skip to Main Content

Chiến lược đầu tư chứng khoán dài hạn hiệu quả

Dựa vào khoảng thời gian đầu tư, có 2 hình thức đầu tư chứng khoán chính đó là đầu tư dài hạn và đầu tư ngắn hạn. Mỗi hình thức sẽ có những ưu nhược điểm riêng, tùy thuộc vào mục tiêu cá nhân, năng lực tài chính, kiến thức đầu tư và sự nhạy bén của nhà đầu tư trên thị trường. Với những nhà đầu tư không ưa mạo hiểm và thích sự tăng trưởng bền vững thì đầu tư dài hạn sẽ là phương pháp phù hợp nhất. Trong bài viết này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về chiến lược đầu tư chứng khoán dài hạn đơn giản và hiệu quả nhất.

Bạn có phải là một nhà đầu tư chứng khoán dài hạn không?

Nhà đầu tư dài hạn là nhà đầu tư theo chiến lược mua và nắm giữ. Họ rất cẩn thận trong việc lựa chọn danh mục đầu tư với niềm tin rằng sẽ đạt được lợi nhuận cao khi nắm giữ các khoản đầu tư lâu dài, thường là trên 1 năm, hoặc thậm chí từ 5-10 năm. Chính vì vậy, những nhà đầu tư dài hạn ít quan tâm đến kết quả ngắn hạn mà chỉ tập trung vào sự tăng trưởng theo thời gian của chứng khoán thông qua theo dõi tình hình phát triển kinh doanh của công ty, tình hình kinh tế vĩ mô …

Đầu tư dài hạn không có nghĩa là không kiểm tra các khoản đầu tư. Thông thường, nhà đầu tư dài hạn sẽ gặp các chuyên viên tư vấn tài chính của mình mỗi năm một lần để đánh giá kế hoạch tài chính, các khoản đầu tư, và tiến trình thực hiện các mục tiêu của họ. Nếu một khoản đầu tư cụ thể không còn phù hợp với thời gian đầu tư hoặc đang có mức rủi ro cao làm cho nhà đầu tư không an tâm thì họ sẽ bán toàn bộ hay một phần khoản các khoản đầu tư đang nắm giữ.

Chiến lược mua-và-giữ của nhà đầu tư dài hạn đòi hỏi sự kiên nhẫn để vượt qua lúc thị trường suy giảm. Mặc dù kết quả quá khứ không bảo đảm kết quả của tương lai, chiến lược đầu tư dài hạn đã giúp nhiều nhà đầu tư chứng khoán đạt được thành công.

Chiến lược đầu tư chứng khoán dài hạn hiệu quả

Chiến lược đầu tư chứng khoán dài hạn hiệu quả

Phân tích các doanh nghiệp có tiềm năng tăng trưởng, sinh lời cao

Nhà đầu tư cần có khả năng nhìn nhận, phân tích và lựa chọn các doanh nghiệp có tiềm năng tăng trưởng, sinh lời cao để xây dựng một danh mục đầu tư hiệu quả. Việc xây dựng một danh mục cổ phiếu đầu tư dài hạn đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định khả năng sinh lời của khoản đầu tư, do đó, nó đòi hỏi nhà đầu tư thời gian, công sức, kinh nghiệm và kiến thức để có thể thiết lập được một danh mục đầu tư tối ưu nhất.

Một vài tiêu chí nhà đầu tư có thể tham khảo trước khi mua vào cổ phiếu của doanh nghiệp như: nguồn vốn, thị phần của doanh nghiệp, đội ngũ quản lý, chiến lược phát triển, mức độ uy tín, báo cáo tài chính rõ ràng…

Bên cạnh cổ phiếu của các doanh nghiệp có tiềm năng phát triển, cổ phiếu phòng thủ thường không thể thiếu trong một danh mục đầu tư tối ưu. Cổ phiếu phòng thủ là cổ phiếu của các doanh nghiệp được thành lập lâu đời và thuộc những nhóm ngành thiết yếu trong cuộc sống như điện nước, thực phẩm, sinh học…có khả năng duy trì tăng trưởng ngay khi thị trường suy yếu.

Tham khảo: Danh mục cổ phiếu đầu tư dài hạn tốt nhất

Chiến lược đầu tư chứng khoán dài hạn hiệu quả

Lựa chọn thời điểm an toàn để tham gia thị trường

Trong đầu tư chứng khoán, việc lựa chọn đúng thời điểm tham gia thị trường là rất quan trọng. Cho dù chúng ta có lựa chọn cổ phiếu tốt đến mức nào mà vào sai thời điểm thì cũng có thể dẫn đến thua lỗ. Để có cái nhìn toàn diện về thị trường, nhà đầu tư nên nhìn vào trạng thái của các cổ phiếu trên thị trường. Khi đã xác định được trạng thái của thị trường, nhà đầu tư có thể xem xét diễn biến của các chỉ số. Từ đó, lựa chọn thời điểm an toàn để tham gia thị trường.

Kiểm soát “tâm lý đám đông”

Tâm lý đám đông thường thôi thúc lòng tham của nhà đầu tư và khiến họ đưa ra những quyết định giao dịch thiếu sáng suốt. Thay vì nghe theo đám đông và bị ảnh hưởng bởi những tin tức gây nhiễu trên thị trường, nhà đầu tư cần dựa trên những tin tức chính thống, khách quan để lựa chọn chiến lược đầu tư phù hợp.

Quản lý vốn, quản lý rủi ro

Quản lý rủi ro là yếu tố vô cùng quan trọng trong một chiến lược đầu tư hoàn chỉnh. Nhà đầu tư có thể quản lý rủi ro bằng cách đa dạng hóa danh mục đầu tư, tuân thủ nghiêm khắc những nguyên tắc, kỷ luật đầu tư đã đề ra.

Kiên nhẫn chính là thành công của một nhà đầu tư dài hạn. Hi vọng những kiến thức chúng tôi vừa chia sẻ sẽ giúp ích cho bạn trong kế hoạch đầu tư của mình nếu bạn đang hoặc có ý định trở thành một nhà đầu tư chứng khoán dài hạn.

* Xem thêm: Tổng hợp các bài viết hướng dẫn sử dụng Capital.com

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận