (nếu muốn đặt lệnh chờ) và bấm Buy để xác nhận giao dịch.

Vì sao nên đầu tư chứng khoán Mỹ? Các cách chơi chứng khoán Mỹ cho người mới bắt đầu. Cách mở tài khoản chơi chứng khoán Mỹ đơn giản

Hướng dẫn giao dịch trên Capital.com: Mở và đóng lệnh từ điện thoại di động

Phần kết luận

Đầu tư chứng khoán Mỹ mang lại nhiều cơ hội kiếm lợi nhuận tốt cho nhà giao dịch, nhưng cũng có một số lưu ý cần biết với các người dùng khi mới gia nhập thị trường.

Theo luật pháp Mỹ, người dùng nước ngoài không phải công dân Mỹ khi giao dịch cổ phiếu Mỹ cần hoàn thành biểu mẫu thuế W-8Ben và thực hiện các nghĩa vụ nộp thuế theo quy định. Do đó, khi mua cổ phiếu Mỹ dạng Custody, người dùng có thể được nhà môi giới yêu cầu hoàn thành biểu mẫu này theo quy định.

Bên cạnh đó, người dùng cũng cần lưu ý những rủi ro về tiền tệ và chính trị. Bởi khi đầu tư vào cổ phiếu Mỹ, các cổ phiếu này sẽ chịu ảnh hưởng bởi các biến động về kinh tế, chính trị của Mỹ. Các biến động này có thể giúp tăng lợi nhuận hoặc gây thua lỗ nếu là các thông tin tiêu cực. Do đó, người dùng cần lưu ý khi đầu tư chứng khoán Mỹ để đưa ra các quyết định giao dịch phù hợp hơn.

Investing.vn

Xem thêm: chứng khoán mỹ

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận