skip to Main Content

7 cấp độ đầu tư tài chính để trở thành một NĐT chuyên nghiệp

Thời gian tham gia vào hoạt động đầu tư không phải là thước đo một ai đó có phải là nhà đầu tư lão luyện hay không. Thay vào đó, cách thức đầu tư có nguyên tắc, chiến lược bài bản mới quyết định bạn là nhà đầu tư đích thực hay chỉ coi chuyện đầu tư như một trò cờ bạc đỏ đen. Với từng đặc điểm của những người tham gia thị trường, Robert T. kiyosaki – tác giả cuốn sách “Dạy con làm giàu” đã phân chia thành 7 nhóm người, tương ứng với 7 cấp độ khác nhau.  Trong bài viết này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về 7 cấp độ đầu tư tài chính để trở thành một nhà đầu tư chuyên nghiệp.

Cấp 0: Những người không có gì để đầu tư

Những người này không có tiền để đầu tư. Họ thường tiêu hết những gì mình kiếm được hoặc thấm chí còn tiêu nhiều hơn. Rất nhiều người thu nhập cao rơi vào nhóm này, với họ tiền không bao giờ là đủ. Những người này thường không có một kế hoạch tài chính cho riêng mình.

Nếu bạn thuộc cấp độ tài chính này, bạn cần phải học cách xây dựng kế hoạch tài chính và đưa ra những nguyên tắc tài chính cho riêng mình. Một khi đã lập kế hoạch, bạn nên tuân theo kế hoạch này một cách nghiêm ngặt. Dần dần, bạn sẽ kiểm soát được thói quen chi tiêu của mình và có thể để dành đủ vốn cho việc đầu tư.

Cấp 1: Người đi vay

Đây là những người có nhiều vấn đề tài chính. Họ thường cố gắng giải quyết các nhu cầu chi tiêu của mình bằng cách vay mượn khắp nơi. Họ có thể kiếm được nhiều tiền nhưng họ không biết cách kiểm soát chi tiêu. Đến một lúc nào đó, họ sẽ không còn đủ khả năng để chi trả cho những món nợ của mình và nhanh chóng lâm vào tình cảnh khốn cùng.

Nếu bạn đang thuộc cấp độ này, lời khuyên cho bạn là dừng ngay việc đi vay mượn. Thay vào đó, bạn hãy lập ra một kế hoạch chi tiêu hợp lý và cố gắng trả dứt những món nợ còn tồn đọng trước khi tiếp tục đầu tư.

Nếu bạn đang thuộc cấp độ này, lời khuyên cho bạn là dừng ngay việc đi vay mượn. Thay vào đó, bạn hãy lập ra một kế hoạch chi tiêu hợp lý và cố gắng trả dứt những món nợ còn tồn đọng trước khi tiếp tục đầu tư.

Hiểu 7 cấp độ đầu tư tài chính để trở thành một nhà đầu tư chuyên nghiệp

Cấp 2: Những người tiết kiệm

Những người thuộc cấp độ tài chính số 2 thường theo chủ nghĩa an toàn. Họ thường để dành một khoản tiền nhỏ theo định kỳ. Số tiền này có thể được sử dụng vào một số phương án đầu tư an toàn và lợi nhuận thấp như tài khoản tiết kiệm ngân hàng, chứng nhận tiền gửi, hoặc quỹ tương hỗ.

Những người này thường tiết kiệm để tiêu dùng hơn là để đầu tư, ví dụ như mua nhà, mua xe, nghỉ mát…Ngoài ra, họ cũng thích các hình thức bảo hiểm vì nó đem lại sự đảm bảo và cảm giác an toàn.

Lời khuyên cho các nhà đầu tư thuộc cấp độ tài chính này đó là bạn có thể thử đầu tư vào những hình thức khác với một khoản vốn nhỏ. Dần dần, khi bạn đã có kinh nghiệm, bạn có thể nâng dần khoản tiền lên. Tuy nhiên, nếu bạn thực sự không có ý muốn đầu tư lớn và không thể chấp nhận rủi ro, thì việc gửi tiết kiệm sẽ là giải pháp phù hợp cho bạn.

Hiểu 7 cấp độ đầu tư tài chính để trở thành một nhà đầu tư chuyên nghiệp

Cấp 3: Những nhà đầu tư khôn ngoan

Điểm chung của các nhà đầu tư ở cấp độ này là họ đều có ý thức rõ về nhu cầu đầu tư, có sự khôn ngoan, học vấn cao. Tuy nhiên, họ thiếu kiến thức về đầu tư tài chính và thiếu sự linh hoạt như các nhà đầu tư chuyên nghiệp. Họ thường được chia làm 3 nhóm:

  • Nhóm không thích bị làm phiền: Nhóm này cũng là một nhóm thích sự ổn định. Họ nghĩ rằng mình không có nhiều hiểu biết về tài chính, nên họ thường tích góp tiền bạc bằng cách làm việc chăm chỉ và trông chờ vào khoản quỹ hưu trí khi về già. Họ không thích đầu tư và có xu hướng tích trữ tiền. Nếu họ có đầu tư, họ cũng không trực tiếp quản lý mà thường dựa vào các công ty hoạch định tài chính.
  • Nhóm những người hoài nghi: Đây là những người có tính cách thận trọng. Họ thường là người theo sau đám đông chứ không phải là người đón đầu xu hướng. Cái chính là họ không có đủ hiểu biết về tài chính và không đủ quyết đoán, nên họ thường chờ đợi đến khi thị trường có biến động lớn hoặc khi nhiều người đổ xô đầu tư thì họ mới nhảy vào. Vì vậy, họ thường không thu được thành quả nào đáng kể và mãi mãi chỉ là kẻ theo sau.
  • Nhóm của những người cờ bạc: Trong khi những người ở nhóm “hoài nghi” quá cẩn thận thì những người ở nhóm này không cẩn thận cho lắm. Họ xem xét thị trường chứng khoán và các thị trường đầu tư khác như khi đánh bạc ở sòng bạc Las Vegas. Đó chỉ là việc trông chờ sự may mắn, tung xúc xắc và cầu nguyện. Nhóm này không có các nguyên tắc kinh doanh hay một quy tắc đầu tư nào cả. Thay vì cần phải có sự cần mẫn dài hạn để học hỏi và hiểu biết, họ chỉ quan tâm đến những “mánh” hay những đường tắt mà theo họ có thể dễ dàng đi đến thành công.

Đối với những nhà đầu tư thuộc cấp độ tài chính số 3, điều tiên quyết mà họ cần phải làm đó là tập thói quen kiên trì và trau dồi thêm các kiến thức về tài chính. Họ cũng nên học cách kiểm soát tốt cảm xúc của mình, đảm bảo sự cân bằng giữa cảm xúc và tính logic khi đầu tư.

Hiểu 7 cấp độ đầu tư tài chính để trở thành một nhà đầu tư chuyên nghiệp

Cấp 4: Những nhà đầu tư dài hạn

Nhóm người bậc bốn trong 7 cấp bậc đầu tư rất ý thức rất rõ về sự cần thiết. Họ chủ động trong quyết định đầu tư của mình. Họ luôn có kế hoạch đầu tư dài hạn được vạch sẵn để có thể đạt được mục tiêu tài chính. Những người đầu tư này thường hay tìm tòi và học hỏi trước khi bắt tay vào đầu tư thực sự.

Điều quan trọng nhất là họ luôn tìm kiếm lời tư vấn từ những nhà kế hoạch tài chính lão luyện. Nếu bạn chưa phải là một nhà đầu tư dài hạn thì hãy ngồi xuống và vạch ra kế hoạch để kiểm soát thói quen tiêu xài của bạn. Hãy giảm mức nợ xuống đến mức tối thiểu. Tại cấp bậc này, hãy giữ mọi thứ đơn giản. Tránh mơ mộng, tưởng tượng nhiều quá và hãy quên đi những cách đầu tư phức tạp. Trong danh sách 7 cấp bậc đầu tư thì bậc đầu tư này đòi hỏi sự kiên nhẫn và biết tận dụng thời gian. Nếu bạn biết đầu tư sớm và đều đặn, bạn có thể trở nên giàu có. Còn nếu như bạn bắt đầu quá trễ thì kiểu đầu tư ở cấp bậc này chẳng giúp ích gì cho bạn.

Hiểu 7 cấp độ đầu tư tài chính để trở thành một nhà đầu tư chuyên nghiệp

Cấp 5: Những nhà đầu tư tài chính tinh vi

Đây là những người có khả năng đầu tư rất tốt, họ thường tìm kiếm những dự án đầu tư lớn và mạo hiểm. Họ có tầm nhìn xa và giàu kinh nghiệm, với  nền tảng kiến thức vững vàng và nguồn tài chính vững chắc.  Họ cũng đã từng đạt được những thành công nhất định và có một bề dày kinh nghiệm được rút ra từ trong quá trình đầu tư.

Họ cẩn thận nhưng không đa nghi và luôn mở mang đầu óc để học hỏi. Họ có 1 kỷ lục dài về trận thắng mà họ đạt được đều đặn. Đồng thời họ có những trận thua để tìm thấy những kinh nghiệm và bài học đáng giá rút ra từ những sai lầm đó. Những nhà đầu tư này biết rõ những thời điểm nền kinh tế đi xuống là lúc thị trường trao cho họ cơ hội để nắm bắt thành công. Họ nhảy vào thị trường khi người khác nhảy ra và họ biết khi nào nên nhảy ra.

Tại cấp 5 trong 7 cấp độ đầu tư tài chính này, chiến lược thoát ra còn quan trọng hơn cả chiến lược nhảy vào.Họ hiểu rõ tiền bạc và biết cách bắt tiền bạc làm việc cho mình. Họ tập trung vào việc gia tăng tài sản hơn là đầu tư bởi vì họ có thể kiếm thêm thu nhập. Những nhà đầu tư này được gọi là chuyên nghiệp là bởi vì họ có dư tiền, có một đội ngũ cố vấn chuyên nghiệp mà họ tự tay lựa chọn và một kỷ lục chứng minh những thành công của họ. Họ có thể lắp ráp các khoản đầu tư khác thành một mối đầu tư lớn.

Hiểu 7 cấp độ đầu tư tài chính để trở thành một nhà đầu tư chuyên nghiệp

Cấp 6: Những nhà đầu tư tài chính thực thụ

Đây là cấp độ cao nhất trong số 7 cấp độ đầu tư tài chính của một nhà đầu tư, không nhiều người đạt được cấp độ này. Họ là những người có khả năng tạo ra cơ hội đầu tư và kinh doanh, họ không chạy theo xu hướng mà là người tạo ra xu hướng.

Những nhà đầu tư tài chính dạng này biết cách tạo ra lợi nhuận bằng cách sử dụng thời gian và tài năng của người khác. Họ không chỉ tạo ra cơ hội cho bản thân mà còn tạo ra cơ hội kinh doanh cho những người khác. Họ có khả năng khuấy động và đưa nền kinh tế của một quốc gia trở nên phát triển. Họ cũng có khả năng nhận ra những cơ hội tiềm ẩn và tiếp cận chúng trước khi bất cứ người nào khác phát hiện ra. Đối với họ, đầu tư tài chính là một trò chơi và họ chính là người sẽ nắm giữ trò chơi đó. Họ có tất cả những gì mà một nhà đầu tư cấp độ 5 có, nhưng khác ở chỗ họ biết cách sử dụng nguồn lực của mình và của người khác một cách tối ưu nhất.

Hiểu 7 cấp độ đầu tư tài chính để trở thành một nhà đầu tư chuyên nghiệp

Trên đây là 7 cấp độ đầu tư tài chính cơ bản của một nhà đầu tư. Nếu bạn muốn trở thành một nhà đầu tư chuyên nghiệp, bạn cần phải đảm bảo đạt được cấp độ 5. Nếu bạn đang ở cấp độ 4, bạn nên tập trung trau dồi kiến thức của mình thông qua sách, các khóa học tài chính và thực hành thật nhiều.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận